Việc chốt đơn hàng rất quan trọng. Bởi, sau khi bạn chạy quảng cáo bán hàng, viết bài thu hút người dùng, tăng cường sự tương tác… Bạn sẽ nhận được những bình luận trên bài quảng cáo hoặc các tin nhắn vào hộp thư Fanpage. Chốt đơn hàng là giai đoạn cuối của quá trình trước bán. Bạn cần lưu ý và chú trọng việc này. Đây là lúc “thu hoạch sau khi trồng cây, chăm quả”.
Nên xây dựng quy trình đơn giản hoặc nhiều bước. Sao cho phù hợp với việc “chốt đơn hàng” ở quy mô bán hàng của bạn. Gồm bao nhiêu bước? Ai làm bước nào? Các yêu cầu về đo lường hiệu quả cho từng bước như vậy (thời gian, chi phí).
Nội dung bài viết
Quy trình chốt đơn hàng
( Quy trình chốt đơn hàng)
– Gọi điện thoại chốt đơn hàng, trò chuyện với khách hàng qua tính năng chat của tài khoản cá nhân. Bạn có thể điều hướng khách hàng truy cập vào website của bạn; gửi email xác nhận; gửi tin nhắn xác nhận đơn hàng; ghi chép và lưu trữ thông tin khách hàng vào phần mềm Excel, phần mềm quản lý bán hàng, hoặc các dịch vụ chia sẻ thông tin khác…
– Chuyển thông tin đơn hàng sang bộ phận kiểm soát nội bộ như: Kế toán, kho hàng; xuất hàng cho các đơn vị giao hàng; theo dõi và giám sát đơn hàng xuất đi, đơn hàng hoàn trả; theo dõi công nợ với bên giao nhận hàng hóa.
Lưu ý:
Việc chốt đơn cần loại bỏ những đơn hàng “ảo”, đơn hàng trùng lặp từ một khách hàng. Vì nhiều người bán hàng bằng cách yêu cầu/gợi ý người mua để lại số điện thoại, sau đó gọi điện thoại chốt đơn, rất có thể sẽ có nhiều số điện thoại ảo, đơn hàng trên web cũng ảo. Bạn cần xác nhận đơn hàng trước khi “chốt được đơn hàng”.
Để chốt được đơn hàng bạn CẦN:
- Việc chốt đơn hàng cần thể hiện sự cẩn thận, nhiệt tình, khéo léo, trả lời đầy đủ các câu hỏi của khách hàng, xác nhận thông tin rõ ràng với khách, tránh việc nhầm lẫn địa chỉ giao hàng hoặc ghi sai yêu cầu.
- Có nhiều đơn vị chạy quảng cáo tốt, có hiệu quả nhưng lại không có nhân viên chăm sóc Fanpage. Khi khách comment, nhân viên hoặc chính người bán hàng lại không trả lời, trả lời chậm hoặc trả lời kiểu “cho được việc”, “hỏi gì đáp nấy”… để trôi mất bình luận hoặc thư inbox của khách hàng… Đó là một sai lầm lớn. Vì mua hàng trên mạng, khách hàng thường đổi ý rất nhanh. Nhiều khi bạn chưa kịp chốt đơn xong khách đã mua xong của bên khác rồi. Vậy nên, bạn hãy phản hồi khách hàng nhanh nhất có thể. Chốt nhanh, chốt chặt, chốt có nghệ thuật, chốt có quy trình.
” Nhắc lịch khách hàng”
Đối với những sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đặt mua online tại thời điểm hiện tại. Nhưng sau đó vài ngày hoặc lâu hơn nữa mới sử dụng dịch vụ. Bạn cần phải tiếp tục “nhắc lịch” cho khách hàng. Bởi, tại thời điểm hiện tại khách hàng có thể ra quyết định mua hàng hoặc đăng ký. Nhưng sau một tuần, khách hàng có thể lại đổi ý hoặc “bận việc đột xuất” hoặc không mua hàng… Vì vậy, việc chốt đơn hàng chưa thể thành công, nếu như bạn chưa thu được tiền của khách hàng và mang tới dịch vụ cho khách hàng. Nếu chủ quan, bạn có thể sẽ gặp trường hợp “miếng ăn đến miệng còn bị rơi”.
>>> Mời các bạn xem tiếp phần 2 của Quản trị đơn hàng trên Facebook- Thanh toán khi mua hàng.
>>> Xem thêm bài viết: Hỏi đáp Facebook và những thủ thuật.
Bài viết liên quan
CÁCH LIVESTREAM BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Việc phát trực tiếp không chỉ giúp tăng mức độ tương tác và phạm vi [...]
Th2
LÝ DO BÁN HÀNG ONLINE TRÊN TIKTOK ĐANG LÀ XU HƯỚNG
Việc áp dụng một kênh tiếp thị mới giúp tăng doanh số bán hàng và [...]
Th2
HASHTAGS THỊNH HÀNH TRÊN TIKTOK
TikTok là một ứng dụng theo xu hướng, nơi người dùng chia sẻ các video [...]
Th2
CÁCH SỬ DỤNG HASHTAGS TRÊN TIKTOK
Tiềm năng tiếp cận và tương tác trên TikTok là rất lớn. TikTok không chỉ [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG AFFILIATET TRÊN TIKTOK
Các nhà tiếp thị liên kết thành công nhất có một lượng lớn người theo [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Bạn có thể nghĩ TikTok chỉ là một ứng dụng hát nhép dành cho Gen-Zers, [...]
Th2
CÁC CONTENT TIKTOK THU HÚT
TikTok mang đến cho các thương hiệu cơ hội kết nối với khán giả trẻ [...]
Th2
Cách sử dụng TikTok Shop
Tạo các video TikTok vui nhộn cũng được, nhưng tất cả những gì bạn thực [...]
Th2
Hiểu về những người có ảnh hưởng trên TikTok
Những người có ảnh hưởng trên TikTok về cơ bản là những người sáng tạo [...]
Th2
Cách tăng lượt người xem trên Tiktok
Cách tăng lượng người xem trên TikTok (Mẹo để trở nên nổi bật) Điều gì [...]
Th2
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2