KINH NGHIỆM LỰA CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH SPA

các yếu tố lựa chọn mặt bằng kinh doanh spa

Xin chào tất cả anh chị cho spa, những người đang kinh doanh thẩm mỹ viện, các dịch vụ làm đẹp. Với mong muốn tham gia góp phần chia sẻ kiến thức và hỗ trợ các chủ doanh nghiệp cũng như những người làm kinh doanh, chủ spa chủ cơ sở làm đẹp vượt khó trong thời gian dịch bệnh, tôi xin phép chia sẻ một số những kiến thức và kinh nghiệm của tôi về lĩnh vực marketing nói chung và lĩnh vực marketing trong ngành làm đẹp. Từ 2012 đó đến nay tôi cũng làm marketing cho hàng 100 spa cũng như thẩm mỹ viện khác nhau là tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm thực chiến em có thể chia sẻ với các anh chị và các bạn.

Và chủ đề đầu tiên thì tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm là 10 yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn mặt bằng hoặc địa điểm khi kinh doanh spa hoặc thẩm mỹ viện. Thực tế có thể có thêm nhiều các yêu tố khác canh chị có thể bổ sung thêm hoặc trao đổi thêm cho chi tiết.

 

  1. Con phố nào thì dễ thành công?

Việc lựa chọn con phố và mặt bằng của một ngôi nhà hoặc một địa điểm cụ thể trên một con phố ở Hà Nội hay ở Sài Gòn hay ở các tỉnh thành khác là rất quan trọng. Bởi vì con phố đó có sầm uất hay không, có lưu lượng người qua lại đông hay không, lịch sử kinh doanh của con phố đó có phù hợp với ngành hàng của mình hay không, và mức tiền thuê nhà tại con phố đó cũng sẽ quyết định là chúng ta nên thuê ở đâu trên con phố nào. Ví dụ chúng ta muốn làm spa cao cấp hoặc đẳng cấp thì rõ ràng những con phố lớn ở các quận trung tâm luôn là một sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Vì vậy đầu tiên khi nghĩ tới đi thuê mặt bằng, thuê địa điểm mặt bằng thì phải tìm đến con phố phù hợp ở quận huyện phù hợp, đừng thuê ở những khu hẻo lánh, cái giá thấp hơn một chút so với khu trung tâm, nhưng ở đó người ta ăn trả đủ thì tiền đâu mà đi làm spa.

Có nên tận dụng mặt bằng hoặc nhà của gia đình để kinh doanh hay không câu trả lời là có nếu như mặt bằng đó đẹp ở trên một con phố phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình bao gồm đầy đủ mời yếu tố như sau ở dưới đây trong bài viết này. Còn nếu không phù hợp thì ta nên đi thuê thay vì sử dụng mặt bằng của gia đình, vì các yếu tố cần thiết cho việc kinh doanh không đảm bảo, rất dễ dẫn đến tình trạng là không có khách hàng.

 

