Chiến lược: Làm xanh thị trường đỏ- By Phan Anh
Tháng vừa rồi mình tham gia đào tạo một số lớp về giám đốc kinh doanh giám đốc marketing cho đối tượng là: Các anh chị học viên là các chủ doanh nghiệp; Các cấp bậc quản lý cấp trung của doanh nghiệp hoặc các nhà khởi nghiệp những người đang bán hàng online. Qua câu chuyện trên lớp trao đổi cũng như tư vấn ngoài giờ với các anh chị học viên. Mình xin có một số chia sẻ về hiểu biết cũng như kinh nghiệm của mình như sau:
- Một là: Nhiều người thích thị trường đại dương xanh và sợ thị trường đại dương đỏ. Có chị học viên bán đồ phụ kiện cho những người cắm trại, chỉ cần hỏi mình một câu là có khả thi hay không mình đã lắc đầu và nói không. Sau đó chị cũng đồng ý rằng: Đúng là bản thân chị khó bán quá nhu cầu rất thấp, tỷ lệ tái mua thấp, thời gian tái mua lâu, lợi nhuận mỏng… Rất nhiều yếu tố khiến không thể khởi nghiệp thành công. Hoặc là mở rộng quy mô thị trường và kiếm được nhiều tiền hơn trong tương lai.
- Khi mình làm khảo sát cho các anh chị học viên các lớp học của mình để biết các anh chị ấy đang gặp phải vấn đề gì và mong muốn điều gì. Thì hầu hết mọi người đều cho rằng và đồng tình rằng: Hiện tại tình hình cạnh tranh trong thị trường quá cao, quá khốc liệt, quá khắc nghiệt. Biên độ lợi nhuận mỏng kinh doanh gặp nhiều khó khăn… Mình có nói rằng các anh chị nhìn thấy các tập đoàn lớn hiện nay họ thường nhảy vào những thị trường đại dương đỏ và làm mới thị trường này theo cách của họ. Bởi vì thị trường đại dương đỏ mới là thị trường có quy mô đủ lớn và bạn sẽ ăn một miếng bánh nhỏ trong những bánh lớn. Còn hơn là bạn ăn một miếng bánh lớn trong một cái bánh nhỏ thật sự thị trường đại dương xanh là thị trường nhỏ. Mà chiến lược tốt nhất phải là làm mới thị trường đại dương đỏ trở nên xanh hơn theo cách của mình.
Có bạn học viên hỏi mình muốn bán một sản phẩm dành cho thị trường ngành in nhưng lại hỏi thành thị trường ngành nhựa. Bản thân học viên kinh doanh còn chưa định hình được ngành nghề và có những suy nghĩ rất lãng mạn về sản phẩm bởi vì: Sản phẩm được đánh giá là có giá rất cao so với thị trường hiện nay. Dung lượng thị trường rất thấp, cạnh tranh không lớn. Nhưng hầu như không có thị trường không có khách hàng nhiều. Bạn nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn những sản phẩm hoặc dịch vụ kiểu này khi kinh doanh. Bởi vì bạn sẽ đối mặt với vô vàn các khó khăn.
- Các cuộc thảo luận một số anh chị cho rằng: Cần phải lựa chọn được ngành nghề có mức độ rào cản gia nhập thị trường cao để giảm bớt cạnh tranh. Nhưng điều đó lại bất khả thi đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi vì bản thân khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn các ngành nghề vào kinh doanh thì đã lựa chọn những ngành nghề có rào cản gia nhập thị trường vô cùng thấp thậm chí không có rào cản nào. Bởi vì đây là vấn đề về tài chính của doanh nghiệp cũng như của các chủ doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp. Ngoài ra áp lực về việc cần phải có doanh thu có lợi nhuận ngay tức là: Trồng cây hoa màu thay vì trồng cây cao su 25 năm mới được thu hoạch. Tại đa số các chủ doanh nghiệp đều tốt nghiệp trường đại học muối dưa với công thức dưa muối xổi sáng cấy chiều gặt, sáng muối chiều bán thì rất khó.
- Khoảng 30 % số doanh nghiệp được khảo sát trong các lớp học viên chưa áp dụng các chương trình marketing online bán hàng trực tuyến. Hoặc đã áp dụng nhưng không thành công. Hoặc thuê mướn các chuyên gia tư vấn hoặc các đại lý marketing làm không tốt. Khiến họ hoài nghi về hiệu suất của hoạt động marketing online cũng như bán hàng trực tuyến. Cộng với rất nhiều lời khuyên nhiệt tình từ những người thân người quen xung quanh họ. Dùng kinh nghiệm của việc bán một sản phẩm cụ thể để ví dụ như thời trang để tư vấn cho một người bán sản phẩm công nghiệp. Ví dụ như máy hút bụi công nghiệp, hay máy thông gió, hay nồi hơi công nghiệp.
Bạn thấy đấy chắc chắn kinh nghiệm Marketing Online của người bán hàng thời trang sẽ rất khó khớp và đúng đắn một cách đầy đủ toàn diện hợp lý có hiệu quả cho một người bán hàng mô hình B2B. Tức là doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp với những sản phẩm hết sức cụ thể. Vì vậy bạn cần một người có kinh nghiệm dày dặn về marketing online chuyên sâu; Đa dạng về công cụ, am hiểu về nhiều ngành nghề… Thì mới có thể tư vấn một cách đầy đủ và hợp lý nhất cho bạn, cho hỏi một số câu hỏi mà bạn cần xác định rõ đó là:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ đó có thị trường hay không?
- Khách hàng là ai? Cần phải vẽ chân dung rõ ràng.
- Uớc tính tổng cầu và dung lượng của thị trường hàng năm và tăng trưởng tự nhiên của ngành hàng đó?
- Xác định được xác định được sản phẩm hoặc dịch vụ đó là thị trường đại dương đỏ hay đại dương xanh? Có nhu cầu lớn hay nhu cầu nhỏ?
- Động lực mua hàng là gì?
- Bạn sẽ tấn công thị trường đó theo cách nào online hay offline; Hoặc cả hai on off đều được theo quan điểm meo nào cũng là mèo miễn là bắt được chuột.
Trả lời được những câu hỏi như vậy xong thì bạn lên kế hoạch kinh doanh, kế hoạch bán hàng, kế hoạch marketing, phát triển thương hiệu một cách rất chi tiết. Đồng thời đi học các kỹ năng bán hàng, xây dựng đội ngũ bán hàng, kỹ năng quảng cáo khi năng marketing Online ở chỗ thầy Phan Anh là rất chuẩn mực. Vì bạn luôn nhận được những tư vấn có giá trị nhất và hiệu quả nhất.
Thầy Phan Anh sẽ dạy cách “làm xanh thị trường đỏ”.
Phan Anh 0989623888
#phananhonline #pamarketing #pti #banhangonline
Khóa học tham khảo:
Khóa huấn luyện Facebook chuyên nghiệp dành cho các nhà quảng cáo
Bán hàng bằng Livestream nghìn đơn chuyên nghiệp
Bài viết liên quan
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Đừng bỏ lỡ cơ hội làm giàu! Với sự hỗ trợ của chuyên gia Phan [...]
Th10
Giải pháp nhập hàng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ trên 1688: Hướng dẫn từ Phan Anh
Cùng chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, nhập hàng từ Trung Quốc giờ [...]
Th10
Importing 1688 goods is no longer a challenge: Instructions from Phan Anh
With the cooperation of Phan Anh expert and the 1688 platform, you can easily import [...]
Th10
Cơ hội nhập hàng giá rẻ từ 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Với sự hợp tác của chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, bạn hoàn [...]
Th10
Bắt đầu hành trình kinh doanh từ 1688: Cách nhập hàng từ Trung Quốc với giá cạnh tranh
Bắt đầu hành trình nhập hàng 1688 của bạn với các bước đơn giản tạo [...]
Th10
Nhập hàng 1688 không còn là thách thức: Hướng dẫn từ Phan Anh
Bạn đang loay hoay với ý định nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh. Nhưng [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Cơ hội để bạn tự mình nhập hàng trực tiếp từ 1688, không cần qua [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9