Quy trình viết nội dung quảng cáo trên facebook

Nội dung quảng cáo được viết thế nào để tăng hiệu quả (content ads)

Nếu bạn đang bí ý tưởng viết nội dung quảng cáo?

Nếu băn khoăn về việc làm sao viết một mẫu quảng cáo trên Facebook được đánh giá là hay, là chất lượng?

Thì đây có thể là một công thức, công thức viết quảng cáo theo quy trình bán hàng 16 bước. Quy trình bán hàng 16 bước này không phải là quy trình của tác giả nghĩ ra, mà đó là quy trình được lấy ra từ một cuốn sách dạy về bán hàng.

Các bạn có thể Google từ khóa “16 bước bán hàng” sẽ thấy nhiều blog, nhiều web có chia sẻ về nội dung tương tự như vậy. Vấn đề ở chỗ tại sao quy trình 16 bước bán hàng lại có thể áp dụng vào quy trình viết nội dung quảng cáo? Đó là do cách áp dụng và lý giải của tác giả vào việc viết quảng cáo.

Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu:

Xác định khách hàng mục tiêu là ai, bao nhiêu tuổi, nam hay nữ, sống ở khu vực nào, có nghề nghiệp là gì, có sở thích là gì, có thu nhập như nào, có học vấn ra sao, đã kết hôn hay chưa kết hôn, có con hay chưa có con vv… Vì sao mà khách hàng cần đến sản phẩm này? Đặt bối cảnh là động cơ mua sản phẩm là gì và tự trả lời câu hỏi đó.

Bạn cũng cần tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của đối thủ:

Điều này sẽ giúp bạn tìm ra được lợi thế của riêng mình so với đối thủ ví dụ như chương trình khuyến mại, giá bán lẻ, dịch vụ bảo hành, dịch vụ bán hàng v.v… tổng hợp các yếu tố này người ta gọi là “tạo ra những điểm bán hàng khác biệt” cho khách hàng.

Bước 1: Đưa ra vấn đề của khách hàng:

Bạn liệt kê ra những vấn đề của khách hàng có liên quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

Bước 2: Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó

Giải pháp đó liên quan trực tiếp đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh, tất nhiên là giải pháp đó bạn sẽ xử lý được cho khách hàng một cách triệt để và trọn gói.

Bước 3: Đề cập đến sản phẩm

Bạn đưa ra giải pháp và chìa khóa của giải pháp đó chính là sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách thuyết phục.

Bước 4: Lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được.

Bạn trình bày các lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được, trình bày theo phương pháp liệt kê kèm theo các chỉ số thống kê. Ví dụ, bạn sẽ nhận được 5 lợi ích 12345, mỗi lợi ích trị giá xx triệu đồng.

Bước 5: Trình bày những lợi ích của sản phẩm trong tương lai

Vâng, lợi ích hiện tại khách hàng đã nhận được, nhưng như thế là chưa đủ, họ còn nhận được lợi ích trong tương lai sau một thời gian sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ví dụ như học viên sẽ được hỗ trợ tìm kiếm việc làm hoặc được nhận vào làm việc với mức lương xx triệu đồng. Hãy liệt kê theo một cách thông minh và thuyết phục những lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ trong tương lai cho khách hàng.

Bước 6: Quà tặng, khuyến mại cho khách hàng

Ngày nay khách hàng luôn có tâm lý chờ đợi và mong muốn được tặng quà hoặc nhận được khuyến mại. Bạn cần phải có chương trình khuyến mại giảm giá, quà tặng cho khách hàng một cách hợp lý. Có nhiều cách làm thông minh và sáng tạo trong khuyến mại. Nếu bạn có chương trình Khuyến mại tốt, khách hàng sẽ chuyển đổi rất tốt.

Nếu bạn chưa biết làm khuyến mại một cách bài bản và chiến lược, hãy tìm mua khóa học video “Lập kế hoạch Chiến lược Khuyến mại” giúp bạn tăng doanh số bán lẻ và bán buôn nhờ vào các chiêu thức khuyến mại tuyệt đỉnh của tác giả cuốn sách này. Bạn sẽ nhận ra được rất nhiều giá trị và kinh nghiệm rạo ra các chương trình khuyến mại hay, hấp dẫn cho khách hàng.

Bước 7: Đề cập đến giá bán hiện tại.

Trình bày giá bán sản phẩm/ dịch vụ hiện tại, tất nhiên giá này là giá niêm yết và chưa bao gồm khuyến mại, giảm giá, combo.

Bước 8: Nêu lý do vì sao giá sản phẩm/ dịch vụ của bạn lại rẻ

Bạn có thể ngầm so sánh giá sản phẩm/ dịch vụ của bạn rẻ hơn so với đối thủ về mặt giá bán hoặc giá trị, lợi ích đạt được. Bạn cần nói rõ, làm bảng so sánh về tính năng, công dụng, lợi ích (dạng nút tích có/không) để khách hàng hiểu được điều đó. Tất nhiên là bạn không thể nào viết đích xác tên của đối thủ vào bảng so sánh này, mà đó là một sự ẩn ý, ngầm hiểu.

Bước 9: Giá bán ưu đãi của bạn dành cho khách hàng

Sau khi trình bày giá bán niêm yết, bạn sẽ trình bày giá bán ưu đãi, giảm giá 30-40-50-60-99% luôn, kèm theo rất nhiều quà tặng nữa (nếu có) cho khách hàng. Tất nhiên bạn cần nếu lý do thuyết phục (đã có trước đó rồi) vì sao khách hàng được giảm giá, được tặng quà và có kèm theo điều kiện (bước 10).

Bước 10: Bạn cần đưa ra các điều kiện khan hiếm

Động cơ mua hàng luôn bị thôi thúc trong những điều kiện khan hiếm như vậy sẽ dễ chốt đơn hàng hơn. Ví dụ chỉ còn 1 ngày nữa thôi là hết hạn chương trình khuyến mại, không được thưởng, không được tặng quà. Bạn liệt kê ra các điều kiện khan hiếm về thời gian, về số lượng, về cách thức mua hàng vv… để khách hàng tin vào điều đó và rất dễ đồng ý mua hàng ngay lập tức.

Bước 11: Loại trừ các rủi ro cho khách hàng.

Khi mua hàng, ngoài các lợi ích đạt được, giá trị nhận được thì người bán hàng vẫn phải quan tâm đến các rủi ro trong quá trình mua hàng của khách hàng. Rủi ro trong quá trình mua hàng là gì? Bao gồm những rủi ro gì?

Ví dụ như rủi ro mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng; chuyển tiền rồi nhưng không nhận được hàng; mua hàng không ưng ý nhưng không thể trả lại; hàng bị hỏng không được đổi trả bảo hành vv… Vậy người bán hàng cần có các chính sách bán hàng để loại trừ hoặc giảm bớt các rủi ro trong quá trình mua hàng cho khách bằng uy tín và cam kết của chính mình.

Bước 13: Đóng gói sản phẩm hoặc tạo Combo giá trị

Bước này đưa ra gợi ý cho bạn rằng, chúng ta cần phải biết đóng gói sản phẩm hoặc tạo ra các combo sản phẩm/ dịch vụ có giá trị và khác biệt.

Khái niệm “đóng gói sản phẩm” không phải đơn thuần là việc bao bì và bao gói, đó là cách thức bạn bán hàng, tại sao đóng gói 1/2kg mà không phải là 1kg, bao bì như thế nào, cách thức sử dụng ra sao, pha chế và sử dụng sao cho thuận tiện nhất, cách mua hàng, cách nhận hàng, cách bảo quản, cách thanh toán v.v…

Mình cần phải tính toán hết cho khách hàng như vậy đó. Hoặc người bán hàng có thể tạo thêm các combo sản phẩm để tạo ra các sản phẩm mới, có giá trị hơn cho khách hàng.

Bước 14: Trải nghiệm người dùng

Khái niệm Testimonial muốn nói đến việc có ai đó nói về sản phẩm/ dịch vụ, tôi gọi nôm na nó là trải nghiệm người dùng. Bạn có thể thuê một ai đó thật nổi tiếng trong giới showbiz, doanh nhân, hot Facebooker, hot blogger v.v… .

Để nói về sản phẩm của bạn dạng bài viết, dạng status, hoặc dạng video v.v.. thì càng tốt. Càng nhiều người nói về sản phẩm càng tốt. Càng là người nổi tiếng và uy tín càng tốt. Bởi khách hàng sẽ bị thuyết phục thêm nữa, dễ dàng và có xu hướng ra quyết định nhanh hơn khi có nhiều người cùng đánh giá về sản phẩm, đặc biệt là người nổi tiếng.

Nếu bạn không thể thuê được người nổi tiếng, bạn có thể tìm kiếm các khách hàng hiện tại – là khách hàng điển hình và nhờ họ nói cho mình một vài ý trong 1 video hoặc trong một feedback. Lưu ý rằng các Testimonial phải là sự thật và trên cả sự thật, thay vì là đi thuê, đi mua, tạo các phản hồi hoặc đánh giá giả mạo, vì sự thật vẫn mãi là sự thật.

Xem thêm link feedback: www.bit.ly/pafeedback để tham khảo thêm về cách làm. Sau đó bạn gắn video, hình ảnh này vào website, landing-page, hoặc đưa vào album “feedback của khách hàng” và gửi cho những khách hàng mới.

Bước 15: Tiếp tục nói về giá bán, nhưng lúc này là giá đặc biệt

Bạn có gì tặng thêm, cho thêm khách hàng không, vì sau khi khi đi đến bước này rồi thì điểm lại giá bán hấp dẫn một lần nữa thì cũng là điểm nhấn để khách hàng ra quyết định mua.

Bước 16: Kêu gọi hành động

Bạn cần có những thông điệp kêu gọi hành động mua ngay của khách hàng kiểu như: “đằng nào cũng mua, mua sớm được xài sớm”, “chú chim nào dậy sớm thì bắt được nhiều sâu” vì thế hãy là chú chim dậy vào sáng sớm. Hãy đưa ra những thông điệp kêu gọi hành động như click, điền thông tin vào form (biểu mẫu), mua hàng, để lại tin nhắn v.v….

Để tiếp tục chốt khách ở bước thứ 17 nếu như khách hàng chưa mua. Mà bước thứ 17 thì chúng ta lại quay lại quy trình sales (bán hàng) cho khách.

Hãy thử tưởng tượng, các bạn viết một mẫu quảng cáo trên website, cho link web, một landing-page hoặc một bài quảng cáo trên Fanpage với đầy đủ các bước này hoặc có thể bỏ qua một số bước mà bạn cho rằng không cần thiết cũng được thì mẫu quảng cáo của bạn sẽ hot đến chừng nào, bởi đó là một quy trình đã được nghiên cứu, là một công thức bạn viết ra, kèm theo các chương trình và ngôn từ hấp dẫn, bạn sẽ thu được kết quả đáng kinh ngạc. Bạn hãy thử ngay nhé, xem mẫu quảng cáo của bạn có cải thiện hơn không nhé.

 

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan