MARKETING TĂNG DOANH SỐ CHO NHÀ HÀNG

Kế hoạch marketing cho nhà hàng

KẾ HOẠCH MARKETING TĂNG DOANH SỐ CHO NHÀ HÀNG

  • Kế hoạch marketing cho nhà hàng trong một tháng để tăng doanh số cho Nhà hàng
  • 1. Mục tiêu doanh số: Tối thiểu đạt 3,5 tỷ đồng trong tháng 3/2023

  • Đạt doanh số bình quân 120tr/ 1 ngày x 30 ngày/ tháng
  • Tương đương với 120 khách hàng/ 1 ngày, 60 khách hàng mỗi bữa trưa và mỗi bữa tối; với hóa đơn bình quân 1 triệu/ 1 người.
  • Báo cáo doanh số bán hàng hàng ngày vào 9h sáng của ngày hôm sau; báo cáo các vấn đề cơ bản như thực phẩm; nguyên liệu; nhân sự; số lượng khách hàng; số lượng món ăn; mức độ hài lòng/ phàn nàn của khách hàng; ghi nhận các lời khen để phát huy và các lời phàn nàn để sửa chữa.
  • 2. Về sản phẩm

  • Tập trung vào các sản phẩm chủ đạo, bán chạy theo thống kê
  • Tặng món ăn miễn phí cho các khách hàng kể từ ngày 9/3 sẽ triển khai ngay, gồm 02 món tặng để khách hàng lựa chọn
  • Món 1: Gan ngỗng… trị giá 399K
  • Món 2: …. trị giá 399K
  • Khách hàng được quyền lựa chọn 1 trong 2 món tặng (chọn 1) và không phải trả tiền cho món tặng với bất kỳ hóa đơn thanh toán nào.
  • Tặng 1 khách hàng/ 1 món, mỗi khách đều được tặng? hoặc là một hóa đơn được tặng 1 món? hoặc là 2 khách/ được tặng 1 món?
  • Cần ra hai set combo giá hợp lý: ví dụ 499K hoặc 599K/ 1 set/ 1 người/ 1 combo đủ một số món chủ đạo của nhà hàng món Nhật, đây là set combo giá thấp để thu hút khách hàng tới nhà hàng; với mục tiêu “trải nghiệm thử” và sẽ gọi thêm món trong quá trình dùng thử.
  • Cụ thể là Combo gì? tên gì và gồm những món ăn/ số lượng như thế nào?
  • Sản phẩm cần được trình bày, trang trí theo “chủ đề” và được cập nhật mỗi tháng để tạo sự mới mẻ cho khách hàng
  • Chủ đề tháng 3 là “tôn vinh phụ nữ” nên các trang trí thiên về màu sắc, hoa lá cành và bao gồm cả trang trí bàn ăn, thay vì chỉ là phần trang trí món ăn.
  • Ra thêm một số combo theo số lượng khách hàng
  • Combo 2 người
  • Combo 3-4 người
  • Combo 5-6 người
  • Để khách hàng dễ lựa chọn trong mức giá tiền và Nhà hàng cũng chuẩn bị sẵn, chạy quảng cáo tập trung vào các combo để thu hút khách hàng.
  • Combo hoặc chương trình riêng cho khách sinh nhật tháng 3 và các tháng tiếp theo
  • Khách sinh nhật được tặng thêm hoặc tặng cụ thể gì?
  • Tặng bánh sinh nhật (bánh pizza cá ngừ) miễn phí cho mỗi bàn đặt từ 2 người trở lên vào dịp sinh nhật khách
  • Giảm thêm 5% cho khách hàng đặt bàn từ 5 người trở lên trong dịp sinh nhật
  • Giảm thêm 10% cho khách hàng đặt bàn sinh nhật từ 10 người trở lên trong dịp sinh nhật
  • Ngoài sản phẩm là các món ăn, đồ uống (nước ngọt, nước ép và rượu) thì quảng cáo về sản phẩm khác
  • Dịch vụ Nhận làm tiệc, đặt tiệc theo yêu cầu của khách hàng
  • Tiệc theo yêu cầu, tối thiểu 10 người trở lên mới nhận
  • Báo trước tối thiểu 01 ngày kể từ thời gian xác nhận đặt tiệc với nhà hàng ABC
  • Chi phí tối thiểu là 500K/ 1 người (tối thiểu 10 người mới nhận)
  • Các món ăn Nhật Bản, Việt Nam (chủ đạo) và cả các món Á, Âu khác theo yêu cầu.
  • Có menu báo giá theo yêu cầu của khách hàng khi nhận đặt tiệc
  • Giá đặt tiệc không bao gồm chi phí vận chuyển; miễn phí chi phí sắp xếp và bày tiệc
  • Dịch vụ giao đồ ăn (ship cod) theo yêu cầu của khách hàng – nhằm tăng doanh số thêm – nhưng cần tính toán kỹ lưỡng về quãng đường, hộp đựng, bảo quản sản phẩm, và các gia vị, rau củ quả
  • Cần tính toán cụ thể về dịch vụ này, bao gồm loại món ăn, đơn giá, cách bảo quản, cách đóng gói, cách giao hàng, thời gian giao hàng… trước khi quyết định cung cấp dịch vụ và sản phẩm này
  • Đào tạo nhân viên kỹ thuật mời khách gọi món đồ uống
  • Khách nữ ưu tiên mời nước ép, nước trái cây
  • Khách nam (không lái xe) ưu tiên mời rượu hoặc nước trái cây
  • Khách đi xe máy hoặc không lái ô tô: mời rượu sake
  • Kỹ thuật tư vấn gọi món và combo món kèm đồ uống
  • 3. Về giá

  • Chiến lược giá không đổi, vẫn giữ đúng giá đang bán của Nhà hàng, tiêu chuẩn nhà hàng 4 Sao, thương hiệu từ năm 1999 (Nhà hàng Nhật Bản đầu tiên và lâu đời nhất tại Hà Nội).
  • Tặng thêm món, tặng quà, chăm sóc khách hàng kỹ lưỡng và hiệu quả chứ không giảm giá
  • Ra combo phễu, hai set combo giá hợp lý (khoảng 499K, 599K cho 1 combo) để thu hút khách hàng.
  • 4. Về quảng cáo, truyền thông

  • 4.1. Các kênh trả phí

  • Ngân sách quảng cáo dự kiến tháng 3/2023 là 100 triệu/ 1 tháng, cho tháng 3.
  • Chi phí quảng cáo: 100 triệu
  • Facebook Ads
  • Chạy chủ đạo kênh này
  • Ngân sách phân bổ: 80 triệu/ tháng
  • Chạy 1 chiến dịch hiển thị (tiếp cận) để tăng nhận diện thương hiệu
  • Chạy một chiến dịch combo giá hợp lý và quà tặng + món tặng
  • Chạy một chiến dịch giới thiệu về thương hiệu 23 năm của nhà hàng (từ 1999) – khẳng định là nhà hàng Nhật Bản đầu tiên và lâu đời nhất tại Hà Nội, uy tín và giàu kinh nghiệm nhất tại Hà Nội; với các đầu bếp và công thức, nguyên liệu đều được học tập từ Tokyo Nhật Bản và nhiều thành phố, tỉnh khác tại Nhật Bản
  • Nhấn mạnh vào yếu tố sức khỏe, sắc đẹp và an toàn thực phẩm
  • Thực phẩm 100% thịt, cá, tôm, gạo đều nhập từ Nhật Bản, hàng Nhật Bản nội địa, loại cao cấp nhất.
  • Phong cách phục vụ chuẩn 4 sao vô cùng lịch sự, thân thiện và tin cậy, tạo cảm giác khách hàng là đẳng cấp và là 1 địa chỉ tin cậy để mời khách, tiếp khách, đón tiếp bạn bè, tổ chức tiệc sinh nhật…
  • Ưu tiên chạy định dạng bài viết có sử dụng video, kèm hình ảnh + giá + phụ đề rõ ràng
  • Về địa lý:
  • Chạy chiến dịch 10 quận nội thành, ngân sách chủ đạo
  • Chạy 1 chiến dịch Hà Nội + bán kính 100 km hướng tới các khách hàng doanh nhân, chính trị gia, người có thu nhập cao ở các tỉnh đến Hà Nội công tác, làm việc, họp hành, tiếp khách thì phải đến, nên đến ABC
  • Chuẩn bị tài nguyên
  • Ngân sách quảng cáo
  • Fanpage
  • Media (bài viết, hình ảnh, video)
  • Link web
  • Hotline và zalo số hotline, trực trả lời tin nhắn, điện thoại
  • Tài khoản quảng cáo
  • Chương trình khuyến mại
  • Đối tượng khách hàng
  • Tuổi từ 25-60
  • Sống tại Hà Nội (chủ đạo) và các tỉnh lân cận
  • Có thu nhập cao và quan tâm đến đồ ăn Nhật Bản, sức khỏe, thể thao, làm đẹp
  • Là doanh nhân, chính trị gia, người làm kinh doanh có thu nhập tốt
  • Mời bạn bè, đối tác đi ăn để bàn công việc và tiếp khách công việc, khách làm ăn, khách trao đổi
  • Các cặp đôi, gia đình, bạn bè đi ăn để trò chuyện, kỷ niệm sự kiện (sinh nhật, ngày cưới), đi ăn vì có hẹn gặp nhau.
  • Khách các tỉnh lên/ đến Hà Nội công tác, làm việc, tiếp khách hoặc được mời
  • Khách đặt tiệc tại nhà (để ko phải nấu nướng mà lại có thể uống rượu bia thoải mái hơn) theo chương trình bán hàng “đặt tiệc tại nhà, đặt tiệc tại cơ quan theo yêu cầu”.
  • Google Ads tìm kiếm
  • lập danh sách từ khóa liên quan đến nhà hàng Nhật Bản, món ăn Nhật Bản
  • Ngân sách phân bổ: 10 triệu/ tháng
  • Link trang đích (xem thêm phần Zalo)
  • Zalo Ads
  • Chạy hiển thị và truy cập vào website (link cụ thể giới thiệu về nhà hàng, món ăn, combo, quà tặng chi tiết)
  • Ngân sách dự kiến: 5 triệu/ 1 tháng
  • Cần làm hình ảnh cho Zalo Ads để tối ưu hình ảnh
  • Cần viết 1 bài viết trên website ABC với nội dung về thương hiệu, uy tín thương hiệu, combo các món ăn, menu các món ăn (gồm hình ảnh, video), không gian nhà hàng, sự phù hợp cho không gian riêng tư, tiếp đón đối tác, bàn công việc lầm ăn, gia đình liên hoan, bạn bè ăn tiệc, làm sinh nhật, các cặp đôi và gia đình cần không gian riêng tư; pr về món ăn (100% nguyên liệu nhập khẩu từ Nhật Bản, bao gồm cá, thịt bò, gạo và nhiều nguyên liệu khác); nước sử dụng là nước sạch tuyệt đối được lọc bằng công nghệ của Nhật Bản…; nhà hàng đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn xử lý nước thải; rau sống được trồng theo phương thức rau sạch, sau hữu cơ để cung cấp cho nhà hàng…; đầu bếp chuẩn 4 sao 10 năm kinh nghiệm; nhà hàng thương hiệu từ 1999-nay rất uy tín và danh tiếng
  • Chạy các quận nội thành Hà nội, mục đích là tăng hiển thị thương hiệu
  • Có thể chạy dạng tin nhắn Zalo để tăng lượt chat với Zalo của nhà hàng
  • Tiktok Ads
  • Ngân sách phân bổ: 5 triệu/ tháng; chia thành nhiều chiến dịch thử nghiệm
  • Chạy 1 video chủ đề phong cách nhà hàng và thương hiệu nhà hàng
  • Chạy 1 video review nhà hàng
  • Chạy 1 video mổ cá ngừ 100kg tại nhà hàng
  • Định vị phân khúc nhà hàng 4 sao, thương hiệu 23 năm uy tín (đầu tiên và là lâu đời nhất tại hà Nội về nhà hàng Nhật)
  • Tăng độ phủ thương hiệu
  • Chạy vào đối tượng tại Hà Nội (các quận nội thành) dùng điện thoại iPhone 12 promax trở lên, tuổi từ 24-45
  • Báo điện tử
  • Làm việc với một số đơn vị mua bài bài báo số lượng lớn và giá rẻ, để PR về thương hiệu nhà hàng (thương hiệu 23 năm từ 1999-nay; nhà hàng 4 sao; đạt chuẩn dịch vụ; món ăn thì luôn cập nhật xu hướng, học hỏi từ Nhật Bản và các đầu bếp/ nhà hàng tại Việt Nam; tiên phong trong phong cách và dịch vụ; thực phẩm 100% nhập khẩu từ Nhật Bản hàng cao cấp; nước sử dụng trong nhà hàng là nước sạch tuyệt đối (uống trực tiếp) sử dụng công nghệ máy móc của Nhật Bản để lọc; nhà hàng đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y Tế; đạt tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy; đạt tiêu chuẩn về hệ thống xử lý nước thải; nhân viên được ký hợp đồng đầy đủ, được đóng thuế thu nhập cá nhân hoặc báo hiểm xã hội đầy đủ (thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp của cơ sở kinh doanh)
  • 4.2. Các kênh tự nhiên (không trả phí)

  • Website
  • website pamarketing
  • Website ABC
  • Mỗi ngày viết 2 bài về các từ khóa/ chủ đề liên quan đến nhà hàng nhật bản, món ăn nhật bản, nhà hàng phong cách nhật bản… đạt chuẩn seo đưa lên website.
  • Các nội dung bài viết, hình ảnh sử dụng phải nghiêm túc, lịch sự, trang trọng và đảm bảo được yêu cầu nhà hàng chuẩn 4 sao cao cấp; có thương hiệu lớn và uy tín trên thị trường; nhấn mạnh vào yếu tố từ năm 1999-nay; là nhà hàng tiên phong đầu tiên và lâu đời nhất ở Hà Nội; hiện nay vẫn nằm trong top3 nhà hàng Nhật Bản ngon nhất Hà Nội, đông khách nhất Hà Nội.
  • Facebook
  • Fanpage
  • Mỗi ngày đăng tối thiểu 01 bài hoặc trung bình 02 bài/ 1 ngày về các chủ đề hoạt động kinh doanh hàng ngày, món ăn và cách chế biến món ăn, đầu bếp Nhật Bản, bí quyết của món ăn, của nguyên liệu; số lượng khách hàng; uy tín thương hiệu; các chủ đề về nguồn nguyên liệu; các chủ đề về văn hóa nhật bản, phong tục, du lịch nhật bản…
  • Group
  • Tạo nhóm FB Group – Hội những người thích ăn món ăn Nhật Bản (hoặc nhà hàng Nhật Bản)
  • Cho nhân viên Tham gia một số group “dành cho người giàu” kiểu Group Nghiện nhà, nhà đẹp, nghiện hoa, đánh golf để tìm cơ hội bán hàng, tiếp thị, mời khách cho Nhà hàng ABC. Lưu ý là tìm cơ hội hợp lý.
  • Video ngắn Reels
  • Làm video ngắn đăng lên Tiktok; Reels, Youtube Shore, Facebook Watch
  • Thuê/ mời review
  • Zalo
  • Chăm sóc khách hàng sau bán qua Zalo
  • Tiktok
  • Mỗi tuần đăng tối thiểu 02 bài video về các chủ đề hoạt động kinh doanh hàng ngày, món ăn và cách chế biến món ăn, đầu bếp Nhật Bản, bí quyết của món ăn, của nguyên liệu; số lượng khách hàng; uy tín thương hiệu; các chủ đề về nguồn nguyên liệu; các chủ đề về văn hóa nhật bản, phong tục, du lịch nhật bản…
  • Quay video và làm video
  • Xây kênh Tiktok của Nhà hàng ABC
  • Nhớ là thương hiệu từ 1999 và là nhà hàng 4 sao
  • Youtube
  • Mỗi tuần đăng tối thiểu 02 bài video về các chủ đề hoạt động kinh doanh hàng ngày, món ăn và cách chế biến món ăn, đầu bếp Nhật Bản, bí quyết của món ăn, của nguyên liệu; số lượng khách hàng; uy tín thương hiệu; các chủ đề về nguồn nguyên liệu; các chủ đề về văn hóa nhật bản, phong tục, du lịch nhật bản…
  • Quay video và làm video
  • Quay các video về chế biến món ăn; không gian nhà hàng; quy trình phục vụ khách hàng;
  • Xây kênh Tiktok của Nhà hàng ABC
  • Nhớ là thương hiệu từ 1999 và là nhà hàng 4 sao
  • 5. Về nhân sự

  • Chuẩn bị nhân sự đủ người cho một số lượng khách hàng đông hơn và doanh số cao hơn (doanh số mục tiêu 3,5 tỷ/ tháng 3 năm 2023).
  • Cần đào tạo kỹ lưỡng về nhân sự phục vụ tại bàn, đặc biệt là kỹ năng gợi ý chốt đơn và bán thêm đồ ăn, đồ uống; món tráng miệng (hoa quả, kem, đồ ăn khác)… nhằm gia tăng doanh số bán hàng một cách “tự nhiên và hợp lý”.
  • Nhân sự marketing
  • 6. Về chăm sóc khách hàng

  • Chăm sóc khách hàng hiện tại (danh sách đã có) thông qua công cụ Zalo; Telesales
  • Có kế hoạch chăm sóc khách hàng hàng tuần (1-2 tuần/ 1 lần) với nội dung là thăm hỏi, tặng quà, chia sẻ câu chuyện hoặc ảnh post-card (ví dụ chủ đề 8/3)
  • Lập danh sách khách hàng hàng tuần cần phải chăm sóc và nội dung, hình thức, cách thức cần chăm sóc cụ thể.
  • Mục đích là làm cho khách hàng tái mua, thêm gắn bó, thêm hiện diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Quy trình đón tiếp, chào hỏi lúc vào; đón tiếp và tư vấn khách hàng cần được thực thi nghiêm túc và tạo không khí lịch sự, trang trọng, thân thiện (nhấn mạnh vào yếu tố thân thiện, nhiều cảm xúc cho khách hàng); chào hỏi lúc ra về (theo cách là mọi người – tất cả các nhân viên đều tươi cười, chào thành tiếng và cúi đầu/ cúi người để khách hàng thấy được.
  • Kết hợp với các chương trình quà tặng, tặng món, combo món ăn
  • Quà tặng 8/3 (trong ngày 8/3)
  • 7. Về chương trình khuyến mại
  • Combo giá hợp lý: số lượng 02 combo để tạo phễu thu hút khách hàng dễ hơn: giá 499K; 599K/ 1 combo
  • Ra và tạo Combo 2 người, 3-4 người; 5-6 người; gồm gọi tên, món, số lượng và giá
  • Món tặng: 02 món để khách hàng lựa chọn, khách hàng được lựa chọn 1 trong 2 món tặng; trị giá 299k hoặc 399k/ 1 món cho mỗi khách hàng dùng bữa tại nhà hàng. Tặng 1 món/ 1 người/ 1 lần ăn; lần sau ăn lại tặng tiếp.
  • Tặng 01 ấm trà gạo Nhật Bản theo phong cách trà đạo Nhật cho 1 bàn (từ 3 người trở lên) trị giá 299K. Điều kiện áp dụng là 3 người/ 1 bàn trở lên;
  • Combo hoặc chương trình riêng cho khách sinh nhật tháng 3 và các tháng tiếp theo
  • Khách sinh nhật được tặng thêm hoặc tặng cụ thể gì?
  • Tặng bánh sinh nhật (bánh pizza cá ngừ) hoặc một món nào khác đặc biệt; hoặc trang trí miễn phí bàn tiệc sinh nhật cho khách (bao gồm hoa, nến, in backdrop…) miễn phí cho mỗi bàn đặt từ 2 người trở lên vào dịp sinh nhật khách hàng
  • Giảm thêm 5% cho khách hàng đặt bàn từ 5 người trở lên trong dịp sinh nhật
  • Giảm thêm 10% cho khách hàng đặt bàn sinh nhật từ 10 người trở lên trong dịp sinh nhật
  • Dùng Facebook Ads để chạy quảng cáo vào nhóm đối tượng mục tiêu nhưng sinh nhật vào tháng 3/2023
  • DV Giá trị gia tăng
  • Đánh giầy miễn phí
  • Rửa xe máy, ô tô miễn phí

Trực tiếp viết và tư vấn cho khách hàng bởi chuyên gia, giảng viên đại học Nguyễn Phan Anh 0989623888 | www.fb.com/phananhonline | Email: phananhonline@gmail.com


Bài viết liên quan