Mô hình kinh doanh Lean Canvas: Cách tạo doanh nghiệp khởi nghiệp tinh gọn (P1)

Lean Startup so với Business Model Canvas

Mô hình kinh doanh Lean Canvas là một biến thể của “mô hình mô hình kinh doanh” ban đầu do Alexander Osterwalder tạo ra (nhờ giấy phép Creative Commons BY-SA). Khai thác sức mạnh của Lean Canvas nếu bạn là một công ty mới thành lập hoặc một công ty kinh doanh mới.

Thiết kế cực kỳ đơn giản, Business Model Canvas cho phép các doanh nhân tạo, hình dung và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mà không lãng phí vốn hoặc quá phức tạp trong cách tiếp cận của họ.

Ngày nay, nó được các công ty khởi nghiệp sử dụng để tạo ra nền tảng mới, cũng như các công ty lớn như GE, P&G và 3M để khám phá các mô hình mới và theo kịp đối thủ cạnh tranh.

Nó cũng là cốt lõi của cuốn sách Tạo mô hình kinh doanh  (do Osterwalder và Pigneur đồng tác giả), đã bán được hơn một triệu bản bằng 30 ngôn ngữ.

MÔ HÌNH KINH DOANH GỐC HỦY BỎ

“Người ta nói rằng không có kế hoạch kinh doanh nào tồn tại được lần tiếp xúc đầu tiên với khách hàng” – Osterwalder.

Business Model Canvas ra đời một phần từ nhu cầu này để tạo ra các kế hoạch linh hoạt hơn có thể được thử nghiệm và thay đổi nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Quan trọng nhất, nó chuẩn hóa các yếu tố của mô hình kinh doanh và biến chúng thành các mô-đun có thể tương tác và ảnh hưởng lẫn nhau một cách có thể đoán trước được.

Mô hình Kinh doanh Canvas được xây dựng từ 9 khối xây dựng? 9 khối trang bị cho bạn khả năng suy nghĩ về hàng nghìn khả năng và lựa chọn thay thế (và tìm những khả năng và lựa chọn tốt nhất:

  • Phân khúc khách hàng (đối tượng của bạn).
  • Đề xuất giá trị (sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp).
  • Các kênh tiếp cận khách hàng (phân phối, cửa hàng).
  • Loại quan hệ bạn muốn thiết lập với khách hàng của mình.
  • Các dòng doanh thu bạn tạo ra các nguồn lực chính mà bạn phải làm việc (vốn, tài năng).
  • Các hoạt động chính mà bạn có thể sử dụng để tạo ra giá trị (tiếp thị, kỹ thuật).
  • Các mối quan hệ đối tác chính của bạn (những người có thể giúp bạn tận dụng mô hình của mình).
  • Cấu trúc chi phí của mô hình kinh doanh (những gì bạn phải đầu tư).

9 yếu tố này được sắp xếp để cho thấy chúng tác động lẫn nhau như thế nào.

MÔ HÌNH KINH DOANH LEAN CANVAS

Có một số biến thể, nhưng Lean Canvas đã đạt được sức hút nhờ vào phong trào khởi động tinh gọn. Các nạc Startup đã được thực hiện phổ biến của cuốn sách được viết bởi Eric Ries, nếu bạn chưa đọc nó, tôi khuyên bạn nên nó, nó vạch ra những triết lý và phương pháp sử dụng.

Mỗi công cụ được Osterwalder áp dụng có một cách tiếp cận khác với bản gốc của Osterwalder dựa trên mục tiêu hoặc giai đoạn phát triển của ý tưởng kinh doanh.

Một trong những phiên bản thay thế phổ biến nhất này là “khung vải mỏng” do Ash Maurya tạo ra. Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nó khác với bản gốc và chỉ cho bạn khi nào và cách sử dụng nó.

TẢI VỀ NGAY LẬP TỨC MÔ HÌNH LEAN CANVAS BUSINES MIỄN PHÍ PDF có thể in chất lượng cao

Nhấp để tải xuống bản pdf có thể in miễn phí chất lượng cao của Canvas Mô hình Kinh doanh: PDF CHẤT LƯỢNG CAO MIỄN PHÍ
chiều rộng 3508 px x chiều cao 2480 px (300 dpi)
chiều rộng 7016 px x chiều cao 4960 px (300 dpi)
chiều rộng 14043 px x chiều cao 9933 px (300 dpi)

Nhận thêm các mẫu canvas miễn phí, cập nhật mô hình kinh doanh và nghiên cứu mới nhất về đổi mới mô hình kinh doanh.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA MÔ HÌNH CANVAS VÀ LEAD CANVAS

Sự khác biệt giữa cả hai công cụ nằm ở sự thay đổi của bốn đơn vị:

  • Đối tác chính (Mô hình Canvas) so với vấn đề (Lean Canvas)
  • Hoạt động chính (Mô hình Canvas) so với Giải pháp (Lean Canvas)
  • Tài nguyên chính (Mô hình Canvas) so với Chỉ số chính (Lean Canvas)
  • Mối quan hệ khách hàng (Mô hình Canvas) so với Lợi thế không lành mạnh (Lean Canvas)

 

Lean Startup so với Business Model Canvas
Lean Startup so với Business Model Canvas

AI NÊN SỬ DỤNG LEAN CANVAS

Lean Canvas được thiết kế đặc biệt cho các công ty khởi nghiệp ; nó tập trung vào việc giải quyết cách giải pháp của bạn giải quyết các vấn đề của khách hàng và giá trị độc đáo mà bạn cung cấp so với các giải pháp khác trên thị trường hoặc các giải pháp khả thi khác.

Về cơ bản, nó thách thức bạn rời xa ý tưởng mà bạn yêu thích! và bắt đầu xác nhận nó.

Mặt khác, canvas mô hình kinh doanh được tạo ra để giải quyết vấn đề các kế hoạch kinh doanh không bị lỗi thời ngay khi chúng đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Mô hình kinh doanh dựa trên việc đánh giá và phân tích chiến lược một doanh nghiệp hiện có – cả nội bộ và đối thủ cạnh tranh.

Vì lý do đó, có thể nói rằng nó được phát triển cho các công ty hiện tại, dù lớn hay nhỏ, đã có mặt trên thị trường và có sức hút với khách hàng.

Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp không có cơ sở khách hàng và thường không có sản phẩm hoặc nguyên mẫu. Vì vậy, khi họ thử và sử dụng canvas mô hình kinh doanh, họ không thể lấp đầy tất cả các ô và canvas vẫn chưa hoàn thiện.

Lean Canvas bao gồm cũng giúp đối phó với sự không chắc chắn và rủi ro. Tất cả các công ty khởi nghiệp đều bị giới hạn bởi thời gian và nguồn lực. Họ khẩn cấp cần giảm thiểu rủi ro và chứng minh rằng ý tưởng của họ phù hợp với thị trường và khách hàng sẽ trả tiền cho nó. Tất nhiên, hy vọng là sau đó nó có thể làm điều này một cách có lãi.

Lean Canvas cũng phản ánh các nguyên tắc của “Khởi nghiệp tinh gọn và tiếp cận xây dựng – đo lường – học hỏi .

Nói cách khác, một chu kỳ lặp đi lặp lại và nhanh chóng của sự phát triển, thử nghiệm và xác thực từng giả thuyết mà ý tưởng của bạn dựa trên đó.

Tranh sơn dầu Mô hình kinh doanh Canvas Lean Canvas
Phù hợp với Doanh nghiệp hiện tại Khởi nghiệp
Để sử dụng bởi Quản lý cấp cao, Điều hành, Tiếp thị Doanh nhân, Người sáng lập, Nhà đầu tư
Nền tảng Đề xuất giá trị, đổi mới gia tăng và triệt để Thử nghiệm ý tưởng, Đánh giá các giả định, Tập trung vào Khách hàng, Đề xuất Giá trị
Ứng dụng Các nhóm hỗn hợp để phát triển sự hiểu biết chiến lược chung về mô hình kinh doanh hiện có và xác định các cơ hội. Tập trung vào giải pháp vấn đề phù hợp với thị trường cho những người mới tham gia.

ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA LEAN CANVAS

Điểm mạnh

  • Tập trung vào sự phù hợp của vấn đề-giải pháp.
  • Bao gồm đo lường mức độ thành công.
  • Phản ánh tư duy khởi nghiệp tinh gọn: xây dựng-đo lường-học hỏi.
  • Lợi thế không lành mạnh giúp tạo ra sự khác biệt trên thị trường.
  • Dễ dàng hiểu các yếu tố và cấu trúc.

Những điểm yếu

  • Đối tác và trao đổi giá trị giữa các tác nhân khác nhau không được nhìn thấy.
  • Xác định lợi thế không công bằng có thể đặt ra rào cản trong giai đoạn đầu của một ý tưởng.
  • Không có nhóm hoặc khía cạnh văn hóa (chỉ trong phạm vi tài nguyên).
  • Thiếu các khối xây dựng để sử dụng đặc biệt, chẳng hạn như các mô hình kinh doanh bền vững.

Bài viết liên quan