NỖI ĐAU CỦA CHỦ SPA KHI KINH DOANH P3

NỖI ĐAU CỦA CHỦ SPA KHI LÀM KINH DOANH P1
  1. Không có ngân sách quảng cáo, marketing, không làm marketing online/ offline

Như nói ở phần trên thì phần dưới lục này với ngụ ý là nếu bạn không có ngân sách quảng cáo thì cũng rất là tiện thòi. Nếu không có ngân sách quảng cáo thì bạn sẽ không mạnh và không nhanh được như như các thương hiệu khác các chủ spa khác. Và khách hàng đã bị vất hết ở trên mạng rồi thì bạn còn lại những khách hàng rất xương xẩu, khó nhằn và khó chốt nhanh được. Tuy nhiên không phải là cứ chạy là có hiệu quả cũng như có lợi thế cạnh tranh đâu trong bối cảnh quảng cáo ngày càng đắt đỏ ngày càng tiếp tục giảm tiếp cận vân vân thì bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân phát triển bán hàng đa kinh, sử dụng marketing 0 đồng mới là khôn ngoan. Nếu có ngân sách quảng cáo thì cũng cần phải có quảng cáo hiệu quả .mới ăn thua, kết hợp với các chương trình tạo phiếu, tạo đường dẫn khách hàng, tạo giá trị gia tăng cho khách hàng kết hợp với media sáng tạo hình ảnh đẹp phải nội dung hấp sẵn thì mới ăn thua bạn nhé.

 

  1. Chất lượng của Sản phẩm/ dịch vụ/ máy móc, hiệu quả điều trị có nhiều vấn đề

Không có một con số thống kê cụ thể là bao nhiêu phần trăm nhưng có tỷ lệ khá lớn các chủ spa, các thợ spa hiện nay đang có kĩ năng tay nghề khá kém, học một vài tháng hoặc một vài tuần là đã mở spa để làm, kỹ năng tay nghề kém kết hợp với tư duy kém, khả năng ngân sách thì lại không có nhiều cho nên mua các loại máy móc vậy trong ngành spa mua máy đểu, mấy quả Trung Quốc chất lượng kém. Nếu đầu tư mua máy của Nhật của hàng của Đức vân vân thì lại quá thấp và lâu hồi vốn. Cộng với một số có tư duy ăn xổi thì sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm hoặc thuốc không rõ nguồn gốc chất lượng, cứ đắp cứ phết lên mặt khách hàng khiến cho rất nhiều khách hàng bị hỏng do lỗi của chủ spa, của nhân viên hoặc của quy trình hoặc liệu trình đó không đúng, không có tác dụng. Chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc máy móc tổng quan lại là hiệu quả điều trị hiện nay đang có rất nhiều vấn đề, và sự thật cũng như sự giả dối khá là khó phân biệt. Tôi đã nói chuyện với nhiều chủ spa ai cũng nói rằng em có tay nghề rất giỏi thế này thế khác, nhưng tớ hỏi là có bao nhiêu khách hàng đã tái mua và bạn đã điều trị được cho khách hàng được bao nhiêu phần trăm thành công vân vân thì nhiều bạn cũng không biết và ú a ú ớ. Một số chủ spa khác khôn ngoan hơn thì lại sử dụng những cái sản phẩm có tác dụng cực mạnh, có tác dụng cực nhanh khiến cho khách hàng cảm thấy có hiệu quả điều trị ngay tại thời điểm đó, hoặc hiệu quả quá trình chăm sóc khách hàng phục vụ khách hàng cảm thấy da dẻ đẹp hơn, còn các vấn đề đang điều trị như mụn nám hay trẻ hóa cảm thấy có tác dụng ngay. Nhưng về lâu về dài thì bị làm sao phải liệu có bị ung thư da hay không, hay có bị tăng sắc tố hay không, hay có bị tàn phá về sự lão hóa hay không thì có lẽ đến quá một nửa số chủ spa hiện nay không dám trả lời bởi vì không có kiến thức về chính sản phẩm, dịch vụ, con máy đó mà mình đang làm cho khách.

Lời khuyên của tôi cho các bạn là hãy đảm bảo rằng bạn thật sự giỏi về một dịch vụ nào đó, và có thể xử lý được hết tất cả các vấn đề mà khách hàng nếu gặp phải dịch vụ này thì bạn đều xử lý được ngon lành, thậm chí kể cả những biến chứng của nó là gì bạn cũng phải biết và có thể xử lý được cải biến chứng. Tôi rất sợ những thợ cắt tóc , Những bà bán cá, chị bán thịt sau một thời gian thấy quay ra làm spa phải làm thẩm mỹ, làm phun xăm, dân Mỹ, tiêm môi cho khách vân vân. Tôi thấy chất lượng và việc quản lý chất lượng từ phía người chủ, người thợ cho đến nhà quản lý nhà nước về vấn đề này có quá nhiều vấn đề, và trông mong vào “sự tử tế” của những người làm là rất nguy hiểm. Nhưng đổi lại nếu bạn có tay nghề tốt, có kĩ thuật tốt, có chất lượng tốt thì bạn lại mặc sức mà ăn, tha hồ việc để làm, tha hồ khách để làm và có thu nhập tốt thậm chí có thể mở rộng chuỗi một cách ổn định và kiếm được nhiều tiền phát triển được sự nghiệp và giúp đỡ được người khác nữa. Chốt lại chốt lại là bạn hãy xem về kĩ thuật, sản phẩm sử dụng trong spa, máy móc sử dụng trong spa, đóng gói sản phẩm dịch vụ đã hiệu quả chưa, nếu chưa thì hãy học và làm cho thật tốt một hoặc một số dịch vụ cụ thể hoặc tạo sự khác biệt bởi vì đó là mẫu chốt của vấn đề mà khiến khách hàng hài lòng, kiếm được khách, kiếm được tiền.

 

  1. Không biết/Chưa biết xây dựng thương hiệu cá nhân qua mạng xã hội

Rất nhiều chủ spa và thẩm mỹ viện còn chưa được học hoặc chưa có ý niệm về việc xây dựng nhân hiệu cá nhân là thế nào, một phần là do các bạn còn loay hoay với việc tìm kiếm khách hàng, quản lý tài chính, nâng cao tay nghề. Xây dựng thương hiệu cá nhân là một việc làm quan trọng đối với bất kỳ một người làm kinh doanh nào trong bất kỳ lĩnh vực nào chứ không phải chỉ riêng đối với lĩnh vực spa làm đẹp đây là một công thức chung để thành công, để tìm kiếm được các khách hàng mà không tốn nhiều chi phí hoặc thậm chí không mất chi phí, do ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân đủ lớn có một lượng khách hàng đủ lớn và thường xuyên đều đặn nên chủ spa   mỹ sẽ có những nguồn thu từ chính khách hàng này. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân hoàn toàn không khó nhưng đòi hỏi, phải có sự kiên nhẫn, sự kiên trì sự chăm chỉ. Đầu tiên chủ spa hoặc thẩm mỹ viện cần phải xác định thương hiệu mình muốn xây dựng là gì, mình muốn được biết đến trong lĩnh vực này ở sản phẩm hoặc dịch vụ gì cụ thể đừng có chung chung kiểu như chuyên gia làm đẹp, chuyên gia spa. Hãy cụ thể hơn cụ thể hóa thông điệp mà bạn muốn truyền thông ví dụ như phù thủy phun xăm, chuyên gia trị mụn, chuyên gia trị nám 10 năm kinh nghiệm. Bước tiếp theo là bạn cần phải chọn hệ sinh thái phát triển thương hiệu cá nhân, chúng ta có thể sử dụng Facebook, Google, website, YouTube, Zalo, Tiktok… Đối với từng công cụ này thì chúng ta lại có những phần phải phát triển nội dung phù hợp đúng đủ đều cho tất cả các công cụ thông qua các bài viết thông qua việc sản xuất video, thông qua việc tạo ra các hình ảnh phù hợp với định vị thương hiệu mà mình đang muốn xây dựng. Đòi hỏi tính sáng tạo, tính bền bỉ tính chuyên nghiệp và đăng tải thường xuyên những bài viết, hình ảnh, video, câu chuyện mà bạn muốn chia sẻ trên các nền tảng mà bạn đang muốn phát triển. Ví dụ như Thầy Phan Anh bài viết này tác giả bài viết này phải thường xuyên đăng bài trên Facebook cá nhân, trong hội nhóm, viết bài trên website pamarketing.vn và làm seo cho website hàng ngày liên tục, mỗi ngày 1-2 bài viết, sản xuất video và đăng lên YouTube liên tục trên kênh Youtube PA Marketing; cũng đồng thời đăng bài trên Zalo cá nhân và cả zalo hội nhóm; thậm chí thỉnh thoảng còn lên truyền hình VTV, lên báo chí trả lời với tư cách là chuyên gia về marketing online, Facebook…

Bạn cần tập trung và chăm chỉ phát triển nội dung và xây dựng thương hiệu cá nhân trong lộ trình khoảng sáu tháng đến một năm thì bạn sẽ có một lượng người theo dõi là khách hàng mục tiêu đủ lớn, đồng thời người ta cũng biết rằng bạn có chuyên môn và kinh nghiệm cũng như kỹ năng trong lĩnh vực này từ đó họ sẽ tin tưởng và tìm kiếm bạn, và bạn sẽ có khách hàng đều đều đồng thời có khả năng mở rộng khách hàng tốt hơn trong tương lai. Đây cũng là phương pháp marketing 0 đồng mà nhiều người thường nói tới. Nếu một chủ spa xinh đẹp và có tài năng thực sự sẽ là một lợi thế rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân ở trên internet ngày nay. Và nếu bạn còn lúng túng hoặc chưa có đường đi thì bạn có thể liên hệ với tác giả Phan Anh để được tư vấn và trợ giúp chúng tôi sẽ cung cấp lộ trình cho bạn để bạn thực hiện nhưng trên hết nó vẫn đòi hỏi sự tập trung chăm chỉ theo công thức đúng đủ đều, sáng tạo nội dung không mệt mỏi, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và thị hiếu của cộng đồng mạng hiện nay.

 

  1. Không biết/ chưa có khả năng quản lý tài chính tốt

Tiếp tục một nỗi đau hoặc một vấn đề khác của các chủ spa và chủ cơ sở thẩm mỹ làm đẹp đó là không có kinh nghiệm hoặc thiếu kiến thức hoặc chưa có khả năng quản lý tài chính một cách tốt. Cho nên chúng ta cứ làm vất vả ngược xuôi sau đó cuối tháng cộng trừ nhân chia lại cũng chẳng được bao nhiêu tiền thậm chí còn thua lỗ. Cũng có thể một phần là do khả năng đầu tư ban đầu của các chủ spa còn hạn chế với số vốn cũng như dòng tiền để tái đầu tư trong dài hạn cũng hạn chế. Để giải quyết được bài toán này thì lời khuyên của tôi dành cho các bạn chủ spa thẩm mỹ là các bạn nên dành thời gian ra học hỏi một chút về các nguyên lý kế toán căn bản, nguyên lý quản lý dòng tiền, biết tính toán những chỉ số quan trọng trong đầu tư kinh doanh. Ờ thì cụ thể là các khoản chi phí đầu tư ban đầu, chi phí hằng ngày, chi phí biến đổi, chi phí bán hàng, chi phí khuyến mại, doanh thu hằng ngày, lợi nhuận gộp Lợi nhuận dòng, điểm hòa vốn, phải làm được bao nhiêu dịch vụ cho bao nhiêu khách hàng một ngày, một tuần học một tháng thì mới đạt điểm hòa vốn. Và muốn đạt được doanh số 100.000.000 một tháng hay 1.000.000.000 một tháng thì ta phải làm gì phải phục vụ bao nhiêu khách hàng với những gói dịch vụ là giá bao nhiêu; phải cần đến bao nhiêu nhân sự; cần đến bao nhiêu chi phí về sản phẩm, dịch vụ; cần đến bao nhiêu chi phí bán hàng, chi phí quảng cáo online nếu có.

Các chủ spa và thẩm mỹ cũng nên có các quỹ khác nhau giống như tư duy quản lý tài chính cá nhân của bọn nước ngoài đã dạy hoặc các bạn đã đọc ở đâu đó. Ví dụ như các bạn nên có quỹ tiết kiệm, quỹ rủi ro, quỹ đầu tư, quý học tập, quy trình, quy hưởng thụ. Chúng ta cần phân bổ doanh thu và lợi nhuận vào các quỹ này hằng ngày hằng tuần để làm cho quỹ tài chính của chúng ta trở nên mạnh và vững chắc hơn. Trong những tình huống rủi ro xảy ra thì chúng ta cũng cần phải trích quỹ phòng ngừa cũng như quy đổi ra để phục vụ cho việc kinh doanh được hoạt động bình thường. Hoặc trong những tình huống covid như thế này thì các bạn cần phải có những giải pháp giảm chi phí tối thiểu như là đóng cửa, ngủ đông, giảm nhân sự, làm quỹ lương giảm quỹ lương thưởng hoặc phải duy trì chi phí ở mức hợp lý nhất có thể họ phải gia tăng thêm danh số bán hàng đến từ những nguồn doanh số khác ví dụ như bán hàng trực tuyến sản phẩm (mỹ phẩm, tpcn…) thay vì ngồi làm dịch vụ spa làm đẹp trong bối cảnh covid.

 

  1. Không biết/ chưa biết khả năng tự học hỏi hoặc nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng dịch vụ

Thực sự thì thị trường spa và thẩm mỹ hiện nay vàng thau quá lẫn lộn, khiến người tiêu dùng các khách hàng mất lòng tin hoặc khó tin tưởng vào những dịch vụ của những spa mới. Tình trạng làm hồng làm không tốt dịch vụ cho khách hàng, hoặc là cam kết quá với khả năng của chủ spa hay nói một cách khác chính là quảng cáo qua về công dụng của sản phẩm, quảng cáo sai sự thật. Đã dẫn tới vấn đề làm tổn hại uy tín cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng rất đáng kể. Điều này nó xuất phát từ một vấn đề nhức nhối nhưng nó là thật, dù nói ra rất khó nghe, đau lòng, đấy chính là rất nhiều chủ spa chưa thực sự giỏi nghề đã mở spa và chưa giỏi kĩ thuật giỏi tay nghề chưa hiểu về sản phẩm đã làm cho khách hàng phải thực hiện đúng quy trình còn chưa đầy đủ trên khuôn mặt của khách hàng.

Mặt khác nhiều sản phẩm mỹ phẩm cho spa/ thẩm mỹ ở trên thị trường có mức giá đắt rẻ khác nhau; chất lượng cũng rất khác nhau nào thì đông y, nào thì kem trộn, nào thì hàng gia công tại Trung Quốc, Hàn Quốc; có sản phẩm giá sản xuất và nhập về kho chỉ 100.000 vnd nhưng giá bán lẻ niêm yết lên tới 10.000.000, chiết khấu lên tới bẩy tám mươi phần trăm, cao ngất ngưởng; rất nhiều người tham giàu nhanh, tham kiếm tiền nhảy vào nhập hàng và bán hàng thông qua hệ thống các thầy đào tạo bố láo (tôi biết có thầy nổi tiếng trong lĩnh vực marketing spa còn xuất thân từ nghề sửa xe và tham gia các lớp dạy làm giàu, kiến thức nền tảng về marketing hầu như 0 có gì), các boss khát máu kiếm tiền nhanh, kiếm nhiều, kinh doanh bất chấp đạo đức pháp luật. Các chủ spa không cẩn thận mua phải hàng này cộng với việc quy trình của mình còn nhiều hạn chế thế là tạo ra những tác phẩm trên khuôn mặt khách hàng nào thì tăng sắc tố, nào thì lỗ chân lông to nào thì dị ứng mặt mụn như tổ chão chuộc (chắc các bạn chưa nhìn thấy cái tổ con chão chuộc đâu nhỉ).

Trong lúc bệnh dịch như thế này các bạn nên đánh giá lại năng lực lõi của bản thân cũng như của spa và thương hiệu của spa/ thẩm mỹ của mình là sẽ tập trung vào dịch vụ gì chủ đạo; dịch vụ gì là phễu; cần phải học những kiến thức và kỹ năng quy trình gì để nâng cao được chất lượng dịch vụ cũng như tay nghề của bản thân và đội ngũ. Bao gồm cả các kỹ năng và tư duy về marketing, bán hàng. Đội ngũ quản trị viên của nhóm sẽ hỗ trợ cho các bạn thêm và bao gồm cả tôi nữa.

 

  1. Tư duy hớt váng, ngắn hạn, lừa dối khách hàng

Mới đây tôi và tư vấn cho một chủ spa họ mới mở sa Pa trước dịp nghỉ lễ 30 tháng tư vừa rồi, tôi thật sự thấy hốt hoảng và choáng váng với tư duy ngắn hạn và hớt váng của người chủ này. Cô ấy nói anh hãy làm sao để tất cả những khách hàng tại địa phương này đến cơ sở của em làm một dịch vụ gì đó dù chỉ một lần thôi, em cũng không mong người ta quay lại, sau khi vét sạch khách mỗi người một loạt xong nếu không làm ăn được em sẽ đóng cửa và đi mở cơ sở mới ở địa phương khác. Tôi không thể nói thêm gì bởi vì nó quá khác nhau về tư duy, nếu ai biết tôi làm kinh doanh và cung cấp dịch vụ marketing thì hầu như tôi đều từ chối quảng cáo hoặc làm dịch vụ cho những khách hàng và những sản phẩm hoặc dịch vụ không tốt. Ý tôi là đó là sự khác biệt về lựa chọn con đường kinh doanh. Tôi cũng không đánh giá điều đó là tốt hay xấu bởi vì mỗi người một lựa chọn.

Tuy nhiên tôi phán đoán rằng sẽ có rất nhiều chủ spa khác, chủ cơ sở kinh doanh thẩm mỹ, mỹ phẩm khác cũng có thể có suy nghĩ như vậy – ý tôi nói là tư duy hớt váng hoặc đánh quả, liều ăn nhiều. Với tư duy này cộng với tay nghề rất kém, cộng với khả năng tài chính yếu đã tạo ra rất nhiều hậu quả và hệ lụy cho thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín của những người làm spa và thẩm mỹ chân chính khác đang lao đao.

Bây giờ số lượng spa mở ra quá nhiều cạnh tranh quá lớn nên nếu bạn vẫn giữ tư duy này hoặc có tư duy này trong kinh doanh thì tỷ lệ thất bại của bạn sẽ càng cao và không những thế bạn còn bị bóc phốt ở khắp các hội nhóm, vậy thì mở ra các cơ sở mới chỉ tốn tiền và tốn công tìm các khách hàng chi phí của bạn sẽ rất cao và rủi ro trong kinh doanh.

Hãy tư duy về hướng dài hạn và làm ăn bài bản, dùng ngân sách của bạn có ít, dù cho bạn còn hạn chế cả về kỹ năng lẫn kinh nghiệm lẫn kiến thức kinh doanh hoặc marketing thì vẫn có rất nhiều người muốn dạy bạn, muốn chia sẻ và muốn hỗ trợ bạn, các hội nhóm mà bạn đang sinh hoạt và cả người viết bài này cũng đang cố gắng giúp các bạn một phần kiến thức ít – nhiều cho các bạn. Hãy nhớ rằng ngành làm đẹp là ngành sẽ tiếp tục phát triển trong hàng thập kỷ tới tại Việt Nam, cơ hội cho các bạn còn rất nhiều và rất tốt.

 

  1. Không biết chăm sóc và làm hài lòng khách hàng hiện tại

Hầu hết mọi người loay hoay tìm khách mới, trong khi đó lại dính thêm một nỗi đau nữa là với khách hàng hiện tại thì cũng không biết làm sao để cho hài lòng, không có thời gian để chăm sóc khách hàng, trò chuyện với khách hàng hoặc lắng nghe ý kiến của họ để từ đó nâng cao chất lượng và làm hài lòng cho khách hàng. Hãy nhớ rằng sự hài lòng của khách hàng là điều kiện tiên quyết để bạn có thương hiệu cũng như spa của bạn có doanh thu. Vậy mà có một tỷ lệ rất lớn các spa hiện nay không có khả năng làm một dịch vụ gì đó đúng như cam kết hoặc quảng cáo, hay nói đúng hơn chính là làm thật tốt sản phẩm và dịch vụ của mình cho khách hàng để đạt được kết quả cho khách hàng. Thế dụ như họ bị mụn thì phải trị được hết mụn. Họ bị rạn da thì phải trị được hết giảm giá hoặc giảm được bao nhiêu phần trăm đó. Sau khi họ đạt được kết quả tốt thì họ mới hài lòng, nếu họ hài lòng thì họ mới Tại mua Tại mua và từ đó họ có thể giới thiệu thêm cho những người khác đến với cơ sở của mình. Thậm chí hài lòng rồi nếu bạn không chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua Facebook, Zalo, hội nhóm FB, Zalo, hoặc quà tặng cho họ thì họ cũng sẽ muốn đến cơ sở khác hoặc cũng quen bên mình luôn. Vì vậy hãy thật chú trọng vào việc làm hài lòng khách hàng bằng chất lượng và dịch vụ cũng như quy trình, đồng thời chăm sóc khách hàng trong và sau bán tốt để có một lượng khách tại mua cho spa và thẩm mỹ của mình có thể ổn định về mặt doanh thu.

Rồi thì chăm sóc như thế nào, quy trình chăm sóc ra sao, ai chăm sóc, tần suất chăm sóc, phần mềm gì để chăm sóc và quản lý khách hàng vân vân và mây mây những câu hỏi như vậy các chủ spa cũng đã hỏi nhưng cũng có thể chưa có câu trả lời. Sắp tới mình cũng sẽ gửi cho các bạn những cái thông tin chi tiết này hơn.

Có bao giờ bạn tự hỏi khách hàng của mình đi đâu không? Khách hàng nói gì về mình hay không? Khách hàng có bóc phốt mình trên các hội nhóm hay không? Có nói xấu mình với khách hàng khác, đối thủ khác hay không? Lý do họ không quay lại tại mua là vì sao phải lý do họ bóc phốt mình là vì sao hay là nỗi lấy là do khách hàng hết chứ không phải lỗi do bạn. Hãy thử đặt câu hỏi và tìm lời giải bạn nhé.

 

 

  1. Không biết chăm sóc khách hàng sau bán

Thật ra chúng ta nói rất nhiều về chăm sóc khách hàng sau bán. Nhưng chúng ta đã làm gì cho họ thì câu trả lời là hầu như chưa làm gì cả.

