Tạo quảng cáo hiệu quả trên facebook (phần 1)

QUY TRÌNH 9 BƯỚC TẠO QUẢNG CÁO HIỆU QUẢ TRÊN FACEBOOK 2020 CƠ BẢN

BƯỚC 1: Chuẩn bị tài khoản quảng cáo, tài khoản Fanpagpe, chuẩn bị sản phẩm… đầy đủ để chuẩn bị chạy quảng cáo.

Bước 2: Tạo bài post trên Fanpage (để chạy quảng cáo tương tác hoặc tăng lượng tin nhắn).

Bước 3: Đặt quảng cáo tương tác hoặc tin nhắn cho bài post trên Fanpage

Bước 4: Đợi phê duyệt và tắt quảng cáo, thực hiện nghiệp vụ chim mồi

Bước 5: Mở quảng cáo trở lại và chạy

Bước 6: Đợi comment, Inbox, Call, Click web để tư vấn

Bước 7: Chốt đơn hàng

Bước 8: Giao hàng

Bước 9: Chăm sóc khách hàng sau bán

========================

BƯỚC 1: Chuẩn bị tài khoản quảng cáo, tài khoản Fanpagpe, chuẩn bị sản phẩm… đầy đủ để chuẩn bị chạy quảng cáo.

– Các bạn nên chuẩn hóa Fanpage bao gồm ảnh bìa hoặc video bìa, avatar fanpage, bài post bằng cách thiết kế poster, hình ảnh hoặc video theo chủ đề hoặc theo chương trình quảng cáo bán hàng đang chuẩn bị chạy quảng cáo theo chiến dịch. Nên làm một bộ ảnh 3 nơi như thế sẽ rất chất và cùng chủ đề, cùng chiến dịch.

– Các bạn cần kiểm tra lại các thông tin liên hệ, inbox, các bài viết của Fanpage trước đó, đặc biệt là album hàng hóa sắp xếp gọn gàng, nên khai thác tính năng “commerce” hay còn gọi là gian hàng trên Fanpage để khách hàng vào Fanpage dễ tìm thấy bài vở.

– Có thể ghim một bài quảng cáo lên trên và một bài chứa các đường link là các bài viết quan trọng của Page trước đó để khách hàng dễ tìm thấy sản phẩm, bài viết, hình ảnh.

– Kiểm tra tài khoản quảng cáo trước khi chạy, đảm bảo việc thanh toán thẻ và trong thẻ có tiền để thanh toán OK.

– Chuẩn bị hàng hóa và các phụ kiện đầy đủ, nhân sự đầy đủ đề phòng quảng cáo tốt có nhiều đơn hàng hoặc nhiều khách hàng cần phải phục vụ đủ.

– Bạn cần lưu ý rằng: quảng cáo là hình thức đưa thông tin bao gồm nội dung chữ viết và hình ảnh, đường link, video… đến với những người mà bạn đã nhắm chọn và cho rằng đó là những khách hàng mục tiêu (đôi khi việc chạy quảng cáo FB nhắm chọn rất chính xác với nhiều sp, và cũng không hề chính xác với những sp khác). Còn việc mua hàng hay không mua hàng còn phụ thuộc vào khách hàng, nhu cầu của họ, thu nhập của họ, giá bán của bạn, chương trình km của bạn, chính sách bán hàng của bạn, khả năng tư vấn và chốt đơn hàng vv… Hãy nhớ điều đó, đừng nghĩ FB Ads sẽ giúp được bạn bán được hàng ngay lập tức chỉ sau vài bước nhấp chuột đặt quảng cáo. Thật đấy.

Bước 2. Bước tạo bài post trên Fanpage

– Việc tạo bài post trên Fanpage về cơ bản là rất đơn giản, bạn cần lựa chọn các dạng bài viết khác nhau (như album, bài post nhiều ảnh, bài post có chứa link web…). Bạn cần tối ưu về bài viết (text) và hình ảnh (thiết kế, thông điệp, bố cục, màu sắc) sao cho tối ưu.

– Về Text (phần chữ viết) bạn cần lưu ý, Facebook cho hiển thị khoảng 9 dòng (theo dòng của tường FB) trước phần “xem thêm” nên bạn cần phải đặt những thông điệp và nội dung quan trọng trong phần 9 dòng đó (9 dòng hiển thị trên máy tính và 6 dòng hiển thị trên mobile).

– Text là phần chữ viết, nên phần này bạn cần quyết định những nội dung gì sẽ giúp khách hàng quan tâm mạnh mẽ nhất, ví dụ như cách giật tít, cách sử dụng ngôn từ, cách bố cục bài viết, cách thể hiện chương trình bán hàng, chương trình khuyến mại, chương trình cam kết, loại trừ rủi ro cho khách hàng… Nhiều bạn hỏi tôi nên viết “dài” hay viết “ngắn”. Thực ra không có quy định nào hay công thức nào nói là dài thì tốt hay ngắn thì tốt, với tôi, tiêu chí để đánh giá là phần text đó có giúp tăng tương tác, tăng comment và tăng đơn hàng hay không thôi, chân dài hay chân ngắn không quan trọng, quan trọng là cô gái ấy có khả năng sinh nở nếu đứa con là quan trọng với bạn.

– Muốn có text hay và hấp dẫn bạn cần phải hiểu: Khách hàng thực sự muốn gì? Khách hàng sẽ bị thay đổi suy nghĩ khi đọc nội dung đó như thế nào? Điều gì khiến khách hàng sẽ ra quyết định mua hàng? Giá? Khuyến mại? Cam kết bán hàng? Đánh vào nỗi đau? Sự sợ hãi? Sự sung sướng? Sự tử tế? Sự cam kết? Lợi nhuận? Lợi ích? Bước này bạn cần phân tích và xác định USP của bạn so với đối thủ và tạo ra một bản chính sách bán hàng, chương trình bán hàng, chương trình khuyến mại và sự khác biệt thì sẽ ngon ngay.

– Phần text bạn vẫn có thể kèm thêm đường link web hoặc link đăng ký phục vụ cho các nhu cầu cụ thể trong bài quảng cáo.

– Phần ảnh: Bạn nên thể hiện sản phẩm, dịch vụ dưới góc độ hình ảnh chuyên nghiệp, tối ưu thông điệp trên ảnh, phần thông điệp chữ viết không quá 20% text trên mỗi hình ảnh. Chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh, lựa chọn thông điệp và thử nghiệm.

– Phần Video nếu bạn chạy video: Bạn lên ý tưởng sản xuất video có thể là dạng tvc quảng cáo chuyên nghiệp, cũng có thể là quay video đơn thuần bằng điện thoại thôi, sau đó thì biên tập gọn gàng và kèm theo text kêu gọi. Chạy video vừa rẻ và khá hiệu quả nếu như nội dung của video chất và đánh thẳng vào nhu cầu của khách hàng.

Bước 3: Đặt quảng cáo

– Với bài post bạn có thể đặt quảng cáo với mục tiêu tiếp thị là tương tác bài hoặc inbox (tin nhắn); bạn có thể chạy trực tiếp bằng cách bấm nút Quảng cáo bài viết ngay trên Fanpage hoặc vào Trình quản lý quảng cáo (adsmanager) để chạy.

– Lúc này bạn cần xác định tập khách hàng mục tiêu trước (bạn cần vẽ chân dung khách hàng càng chi tiết càng tốt, bao gồm thị trường địa lý, giới tính, tuổi tác, ngôn ngữ, sở thích, nhân khẩu học, thu nhập, thiết bị di động sử dụng , máy tính sử dụng, thời gian online của khách hàng chủ đạo…) để bạn nhắm chọn chạy quảng cáo. Nếu ai cho rằng việc nhắm chọn khách hàng không còn quan trọng nữa vì FB ads quá thông minh thì không đúng. FB Ads thông minh vì nó đẩy quảng cáo theo remarketing và đẩy quảng cáo khi có khách hàng tìm kiếm, thế không tìm kiếm thì nó vẫn phải đẩy theo Profile mà bạn đã nhắm chọn.

– Bạn cũng cần xác định ngân sách chạy và chiến lược chia ngân sách chạy; ngân sách lớn và nhỏ cũng khác nhau, ngân sách thử nghiệm và ngân sách chạy thật sự cũng khác nhau, tài khoản quảng cáo cũ mới cũng tạo ra các hiệu quả khác nhau; ngân sách lớn nhỏ phụ thuộc vào khả năng tài chính, lựa chọn sản phẩm bán hàng có biên lợi nhuận cao hay thấp, khả năng bán sản phẩm dễ hay khó, thời điểm chạy thử nghiệm hay chạy lấy đơn hàng ngày.

– Các thao tác đặt quảng cáo chỉ diễn ra trong một số bước căn bản, nhưng quan trọng là bạn phải biết khai thác Profile khách hàng và các tiêu chí mà Facebook cho phép bạn nhắm chọn và kết hợp phần Bao gồm với phần Loại trừ rất hiệu quả. Đặt quảng cáo không khó, đặt quảng cáo hiệu quả mới khó.

– Bạn cũng cần quan tâm đến chiến lược chạy, không phải cắm đầu cắm cổ chạy bài, mà cần có chiến lược, ví dụ như có bài phễu, có bài video để lấy tệp, rồi tạo tệp tương tự và remarketing tệp tương tự…

– Sau khi đặt xong quảng cáo thì Facebook sẽ xem xét và phê duyệt quảng cáo, nếu không có vấn đề gì thì Facebook sẽ đồng ý cho quảng cáo chạy và bắt đầu phân phối hiển thị.

– Bạn cần lưu ý, hiển thị không có nghĩa là xem, hiển thị không có nghĩa là tương tác, tương tác không có nghĩa là comment, inbox.

Tất cả các chỉ số này bạn cần đo lường và theo dõi, thậm chí bạn phải bật chế độ “Quy tắc tự động” để tăng tiền, giảm tiền, hay dừng quảng cáo cũng rất hay.

Bước 4: Đợi phê duyệt và tắt quảng cáo, thực hiện nghiệp vụ chim mồi

– Sau khi đặt quảng cáo xong và đợi quảng cáo phê duyệt, quảng cáo Facebook được phê duyệt, bạn có thể áp dụng bước 4 hoặc cũng có thể không cần áp dụng bước này (tùy bạn chọn nhé). Nếu bạn áp dụng bước này thì bạn vào chiến dịch tắt chiến dịch đi, hoặc tạm dừng chiến dịch.

– Sau đó bạn ra fanpage, tìm đến bài post đang chạy ads; bạn nên ghim bài post chạy ads này lên đầu cho dễ tìm nếu page của bạn đăng bài liên tục. Bạn bắt đầu nghiệp vụ comment chim mồi theo hiệu ứng của con chim mồi.

– Bạn sử dụng khoảng 10-20 nick FB thật do bạn lập ra (nick thật nhưng ảo, nick ảo nhưng thật), tức là nick này có hoạt động tập thể dục nhẹ nhàng, có đăng hình và các bài tút, có hình người và tên đầy đủ, nói chung nó phải giống thật; bạn vào comment đường dẫn, định hướng mua hàng. Các comment phải nhẹ nhàng, tinh tế, khéo léo chứ không được lộ quá. Nên comment kiểu khen chất lượng nhưng chê một cái gì đó hợp lý mà không ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Kiểu như sau, nick 1 vào comment: “shop ơi, lần này mình lại đặt hàng nhé, lần trước mình mua hàng của shop rồi, hàng rất đẹp và giá rất hợp lý, mình sử dụng rất thích, nhưng mà shop giao hàng hơi lâu và gói hàng hơi ẩu đó”. Sau đó bạn dùng page trả lời nick này, hai bên cứ tung hứng thêm nếu muốn. Nick 2 lại vào comment “shop ơi, mình mua lần hai có được giảm thêm không? Lần trước mình mình mua nhưng giảm hơi ít…” Nick 3 vào comment: Inbox nhé hoặc lạnh lung thả sdt, thả chấm, hoặc comment feedback nhận được hàng. … Cần làm như vậy khoảng 20 nick, tung hứng thật khéo và tinh tế, nếu muốn biết cm như nào cho thật thì xem thêm trên các page nhiều đơn, nhiều comment xem khách ng ta comment thật như thế nào để làm comment cho nó thật. Quan trọng là phải điều hướng khách hàng mua hàng và thả số điện thoại nhé. Nhiều Page dùng các feedback của khách hàng để tăng độ uy tín cho shop hoặc cho ads.

– Sau khi làm xong động tác này. Bạn có thể bật quảng cáo trở lại.

* Bonus: Bạn có thể làm thêm một bước nữa, phụ nhưng mà cũng rất quan trọng và độc, lạ cực hay, đó là bạn có thể phải ngồi nhào nặn ra một bài viết bao gồm text và ảnh, video gì đó cực chất, cực hay, cực trendy để kéo truy cập và tương tác về Fanpage của bạn. Ví dụ như là chủ đề “thang máy 200k”, “Mr Nựng”, “Ngọc Trinh Cannes” hay như các chủ đề hot mà bạn vẫn đang đăng để thu hút người xem… hoặc các chủ đề càng thu hút bạn đọc càng tốt, mục tiêu là nhiều view, nhiều share cho bài viết đó, cố gắng sx những chủ đề hot, hít, trendy, phù hợp với khách hàng và sản phẩm (thế mới khó). Việc này sẽ giúp cho có truy cập và tương tác vào page, và khi vào page, thấy ngay bài quảng cáo chuẩn bị chạy đang ghim to lù lù ở trên đầu Fanpage + ảnh bìa, avatar cũng “cùng chủ đề và màu sắc rất chuyên nghiệp”, và rất có thể chúng ta sẽ thu được thêm tiếp cận tự nhiên (organic reach và organic comment, inbox) cho bài post chuẩn bị chạy quảng cáo đó, sẽ rất tuyệt nếu mà ta có nhiều comment cho bài post đó và thậm chí là chốt được đơn hàng ngay cũng không phải là chuyện lạ.

– Bài ads của bạn mà ép share, ép tag, ép cm được một cách khéo léo và tinh tế như “ để lại sdt thì được tư vấn miễn phí, tặng 1 quà gì đó và giảm giá thêm 5%”, tag thêm 3 bạn hoặc share bài ads này thì được giảm thêm 5% nữa (ví dụ vậy) cũng có thể sẽ giúp tăng tương tác thêm cho bài ads.

Các bước tiếp theo xem: Tại đây

Bài viết trên chỉ mang tính chất tiêu đề, nếu bạn đọc cần hiểu rõ thông tin chi tiết hơn?

Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan