Khái niệm tài khoản fanpage
Facebook có ba loại tài khoản là: Tài khoản cá nhân (Facebook Profile), Tài khoản trang hâm mộ (Fanpage) và tài khoản quảng cáo (Facebook Ads Account).
Tài khoản Facebook Fanpage là loại tài khoản dành cho doanh nghiệp và những người bán hàng. Trong Fanpage thì không có bạn bè (Friends) mà chỉ có người hâm mộ (Fans) được thể hiện qua số người thích trang (Like) hoặc lượt theo dõi (Follow). Các doanh nghiệp, những người bán hàng, những người làm kinh doanh, các cửa hàng, cửa hiệu, nhãn hiệu, thương hiệu, người nổi tiếng … thường sử dụng tài khoản Fanpage để tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng hoặc người hâm mộ của mình thông qua số lượng thích trang Fanpage đó.
Tại sao chúng ta lại cần nền tảng tài khoản Facebook Fanpage?
Bản thân Facebook làm gì cũng tính toán rất kỹ, nền tảng Profile có hạn chế chỉ có 5.000 bạn bè, sau đó là “người theo dõi”, tài khoản Profile cũng không thể quảng cáo được, vì thế Facebook đã đưa ra nền tảng tài khoản Fanpage để dành cho việc “tiếp cận được nhiều hơn bằng cách trả phí hoặc miễn phí”.
Chúng ta cần tài khoản Fanpage vì Fanpage cho phép Like không hạn chế, có thể chi tiền vào công cụ quảng cáo để thúc đẩy hoạt động tiếp cận quảng cáo. Nếu không có nền tảng Fanpage thì chúng ta không thể quảng cáo được, vì Facebook quy định là quảng cáo phải được đăng bài và chạy bài thông qua tài khoản Fanpage.
Việc tạo Fanpage để bán hàng là cần thiết. Không có Fanpage thì chúng ta vẫn có thể bán hàng trên Facebook Profile, Facebook Group. Nhưng nếu không có Fanpage thì chúng ta không thể làm quảng cáo được.
Việc tạo ra Fanpage cũng rất đơn giản và nhanh chóng, nhưng việc phát triển được Fanpage có nhiều like chất lượng, có nhiều tương tác tốt và chạy quảng cáo tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nhiều đơn hàng hơn, chi phí rẻ hơn mới là vấn đề khó khăn, đau đầu và tốn kém thời gian, tiền bạc!
Bước 1: Tạo Fanpage
Các bạn có thể tạo Fan page bằng cách nhấp vào mũi tên ở góc phải trên màn hình rồi chọn Tạo Trang hoặc vào liên kết https://www.facebook. com/pages/create/ hoặc bấm vào chữ “Tạo” ngay trên thanh trình đơn của tài khoản Facebook.
Hộp thoại hiện ra và bạn chọn Tạo trang
Bước 2: Chọn danh mục cho Fanpage
Facebook phân loại Fanpage thành hai (02) danh mục chính, tên của mỗi danh mục đã nói lên ý nghĩa của nó. Bạn có thể lựa chọn loại danh mục phù hợp với doanh nghiệp của bạn hoặc là loại hình kinh doanh, hoặc là dạng thức Fanpage ví dụ như Công ty, Nhà hàng, Cửa hàng thời .. sẽ có những danh mục Fanpage khác nhau hiển thị. Để có được đầy đủ các chức năng hỗ trợ cho việc bán hàng trên Facebook, bạn nên chọn Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm hoặc là Nhãn hiệu hoặc sản phẩm…
Bạn chọn danh mục Doanh nghiệp hoặc Thương hiệu và Cộng đồng hoặc Người của công chúng.
Nhập thông tin của nhà bán lẻ, người bán hàng, của cửa hàng hay shop online của bạn vào các trường thông tin mà Facebook yêu cầu khai báo cho Fanpage mới lập.
Tên doanh nghiệp hoặc Thương hiệu/ Tên trang: đây chính là tên hiện của Fanpage mà bạn lập. Việc lựa chọn tên cho Fanpage không thể tùy theo cảm hứng, vì bạn sẽ không thể thay đổi tên Fan page sau khi đạt được 200 like hoặc nếu có thể đổi được cũng cần mất thời Hãy đặt tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc và theo quy tắc “loại sản phẩm” + “tên shop/thương hiệu” để khách hàng dễ dàng tìm ra bạn (thông qua chức năng tìm kiếm của Facebook hoặc Google). Ví dụ tên của một Fanpage chuyên bán áo sơ mi thì có thể là “Áo sơ mi nam giá rẻ”, “Sơ mi nam Hà Nội”, “Tổng kho áo sơ mi giá rẻ XYZ”, hãng mỹ phẩm Trang Bon nên đổi tên thương hiệu là Bosana nghe nó tây tây hơn và đặt tên Fanpage là mỹ phẩm Bosana…
Tên của Fanpage cần phải chứa “từ khóa về sản phẩm và “tên shop hoặc tên thương hiệu” là điều quan trọng để giúp khách hàng tìm kiếm về sản phẩm hoặc người bán thông qua công cụ Graph Facebook dễ dàng hơn.
Một số cách đặt tên khác nghe có vẻ hay nhưng lại bất hợp lý như:
- “PA shop” khách hàng sẽ không biết shop này bán sản phẩm gì, mà chỉ biết shop tên PA Shop. Tuy nhiên nếu bạn bán nhiều sản phẩm thì bạn có thể lấy tên thương hiệu “Zara Shop” hay “Tata Shop” gì cũng được phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Tất nhiên đây chỉ là một ví dụ để các bạn tham khảo, vì thực tế “Zara” là một thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu rồi.
- Bạn có thể đặt tên là “pamarketing.vn” hay “mỹ phẩm Phan Anh”chỉ nên đặt tên như vậy nếu trang web và thương hiệu của bạn đã quá nổi tiếng và được nhiều khách hàng biết đến.
- Bạn không nên đặt tên là “Mỹ phẩm thiên nhiên” vì như vậy khách hàng có thể nhầm lẫn bạn với tất cả shop khác. Không có thương hiệu riêng đồng nghĩa với việc bạn sẽ rất khó kinh doanh lâu dài. Tên Fanpage như vậy hơi chung chung quá, tất nhiên, nếu bạn thích cũng chẳng có vấn đề gì cả, “Chuyên đầm đẹp giá rẻ” – bạn thích thì cứ đặt tên thế, vì quan trọng là bạn thích. Vì Fanpage cho phép chúng ta đổi tên, cũng như cho phép chúng ta tạo ra các Fanpage khác nhau miễn phí.
- “Mỹ phẩm Phan Anh 0989623888”: Bạn có thể đặt tên Fanpage theo cách này, và khách hàng có thể dễ dàng liên lạc với bạn qua điện thoại của bạn Tuy nhiên, thực tế cũng ít người đặt tên Fanpage theo kiểu này vì nó hơi bị dài và số điện thoại thì Facebook Fanpage có vị trí cho chúng ta điền số điện thoại rồi.
- Địa chỉ đường phố: nhập số nhà, tên đường, quận/huyện, địa chỉ cửa hàng cửa hiệu của bạn.
- Thành phố/Tiểu bang: nhập tiếng Việt không dấu để Facebook nhận ra đúng thành phố/tỉnh thành nơi mà bạn khai báo, cụ thể là các tỉnh thành tại Việt Nam nơi bạn kinh doanh thực tế.
- Mã zip: Đây là mã số bưu điện được quy định theo chuẩn quốc tế. Mã bưu điện tại Hồ Chí Minh là 700000 hoặc 100000 nếu ở TP. Hà Nội, đây là trường thông tin xác nhận, không quá quan trọng.
- Điện thoại: nhập số điện thoại di động, số cố định hoặc số hotline bán hàng của bạn để khách hàng tiện liên lạc khi cần thiết.
- Bấm nút Tiếp tục
Bước 3: Nhập thông tin cho Fanpage
Bạn có thể chọn Tải lên ảnh đại diện hoặc Bỏ qua. Tải lên ảnh đại diện là ảnh mà bạn muốn hiển thị ở phần “Avatar” của Fanpage. Bạn nên chọn ảnh sản phẩm, ảnh logo thương hiệu, ảnh đại sứ thương hiệu, hoặc ảnh của bạn kèm theo số điện thoại của bạn v.v… đều được bạn nhé.
Trong ví dụ này tôi chọn một ảnh đại diện để thể hiện tôi đã gặp gỡ những người nổi tiếng. Đây chỉ là ảnh ví dụ minh họa để các bạn đọc làm theo thôi nhé.
Đồng thời bạn cũng cần phải thay đổi ảnh bìa cho Fanpage.
Ảnh bìa hoặc video bìa cho Fanpage hiện nay Facebook cho phép các bạn có thể lựa chọn ảnh hoặc video để tải lên bìa của Fanpage. Nếu là “ảnh bìa” thì bạn nên lựa chọn ảnh đại diện đặc trưng ví dụ như là ảnh sự kiện chụp hình giao lưu với người nổi tiếng, ảnh được thiết kế đồ họa về một chương trình khuyến mại, ảnh có chứa logo và nhận diện thương hiệu về màu sắc, không gian, linh vật, thông tin chương trình, website, số điện thoại, hotline vv… Và bạn có thể làm cả một bộ đôi gồm Avatar (ảnh vuông bên trái) và Ảnh bìa (ảnh ngang bên phải) ăn khớp với nhau theo cùng một chủ đề (ví dụ như về tông màu, về biểu tượng, về chương trình) để tăng thêm tính nhận diện và tính sáng tạo cho thương hiệu và Fanpage.
Ngoài ra thì đối với Facebook Profile (mà chúng ta hay gọi là Facebook cá nhân) thì chúng ta cũng làm như vậy, bởi cũng có Ảnh đại diện và ảnh bìa.
Ảnh chụp màn hình ảnh bìa Fanpage của FPT Shop – một nhà bán lẻ lớn tại thị trường Việt Nam về các thiết bị điện tử và thiết bị di động.
Nhìn vào bức ảnh này, chúng ta có thể thấy và học hỏi được gì?
Ảnh đại diện (bên trái) là logo của hãng và biểu tượng năm mới (tại thời điểm mà tôi chụp màn hình là gần Tết Nguyên Đán năm 2020); phía dưới ảnh đại diện là tên của trang Fanpage FPT Shop có kèm mở ngoặc là của FPTShop.com.vn với nút “tích xanh” – dấu hiệu cho biết đây là hàng thật, hàng chuẩn, chính hãng của FPT Shop chứ không phải Fanpage giả mạo; Bên phải là ảnh bìa của Fanpage, đang ưu tiên giới thiệu sản phẩm nào đó mà cửa hàng muốn đẩy mạnh doanh số bán, và tất nhiên, ảnh bìa này sẽ được cập nhật thường xuyên dựa trên các chương trình bán hàng của nhà bán lẻ. Hình ảnh của ảnh bìa được thiết kế rất đẹp và chuyên nghiệp, thông tin rõ ràng và dễ hiểu, màu sắc cũng khớp với sản phẩm, và tất nhiên, nó được tạo ra bởi những người có con mắt nhà nghề chuyên nghiệp. Và bạn nên học từ những Fanpage lớn về cách họ làm Fanpage và phát triển nội dung.
Tạo tên người dùng của Trang:
Đây là username (Tên người dùng) rút gọn của Fanpage, bạn có thể hiểu nôm na là định dạng đường link fanpage ngắn có dạng www.facebook.com/tenfanpagecuaban ví dụ như bạn có thể đặt là www.facebook.com/pamarketing.vn (công ty PA Marketing), www.facebook.com/phananhonline (Facebook cá nhân của thầy Phan Anh). Bạn đánh tên người dùng mong muốn vào phần @
Lưu ý rằng, có thể bạn sẽ nhận được cái tên mong muốn vì đã có người khác đăng ký trước rồi. Ngoài ra, bạn cần lưu ý là cái tên nói lên tất cả, vì vậy hãy chọn tên người dùng viết liền này một cách ngắn gọn, dễ nhớ nhất có thể. Đây chính là đường link username chính thức Fanpage của bạn để bạn có thể copy/paste và gửi cho mọi người, bạn cũng có thể in trên danh thiếp, bao bì, hóa đơn… để giới thiệu về Fanpage của bạn.
Trong trường hợp này thì “aosomigiare” (áo sơ mi giá rẻ) là có thể được chọn và tạo ra được.
Chỉnh sửa Chi tiết: Đây là mục mà các Nhà quản trị viên Fanpage có thể cập nhật các thông tin chi tiết cho Fanpage, bao gồm Thông tin chung (General), Liên hệ, Vị trí, Giờ mở cửa (nếu có).
Địa chỉ website: có thể bỏ trống mục này nếu bạn chưa có website hoặc địa chỉ website của bạn, công ty bạn, ví dụ nếu là Fanpage của tôi thì tôi sẽ điền pamarketing.vn vào đây.
Bước 4: Chỉnh sửa nút liên hệ với Fanpage
Tùy vào việc Fanpage của bạn là loại Fanpage gì, thương hiệu gì, bán sản phẩm gì mà bạn chọn cách thức liên hệ với Fanpage của bạn cho phù hợp.
Ngoài ra bạn có thể Cài đặt Fanpage theo đúng ý của mình hơn bằng cách bấm vào nút Cài đặt và thực hiện các nghiệp vụ cài đặt cho Fanpage. Bao gồm các cài đặt: Chung; cài đặt Nhắn tin; Chỉnh sửa trang; Thuộc tính bài viết; Thông báo; Nền tảng Mesenger, Vai trò trên trang (đưa một ai đó vào, hoặc đẩy một ai đó ra khỏi Fanpage) vv…
Chúc mừng bạn đã tạo thành công một Fanpage chuyên nghiệp, hãy bắt tay ngay vào việc kinh doanh trên Facebook Fanpage bằng cách tạo các bài viết, thu hút thêm nhiều người thích trang, chia sẻ bài viết, tương tác với fanpage, chạy quảng cáo cho trang Fanpage của bạn.
Nguyễn Phan Anh PA Marketing
LH: 0889 255678 – 0906 950333
Fanpage: http://www.fb.com/phananhonline
Website: http://www.pamarketing.vn
Bài viết liên quan
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tính tổng cầu thị trường & Nghiên cứu thị trường
Phân tích tổng cung cầu thị trường, dung lượng thị trường và đối thủ cạnh [...]
Th7
Trung tâm nhà bán hàng TikTok
Bạn đang tìm kiếm giải pháp để gia tăng doanh số và tối ưu hóa [...]
Th7
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
10 Lý do khiến bạn hoặc DN bạn KINH DOANH hoặc KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI 2024
10 lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh thất bại hoặc người mới khởi nghiệp [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Quảng cáo mua sắm qua livestream trên TikTok là một xu hướng ngày càng phát [...]
Th3