LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH ONLINE/ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆU QUẢ

LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH ONLINE/ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆU QUẢ

Bài viết được viết bởi Phan Anh & PA Marketing, cập nhật tháng 7/2022. Bản quyền bài viết thuộc Phan Anh & PA Marketing.

Bạn liếc nhìn đồng hồ iWatch và bây giờ là lúc hai giờ chiều của một ngày làm việc. Bạn nghĩ, có lẽ sẽ mất vài ngày và hàng chục giờ đồng hồ nữa hoặc trước khi cuối cùng bạn có thể bỏ cuộc vì không biết làm kế hoạch cho sếp theo yêu cầu hoặc cho dự án mới. Bạn đau đầu, lo lắng vì không biết phải làm thế nào.

Tối qua, đối tác hoặc ai đó là người thân của bạn đã hỏi bạn một câu hỏi trong khi bạn đang online…

“Này Phan Anh, bạn biết rất nhiều về marketing online và bán lẻ trực tuyến. Tại sao bạn không bắt đầu kinh doanh của riêng bạn?”. Họ quên mất rằng Phan Anh vẫn đang làm kinh doanh tự kinh doanh đó thôi, chỉ là quy mô nhỏ xinh vì phù hợp với công việc giảng dạy của giảng viên đại học.

Còn bạn thì sao? Bạn đã không có câu trả lời ngay lập tức. Chắc chắn, bạn đã cân nhắc nó trước đây, nhưng bạn chưa cảm thấy sẵn sàng để gánh vác trách nhiệm.

“Có lẽ đây là thời điểm thích hợp.”

Tuy nhiên, bạn đã không biết bắt đầu từ đâu. Mọi người có thực sự thức dậy một ngày nào đó và quyết định bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử không hay bán hàng online không?

Trên thực tế, vâng, bạn và họ đã làm. Tuy nhiên, có một nhược điểm: khoảng một nửa số doanh nghiệp thất bại trong vòng năm năm đầu tiên. Mỗi tháng ở Mỹ, gần 550.000 công ty mới được thành lập. Khoảng 80% trong số họ sống sót khoảng 12 tháng;  70% cuối cùng 24 tháng trở lên. Số thành công rất ít, chỉ khoản 1% số đó sống sót và thành công.

Vậy, tại sao các doanh nghiệp lại sụp đổ và thất bại? Câu trả lời nằm ở chỗ hầu hết mọi người đều thiếu kinh nghiệm, non nớt hoặc bị dính “đường cong kinh nghiệm” – đi theo lối mòn trong một thời kỳ mà quá nhiều sự đổi mới sáng tạo và thậm chí là sự phiêu lưu có phần điên rồ của nhiều bạn trẻ; thiếu sự hiểu biết về ngành hàng, thị trường, thiếu vốn, thiếu tư duy… ôi dào ơi, thiếu đủ thứ. Nhiều doanh nghiệp thất bại không bắt đầu với một chiến lược và kế hoạch thật là chi tiết, thật là rõ ràng và sự hiểu biết vững chắc.

Nhưng, điều đặc biệt là, các công ty hoặc dự án thành công có một hạt giống chung – một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời, vì vậy bạn phải học cách lập một bản kế hoạch kinh doanh tuyệt vời.

Bài viết này là một hướng dẫn thực tế và hợp lý để lập kế hoạch kinh doanh nói chung và kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng online. Vào thời điểm bạn đạt đến đoạn cuối cùng, bạn sẽ biết cách soạn thảo kế hoạch kinh doanh của riêng mình và cách sử dụng nó để giúp công ty của bạn thành công. Bạn đã sẵn sàng chưa, thưa các thủ lĩnh, ceo, nhà khởi nghiệp. Hãy ra khơi nhưng đảm bảo rằng bạn biết bơi, hoặc có áo phao hoặc một con tàu thật tốt. Đừng ra khơi nếu bạn không có gì. Đại dương bao la, quay đầu là bờ ai ngờ là đại dương, nó tương cho phát là chết tươi…

Hãy đăng ký khóa học Lập kế hoạch kinh doanh & marketing thực tế và hiệu quả để “win” với thầy Phan Anh

Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Các kế hoạch kinh doanh tuyệt vời giúp các công ty duy trì sự tập trung vào một tập hợp các mục tiêu được xác định trước. Họ cũng giúp chủ sở hữu công ty trình bày về dự án hoặc doanh nghiệp của họ cho người cho vay và nhà đầu tư. Nếu doanh nghiệp của bạn là một đích đến,  thì kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử của bạn là một lộ trình. Trước tiên, hãy xác định doanh nghiệp của bạn – phương tiện của bạn – và sau đó mô tả nơi bạn muốn đưa doanh nghiệp của mình đến đó và cách bạn sẽ đạt được điều đó.

Các kế hoạch kinh doanh tốt nhất giống như hành trình du lịch. Chúng bao gồm các kế hoạch chi tiết cho tăng trưởng, thời gian dự kiến và các mục tiêu tài chính. Giống như các nhà lập kế hoạch tuyến đường trong thế giới thực, họ xác định các rào cản tiềm ẩn và vạch ra các chiến lược dự phòng. Họ làm rõ các chủ đề như dòng tiền, chi phí, công cụ tiếp thị và kênh phân phối một cách chi tiết. Về cơ bản, kế hoạch kinh doanh của bạn là kim chỉ nam cho các hành động và các vấn đề cho doanh nghiệp của bạn.

Tại sao kinh doanh online/ bán hàng trực tuyến của bạn nên có một kế hoạch kinh doanh?

Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử của bạn  là tài liệu chiến lược quan trọng nhất mà bạn từng tạo ra cho công ty của mình. Viết kế hoạch tốt giúp bạn làm rõ mục tiêu của mình và xác định trước các vấn đề. Khi bạn tạo kế hoạch kinh doanh của mình, bạn sẽ:

  1. Hiểu sâu hơn về doanh nghiệp của bạn.

Dù bằng cách nào, viết một kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về “đứa con” của mình. Bạn có thể sẽ nghĩ về những điều bạn chưa từng nghĩ đến trước đây – và bạn sẽ làm rõ những ý tưởng hay mà bạn đã có.

Nhiều doanh nhân bắt đầu với một danh sách ngắn gọn trên một tờ giấy nhỏ và mở rộng kế hoạch của họ từ đó. Nếu bạn gặp phải những chủ đề mà bạn không biết nhiều (câu hỏi về thuế, vấn đề chuỗi cung ứng, nhu cầu lưu kho, các lựa chọn phúc lợi của nhân viên, v.v.), hãy đưa chúng vào một danh sách riêng và nghiên cứu chúng sau.

Ở giai đoạn này, những gì bạn đang hướng tới là tóm tắt kế hoạch kinh doanh cuối cùng của bạn. Khi bạn viết, hãy cố gắng trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn có kế hoạch bán các sản phẩm vật lý, sản phẩm kỹ thuật số hoặc dịch vụ không?
  • Khách hàng của bạn là ai? Hãy vẽ chân dung của họ một cách chi tiết.
  • Bạn sẽ cần một trang web bên ngoài, hoặc bạn có thể làm việc tại nhà, hay thuê văn phòng, thuê cửa hàng?
  1. Xác định các tài nguyên cần thiết để điều hành doanh nghiệp của bạn.

Bạn có một ý tưởng kinh doanh online, bán hàng trực tuyến trong đầu, hoặc muốn nghỉ công việc hiện tại của bạn để thử nhảy vào mảng bán hàng online trên Facebook, Shopee, Tiktok… Bây giờ, bạn cần thu thập các nguồn lực để biến nó thành hiện thực. Gần như tất cả các doanh nghiệp chuyên nghiệp đều yêu cầu một số hình thức đầu tư tiền tệ, nhưng danh sách các nguồn cung cấp không dừng lại ở đó. Hãy xem xét ba loại tài nguyên: tài chính, vật chất và con người.

Nguồn lực tài chính

Hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ bắt đầu với số tiền tương đối hạn chế và xây dựng vốn khi họ tăng dần. Nếu bạn có đủ khả năng để mua thiết bị và hàng tồn kho bằng cách sử dụng khoản tiết kiệm của mình, điều đó thật tuyệt. Nếu bạn không thể, có bốn tùy chọn khác cho bạn lựa chọn.

  • Một khoản vay
  • Một đối tác của đầu tư tài chính.
  • Một nhà đầu tư thiên thần.
  • Một chiến dịch huy động vốn cộng đồng kickstarter (hoặc tương tự).

Tài nguyên vật lý

Hãy suy nghĩ về loại công nghệ bạn sẽ cần cho doanh nghiệp thương mại điện tử của mình, chẳng hạn như (ít nhất) một máy tính đáng tin cậy, một chiếc máy ảnh phù hợp để chụp ảnh sản phẩm, máy in và vật tư vận chuyển… Hãy tiết kiệm, hãy tận dụng những tài nguyên vật lý cũ và có thể sử dụng được, thay vì đầu tư mới tốn tiền và không cần thiết. Nếu bạn có kế hoạch sản xuất các sản phẩm của riêng mình, bạn sẽ cần nguyên liệu thô hoặc nguyên liệu. Và đừng quên những mặt hàng lớn mà bạn có thể cần, như cơ sở kinh doanh, xe cộ và máy móc. Dự án càng lớn thì đầu tư càng lớn, cần nhiều máy móc, công nghệ phần cứng, phần mềm, nhà xưởng…

Nguồn nhân lực

Một số doanh nhân thích làm việc một mình, trong khi những người khác hình thành quan hệ đối tác. Quan hệ đối tác có một số lợi thế so với bay một mình: ví dụ: bạn có thể tập hợp các ý tưởng và nguồn lực tài chính hoặc vật chất.

Nguồn nhân lực cũng bao gồm nhân viên, nhà thầu phụ mà bạn dựa vào để thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu (giao thông viên, dịch giả tự do, v.v.) và những người trong chuỗi cung ứng của bạn. Bạn cần những người tài năng và tận tâm trong nhóm của mình – và bạn sẽ cần phải trả lương cho họ cho phù hợp, để họ gắn bó.

  1. Xây dựng lộ trình cho tương lai của bạn

Bạn muốn ở đâu trong năm năm nữa? 10 năm? Bạn có kế hoạch xây dựng một đế chế thương mại điện tử toàn cầu? Bạn có ý định đưa công ty của bạn ra đại chúng? Bạn có muốn tạo việc làm trong thành phố của mình hay giúp mọi người phát triển mạnh ở các nước đang phát triển – hay cả hai?

Tài liệu này là kế hoạch kinh doanh cụ thể dẫn dắt bạn từng bước gíp bạn  thành công. Trong đó, bạn sẽ mô tả các chiến lược mở rộng, mục tiêu bán hàng và tham vọng cá nhân của bạn. Bạn sẽ đưa ra các mốc quan trọng và xác định các chỉ số đo lường hiệu quả (KPI).

  1. Đánh giá những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm.

Nhiều doanh nhân non trẻ dành vô số giờ để lo lắng về việc liệu ý tưởng kinh doanh của họ có phải là duy nhất hay không. Bạn muốn biết một bí mật? Điều quan trọng là bạn đo lường và so sánh khả năng của bạn như thế nào so với đối thủ cạnh tranh của mình.

“Trong trận chiến, nếu bạn làm cho đối thủ của bạn nao núng, bạn đã giành chiến thắng.” – Miyamoto Musashi

Với suy nghĩ đó, hãy dành một chút thời gian để đánh giá đối thủ cạnh tranh của bạn. Họ bán gì? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Bạn có thể học hỏi từ những sai lầm của họ? Bạn có thể tìm nguồn hoặc tạo ra các sản phẩm tốt hoặc tốt hơn những sản phẩm được cung cấp bởi các đối thủ của bạn, nhưng không có nhược điểm? Nếu vậy, bạn sẽ giành được ưu thế trong thị trường thương mại điện tử.

  1. Phát hiện cơ hội kinh doanh

Cơ hội ở khắp mọi nơi – bạn chỉ cần biết nơi để tìm. Bạn có thể hình thành quan hệ đối tác tiếp thị với các công ty có sản phẩm bổ sung cho bạn. Bạn bán giày thể thao; họ bán athleisure. Bạn bán trà; họ bán cốc.

Đừng coi thường sức mạnh của những người có ảnh hưởng. Quan hệ đối tác với các nhân vật nổi tiếng trên Instagram, YouTube và Facebook, tiktok có thể mang lại cổ tức đáng kể. Bởi vì những người theo dõi họ coi họ là người liên quan, việc xác nhận sản phẩm có ảnh hưởng nhanh chóng dẫn đến doanh thu. Một số người có ảnh hưởng cung cấp dịch vụ tiếp thị để đổi lấy các sản phẩm miễn phí, trong khi những người khác hoạt động giống như những người làm nghề tự do hơn. Tuy nhiên, kết hợp với những người nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng trên mạng Internet cũng sẽ phải trả phí cao hoặc chia cổ phần cho họ.

Ai cần một kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử/ bán hàng online?

Nói một cách đơn giản, hầu hết tất cả các doanh nhân, người bán hàng đều được hưởng lợi từ các kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả. OK, vì vậy những người có sở thích bán mũ trên Etsy có thể không cần đề xuất đầu tư dài 10 trang, nhưng ít nhất họ nên viết một danh sách các mục tiêu dài hạn. Bạn cũng vậy, bạn cũng cần một kế hoạch cho việc kinh doanh online trên Facebook, Tiktok hoặc Shopee của mình.

  1. Bạn chỉ mới bắt đầu.

Hãy tưởng tượng rằng bạn chỉ mới bắt đầu từng bước trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Bạn muốn bán 10,000 sản phẩm hoặc đạt doanh số 1 tỷ/ 1 tháng vào mùa thu tới, nhưng bạn chưa có chuỗi cung ứng hoặc mạng lưới nhà phân phối. Bạn cần một kế hoạch kinh doanh để giúp bạn:

  • Đặt mục tiêu rõ ràng.
  • Tạo ra một chiến lược để thành công.
  • Có các bước rõ ràng để đạt được mục tiêu, ví dụ như doanh thu 1 tỷ đồng/ 1 tháng.
  1. Bạn đang tìm kiếm nhà đầu tư.

Bạn đang trên đà phát triển. Ba tháng trước, bạn đã đặt hàng sản xuất quy mô nhỏ từ một nhà sản xuất tại Việt Nam; hàng hóa đã đến ngày hôm qua, và nó có vẻ tốt. Bạn muốn đặt một đơn đặt hàng lớn hơn, nhưng bạn không có vốn để tự mình làm điều đó. Bạn cần một kế hoạch kinh doanh để giúp bạn:

  • Thuyết phục các nhà đầu tư rằng doanh nghiệp của bạn là một khoản đầu tư tốt.
  • Tạo một chiến dịch huy động vốn cộng đồng hiệu quả.
  1. Bạn đã sẵn sàng mở rộng quy mô kinh doanh toàn thời gian.

Bạn có một cửa hàng thương mại điện tử nhỏ và muốn nâng cấp lên một cửa hàng lớn hơn, tốt hơn hoặc muốn xin tích xanh cho Fanpage, nâng shop của bạn lên Mall trên sàn thương mại điện tử. Bạn đã sẵn sàng từ bỏ công việc hàng ngày của mình và đưa công việc kinh doanh trực tuyến của mình lên một tầm cao mới. Bạn muốn đầu tư vào một phạm vi sản phẩm rộng hơn và thuê thêm nhân viên. Bạn cần một kế hoạch kinh doanh để giúp bạn:

  • Nhận một khoản vay kinh doanh lớn từ ngân hàng của bạn.
  • Xác định KPI, cột mốc quan trọng và cơ hội hợp tác.

Bắt đầu với kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử của bạn, bạn sẽ làm gì?

Kế hoạch kinh doanh quy mô đầy đủ là những tài liệu khá phức tạp. Trước khi bạn bắt đầu viết một cách nghiêm túc, hãy xem lại một vài mẫu kế hoạch kinh doanh và đọc một vài kế hoạch kinh doanh mẫu. Sau đó, hãy xem xét ba câu hỏi sau và sử dụng câu trả lời của bạn để tạo ra một phác thảo chiến lược.

  1. Bạn đang bán gì nhỉ, phân tích về sản phẩm/ dịch vụ?

Các công ty thương mại điện tử bán ba loại sản phẩm khác nhau: hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số. Bạn cần nói với độc giả của mình những gì bạn dự định bán và tại sao.

Nếu bạn có kế hoạch bán các sản phẩm kỹ thuật số, hãy rõ ràng về chúng là gì và cách khách hàng có quyền truy cập vào chúng. Người tiêu dùng có tải xuống phần mềm, nhạc hoặc video giáo dục từ trang web của bạn không? Bạn sẽ cung cấp một dịch vụ phát trực tuyến? Còn yêu cầu cấp phép thì sao?

Nếu bạn là nhà cung cấp dịch vụ, hãy cho độc giả biết chính xác những gì bạn làm và ở đâu. Bạn có hoàn toàn là người địa phương? Bạn có đi du lịch đường dài không? Bạn sẽ hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ tương tự trong các lĩnh vực khác chứ? Bạn có kế hoạch mở rộng công ty dựa trên dịch vụ của mình trên toàn quốc vào một thời điểm nào đó không?

  1. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử bán sản phẩm của họ trực tiếp cho người tiêu dùng. Nếu bạn là một công ty kinh doanh với người tiêu dùng (B2C), hãy cố gắng đưa ra hồ sơ người tiêu dùng và sử dụng nó để tạo chiến lược tiếp thị trực tuyến cho sản phẩm của bạn.

Một số nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến vận hành mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Các nhà sản xuất bán nguyên liệu thô cho các tập đoàn thực phẩm hoặc linh kiện cho các công ty điện tử thuộc loại này.

Cho dù bạn áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C hay B2B, bạn cần cố gắng tìm ra điều gì khiến khách hàng của bạn đánh dấu. Họ đang tìm kiếm điều gì khi họ truy cập trang web của bạn? Họ có thực tế và tiết kiệm, hay họ có thu nhập khả dụng để dành? Họ muốn mua hạt nhựa với số lượng lớn, hay họ muốn đầu tư vào nghệ thuật?

  1. Bạn đang tìm nguồn cung ứng sản phẩm của mình như thế nào?

Một số công ty thương mại điện tử sản xuất sản phẩm của họ trong nhà. Có lẽ bạn làm đồ nội thất đặt riêng hoặc cần câu; có thể bạn tạo ứng dụng iPhone hoặc phần mềm kế toán. Trong trường hợp đó, tất cả những gì bạn phải làm là mua vật tư vận chuyển hoặc thiết lập dịch vụ tải xuống và bạn đã sẵn sàng.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà bán lẻ thương mại điện tử phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của một số loại. 

Các tùy chọn tìm nguồn cung ứng sản phẩm khác bao gồm:

  • Dropshipping: Hợp tác với dịch vụ dropshipping; sản phẩm được sản xuất ngoài trang web và vận chuyển ra ngoài cho bạn.
  • Bán buôn: Mua một số lượng lớn sản phẩm cùng một lúc, lưu trữ tại chỗ và giao hàng khi có đơn đặt hàng.

7 phần của kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử hoặc kinh doanh online

Tất cả các kế hoạch kinh doanh có một chút khác biệt, nhưng hầu hết đều chứa bảy yếu tố chính. Bạn có thể quyết định thêm các chủ đề bổ sung khi bạn viết kế hoạch của riêng mình, nhưng nếu bạn bắt đầu với các tiêu đề sau, bạn sẽ có một cái nhìn tốt hơn về một kế hoạch.

  1. Tóm tắt về kế hoạch kinh doanh

  2. Tổng quan về công ty.

  3. Phân tích thị trường.

  4. Sản phẩm và dịch vụ.

  5. Kế hoạch tiếp thị.

  6. Kế hoạch hậu cần và hoạt động.

  7. Kế hoạch tài chính.

Tóm tắt về kế hoạch kinh doanh

Một bản tóm tắt về kế hoạch kinh doanh tinh chỉnh ý tưởng kinh doanh của bạn thành một phác thảo một trang rõ ràng và thuyết phục, gồm các ý chính quan trọng. Bởi vì khi bạn tạo phần còn lại của kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về liên doanh và khách hàng của mình.

Vì lợi ích của bài viết này, chúng tôi sẽ giả vờ rằng chúng tôi có một doanh nghiệp non trẻ tên là Candy Inc. Không giống như nhà bán lẻ Bon Bon Bon, Candy Inc. là một công ty B2B, vì vậy nó chỉ bán các món ngọt cho các công ty khác. Candy Inc. gần đây đã chuyển từ Shopify sang BigCommerce. Hãy mổ xẻ một bản tóm tắt điều hành và cung cấp các ví dụ dựa trên Candy Inc.:

  1. Doanh nghiệp của bạn làm gì?

Cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn về những gì công ty của bạn làm. Làm cho nó hấp dẫn và dễ tiêu hóa. Bạn là doanh nghiệp B2B hay doanh nghiệp B2C? Bạn có bán sản phẩm hoặc dịch vụ không? Doanh nghiệp của bạn đang làm trong lĩnh vực nào?

Câu ví dụ:

Candy Inc. là nhà bán buôn  kẹo B2B với các cơ sở kho bãi hiện đại ở Seattle. Chúng tôi bán số lượng lớn kẹo chất lượng cao do Mỹ sản xuất cho các doanh nghiệp khác.

  1. Doanh nghiệp của bạn muốn đạt được những mục tiêu gì?

Viết về tầm nhìn của bạn cho công ty của bạn. Bạn muốn đạt được điều gì? Tại sao bạn giỏi hơn đối thủ cạnh tranh?

Câu ví dụ:

Các sản phẩm chúng tôi bán được sản xuất tại Hoa Kỳ bởi các doanh nghiệp do gia đình điều hành với nhiều thập kỷ kinh nghiệm làm kẹo truyền thống. Chúng tôi muốn hỗ trợ những người bán sôcôla và bánh kẹo homepun này bằng cách hình thành quan hệ đối tác với càng nhiều cửa hàng kẹo của Mỹ và quốc tế càng tốt.

  1. Bạn bán những sản phẩm nào?

Cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin về các sản phẩm bạn bán. Nếu bạn bán nhiều sản phẩm, bạn có thể nói theo các thuật ngữ chung. Nếu bạn tin rằng sản phẩm của mình tốt hơn các sản phẩm tương tự của các công ty khác, hãy nói như vậy.

Câu ví dụ:

Lựa chọn sản phẩm của chúng tôi bao gồm một loạt các loại kẹo cứng, taffy có hương vị tự nhiên được truyền với cỏ roi ngựa hoa oải hương, bạc hà, chanh và sôcôla được làm bởi các nghệ nhân liên thế hệ ở Trung Tây. Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ cá nhân hóa kẹo, bao gồm cả bao bì của công ty.

  1. Đối tượng của bạn là ai?

Viết về đối tượng mục tiêu của bạn nhấn vào đây. Nếu bạn có kế hoạch tiếp thị sản phẩm của mình cho nhiều người tiêu dùng khác nhau, hãy cho độc giả của bạn biết họ là ai.

Câu ví dụ:

Khách hàng chính của chúng tôi là các cửa hàng kẹo thuộc sở hữu tư nhân vừa và nhỏ trên khắp Bắc Mỹ. Chúng tôi cũng bán kẹo phiên bản giới hạn cho các cửa hàng bách hóa và các tập đoàn bán lẻ lớn, như Target, những người tận dụng các thị trường ngách trong kỳ nghỉ lễ. Cuối cùng, chúng tôi cung cấp dịch vụ đóng gói kẹo cho các sự kiện quy mô lớn của công ty.

  1. Bạn sẽ bán sản phẩm của mình ở đâu?

Nếu bạn có một cửa hàng thực cũng như một trang web, hãy đề cập đến nó ở đây. Nếu bạn hoàn toàn là một người bán hàng thương mại điện tử, bạn có thể có một số kênh bán hàng trực tuyến – trang web của công ty, eBay, Amazon, Etsy, v.v.

Câu ví dụ:

Trang web Candy Inc. trực quan, hiện đại và được tổ chức tốt, và nó có chức năng tìm kiếm nhúng hiệu quả cao cho khách truy cập. Chúng tôi sử dụng các kỹ thuật tiếp thị SEO để cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm và chúng tôi chạy quảng cáo biểu ngữ trên các trang web bán buôn tạp hóa và dịch vụ thực phẩm để thu hút sự chú ý đến công ty của chúng tôi.

  1. Chiến lược kiếm tiền của bạn là gì?

Cung cấp bản tóm tắt ngắn gọn về chiến lược kiếm tiền của bạn tại đây. Bạn sẽ làm việc với các công ty bán buôn? Bạn sẽ hình thành quan hệ đối tác với những người có ảnh hưởng, hay bạn sẽ đi với tiếp thị liên kết hoặc email? Bạn sẽ sản xuất hàng hóa tư nhân hay nhãn trắng?

Câu ví dụ:

Candy Inc. hiện đang làm việc với 50 cửa hàng kẹo vừa và nhỏ ở Mỹ, Mexico và Canada. Chúng tôi làm việc với các nhà bán buôn kẹo khác, nhỏ hơn và hình thành quan hệ đối tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tập trung vào bán buôn. Dịch vụ sản xuất kẹo nhãn hiệu riêng của chúng tôi có tỷ suất lợi nhuận 70% so với chi phí bánh kẹo, bao bì và in ấn.

Tổng quan về công ty

Bây giờ bạn cần cung cấp cho độc giả/ khách hàng tiềm năng của bạn một cái nhìn tổng quan toàn diện về doanh nghiệp của bạn. Vào thời điểm họ đọc xong mô tả công ty của bạn, những người đánh giá sẽ biết loại hình kinh doanh bạn điều hành, những gì bạn dự định làm và điều gì làm cho liên doanh của bạn trở nên đặc biệt.

Phần này trong kế hoạch kinh doanh của bạn ngắn gọn nhưng rất quan trọng. Bắt đầu với đoạn mở đầu ngắn gọn, sau đó đi sâu vào các chủ đề sau:

  1. Tên thương hiệu.

Liệt kê tên thương hiệu chính hoặc tên doanh nghiệp của bạn và tên thương hiệu liên quan của thương hiệu đó. Những thương hiệu tốt nhất vừa đáng nhớ vừa dễ liên kết với các ngành công nghiệp của công ty mẹ.

  1. Cơ cấu kinh doanh.

Viết về cấu trúc pháp lý của công ty bạn ở phần này. Bạn có phải là chủ sở hữu duy nhất, tầm nhìn của bạn là một công ty hay một tập đoàn hoặc một công ty hợp danh? Bạn sẽ kinh doanh những mặt hàng gì, cơ cấu ban bệ nhân sự và cấu trúc tổ chức ra sao. Cân nhắc nói chuyện với kế toán, tài chính hoặc các cổ đông góp vốn nếu bạn không chắc chắn về cách giải thích tổ chức của mình.

  1. Tên miền và bảo hộ sở hữu trí tuệ

Nếu bạn chưa có, bây giờ là lúc để đăng ký một tên miền đáng nhớ và phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Giữ nó càng ngắn càng tốt và đảm bảo rằng nó bao gồm tên thương hiệu của bạn cho mục đích SEO.

Ví dụ về một tên miền tuyệt vời:

Nó ngắn gọn, nó phù hợp với tên thương hiệu và rất dễ nhớ và có trùng với thương hiệu mà bạn đã làm, đã chọn

  1. Sứ mệnh.

Tuyên bố sứ mệnh của bạn là một phần trong chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn. Trong một hoặc hai câu, nó phải truyền đạt lý do tại sao bạn đang kinh doanh. Điều gì thúc đẩy bạn? Niềm đam mê của bạn là gì? Tại sao bạn lại nghĩ ra ý tưởng kinh doanh này ngay từ đầu?

  1. Tầm nhìn.

Nói với độc giả của bạn tất cả về những giấc mơ liên quan đến kinh doanh của bạn. Bạn muốn đưa công ty của bạn đến đâu? Làm thế nào bạn sẽ đến đó? Làm thế nào khách hàng của bạn có thể trung thành với bạn?

  1. Thông tin cơ bản.

Mọi người đều thích một cuốn tự truyện. Đây là cơ hội để bạn cung cấp một cái cho doanh nghiệp của bạn. Lần đầu tiên bạn nghĩ ra ý tưởng của mình là khi nào? Doanh nghiệp của bạn đã phát triển và thay đổi như thế nào kể từ đó? Nếu bạn có bất kỳ loại câu chuyện giàu có nào, hãy viết nó ở đây – nhưng hãy viết nó ngắn gọn.

  1. Nhóm của bạn và những người chủ chốt khởi nghiệp cùng nhau

Đề cập đến tất cả những người chơi chính trong công ty của bạn nhấn vào đây. Bạn không cần phải viết ra tất cả 300 nhân viên kho của mình, nhưng bạn cần liệt kê các nhân viên chủ chốt của mình. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Chủ sở hữu công ty – đó có thể là bạn.
  • CEO – đó có lẽ cũng là bạn.
  • Đối tác, nhà cung cấp
  • Quản lý dịch vụ khách hàng.
  • Quản lý hậu cần.
  • Chuyên gia PR và truyền thông xã hội, marketing online (ví dụ như thầy Phan Anh chẳng hạn)
  • Người quản lý quảng cáo.
  • Quản lý SEO.
  • Copywriter.

Phân tích thị trường

Để giành chiến thắng trong thế giới thương mại điện tử, bán hàng online đa kênh, đa nền tảng, bạn phải biết thị trường mục tiêu của mình. Khi bạn viết phần này trong kế hoạch kinh doanh của mình, bạn sẽ biết được lĩnh vực của mình và triển vọng dài hạn của ngành cụ thể. Bạn sẽ tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, tiềm năng thị trường của công ty và nhân khẩu học người tiêu dùng của bạn. Vào thời điểm bạn hoàn thành việc soạn thảo phân tích thị trường của mình, bạn sẽ là một chuyên gia trong thị trường ngách của mình.

  1. Cơ hội thị trường.

Để tạo dự báo bán hàng, bạn phải ước tính mức độ quan tâm cơ bản cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Lợi nhuận ước tính và dự báo rất thú vị, nhưng bạn cần dữ liệu độc lập vững chắc chứ không phải tưởng tượng và nghĩ rằng dễ dàng đạt được, để đưa ra một bộ kpi đo lường cụ thể. Hãy chắc chắn rằng bạn biết càng nhiều càng tốt về hai yếu tố sau:

  • Hành vi của khách hàng: Bạn phải biết khách hàng của mình là ai và họ muốn gì. Tâm lý học của họ là gì? Nhân khẩu học của họ là gì? Họ phết gì lên bánh mì nướng mỗi sáng? Bạn càng biết nhiều về cơ sở người tiêu dùng của mình, bạn càng có thể tạo ra những thông điệp hấp dẫn tốt hơn.
  • Xu hướng và sự phát triển của ngành: Hãy tưởng tượng bạn bán một sản phẩm nhắm đến sinh viên tốt nghiệp đại học. Có bao nhiêu người dự định lấy bằng cử nhân hoặc thạc sĩ trong năm năm tới? Sinh viên tốt nghiệp đại học có xu hướng chi tiền vào việc gì? Bạn càng có nhiều dữ liệu thì càng tốt.

Tiến hành phân tích SWOT về công ty của bạn: Để thành công, bạn phải giải quyết các vấn đề trước khi chúng làm suy yếu hoạt động của bạn. Phân tích SWOT kiểm tra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa.

  • Điểm mạnh: Liệt kê những điều tốt nhất về công ty của bạn.
  • Điểm yếu: Hãy trung thực. Có những điều bạn cần phải làm việc trên?
  • Cơ hội: Bạn có thể biến thách thức trong ngành thành cơ hội vàng?
  • Đe dọa: Bạn cần giải quyết những mối đe dọa bên ngoài nào để thành công?
  1. Phân tích cạnh tranh.

Nếu bạn không hiểu đối thủ cạnh tranh của mình, bạn không thể giành được ưu thế. Tiến hành phân tích cạnh tranh có thể giúp bạn vượt lên trước đám đông. Trước tiên, hãy cố gắng xác định chính xác các nhà lãnh đạo thị trường trong ngành của bạn; sau đó, xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của bạn. Sắp xếp chúng lại và liệt kê từng công ty:

  • Mô hình kinh doanh.
  • Tuyên bố sứ mệnh.
  • Các kênh bán hàng hoặc marketing online cụ thể
  • Lưu lượng truy cập trang web hàng tháng.
  • Các tính năng chính của sản phẩm.
  • Chiến lược định giá sản phẩm.
  • Khả năng bán hàng, phương thức bán hàng
  • Ước tính doanh thu, số lượng điểm bán

Chọn một vài ứng cử viên là đối thủ cụ thể và thực hiện một số nghiên cứu thị trường chuyên sâu để tìm hiểu điều gì khiến mỗi khách hàng thích về doanh nghiệp đối thủ. Các vấè đón đe có tiềm năng cải thiện không? Bạn có cách nào để tìm ra những khoảng trống trên thị trường mà bạn có thể lấp đầy? Bạn có thể cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của bạn không? Và nếu có, đó là gì?

Một khi bạn biết những gì đối thủ của bạn phải cung cấp, bạn có thể định vị công ty của bạn như một sự thay thế tốt hơn. Có ba cách chính để làm điều này:

  • Sự khác biệt: Nếu bạn cung cấp một sản phẩm hoàn toàn độc đáo hoặc một phiên bản tốt hơn đáng kể của sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ nổi bật.
  • Phân khúc người tiêu dùng: Một số công ty tập trung vào một thị trường mục tiêu rất cụ thể và xây dựng lượng người theo dõi trong thị trường ngách đó trước khi mở rộng sang xu hướng chủ đạo với tệp khách hàng lớn hơn
  • Ước tính và kiểm soát chi phí: Bạn cần phải kiểm soát chi phí và sau đó sử dụng lợi thế giá thấp (nếu có) để bạn quảng bá công ty/ sản phẩm/ giá bán của mình như một công ty dẫn đầu về giá trong ngành.

Sản phẩm và dịch vụ

Bạn đã đưa ra một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong bản tóm tắt ban đầu. Bây giờ là lúc để mở rộng mô tả đó sang sản phẩm và dịch vụ chính của bạn. Nếu bạn bán hàng là một hoặc một nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp, hãy đi vào chi tiết về nó; nếu bạn bán một loạt các mặt hàng hoặc cung cấp một số dịch vụ khác nhau, hãy nêu bật các tính năng và lợi ích chung (chất lượng, giá cả, tính độc đáo, lợi thế cạnh tranh, và tất nhiên bạn phải thể hiện nó qua video, qua hình ảnh và nội dung quảng cáo, đánh giá của khách hàng về sản phẩm dịch vụ đóv.v.).

Làm cho phần sản phẩm và dịch vụ của bạn dễ hiểu: giữ đoạn văn ngắn gọn, bám sát ngôn ngữ của khách hàng thường sử dụng; và sử dụng dấu đầu dòng để giới thiệu các đặc tính của sản phẩm, hãy nêu bật và nhấn mạnh mẽ về tính năng, công dụng, giá trị của khách hàng nhận được. Hãy luôn tích cực, tập trung vào kinh nghiệm của công ty bạn trong ngành và thể hiện chuyên môn của chính bạn. Nếu bạn có lời chứng thực từ những người thử nghiệm sản phẩm trước khi ra mắt, hãy đưa chúng vào phần này của kế hoạch kinh doanh của bạn.

Kế hoạch tiếp thị hay quảng cáo, truyền thông.

Ý tưởng kinh doanh của bạn đã hình thành và có nhiều nội dung tốt rồi, bây giờ bạn phải hướng lưu lượng truy cập đến trang web thương mại điện tử của mình hoặc các kênh chủ đạo ví dụ như Fanpage, Tiktok Shop hoặc sàn thương mại điện tử và thuyết phục khách truy cập mua sản phẩm của bạn trên các nền tảng đó bằng nhiều cách khác nhau: quảng cáo trả phí hoặc phát triển nội dung tự nhiên để có lượt truy cập. Tóm lại, bạn cần một kế hoạch tiếp thị hiệu quả, kèm theo chương trình hành động cụ thể, chi tiết và dài hạn. Bạn cần phải lường trước những khó khăn vì các kênh bán hàng, quảng cáo, truyền thông giờ đều rất đắt đỏ… (bạn cần phải liên hệ với chúng tôi để được học tập, tư vấn và trợ giúp về vấn đề truyền thông, quảng cáo, bán hàng online hiệu quả nhé – www.fb.com/phananonline & phananhonline@gmail.com hoặc sdt/zalo 0989623888, thầy là chuyên gia từ 2008-nay rồi)

Trước tiên, bạn cần xác định công cụ và sau đó là ngân sách chiến dịch tiếp thị của mình . Trừ khi bạn có số tiền không giới hạn, bạn sẽ cần phải tìm cách đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng tiềm năng mà không tốn nhiều tiền hoặc có hiệu quả ngay, nhưng dù thế nào thì bạn cũng cần phải nhớ cần chi phí thử nghiệm và đánh giá chiến dịch để tìm ra hiệu quả tối ưu. Quan trọng là sản phẩm của bạn, mức giá của bạn, chương trình bán hàng của bạn như thế nào, chứ công cụ quảng cáo ko quyết định được hết đâu. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy tìm chúng tôi – PA Marketing sẽ tư vấn cho bạn và doanh nghiệp của bạn rõ nhất.

Bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu? Thử phân tích theo mô hình marketing mix 4Ps hoặc 7PS  hoặc mô hình Business Model Canvas hoặc mô hình 7S của McKinsey để để viết một kế hoạch tuyệt vời, nhân tiện, chúng tôi có bộ video + tài liệu khóa học Lập kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả (winning) giúp bạn sẽ lập kế hoạch cực kỳ tốt và chi tiết để giảm rủi ro cho bạn khi tiến hành kinh doanh.

  • Sản phẩm: Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên độc đáo? Làm thế nào để nó đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng?
  • Giá bán: Chi phí sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là bao nhiêu để sản xuất hoặc cung cấp? Khách hàng của bạn sẽ phải trả bao nhiêu? Lợi nhuận ròng, lợi nhuận gộp của bạn là gì?
  • Địa điểm: Khách hàng tiềm năng sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn ở đâu? Online hay offline? Sản phẩm của bạn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm nhất ở đâu? Họ sẽ tìm thấy được gì?
  • Quảng cáo: Bạn sẽ sử dụng kênh tiếp thị nào để làm nổi bật sản phẩm của mình? USP, chính sách bán hàng, chính sách công nợ, chính sách chăm sóc khách hàng, chính sách dùng thử… là gì?
  • Bao bì: Bao bì của bạn có toát lên chất lượng không? Nếu bạn cung cấp một dịch vụ, bạn có trông chuyên nghiệp tại chỗ không?
  • Định vị: Thương hiệu của bạn có phù hợp không? Bạn có duy trì điểm hài lòng của khách hàng cao không?
  • Mọi người: Bạn có đúng người trong đội ngũ nhân viên không? Họ có làm việc tốt với nhau không?

Kênh tiếp thị/ quảng cáo truyền thông

Các chiến lược tiếp thị đặc biệt thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi tích cực. Câu hỏi đặt ra là, kênh nào phù hợp với nhân khẩu học người tiêu dùng của bạn? Khách hàng tiềm năng của bạn có đi chơi trên Instagram không hay họ thích đọc các bài viết trên WikiHow, ở Việt Nam thì là Youtube và Tiktok, Google Ads tìm kiếm? Bước một: tìm ra khách hàng tương lai của bạn hiện đang ở đâu. Bước hai: tạo các chiến lược tiếp thị thu hút sự chú ý và đưa chúng đến trước cơ sở người tiêu dùng của bạn.

  1. Các kênh tiếp thị trả phí.

Hầu hết các công ty sử dụng các kênh tiếp thị trả phí ở một mức độ nào đó vì chúng tạo ra kết quả có thể đo lường được tương đối nhanh chóng. Ví dụ bao gồm:

  • Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC): Bạn trả tiền cho một nhà xuất bản như Google mỗi khi ai đó nhấp vào liên kết được quảng cáo.
  • Tiếp thị liên kết: Các trang web và blog bán sản phẩm của bạn với tỷ lệ phần trăm lợi nhuận.
  • Quảng cáo trên mạng xã hội: Bạn trả tiền để quảng cáo sản phẩm của mình trên Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads, Youtube Ads, Tiktok Ads hoặc phát triển các kênh tự nhiên
  • Tiếp thị người ảnh hưởng: Bạn thuê một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của mình, ai, ở đâu, mức phí như thế nào?
  1. Kênh tiếp thị tự nhiên không trả phí

Các kênh tiếp thị không phải trả tiền thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn trong một khoảng thời gian dài hơn. Chiến thuật tiếp thị không phải trả tiền giúp xây dựng thương hiệu của bạn. Ví dụ bao gồm:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Bạn bao gồm các từ khóa và cụm từ có liên quan trong nội dung trang web của mình; thông báo về công cụ tìm kiếm và xếp hạng trang web của bạn được cải thiện.
  • Các trang truyền thông xã hội: Bạn tương tác với những người theo dõi và duy trì sự hiện diện cập nhật trên Facebook, Instagram và Tiktok, Youtube
  • Viết bài Blog chuyên môn (giống thầy Phan Anh viết bài này cho mọi người đọc và giúp nâng cao giá trị, nhận thức cho khách hàng, sau đó khách hàng sẽ có thể cần đến sản phẩm và dịch vụ của bạn): Blog bên ngoài hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn thông qua các liên kết được đặt ở vị trí chiến lược.
  • Phát triển nội dung: Hàng ngày phải viết bài và seo web, đăng bài Fanpage và Facebook cá nhân, đăng video Tiktok, đăng video Youtube, đi link bài, đi comment dạo, rất nhiều việc phải làm (thầy có khóa học Content Marketing cho mọi người học cách làm nội dung nhé).

Kế hoạch hậu cần và hoạt động thực tế

Bạn cần gì để điều hành công ty thương mại điện tử của mình? Phần hậu cần và hoạt động trong kế hoạch kinh doanh của bạn bao gồm mọi thứ, từ các yêu cầu công nghệ (máy tính, máy in, máy ảnh) đến kho bãi. Viết phân đoạn này trong kế hoạch của bạn sẽ giúp bạn hiểu thực tế của việc điều hành một công ty thương mại điện tử. Nếu bạn cần các nhà đầu tư, đây là nơi bạn liệt kê các yêu cầu về vốn và chi phí hàng ngày của doanh nghiệp mình.

Kế hoạch hậu cần và hoạt động của bạn nên bao gồm những điều sau đây:

  • Nhà cung cấp: Nguyên liệu thô hoặc sản phẩm của bạn đến từ đâu? Nhà cung cấp của bạn có yêu cầu thanh toán trước không? Nếu vậy, bao nhiêu?
  • Sản xuất: Bạn sẽ tạo ra các sản phẩm của riêng mình hay bạn sẽ sử dụng một công ty sản xuất bên thứ ba hoặc một công ty dropshipping? Thời gian dẫn của bạn là bao lâu? Làm thế nào bạn sẽ đối phó với sự tăng đột biến của nhu cầu?
  • Vận chuyển và thực hiện: Nếu có, thời gian vận chuyển bán buôn dự kiến của bạn là bao lâu? Bạn sẽ mất bao lâu để đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng? Bạn sẽ sử dụng người gửi hàng bên thứ ba chứ? Bạn sẽ vận chuyển quốc tế chứ?
  • Hàng tồn kho: Bạn sẽ giữ bao nhiêu hàng tồn kho trong tay, và bạn sẽ đặt nó ở đâu? Làm thế nào bạn sẽ theo dõi hàng tồn kho đến và đi? Bạn có cần không gian lưu trữ kho?

Kế hoạch tài chính

Gần như tất cả các doanh nghiệp cần một số vốn nhất định để đi vào hoạt động. Một số doanh nhân đưa ra chi phí khởi nghiệp của riêng họ, trong khi những người khác thành lập liên minh với các đối tác giàu có hơn. Tuy nhiên, những người khác tìm kiếm các nhà đầu tư thiên thần, tạo các chiến dịch huy động vốn cộng đồng hoặc vay vốn kinh doanh.

Trước khi bạn bắt đầu viết kế hoạch tài chính của mình, hãy suy nghĩ về đối tượng và mục tiêu của bạn. Bạn sẽ đưa kế hoạch của mình đến đội ngũ quản lý ngân hàng của mình chứ? Bạn sẽ đưa ra kế hoạch của mình cho một loạt các nhà đầu tư tiềm năng? Sẽ là thận trọng nếu bao gồm các dự báo tài chính?

Hầu hết các kế hoạch tài chính bao gồm ba phân tích kinh tế sau:

  1. Báo cáo thu nhập.

Bảng sao kê thu nhập của bạn cung cấp bảng phân tích các nguồn doanh thu và chi phí của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể – một tháng, một quý hoặc một năm. Nếu bạn trừ chi phí của mình từ các nguồn doanh thu của mình, bạn sẽ đưa ra lợi nhuận của mình (lãi hoặc lỗ của bạn). Bạn có thể dự đoán những con số này dựa trên các dự án tương tự nếu bạn chưa bắt đầu kinh doanh.

  1. Bảng cân đối kế toán.

Các doanh nhân sử dụng bảng cân đối kế toán để tính toán số vốn chủ sở hữu họ có trong doanh nghiệp của họ. Tất cả tài sản của bạn (máy móc, cổ phiếu, cơ sở kinh doanh, xe cộ, v.v.) đi vào một cột bên trái; các khoản nợ của bạn (tài khoản và tiền lương phải trả, trả nợ vay kinh doanh, thanh toán bằng thẻ tín dụng doanh nghiệp, thuế, v.v.) nằm trong một cột bên phải. Nếu bạn trừ các khoản nợ phải trả từ tài sản của mình, bạn sẽ nhận được vốn chủ sở hữu cổ đông của doanh nghiệp.

  1. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ giống như báo cáo thu nhập theo thời gian thực. Thay vì niêm yết chi phí và doanh thu mỗi quý hoặc mỗi năm, báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho biết khi nào chi phí và doanh thu đi ra ngoài và đi vào. Nếu bạn có nhiều tiền vào hơn là đi ra ngoài, bạn có dòng tiền dương; nếu bạn có nhiều tiền đi ra ngoài hơn là vào, bạn có dòng tiền âm. Nếu bạn dự báo dòng tiền, bạn có thể điều chỉnh cách bạn kinh doanh để giữ cho công ty của bạn dung môi.

Đơn giản hơn là bạn cần có hiểu biết về nguồn vốn, dòng tiền, huy động vốn, điểm cân bằng, các bảng cân đối kế toán, cơ hội kiếm tiền từ hoạt động tài chính trong tương lai, và chuẩn bị dòng tiền trong dài hạn cho dự án của bạn hoặc kế hoạch của bạn.

Kết luận

Một kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử hoặc kinh doanh online xuất sắc cung cấp một nền tảng vững chắc để thành công, giúp bạn thấu hiểu các việc cần phải làm, các nguy cơ cần phải tránh, lộ trình cần phải đi. Khi bạn nghiên cứu và viết kế hoạch của mình, bạn sẽ tìm hiểu về các chủ đề quan trọng, như tiếp thị, phân tích thị trường và lập kế hoạch tài chính. Tất cả những kiến thức bổ sung đó sẽ trao quyền cho bạn khi bạn bắt đầu hành trình kinh doanh của mình.

Walt Disney từng nói, “Cách để bắt đầu là đừng nói nhiều và bắt đầu làm.”

Nếu bạn gặp khó khăn, hãy liên hệ với đội ngũ của chúng tôi, người có thể viết hàng trăm bài viết, mỗi bài viết dài hơn 20 trang A4 về một chủ đề Lập kế hoạch kinh doanh & marketing hiệu quả, đã từng đi tư vấn cho nhiều doanh nghiệp sẽ giúp bạn.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy chia sẻ nội dung này cho bạn bè của bạn.
Nếu bạn copy nội dung, vui lòng ghi nguồn, vì tôi đã dành ra nhiều tiếng đồng hồ để viết nội dung này cho bạn.

Xin phép được cảm ơn trước rất nhiều.
Phan Anh
NGUYỄN PHAN ANH
+ PA Marketing JSC | PA Marketing Academy
+ E-Marketing Specialist |  Lecturer | Trainer | Consultant
+ MBA of Nice Sophia Antipolis (France) | MA of Hanoi Law University
[Mobile]:  0989-623-888 (iMessage/ Zalo)
[Email]:   phananhonline@gmail.com
Khách hàng nói về chúng tôi: www.bit.ly/pafeedback

Bài viết liên quan