Người Việt chúng ta thường nói răng “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” Chính vì vậy mà tìm hiểu đối thủ cạnh tranh luôn là khâu được các nhà lãnh đạo vô cùng chú trọng . Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh không chỉ nắm bắt được mục tiêu , chiến lược , điểm mạnh điểm yếu của đối thủ mà còn giúp doanh nghiệp tìm hiểu và nắm rõ được xu hướng của thị trường . Đưa ra những chiến lược để vượt qua đối thủ và cũng nắm bắt được nhiều cơ hội mới . Vậy Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh online nói chung và trên Facebook như thế nào?
Các kênh trực tuyến của đối thủ
Thông qua Profile cá nhân của người ábn hay Fanpage, hội nhóm của người bán, thậm chí là những website bán hàng của đối thủ, bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu được chiến lược sản phẩm, chiến lược định giá bán và những phản hồi của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ của bạn đang cung cấp. Từ đó bạn sẽ ghi nhận những ưu điểm, nhược điểm, những điều có thể học hỏi và làm theo (nhưng nhớ là làm khác đi, làm tốt hơn nhé), những điều nên tránh để việc bán hàng của mình trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn.
Cụ thể, bạn có thể học hỏi được những gì từ các kênh này? Hãy chú ý quan sát cách chụp ảnh sản phẩm, làm video quảng cáo sản phẩm (nếu có), các bài viết, bố cục website, tính năng của website, giá bán, cách phục vụ và hỗ trợ khách hàng trực tuyến vv…
Qua việc hỗ trợ tìm kiếm trên Facebook, Google, Website… với những từ khóa liên quan trực tiếp đến đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp, bạn sẽ dễ dàng tìm được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với mình. Đồng thời bạn cũng hiểu được thị trường đang diễn ra sôi động như thế nào.
1.Theo dõi và học hỏi
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp là theo dõi một số Fanpage bán hàng và Facebook cá nhân thuộc diện “không phải vừa đâu” của ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang chuẩn bị kinh doanh hoặc đang kinh doanh rồi. Bạn sẽ nghiên cứu được cách họ chọn sản phẩm, cách đăng bài, cách chụp ảnh sản phẩm, cách tung chương trình khuyến mại, cách trả lời khách hàng, cách tương tác với khách hàng, cách họ chăm sóc Fanpage và Facebook cá nhân hàng ngày như thế nào.
2.Tự đặt câu hỏi và giải quyết các vấn đề
Bạn cần đặt ra câu hỏi tại sao họ lại kinh doanh sản phẩm này? Tại sao họ có mức giá tốt như vậy? Tại sao họ lại có chương trình khuyến mại hoặc mức chiết khấu tốt như vậy? Tại sao họ có thể bán được nhiều hàng như vậy? Họ đã bắt đầu từ khi nào? Họ đã phải trải qua những khó khăn gì? Họ đã phải học hỏi và làm việc như thế nào? V.v… và những câu hỏi khác nữa mà bạn có thể đặt ra.
Facebook, Google rất thông minh, khi bạn tìm kiếm từ khóa về sản phẩm và dịch vụ nào đó, thì sẽ có rất nhiều quảng cáo sẽ được hiển thị và tự động “đeo bám” bạn. Tức là bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy rất nhiều quảng cáo về chính sản phẩm/ dịch vụ đó, bạn sẽ cảm nhận được thêm là “có tiềm năng” không? Khi bạn biết rõ các câu trả lời một cách chính xác, bạn sẽ biết được công thức thành công của những người đó và bạn có thể bắt đầu “startup” của mình.
Trở thành khách hàng của đối thủ
Ngoài ra, bạn hãy trở thành khách hàng của đối thủ để có thể thâm nhập sâu hơn vào quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng, cũng như các chính sách giá của đối thủ. Bằng cách nào thì quá đơn giản rồi phải không? Nếu bạn thấy đối thủ có dịch vụ tốt thì hãy học hỏi và cải tiến cho dịch vụ của mình. Và đối thủ có điểm yếu nào thì hãy tận dụng triệt để điểm yếu đó để nâng cao lợi thế cạnh tranh của bạn so với đối thủ.
Trò chuyện với khách hàng của đối thủ
Với tính tương tác hai chiều, bất cứ một sản phẩm/dịch vụ nào được đăng bán trên Facebook đều có thông tin của những người quan tâm thông qua việc họ thích bài đăng đó, chia sẻ hoặc comment dưới bài đăng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể hiểu được những gì đang diễn ra trong câu chuyện giữa khách hàng và đối thủ của bạn.
Bạn cũng có thể chủ động kết bạn với họ, nói chuyện với họ, tìm hiểu tại sao họ lại lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của đối thủ mà không phải của bạn. Điều quan trọng là bạn phải đóng vai trò như một người bạn, đừng bao giờ là người muốn bán một thứ gì đó cho họ. Khách hàng rất nhạy cảm, do vậy đòi hỏi bạn cần phải cư xử khéo léo, tinh tế khi muốn tìm hiểu thị trường, tìm hiểu đối thủ và khách hàng mục tiêu theo phương pháp này.
Dù bạn lựa chọn chiến lược đối đầu trực tiếp hay dẫn đầu thị trường, né tránh, theo sau… thì tìm hiểu thị trường và đối thủ luôn là một trong những hoạt động đòi hỏi sự thực hiện nghiêm túc và đều đặn liên tục. Môi trường cạnh tranh luôn thay đổi, khách hàng ngày một khó tính và có nhiều lựa chọn hơn, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc nắm được nhất cử nhất động của đối thủ cạnh tranh sẽ là một trong những nguồn thông tin vô cùng quý giá để bạn có thể điều chỉnh, giúp tăng lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.
Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.
Bài viết liên quan
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Đừng bỏ lỡ cơ hội làm giàu! Với sự hỗ trợ của chuyên gia Phan [...]
Th10
Giải pháp nhập hàng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ trên 1688: Hướng dẫn từ Phan Anh
Cùng chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, nhập hàng từ Trung Quốc giờ [...]
Th10
Importing 1688 goods is no longer a challenge: Instructions from Phan Anh
With the cooperation of Phan Anh expert and the 1688 platform, you can easily import [...]
Th10
Cơ hội nhập hàng giá rẻ từ 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Với sự hợp tác của chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, bạn hoàn [...]
Th10
Bắt đầu hành trình kinh doanh từ 1688: Cách nhập hàng từ Trung Quốc với giá cạnh tranh
Bắt đầu hành trình nhập hàng 1688 của bạn với các bước đơn giản tạo [...]
Th10
Nhập hàng 1688 không còn là thách thức: Hướng dẫn từ Phan Anh
Bạn đang loay hoay với ý định nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh. Nhưng [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Cơ hội để bạn tự mình nhập hàng trực tiếp từ 1688, không cần qua [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9