  1. Loại hình nhà nào, mặt bằng như nào thì tốt?

Tiếp theo phải trả lời cho câu hỏi là loại hình mặt bằng như thế nào là phù hợp ví dụ như nhà, nhà riêng, biệt thự, căn hộ, chung cư, hoặc thậm chí là một khu đất trống. Khi đi thuê mặt bằng thì những người chủ spa hoặc những người sắp sửa đầu tư, kinh doanh spa hoặc thẩm mỹ viện hoặc dịch vụ làm đẹp cần phải xác định rõ ràng tiêu chí và loại hình cụ thể. Ví dụ như một khu đất trống thì rõ ràng chúng ta sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền và thời gian hoàn gốc sẽ lâu; ví dụ như là thuê chung cư thì ưu điểm là có một lượng khách hàng có sẵn trong chung cư. Nhưng nhược điểm là khách hàng khó vào, khó đến spa/ tmv, vì phải tìm khó thấy, nhất là những khu chung cư của những tập đoàn bất động sản lớn, từ chỗ gửi xe, đến bấm thang máy đi qua bảo vệ, an ninh, rất nhiều các bước thủ tục rườm rà nên khách hàng dần dần cũng sẽ nản và ít khách, hoặc không kiếm được khách hàng vãng lai. Tốt nhất và phù hợp nhất là những căn nhà hoặc phải căn hộ, hoặc khu biệt thử độc lập nằm trên những con phố lớn, đông người qua lại, là khu trung tâm sầm uất, được mọi người thừa nhận là khu đẳng cấp, hoặc là một khu kinh doanh phù hợp với ngành hàng là tốt nhất. Thông thường các chủ spa có nhiều tiền hoặc có tài chính mạnh thì có xu hướng thuê những mặt bằng kiểu như vậy. Chúng ta cần phải có chiến lược và rõ ràng giống như là phát triển chuối của ngành kinh doanh thức ăn đồ ăn nhanh, chúng ta phải trả lời cho câu hỏi loại nhà nào diện tích bao nhiêu mét, có mấy mặt tiền, còn mấy tầng, ở trên con phố nào vân vân vì nếu chúng ta đòi hỏi cao thì sẽ tốn nhiều tiền và rất khó tìm nhà, khi chúng ta đòi hỏi thấp hơn thì chúng ta sẽ tốn ít tiền hơn và dễ tìm nhà cũng như dễ phát triển chuỗi sau này. Đây là một số gợi ý.

 

  1. Diện tích, thiết kế cửa hàng và công năng sử dụng

Diện tích bao nhiêu mét thì phù hợp, đó là một câu hỏi mà các chủ đầu tư cũng như chủ spa thẩm mỹ, mỹ phẩm hoặc làm đẹp cần phải trả lời. Bạn có bao nhiêu tiền, bạn muốn làm bao nhiêu giường, bạn sẽ cung cấp bao nhiêu dịch vụ trong đó, dự kiến có bao nhiêu nhân sự vân vân thì sẽ trả lời cho việc diện tích cần bao nhiêu. Với diện tích đó bạn đã có bản thiết kế tiêu chuẩn hay chưa, chia các công năng của từng khu vực ra ví dụ như lễ tân khu đón tiếp khách, mà không làm dịch vụ, khu hỗ trợ, các kế công trình công năng khác. Tất nhiên diện tích, địa điểm, con phố, loại hình nhà Vân vân đều ảnh hưởng tới ngân sách đầu tư. Vì vậy hãy đặt câu hỏi thật rõ ràng và bạn phải là người có câu trả lời rõ nhất là thuê bao nhiêu mét, mặt tiền bao nhiêu mét, dự kiến phân chia và thiết kế spa như thế nào cho ấn tượng. Và khi thiết kế thì cũng nên thuê các bên thiết kế chuyên nghiệp để tạo cho mình những công năng sử dụng phù hợp nhất cho spa và thuận tiện cho khách hàng, cũng như tiết kiệm chi phí trong dài hạn. Về vấn đề thiết kế và thi công thì bạn cũng nên tận dụng những đồ dùng thanh lý có thể sử dụng được, ví dụ như giường bạn có thể mua đồ cũ loại cao cấp một chút nhưng vẫn còn tốt để phục vụ khách hàng như vậy bạn vừa có đồ cao cấp mà giá tiền lại rẻ và tiết kiệm chi phí cho bạn. Đây là một số gợi ý của tôi.

 

  1. Đối tượng khách hàng nào?

Có hỏi tiếp theo là đối tượng khách hàng bạn muốn phục vụ là ai, bạn cần phải vẽ chân dung khách hàng rất là rõ ràng ví dụ như về tuổi tác, giới tính, khu vực, vùng miền, sở thích, thói quen, hành vi, dịch vụ mà họ mong muốn được phục vụ. Khách hàng mong muốn được sử dụng các nhu cầu dịch vụ nào, dịch vụ nào cụ thể, số lượng khách hàng thực tế trong thị trường (dự báo hoặc nghiên cứu sơ bộ) có lớn không, nhu cầu thị trường có cấp thiết không, vì nếu tập khách hàng quá nhỏ thế thì khi bạn mở ra một thời gian sau sẽ bị hết khách hoặc rất khó phát triển do quy mô thị trường quá nhỏ.

Nỗi đau của khách hàng là gì? Vì sao họ cần đến bạn và dịch vụ của bạn? Sự sung sướng của khách hàng là những gì? Bạn làm gì để họ được “sung sướng”.

Từ đó bạn sẽ quyết định lựa chọn mặt bằng ở đâu. Sẽ có hai cách để lựa chọn mặt bằng theo khách hàng.

Cách thứ nhất là mặt bằng ở đâu thì ta sẽ nghiên cứu khách hàng ở đó và chọn dịch vụ phù hợp cho tập khách hàng ở đó để triển khai.

Cách thứ hai là chúng ta phục vụ khách hàng nào, khách hàng này ở đâu, thì ta sẽ chọn địa điểm ở đó cho phù hợp.

Điều này cần phải có thời gian và kinh nghiệm nghiên cứu một chút, bằng cách là chúng ta lượn lờ trên các con phố trong các khung giờ để đánh giá, chúng ta cũng nghiên cứu đối thủ và xem xét đối thủ phân tích khách hàng của đối thủ để có thêm thông tin trước khi ra quyết định. Hầu hết tôi thấy các chủ spa đã làm hoặc chưa làm, ý tôi là chưa mở spa thì đều bỏ qua những bước này và đây cũng sẽ là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ thành công thấp xuống và tỷ lệ thất bại cao lên nguy cơ toang, không có khách, khóc mếu sau khai trương là rất cao.

 

  1. Chi phí đầu tư & khả năng tài chính?

Ừ bạn cần phải biết chính xác trong túi mình có bao nhiêu tiền, mình sẽ dành bao nhiêu tiền để đầu tư Thương vụ này, mình có bao nhiêu người góp vốn mỗi người góp vốn chiếm bao nhiêu phần trăm, thời gian góp vốn là bao lâu, trong thời gian góp vốn phải có thỏa thuận rõ ràng nếu như bạn có người góp vốn cùng. Ngoài góp vốn ra thì người làm cùng với bạn sẽ được phân công nhiệm vụ gì và nếu được thì hãy viết bản hợp đồng thỏa thuận về vốn góp lẫn công việc một cách rõ ràng tránh việc tị nạnh hoặc so bì hoặc hơn kém.

Người Việt rất là kỳ lạ ở chỗ lúc khó khăn, lúc nghèo khó lúc thua lỗ thì có thể vẫn bên nhau, nhưng khi làm ăn được thì lại muốn chia tách, hoặc lúc khó khăn quá thì lại đổ lỗi cho nhau, hoặc tâm lý không được vững vàng. Đây là tôi nói thêm một chút chứ còn mục này là nói về chi phí đầu tư và Hà năng tài chính. Bạn cần phải có một bản phân tích về chi phí đầu tư rất rõ ràng cho từng hạng mục, tôi nói là rất rõ ràng cho từng hạng mục kể từ cái bàn cái ghế mà bạn mua, từ cái khăn mà bạn sẽ dùng, tiền điện tiền nước, tiền lương nhân viên, tiền thuế má, tiền chạy chọt, tiền chạy quảng cáo mở ngoặc marketing online hàng tháng, tiền hoạt động hằng ngày hằng tháng. Có nhiều chủ spa có 1.000.000.000 tiền mặt đầu tư, và đầu tư cũng hết cả 1.000.000.000 luôn hoặc nhiều hơn số đó luôn xong phải đi vay, thế câu hỏi được đặt ra là giả sử ba tháng sau khai trương hoặc sáu tháng sau khai trương không có khách hoặc vắng khách hoặc dịch bệnh thì làm thế nào? Câu hỏi này nhiều khi chủ spa, tmv, làm đẹp lại chưa nghĩ tới. Mà câu hỏi chưa nghĩ tới thì làm sao có câu trả lời. Vì vậy canh chị cần phải tính toán chi phí đầu tư rất là rõ ràng và chi tiết, hiểu được khả năng tài chính của mình các dòng tiền và nguồn tiền đến từ đâu, tính được điểm hòa vốn theo ngày và theo tháng, tính được lượng khách cần thiết mỗi ngày, tính được nợ dịch vụ mỗi ngày cần phải làm. Việc này có thể hơi khó với anh chị thì sau này tôi sẽ giúp cách làm hoặc là tôi sẽ tư vấn cho sau ạ.

 

  1. Các tiện ích của mặt bằng?

Các tiện ích của mặt bằng bạn cũng phải tính tới ví dụ như chỗ để xe máy, chỗ để xe ô tô có thuận tiện hay không, chỗ được bao nhiêu xe, có thuê nhà được bên cạnh hay không, có người trông cho mình hay không, khu đó có hay mất cấp hay không cũng cần phải biết. Các vấn đề khác như điện đóm , Sự yên tĩnh sự mát mẻ, sự tiện lợi vân vân cho khách hàng thì chúng ta cũng cần tính đến. Quan trọng nhất là cái chỗ để xe, và không gian không khí của mặt bằng đó rất quan trọng nó giúp cho việc kinh doanh của chúng ta thuận lợi hơn. Ví dụ như không có chỗ để xe là một bất lợi rất đáng kể.

 

  1. Buôn có bạn bán có phường?

Chắc chắn rồi ăn chúng ta nên lựa chọn buôn có bạn bán có phường, câu nói này vẫn là một câu nói rất kinh điển từ rất lâu mà ông cha để lại vấn đề là khi bạn ở một khu phố mặt rất nhiều người bán thì cạnh tranh cao nhưng đổi lại chúng ta có tập khách hàng lớn. Chúng ta cũng có thể tránh cạnh tranh trực tiếp với một số đối thủ quá lớn nhưng trong bán kính năm đến 10km chúng ta nên xuất hiện và tìm cách lấy một phần lượng khách của đối thủ, hoặc vật những khách mà đối thủ bỏ qua vì vậy chúng ta phải nghiên cứu về đối thủ, nghiên cứu về khách hàng để từ đó đưa ra các sản phẩm và dịch vụ cũng như mức giá phù hợp cho khách hàng nhằm gia tăng được doanh số và giảm áp lực cạnh tranh.

 

  1. Nghiên cứu đối thủ trong phạm vi 5km?

Rồi tiếp đến là trước khi mở thì phải nghiên cứu đối thủ trong phạm vi 5km hoặc 10km thì càng tốt phải trả lời cho tôi những câu hỏi như sau: trong khu vực có bao nhiêu spa hoặc thẩm mỹ cụ thể là những cái tên như thế nào, quy mô của họ ra sao, bao nhiêu mét vuông, bao nhiêu nhân viên, bao nhiêu giường, đầu tư ước tính bao nhiêu, năng lực tài chính của họ ra sao, dịch vụ của họ là gì, ngân sách của họ cho tài chính quảng cáo là bao nhiêu, mức giá hoặc các chương trình khuyến mại của họ là gì, hỏi chăm sóc khách hàng ra sao vân vân và mây mây. Nếu trả lời được tất cả các câu hỏi này một cách chi tiết, đầy đủ, rõ ràng, có thể xác thực được bằng một cách nào đó thì bạn sẽ có lợi thế rất lớn khi mở ra cơ sở mới, Và cơ hội thành công của bạn sẽ cao lên rất nhiều thay vì bị chết yểu. Thực tế thì cái phần nghiên cứu đối thủ này theo lời khuyên của tôi đối với các anh chị là rất khó và rất ngại làm bởi vì tốn chi phí tốn công sức. Nhưng làm cẩn thận làm kỹ, làm chuyên nghiệp phải làm có học hành bài bản rõ ràng là vẫn hơn thay vì làm chụp giật hoặc làm cảm tính đúng cũng không biết vì sao đúng, sai cũng không biết vì sao sai thì rất khó. Nếu phần này cũng không biết làm hoặc chưa thể làm thì cũng có thể thuê tôi tư vấn hoặc là nhà tôi chỉ giúp về phần này thực ra rất khó không dễ với những chủ spa hoặc là cơ sở làm đẹp có quy mô nhỏ. Nếu không có tiền thì chúng ta có công có sức nhưng mà lời khuyên của tôi là vẫn đi làm hoặc là nghiên cứu đối thủ ký cho tôi để tìm ra được những cơ hội thị trường mà đối thủ chưa tiếp cận hoặc bỏ qua. Ok.

 

  1. Hợp đồng pháp lý thuê nhà?

Tiếp tục, một phần rất quan trọng nữa khi thuê nhà đó là vấn đề pháp lý ý tôi muốn nói là hợp đồng, canh chị cần phải chú ý đến hợp đồng bởi vì trong lúc thuê nhà rất nhiều người tin tưởng chủ nhà nên ký hợp đồng rất dễ dãi. Không may hoặc đen thôi chứ đỏ thì quên đi là chủ nhà là loại khôn ngoan không lại với zời, hoặc chủ nhà tham lam thì có thể đang làm ăn được bạn cũng có thể phải cuốn gói ra ngoài đường vì hợp đồng lòng Lẹo, họ lấy lại nhà cho con họ làm cho cháu họ làm thì sao hoặc đối thủ trả tiền thuê cao hơn để lấy địa điểm mặt bằng vì chỗ đấy của mình đang kinh doanh có khách đông khách là ra lộc. Có đúng không ạ? Có anh chị nào gặp phải tình huống đó chưa? Chắc chắn là có rất nhiều người đã phải. Tôi có hai bằng luật ĐH Luật chính quy đàng hoàng nên tôi rất cẩn trọng khi làm bất cứ việc gì đều phải có giấy tờ pháp lý hợp đồng rất cụ thể và rõ ràng. Trong trường hợp các anh chị nếu không hiểu về pháp luật thì có thể thuê luật sư tư vấn hoặc đọc hợp đồng cho mình cố vấn hợp đồng cho mình phí từ phí thuê tư vấn cũng không cao đâu, vài trăm ngàn hoặc một vài triệu đồng là cũng xong. Canh chị có thể thuê luật sư người quen hoặc văn phòng luật sư gần chỗ mình nhất để họ tư vấn cho đó là cách làm rất chắc chắn. Về hợp đồng, về bảo hộ sợi trí tuệ, về hợp đồng lao động cho nhân viên vân vân đều nên có luật sư người ta cố vấn pháp lý cho như vậy làm việc với an tâm và chuyên nghiệp.

 

  1. Đông – Tây y kết hợp với cúng?

Ok rồi, tốt rồi các anh chị đã đọc đến đây là một thứ 10 thế thì ý tưởng của một này là tôi muốn khuyên các anh chị phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc khai trương và kinh doanh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Nên nhớ là khai trường thì chỉ một ngày một tuần mà thôi nhưng sau đó thì làm hàng bán hàng kinh doanh cả tháng cả năm. Vì vậy cần phải có kế hoạch kinh doanh, kế hoạch marketing, tìm kiếm khách hàng, tạo Facebook, chạy quảng cáo phát triển nội dung, tạo phễu marketing vân vân để thu hút khách hàng là rất quan trọng. Đối với các chủ spa hoặc chủ cơ sở kinh doanh cũng cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân đa nền tảng, đa kênh trên mạng xã hội để thu hút khách hàng tự nhiên. Tất cả những điều này tôi sẽ cố vấn hoặc là chia sẻ thêm cho các anh chị. Trong các bài viết tiếp theo hoặc trong các buổi livestream cho các anh chị đặt câu hỏi tiếp theo đây.

Thật ra đây cũng là điều rất quan trọng sau khi có mặt bằng, sau khi đã thi công sắp xếp xong mọi thứ ngon lành cành đào, thì việc tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng, các dịch vụ là rất quan trọng. Nó quyết định là mình có thành công hay không, mình có bao nhiêu tiền và tương lai của mình sẽ đi về đâu. Tôi còn rất nhiều thứ muốn chia sẻ nữa nhưng bài viết này cũng đã rất dài rồi, hy vọng bài viết đầu tiên chào các anh chị và các anh chị đón nhận và rất mong nhận được những tương tác, phản hồi, những câu hỏi, Những lời nhận xét, những lời góp Ý hoặc cả những lời cảm ơn đối với tôi đều rất quan trọng và giúp tôi có động lực và năng lượng để chia sẻ cho các anh chị nhiều hơn nữa.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan