THUẬT TOÁN ĐỀ XUẤT CỦA TIKTOK 2023

thuật toán đề xuất của tiktok 2023

Thuật toán của TikTok được tạo thành từ sự kết hợp phức tạp của nhiều yếu tố, nhưng mục tiêu của nó rất đơn giản: hiển thị cho người dùng nội dung mà họ quan tâm nhất dựa trên mức độ tương tác trước đó.

Đây chỉ là một số yếu tố mà thuật toán của TikTok xem xét:

  • Nội dung bạn thích, chia sẻ, bình luận, xem lại và hoàn thành
  • Hashtags và chú thích mà bạn tương tác (hoặc đưa vào nội dung của riêng bạn)
  • Chủ đề bạn tìm kiếm
  • Âm thanh thịnh hành trên các video mà bạn tương tác
  • Cài đặt tài khoản như tùy chọn ngôn ngữ, loại thiết bị và vị trí đăng bài
  • Nội dung bạn đã đánh dấu là “không quan tâm”

Lý do điều quan trọng là phải sử dụng thuật toán là vì bạn muốn đưa nội dung video của mình lên trang “Dành cho bạn”, tính năng khám phá chính của TikTok. Mục tiêu của bất kỳ người sáng tạo nào là sử dụng thuật toán TikTok để đưa nội dung của họ lên trang Dành cho bạn vì thuật toán này đưa video của bạn đến với càng nhiều người xem càng tốt. Trong bài viết này tôi sẽ chỉ cho bạn năm cách giành cho những người sáng tạo TikTok thành công hack thuật toán để khiến nội dung của họ trở nên nổi tiếng.

1. Ưu tiên nội dung do người dùng tạo

Nội dung do người dùng tạo (UGC) có thể là bất kỳ loại nội dung nào (trong trường hợp này là video) được tạo bởi người dùng TikTok thực chứ không phải thương hiệu. Ưu tiên nó là một chiến lược hữu ích để nhanh chóng xây dựng lòng trung thành của khán giả. Đó là bởi vì 56% người dùng cảm thấy gần gũi hơn với các thương hiệu trên TikTok đăng nội dung chưa được đánh bóng về những người hàng ngày .

UGC rất phổ biến vì nó mang lại cảm giác chân thực cho người xem — nó được tạo bởi những khách hàng thực sự yêu thích thương hiệu của bạn và muốn làm nổi bật giá trị sản phẩm của bạn mà không cần bất kỳ hình thức bồi thường nào. Ngoài ra, người tiêu dùng có nhiều khả năng ủng hộ một thương hiệu mà họ tin tưởng hơn. Tính xác thực được đánh giá cao bởi người tiêu dùng Gen Z, những người có mức sử dụng TikTok hàng tuần đã tăng lên 63% trong năm qua.

Tạo UGC cho thương hiệu của bạn bằng cách khuyến khích khách hàng gắn thẻ bạn trong các bài đăng trên mạng xã hội của họ. Nếu bạn đã tạo thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, hãy đảm bảo kiểm tra thẻ đó để biết cả nội dung được gắn thẻ từ người dùng. Lưu nội dung từ những người dùng mà bạn muốn đăng lại trên hồ sơ của chính mình. Khi bạn đăng lại UGC, hãy đảm bảo cung cấp tín dụng cho người tạo ban đầu.

Ngoài việc chỉ đăng lại các video đã tạo, bạn cũng có thể xem xét phản hồi UGC bằng cách song ca hoặc ghép nối. Song ca cho phép bạn phản hồi bằng cách cắt đôi màn hình để phản hồi của bạn phát song song với video gốc.

Stitch là một tính năng cho phép bạn lấy các đoạn video khác để sử dụng trong nội dung của riêng bạn. Vì vậy, nếu khách hàng gắn thẻ bạn trong video giới thiệu giao dịch mua hàng gần đây của họ, bạn có thể ghép một phần video của họ vào video của bạn để tạo nội dung hoàn toàn mới.

2. Xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng

Những người có ảnh hưởng cực kỳ nổi tiếng trên TikTok. Khoảng 25% tất cả nội dung trên TikTok có người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng .

Những người tạo nội dung này có thể tạo ra nhiều tiếng vang cho thương hiệu của bạn bằng cách chia sẻ sản phẩm của bạn với khán giả của riêng họ. Điều này giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của các nỗ lực tiếp thị của bạn và có thể giúp bạn tăng cường thuật toán bằng cách đặt các sản phẩm và dịch vụ của bạn trước mắt nhiều người hơn.

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể không có ngân sách lớn để chi cho hoạt động tiếp thị của người ảnh hưởng trên TikTok, nhưng bạn có thể tập trung vào những người có ảnh hưởng vi mô hoặc những người có số lượng người theo dõi dưới 10.000. Những người có ảnh hưởng vi mô rất hữu ích vì họ có xu hướng có lượng người theo dõi tận tình (và do đó, mức độ tương tác cao) trong khi hợp đồng hợp đồng lại hợp lý hơn so với những người có ảnh hưởng lớn.

Cách ít tốn kém nhất để tìm những người có ảnh hưởng là tự nghiên cứu những người mà bạn muốn làm việc cùng. Xem hồ sơ của đối thủ cạnh tranh và khai thác các nhận xét về video của họ cho những người dùng có mức độ tương tác cao với những người theo dõi của riêng họ. Những người sáng tạo này có khả năng tạo ra những người có ảnh hưởng vi mô tuyệt vời. Khi bạn đã xác định được 10–15 người mà bạn muốn ký hợp đồng, hãy liên hệ để hỏi về mức giá của họ.

3. Ưu tiên quảng cáo TikTok

Quảng cáo trên TikTok có thể thay đổi cách bạn nghĩ về tiếp thị kỹ thuật số. Nghiên cứu cho thấy quảng cáo tập trung vào UGC trên TikTok hoạt động tốt hơn các loại vị trí đặt quảng cáo kỹ thuật số khác , bao gồm quảng cáo Facebook (32%) và quảng cáo kỹ thuật số thông thường hơn như quảng cáo Google (tăng 46%).

Những con số này tạo ra một trường hợp mạnh mẽ để tập trung lại ngân sách quảng cáo kỹ thuật số của bạn, giảm chi tiêu quảng cáo trên các vị trí khác có lợi cho TikTok.

Công ty đã sử dụng Spark Ads — quảng cáo được tạo từ nội dung tự nhiên hiện có — với mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu. Thành công của chiến dịch được đo lường dựa trên lượt xem thẻ bắt đầu bằng #, mức tăng người theo dõi và lượt xem video. Điều tuyệt vời về Spark Ads (và quảng cáo trên TikTok nói chung) là, không giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, bạn không cần tạo nội dung mới để phù hợp với thông số kỹ thuật quảng cáo. Hãy xem nguồn cấp dữ liệu của bạn để xem các video hoạt động tốt hơn các video còn lại. Đây là những ứng cử viên hàng đầu của bạn cho quảng cáo. Đặt một ít tiền đằng sau họ để thu hút càng nhiều ánh mắt càng tốt tập trung vào thương hiệu của bạn.

Trên TikTok, âm nhạc và âm thanh có tác động to lớn đến mức độ tương tác và tăng cơ hội nội dung của bạn được xem. Đây là một số thống kê chính từ các nghiên cứu gần đây do MRC Data và Flamingo thực hiện:

  • 67% người dùng muốn xem video TikTok từ các thương hiệu có âm thanh theo xu hướng
  • 68% người dùng nói rằng âm thanh theo xu hướng giúp họ ghi nhớ thương hiệu tốt hơn
  • 58% người dùng nói rằng họ có nhiều khả năng chia sẻ quảng cáo có âm thanh thịnh hành hơn
  • 62% cho biết họ tò mò muốn tìm hiểu về thương hiệu sau khi xem video có âm thanh thịnh hành

Không cần phải nói, có một lợi thế rất lớn khi đưa âm thanh theo xu hướng vào video của bạn. Nhưng vì các xu hướng TikTok đến và đi hàng ngày, làm thế nào bạn có thể tìm thấy những âm thanh phổ biến nhất? Đây là một cách dễ dàng để tìm âm thanh thịnh hành:

  • Nhấn vào Khám phá ở cuối màn hình của bạn.
  • Bạn sẽ thấy nguồn cấp dữ liệu cuộn của tất cả các thẻ bắt đầu bằng # và âm thanh theo xu hướng trên ứng dụng.
  • Cuộn cho đến khi bạn thấy một biểu tượng ở phía bên trái của nốt nhạc bên trong một vòng tròn. Ở phía bên tay phải, bạn sẽ thấy một số cho biết có bao nhiêu video trên TikTok sử dụng âm thanh đó.
Âm thanh theo xu hướng TikTok
Nguồn: TikTok.com 

Bạn cũng có thể lấy âm thanh trực tiếp từ video của người khác (miễn là video đó được cấp phép cho TikTok). Để lấy một đoạn âm thanh từ video, hãy nhấn vào biểu tượng hình tròn đang quay ở dưới cùng bên phải màn hình của bạn.

HalfBakedHarvest là TikTok
Nguồn: TikTok.com/HalfBakedHarvest

Nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả các video có âm thanh đó bằng một nút màu đỏ ở chính giữa phía dưới có nội dung Sử dụng âm thanh này.

Sử dụng nút âm thanh này trên TikTok
Nguồn: TikTok.com 

5. Theo dõi mức độ tương tác với phân tích

Với tài khoản TikTok for Business, bạn có thể theo dõi số liệu phân tích của tài khoản để hiểu rõ hơn về những điều mà đối tượng mục tiêu của bạn thích xem — và sử dụng nó để tinh chỉnh nội dung của bạn. Lợi ích lớn nhất khi sử dụng các số liệu này là nó sẽ loại bỏ mọi phỏng đoán trong chiến lược tiếp thị TikTok của bạn.

Phân tích trong ứng dụng của TikTok được chia thành bốn loại:

  1. Tổng quan: Theo dõi mức độ tương tác và số lượng người theo dõi
  2. Nội dung: Theo dõi các video phổ biến nhất của bạn
  3. Người theo dõi: Phá vỡ sự tăng trưởng của khán giả cũng như nhân khẩu học của khán giả
  4. Trực tiếp: Hiển thị thông tin chi tiết từ các video Trực tiếp

Các điểm dữ liệu toàn cầu như lượt xem thẻ bắt đầu bằng # và tab Khám phá cũng cho phép bạn theo dõi hiệu suất của xu hướng theo thời gian. Bạn sẽ biết liệu một xu hướng có còn phù hợp và đáng để tạo nội dung hay không. Nếu ba tháng trước, các video về “nghi thức pha cà phê của tôi” thực sự phổ biến nhưng bây giờ hiếm khi thấy bất kỳ hành động nào, thì bạn biết đó không phải là một ý tưởng hay để tiếp tục.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok business & Livestream  :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2023 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan