Tìm hiểu Thị trường và Đối thủ cạnh tranh trên Facebook

Tìm hiểu thị trường và đối thủ cạnh tranh trên Facebook

Thị trường là một tập hợp người mua và bán. Do đó, để bán sản phẩm/dịch vụ thành công, bạn cần phải tìm hiểu kỹ thị trường và đối thủ. Công việc bán sản phẩm/dịch vụ trên Facebook cũng vậy. Bạn cần nghiên cứu, xác định đối thủ cạnh tranh của bạn là những ai? Chiến lược của họ là gì? khách hàng của họ ra sao? Điểm mạnh, điểm yếu của họ thế nào? Ước lượng doanh số bán hàng đạt khoảng bao nhiêu?… Trên cơ sở thu thập được những thông tin đó, bạn có thể cải tiến, tạo sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Từ đó, làm tăng lợi thế cạnh tranh để thu hút khách hàng.

Tìm hiểu thị trường và đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm tốt công việc này. Nhiều người đã bỏ qua hoặc không chú ý đến nó do quá bận. Bạn không thể bán hàng tốt mà không dành thời gian nghiên cứu, học hỏi những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, những mong muốn thầm kín của khách hàng. Vậy khi bán hàng trên Facebook, tìm hiểu thị trường và đối thủ bằng cách nào?

Đầu tiên, bạn phải xác định được ai là đối thủ cạnh tranh của bạn.

Các cấp độ cạnh tranh

Dù là kinh doanh truyền thống hay bán hàng trên Facebook thì vẫn luôn có bốn cấp độ cạnh tranh với sản phẩm/dịch vụ của bạn:

Cạnh tranh nhãn hiệu

Các đối thủ cùng bán một loại sản phẩm/dịch vụ với bạn, chỉ khác nhau về tên thương hiệu. Ví dụ như: Coca-cola và Pepsi.

Cạnh tranh ngành

Cạnh tranh trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ như: Các doanh nghiệp, shop bán hàng thời trang online có thể coi tất cả các doanh nghiệp/cửa hàng khác trong cùng lĩnh vực là đối thủ.

Cạnh tranh công dụng

Cạnh tranh do cùng đáp ứng một nhu cầu. Ví dụ khi bạn có nhu cầu đi lại, bạn có thể đi xe đạp, xe máy, ô tô, máy bay, thậm chí là đi bộ.

Cạnh tranh cốt lõi

Ngân sách chi tiêu của khách hàng là hữu hạn. Do đó, việc cạnh tranh giữa các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng chính là cạnh tranh cốt lõi. Ví dụ: Thay vì dùng ngân sách còn lại để mua cái váy. Khách hàng đã lựa chọn mua cuốn sách. Hai nhu cầu này phải đánh đổi với nhau.

Làm thế nào để xác định và phân loại được các đối thủ cạnh tranh trên Facebook?

  •  Hãy đặt bạn vào vị trí của khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng xác định được ai là đối thủ cạnh tranh của bạn. Thông thường, trước khi ra quyết định mua sắm online. Người mua hàng thường tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ, người bán trên nhiều nguồn khác nhau.
  • Qua việc hỗ trợ tìm kiếm trên Facebook với những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp, bạn sẽ dễ dàng tìm được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với mình.
Ví dụ: Khi kinh doanh quần áo thời trang, bạn search theo từ khóa này sẽ ra thông tin các shop, cá nhân bán hàng mặt hàng này.

xác định và phân loại được các đối thủ cạnh tranh

Cùng với việc kết hợp sử dụng thành thạo công cụ tìm kiếm Google, tìm kiếm với các từ khóa mà bạn nghĩ rằng khách hàng sẽ dùng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên thị trường trước khi quyết định mua sắm. Bạn sẽ dễ dàng xác định được đối thủ cạnh tranh trên thị trường online gồm những ai? Chiến lược của họ như thế nào? Chất lượng sản phẩm/dịch vụ, kiểu dáng mẫu mã sản phẩm họ đang bán ra sao? Trên cơ sở đó, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về thị trường cạnh tranh của mình.

xác định và phân loại được các đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu thị trường và đối thủ như thế nào?

Trang web của đối thủ

Thông qua Profile cá nhân hay Fanpage, thậm chí là những website bán hàng của đối thủ, bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu được chiến lược sản phẩm, chiến lược định giá bán và những phản hồi của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ của bạn đang cung cấp.

Trở thành khách hàng của đối thủ

  • Khi bạn trở thành khách hàng của đối thủ, bạn có thể thâm nhập sâu hơn vào quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng, cũng như các chính sách giá của đối thủ.
  • Nếu bạn thấy đối thủ có dịch vụ tốt, hãy học hỏi và cải tiến cho dịch vụ của mình. Và hãy tận dụng triệt để điểm yếu của đối thủ để nâng cao lợi thế cạnh tranh của bạn.

Trò chuyện với khách hàng của đối thủ.

  • Với tính tương tác hai chiều, bạn có thể biết được thông tin của những người quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ đang được đăng bán trên Facebook, thông qua việc họ thích, chia sẻ hoặc comment dưới bài đăng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. Bạn có thể đóng vai trò như một người bạn của khách hàng để tìm hiểu lý do vì sao họ lại lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của đối thủ mà không phải của bạn.
  • Dù bạn lựa chọn bất kì chiến lược nào( dẫn đầu, né tránh…). Thì hoạt động tìm hiểu thị trường và đối thủ luôn đòi hỏi sự thực hiện nghiêm túc và liên tục. Môi trường cạnh tranh luôn thay đổi, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Việc bạn nắm được nhất cử nhất động của đối thủ sẽ giúp tăng lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Xem thêm:7 lý do bạn nên Bán hàng, Quảng cáo & Kiếm tiền trên Facebook? và các bài viết khác của PA Marketing.

Facebook luôn không ngừng cập nhật những tính năng mới vô cùng thông minh. Để cập nhật cho mình những tính năng mới nhất của Facebook và những thủ thuật tuyệt vời cho quảng cáo Facebook của bạn. Hãy đến với chúng tôi và tham gia khóa học Facebook Marketing toàn diện để làm chủ công việc kinh doanh của bạn. Chúc bạn thành công!



Bài viết liên quan