Quảng cáo trên Facebook là một cách tuyệt vời để gặp gỡ khách hàng tại nơi họ đang ở. Tuy nhiên, việc xây dựng đối tượng tùy chỉnh trên Facebook của bạn , thiết lập chiến lược đặt giá thầu và kết hợp quảng cáo của bạn cần rất nhiều công việc. Các nhà quảng cáo thành công nhất bắt đầu với một chút nghiên cứu để giúp hướng dẫn thực hiện.
Một công cụ miễn phí để sử dụng khi nghiên cứu cách tiếp cận quảng cáo của bạn là Thư viện quảng cáo Facebook (hiện được gọi chính thức là Thư viện quảng cáo Meta). Với nó, bạn có thể xem các nhà quảng cáo khác đang làm gì và thu thập thông tin chi tiết để áp dụng cho quảng cáo của riêng bạn.
Nội dung
- Thư viện quảng cáo Facebook là gì?
- Tại sao và khi nào bạn nên sử dụng Thư viện quảng cáo Facebook
- Cách sử dụng Thư viện quảng cáo Facebook
Thư viện quảng cáo Facebook là gì?
Thư viện quảng cáo Facebook là cơ sở dữ liệu kỹ thuật số có thể tìm kiếm chứa thông tin về quảng cáo hiện đang chạy trên Facebook, Instagram, WhatsApp và các nền tảng Meta khác. Quảng cáo về các vấn đề thời sự, bầu cử và chính trị cũng có trong cơ sở dữ liệu, bất kể chúng hiện đang hoạt động hay không.
Tại sao và khi nào bạn nên sử dụng Facebook Ad Library
Có rất nhiều lý do khiến bạn có thể sử dụng Thư viện quảng cáo.
Ví dụ: nếu bạn đã sẵn sàng tạo và khởi chạy chiến dịch đầu tiên của mình, bạn có thể xem một số nguồn cảm hứng trong thế giới thực cho các chiến lược quảng cáo trên Facebook của riêng mình . Hoặc có thể bạn muốn xác thực ý tưởng của mình hoặc thậm chí tìm cách tối ưu hóa các chiến dịch đang chạy của mình. Dù bằng cách nào, duyệt nhanh qua Thư viện quảng cáo Facebook là một cách tuyệt vời để khơi nguồn sáng tạo của bạn và cũng giúp bạn nắm bắt được những gì khán giả của bạn đang xem.
Cách sử dụng Thư viện quảng cáo Facebook
Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu cách sử dụng Thư viện quảng cáo Facebook cho doanh nghiệp của bạn.
Tìm kiếm các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn
Nếu bạn muốn xem quảng cáo liên quan đến doanh nghiệp của mình, hãy chọn một số từ khóa xung quanh ngành, thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn và xem những gì xuất hiện khi bạn truy vấn chúng. Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về thông điệp đã có sẵn, cũng như giúp bạn phát hiện bất kỳ xu hướng nào mà bạn có thể muốn lưu ý cho các ưu tiên kinh doanh của riêng mình.
Không chắc chắn những từ khóa để tìm kiếm? Mặc dù Thư viện quảng cáo không phải là một công cụ SEO, nhưng bạn có thể sử dụng các kỹ năng nghiên cứu từ khóa SEO của mình để tìm các cụm từ cần tìm trong Thư viện quảng cáo.
Kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn
Nếu bạn đang theo dõi các đối thủ cạnh tranh của mình hoặc chỉ đơn giản là muốn kiểm tra bối cảnh cạnh tranh để xem quảng cáo của mình sẽ cạnh tranh với những gì, thì bạn có thể tập trung vào các trang Facebook và nhà quảng cáo cụ thể thay vì thực hiện tìm kiếm từ khóa.
Để xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang chạy quảng cáo nào, bạn có thể tìm kiếm tên thương hiệu trong Thư viện quảng cáo Facebook hoặc bạn có thể truy cập trang Facebook của thương hiệu đó và xem quảng cáo từ đó.
Ví dụ: nếu bạn muốn xem thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc da hữu cơ Blendily đang quảng cáo gì, bạn có thể truy cập trang kinh doanh của thương hiệu đó và cuộn xuống phần “Tính minh bạch của trang”.
Nhấp vào “Xem tất cả” để có một cửa sổ bật lên. Cuộn xuống phần Quảng cáo từ Trang này. Tại đó, bạn sẽ xem nhanh trang có đang chạy quảng cáo hay không. Chúng ta có thể thấy Blendily đang chạy quảng cáo, vì vậy hãy nhấp vào Chuyển đến Thư viện quảng cáo để xem những quảng cáo đó là gì.
Mỗi trang kinh doanh có trang Thư viện quảng cáo riêng liệt kê tất cả các quảng cáo đang hoạt động. Trong trường hợp này, Blendily chỉ chạy một quảng cáo trên Facebook. Các thương hiệu khác có thể có cả bộ sưu tập quảng cáo để xem. Nếu có nhiều quảng cáo đang hoạt động, Thư viện quảng cáo sẽ sắp xếp và nhóm chúng theo tháng quảng cáo được khởi chạy.
Lọc quảng cáo theo quốc gia
Nếu bạn bán hàng quốc tế , bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo khác nhau cho khách hàng ở các địa điểm khác nhau. Và ngay cả khi bạn không bán hàng quốc tế, bạn có thể tập trung vào một khu vực địa lý cụ thể. Dù bằng cách nào, việc lọc tìm kiếm quảng cáo của bạn theo quốc gia sẽ giúp bạn thấy quảng cáo có liên quan đến bạn và khu vực bạn muốn nhắm mục tiêu.
Để xem quảng cáo ở một quốc gia nhất định, hãy nhấp vào menu thả xuống (ở bên trái) để hiển thị danh sách các quốc gia. Bạn có thể cuộn và tìm quốc gia bạn chọn hoặc bắt đầu nhập tên của quốc gia đó vào hộp tìm kiếm.
Lọc quảng cáo theo số lần hiển thị
Facebook tính một lần hiển thị mỗi khi ai đó xem quảng cáo của bạn trong nguồn cấp dữ liệu của họ hoặc bất kỳ nơi nào khác mà quảng cáo được đặt. Đây là một số liệu có tác động vì bạn có thể xem có bao nhiêu người mà các nhà quảng cáo khác đang nhắm mục tiêu. Nhiều hiển thị có thể có nghĩa là có nhiều đối tượng mục tiêu hoặc ngân sách lớn—hoặc cả hai.
Để lọc quảng cáo theo số lần hiển thị, hãy tiến hành tìm kiếm. Sau đó nhấp vào nút Bộ lọc ở phía bên tay phải và cuộn xuống cuối cửa sổ bật lên đến phần có nội dung “Số lần hiển thị theo ngày”.
Giờ đây, bạn có thể chọn ngày để xem quảng cáo nhận được nhiều hiển thị nhất. Bạn có khả năng chọn một ngày, phạm vi ngày, “vào hoặc trước” hoặc “vào hoặc sau”.
Ví dụ: nếu bạn quan tâm đến việc xem quảng cáo nào có nhiều hiển thị nhất trong các kỳ nghỉ đông, bạn có thể chọn phạm vi ngày từ tháng 9 đến tháng 12.
Xem quảng cáo cho Facebook, Instagram và Messenger
Có nhiều loại quảng cáo Facebook khác nhau —thực tế, quảng cáo trên Facebook không chỉ có nghĩa là quảng cáo của bạn hiển thị trên Nguồn cấp dữ liệu và dòng thời gian của Facebook. Một số quảng cáo hiển thị trong Câu chuyện, trên cột bên phải hoặc trong Messenger. Facebook (nay là Meta) cũng sở hữu Instagram và WhatsApp và bạn có thể chọn để quảng cáo Facebook của mình xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau trong mạng quảng cáo Meta.
Khi xem quảng cáo thông qua Thư viện quảng cáo, bạn có thể biết loại quảng cáo và vị trí mà mỗi loại quảng cáo nhận được. Xem chi tiết quảng cáo được hiển thị phía trên quảng cáo. Bạn sẽ thấy trạng thái hoạt động, ngày bắt đầu và sau đó là danh sách các nền tảng. Thư viện quảng cáo sử dụng các biểu tượng để hiển thị vị trí đặt quảng cáo.
Trong ví dụ bên dưới, quảng cáo đầu tiên (bên trái) nằm trên Facebook, Instagram, Audience Network và Messenger. Thứ hai (ở giữa) chỉ có trên Instagram và Audience Network, còn thứ ba (phải) có trên Facebook, Instagram và Audience Network.
Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về loại quảng cáo nào cần xem xét cho các chiến dịch của riêng bạn. Nếu bạn nhận thấy không có đối thủ cạnh tranh nào đang chạy quảng cáo trên Messenger, bạn có thể thử thử nghiệm để tạo sự khác biệt cho mình.
Báo cáo quảng cáo vi phạm điều khoản của Facebook
Nếu thấy quảng cáo vi phạm điều khoản dịch vụ của Facebook, bạn có thể sử dụng Thư viện quảng cáo để báo cáo những trường hợp đó. Nhấp vào nút có nội dung “Xem chi tiết quảng cáo” để xem phiên bản phóng to của quảng cáo. Tại đây, bạn sẽ thấy ba dấu chấm có thể nhấp được ở góc trên bên phải. Nhấp vào đó để có tùy chọn báo cáo quảng cáo.
Từ đó, Facebook sẽ hỏi thêm chi tiết về quảng cáo được đề cập và lý do bạn cho rằng quảng cáo đó nên được báo cáo. Bạn sẽ phải chọn từ những lý do sau:
- Lừa đảo hoặc lừa đảo
- tình dục không phù hợp
- Bạo lực tấn công
- nội dung bị cấm
- Thư rác
- tin giả
- Ứng cử viên hoặc vấn đề chính trị
- Việc làm nhà ở
- Tín dụng
- Khác
Chắc chắn sử dụng tùy chọn này nếu bạn thấy các nhà quảng cáo tuyên bố sai về doanh nghiệp của bạn hoặc vi phạm bản quyền tài sản của bạn.
Xem thêm quảng cáo từ cùng một nhà quảng cáo
Nếu bạn đang cuộn qua Facebook và thấy một quảng cáo thu hút sự chú ý của mình, bạn có thể sử dụng Thư viện quảng cáo để xem các quảng cáo khác chạy trên cùng một trang. Cuộn xuống phần Tính minh bạch của Trang để đến quảng cáo của trang.
Khi bạn có cái nhìn bao quát toàn diện về quảng cáo của một trang cụ thể, bạn có thể lưu ý các xu hướng. Có thể nhà quảng cáo sử dụng hình ảnh và bản sao tương tự, trong trường hợp đó có khả năng là quảng cáo hoạt động tốt. Bạn cũng có thể lưu ý rằng họ sử dụng nhiều loại quảng cáo giống nhau, điều này có thể cho thấy những loại quảng cáo đó đã có hiệu quả đối với nhà quảng cáo.
Xem liệu các nhà quảng cáo có đang nói về các vấn đề xã hội hoặc chính trị không
Khi Facebook tiếp tục nỗ lực minh bạch hơn và cải thiện hình ảnh công khai của mình, nó cũng đã dành các tính năng đặc biệt để xác định quảng cáo về các vấn đề xã hội hoặc chính trị. Thông tin sai lệch tràn lan trên mạng và Facebook đã “gắn cờ” cho những loại quảng cáo này để mọi người có thể tự mình thẩm định và tìm hiểu thêm về kẻ đứng sau quảng cáo cũng như ý định thực sự là gì.
Như vậy, trong khi bạn không thể lọc tìm kiếm của mình theo ngành, bạn có thể lọc ra các quảng cáo về các vấn đề xã hội hoặc chính trị. Điều này có thể quan trọng nếu thương hiệu của bạn có những giá trị mạnh mẽ và việc lên tiếng về một vấn đề hiện tại là điều hợp lý. Trên thực tế, một số người tiêu dùng muốn các thương hiệu làm điều này nhiều hơn—có tới 70% số người được hỏi trong một cuộc khảo sát nói rằng họ muốn thấy nhiều thương hiệu có chỗ đứng hơn. Hãy chú ý hơn nếu đối thủ cạnh tranh của bạn tham gia vào các cuộc trò chuyện này.
Tìm hiểu xem các nhà quảng cáo đã chi bao nhiêu
Nếu đang nghiên cứu chi phí quảng cáo trên Facebook để xác định cách đặt ngân sách và đặt giá thầu của riêng mình, bạn có thể sử dụng Thư viện quảng cáo để xem những gì người khác đã đầu tư. Mặc dù không có sẵn cho mọi quảng cáo, nhưng có một số quảng cáo cung cấp bảng phân tích ngân sách khá chi tiết, như bảng dưới đây.
Bạn có thể xem số tiền mà nhà quảng cáo đã chi để quảng bá quảng cáo, cũng như đối tượng họ nhắm mục tiêu và số lần hiển thị mà quảng cáo kiếm được.
Bài viết liên quan
Link bài kiểm tra trực tuyến học phần Marketing TMĐT
Link 02 bài kiểm tra online đây nhé các em. Mỗi bài 10 câu, có [...]
Tạo chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên TikTok Ads
Bạn đã sẵn sàng để khám phá thế giới của TikTok Ads? Bắt đầu ngay [...]
Th11
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7