Đây là một số gợi Ý cụ thể. Đầu tiên là hãy kết bạn với khách hàng trên Facebook và Zalo ngay sau khi họ trở thành khách hàng của mình. Hãy lưu thông tin của họ vào một phần mềm quản lý khách hàng phù hợp với nhu cầu của spa và thẩm mỹ, phần mềm này có thể miễn phí hoặc có phí bao gồm thông tin về địa chỉ, số điện thoại, tuổi, sở thích, bệnh lý hoặc là tình trạng của khách hàng hiện tại, dịch vụ mà họ đang làm, dịch vụ mà họ dự kiến sẽ làm để mình có thể bán thêm sau này. Bước tiếp theo là chúng ta nên có chương trình chi tiết cho họ phải đây là chương trình chăm sóc khách hàng thường niên và được ban hành cũng như áp dụng với các nhóm khách hàng của spa hoặc thẩm mỹ viện. Đơn giản nhất là hãy tặng quà sinh nhật cho họ, vào những dịp lễ tết đặc biệt có thể tặng cho họ những gói dịch vụ miễn phí, hoặc những thẻ quà tặng, hoặc sản phẩm cụ thể thế dụ như có thể tặng họ một sản phẩm mỹ phẩm cao cấp để họ dưỡng da. Hãy dành ngân sách cho dịch vụ này để chăm sóc khách hàng và làm thường xuyên liên tục đối với tất cả các nhóm khách hàng nhớ là phải phân chia nhóm để có những mức quả và mức thu lãi là khác nhau. Thay vì chi quá nhiều tiền cho quảng cáo hãy dùng tiền đó để mua quà cũng như chi tiền mặt cho người đã giới thiệu khách hàng mới đến cho mình (sử dụng công thức khách hàng giới thiệu khách hàng) sẽ rất hiệu quả và mang tính thiết thực – đánh thẳng vào nhu cầu của họ – dù họ không nói ra; tặng quà cho khách hàng sau mỗi lần khách hàng sử dụng dịch vụ của mình vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày lễ lớn trong năm, hoặc những ngày bình thường thì càng tốt. Mình có những cách để mua quà giá rẻ nhưng lại rất tình cảm thí dụ như rau sạch ở quê, thức ăn sạch ở quê, cao cấp hơn thì cung cấp những sản phẩm mỹ phẩm cho khách hàng, thực phẩm chức năng cho khách hàng để họ cảm thấy được tôn trọng và hơn hẳn ở những điểm khác. Nhưng nhớ là phải phân chia các nhóm khách hàng để phân biệt đẳng cấp cũng như tập trung vào những khách hàng trọng điểm thay vì dàn trải mỗi khách hàng được một mớ rau – ví dụ mang tính hình ảnh như vậy –  thì thu gọn danh sách hàng lại để có ít khách hàng hơn nhưng lại có thể tặng được cho mỗi người một cân thịt thì quà tặng sẽ rất giá trị. Thí dụ như thầy Phan Anh thường xuyên tặng khách hàng của mình 1 lọ trà hoa vàng (giá bán trên mạng là 1,5tr/ 1 lạng) nhưng giá nhập vào chỉ 300k/ 1 lạng. Khách hàng nhận được quà cảm thấy món quà rất lớn và trân trọng tình cảm của mình từ đó sẽ quay trở lại sử dụng dịch vụ. Đồng thời giới thiệu thêm khách mới. Và chúng ta sẽ có khách trung thành cũng như khách mới bằng phương pháp chăm sóc này. Hoặc là chúng ta cũng có thể lâu lâu mời khách hàng đến làm miễn phí một vài dịch vụ gì đó thí dụ như chăm sóc da mặt, thí dụ như làm nail, thí dụ như gội đầu dưỡng sinh, hoặc là tổ chức offline từ thiện, thiện nguyện, thiền, du lịch cho khách hàng tất nhiên là cùng nhau đóng góp chi phí nhưng mối liên hệ với khách hàng rất thân thiết. Bạn đồng ý chứ?

 

Cảm ơn các bạn đã đọc những phần của bài viết này.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan