Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về 1 vài thuật ngữ cơ bản cũng như khái niệm về Đồng tiền ảo Bitcoin. Sự phát triển với tốc độ chóng mặt về giá trị của Bitcoin khiến không ít nhà đầu tư phải tiếc nuối. Còn đối với những nhà đầu tư mạo hiểm thì đây thực sự là 1 mỏ vàng.
Nói Bitcoin là đồng tiền ảo quyền lực nhất không hề sai. Nhưng để nói về độ rủi ro của chúng thì cũng không đồng tiền nào dám tranh ngôi. Đầu tư thông minh, chấp nhận mạo hiểm. Hãy hiểu và dự đoán quy luật của chúng, bạn phải thực sự làm chủ được khoản đầu tư của mình. Ở bài viết này, PA Marketing sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn đọc về những thuật ngữ được dùng trong thị trường Bitcoin.
Nội dung bài viết
1.Tài khoản Bitcoin.
Mỗi 1 tài khoản Bitcoin sẽ được biểu diễn dưới dạng 1 ví Bitcoin. Trong đó:
- Mỗi ví tiền ảo Bitcoin gồm: Địa chỉ Bitcoin công khai- Hash của public key và khóa riêng tư- Private key.
- Một địa chỉ có 160 bit dữ liệu.
Nói như vậy có nghĩa là: Có thể tạo ra được tổng cộng lên tới 2160 địa chỉ Bitcoin. Nó tương đương với 1048 địa chỉ. Ngoài ra, 1 địa chỉ còn gồm 4 byte checksum nên xác suất mạng lưới chấp nhận địa chỉ Bitcoin sai cực kỳ thấp.
Tài khoản Bitcoin
Với ví Bitcoin, bạn có thể:
- Gửi Bitcoin đến bất kì ai với ví bằng địa chỉ công khai. Với khóa riêng tư, bạn phải được nhập khi mà chủ ví Bitcoin muốn gửi đồng tiền ảo Bitcoin cho bạn. Vì vậy mà việc sở hữu Bitcoin được coi là sự nắm giữ khóa riêng tư của 1 địa chỉ Bitcoin.
- Nếu mất khóa riêng tư, mạng lưới Bitcoin sẽ không thể xác nhận được quyền sở Và hiển nhiên, số Bitcoin có trong địa chỉ đó sẽ bị mất vĩnh viễn.
- Chỉ cần cập nhật vào chuỗi khối Blockchain, ví sẽ cho phép người dùng hoàn tất việc thanh toán giữa các địa chỉ khác nhau. Người dùng cũng hoàn toàn có thể sử dụng mã QR được cấp để thực hiện giao dịch bằng thiết bị di động.
Công cụ quản lý ví Bitcoin:
Có rất nhiều công cụ hiện hành quản lý ví Vitcoin:
- Ví trên nền tảng web là dễ sử dụng nhất, gồm: Coinbase, Blockchain.info, Bitgo, Xapo…
- Ví phần mềm như: Armory, Bitcoin Core.
- Ví phần cứng: Trezor, Ledger Nano S.
- Ví cho thiết bị di động như: Blockchain.info, Breadwallet.
2.Giao dịch đồng tiền ảo Bitcoin.
Giao dịch trong Bitcoin là sự chuyển dịch Bitcoin được phát tán tới mạng lưới Bitcoin và được gom vào khối.
Mỗi giao dịch gồm:
- Đầu vào (Chính là đầu ra trong giao dịch cũ của số Bitcoin đó).
- Đầu ra (Có chứa thông tin giao dịch).
- Còn có thêm 1 đoạn scrip chứa các điều kiện của giao dịch.
Đoạn scrip chứa điều kiện giao dịch:
- Đoạn scrip được viết bằng ngôn ngữ tương tự như ngôn ngữ Forth, được thiết kế 1 cách tối giản bởi Satoshi. Đây là 1 chương trình không Turing- complete để tránh vòng lặp lại vô hạn.
- Scrip trong giao dịch giúp tích hợp các tính năng nâng cao như 1 hợp đồng thông minh. Nó chỉ cho phép thanh toán nếu 2 trong số 3 bên đồng ý với điều khoản hợp đồng.
Giao dịch được mạng lưới chấp nhận và cho vào khối nếu scripSig kết hợp với scripPubkey trong chương trình trả về giá trị True. Và tổng giá trị đầu ta nhỏ hơn hoặc bằng giá trị đầu vào. Chi phí trả mạng lưới cho mỗi giao dịch chính là phần chênh lệch giữa đầu ra và đầu vào.
3.Tính bảo mật trong thị trường Bitcoin.
Tính bảo mật
- Như các Chính phủ phụ thuộc vào quyền lực của Quân đội và các Cơ quan hành pháp. Nhằm đảm bảo an ninh tiền tệ và đem lại giá trị cho tiền pháp định. Độ an toàn của đồng tiền ảo Bitcoin phụ thuộc vào khả năng xử lý của toàn bộ mạng lưới Blockchain để chống lại các nguy cơ phá hoại. Cùng với đó đem lại giá trị cho Bitcoin.
- Có rất nhiều vị trộm Bitcoin thành công nhưng tất cả đều có chung 1 đặc điểm đó là: Để lộ khóa riêng tư cho kẻ tấn công.
Tính tới thời điểm hiện tại, giao thức giao dịch của Bitcoin vẫn chưa hề có bất kì lỗ hổng bảo mật nào. Đảm bảo không làm mất Bitcoin của người dùng mà không sử dụng tới khóa riêng tư.
4.Tính riêng tư.
- Ai cũng biết, đồng tiền Bitcoin là loại tiền tệ bán ẩn danh. Chúng không gắn với 1 thực thể nào mà gắn với địa chỉ Bitcoin.
- Chủ sở hữu địa chỉ Bitcoin không được xác định rõ ràng, nhưng các giao dịch hoàn toàn được công khai. Các giao dịch còn có thể liên kết được với cá nhân hoặc công ty thông quá việc phân tích dòng giao dịch. Kết hợp dữ liệu từ các nguồn đã được định danh.
Giống với tiền mặt, việc xác định địa chỉ Bitcoin nào gắn với ai không mấy dễ dàng. Vì vậy, để tăng tính riêng tư. Mỗi giao dịch cần sử dụng 1 địa chỉ Bitcoin mới.
5.Sự nâng cấp của phần mềm Bitcoin.
Sự tiến hóa của phần mềm Bitcoin
- Vì phần mềm Bitcoin được phát hành dưới dạng mã nguồn mở. Vậy nên ai cũng có thể xem và thay đổi được mã nguồn.
- Khi cần đưa vào 1 tính năng mới, nhà phát triển phần mềm sẽ đưa ra 1 BIP- Bitcoin Improvement Proposals) gồm: 1 Pull requesst trên Github. Sau đó người sử dụng sẽ bình chọn những tính năng mà họ đồng ý dựa trên việc: “Tải phiên bản Bitcoin chứa chúng”. Và đương nhiên, ngay cả khi Satoshi đề xuất 1 thay đổi mà người dùng không chấp nhận. Họ có thể chọn cách không tải nó về.
- Giống với các dự án mã nguồn mở khác, Bitcoin là 1 loại dân chủ không thủ lĩnh. Mỗi mấy tính sẽ đóng vai trò như 1 phiếu bầu và ai cũng có thể đưa ra 1 luật mới.
Cũng chính vì Bitcoin là 1 phần mềm có khả năng tiến hóa. Vậy nên những đồng tiền mã hóa khác sẽ rất khó để có thể cạnh tranh được với đồng tiền ảo Bitcoin.
Trên đây là 1 vài đặc trưng riêng của Bitcoin. Không có sự đầu tư nào là tuyệt đối an toàn cả, càng mạo hiểm khả năng đem lại lợi nhuận càng cao. Và để hiểu và biết cách dự đoán, đón đầu sự phát triển của đồng tiền ảo Bitcoin. PA Marketing liên tục mở các lớp về coin. Giúp các nhà đầu tư có sự Phân tích và Cái nhìn đúng đắn hơn về thị trường đầy tiềm năng này. Đừng quên chờ và đón đọc các bài chia sẻ, phân tích về thị trường coin mỗi ngày nhé!
Bài viết liên quan
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1
CÁCH PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
– Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng + Nhóm khách hàng chuộng [...]
Th1
7 MẸO ĐỂ PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK THÀNH CÔNG
7 mẹo để phát trực tiếp trên TikTok Nếu bạn chưa quen với TikTok LIVE, [...]
Th1
LỢI ÍCH CỦA VIỆC PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy đáng sợ khi phát trực tiếp [...]
Th1
CÁCH PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
TikTok có hơn 1 tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới . Và theo một nghiên [...]
Th1