XÂY DỰNG KPI CHO PHÒNG MARKETING

xây dựng kpi phòng marketing

KPI phù hợp cho tiếp thị là gì và bạn đặt chúng như thế nào? Tiếp thị sẽ vô giá trị nếu bạn không đo lường – nhưng làm cách nào để bạn đặt KPI phù hợp cho các chiến dịch tiếp thị của mình?

Đó là một câu hỏi có thể gây kinh hoàng cho cả những nhà tiếp thị dày dạn kinh nghiệm nhất, nhưng nó không phức tạp như ban đầu bạn nghĩ. Tốt nhất là bạn nên áp dụng cách tiếp cận từng bước để thiết lập KPI và chúng tôi sẵn sàng trợ giúp!

KPI trong tiếp thị kỹ thuật số là gì?

Đối với hoạt động tiếp thị, KPI hoặc chỉ số hiệu suất chính là các số liệu được thiết kế để giúp bạn đạt được mục tiêu hoặc tập hợp các mục tiêu. Chúng là những con số cụ thể mà bạn hướng tới – cho phép bạn đo lường sự tiến bộ và thành công. Chúng được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị cho trang web, kênh truyền thông xã hội, quảng cáo, v.v.

  1. Viết chiến lược tiếp thị

KPI phải luôn dựa trên một chiến lược, thay vì một tập hợp các chỉ số và con số tùy ý. Không có chiến lược, bạn sẽ nhanh chóng mất tập trung và KPI của bạn sẽ trở nên vô nghĩa.

Kiểm tra doanh nghiệp và các mục tiêu của bạn, đồng thời thiết lập chiến lược dựa trên những gì bạn muốn đạt được và cách tốt nhất để thực hiện điều đó. Tất cả điều này phụ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, tài nguyên và không quên, ngân sách của bạn.

2. Chọn số liệu quan trọng nhất

Chiến lược của bạn sẽ phác thảo các mục tiêu chính, chẳng hạn như tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền hoặc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ trang đích và bạn cần chọn số liệu phù hợp với các mục tiêu này.

Hãy cẩn thận để không có quá nhiều số liệu, hãy tập trung vào một số KPI cho mỗi kênh để chúng có thể đạt được và vì vậy chúng có ý nghĩa gì đó.

Các số liệu mà mọi người thường đặt bao gồm:

  • Tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu (bán hàng, gửi biểu mẫu, tải xuống báo cáo chính thức)

  • phiên trang web

  • Số phiên từ một nguồn nhất định (xã hội, không phải trả tiền, giới thiệu)

  • Phiên trang web đến các trang cụ thể (trang blog, trang đích)

  • Tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo (đối với quảng cáo trên mạng xã hội hoặc quảng cáo tìm kiếm)

  • Tương tác với nội dung (lượt xem video, lượt tải xuống nội dung được kiểm soát, nhận xét)

  • Người theo dõi trên mạng xã hội, tỷ lệ tương tác, số lần hiển thị

Đây chỉ là thông tin tổng quan về loại KPI mà mọi người đặt ra – KPI của bạn sẽ là duy nhất cho doanh nghiệp, chiến dịch tiếp thị hoặc sản phẩm cụ thể của bạn.

3. Nhìn vào dữ liệu lịch sử

Không có tiêu chuẩn ngành hoặc điểm chuẩn cụ thể. Tất cả phụ thuộc vào bạn là ai. Các doanh nghiệp đều khác nhau. Và điều quan trọng là chất lượng hơn là số lượng.

Ví dụ, một công ty khởi nghiệp công nghệ không cần phải cạnh tranh với mức lưu lượng truy cập của trang web Apple.

Cách tốt nhất để đặt KPI là nhìn lại dữ liệu của bạn. Từ đây, bạn có thể thực hiện các cải tiến – ví dụ như cải thiện lưu lượng truy cập lên 10, 15 hoặc 20 phần trăm. Chiến lược của bạn sẽ thông báo tỷ lệ phần trăm tốt nhất để tăng tỷ lệ này và khu vực nào có khả năng tăng.

Khi xem xét dữ liệu lịch sử, hãy tính đến:

  • Lưu lượng truy cập trang web

  • phân tích phương tiện truyền thông xã hội

  • Hiệu suất quảng cáo

  • Tỷ lệ chuyển đổi hiện tại

  • doanh số bán hàng hiện tại

4. Kết hợp nó với hoạt động của bạn

Bất kỳ số liệu nào bạn đặt phải phù hợp với hoạt động mà chiến lược của bạn sẽ đề xuất. Vì vậy, bạn có kế hoạch viết nhiều bài viết hơn vì điều này giúp tăng lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền không? Trong trường hợp này, KPI của bạn nên tập trung vào các phiên truy cập trang web, lượt xem bài đăng trên web và lượt giới thiệu từ tìm kiếm của Google. Bạn cũng có thể muốn bao gồm số lượng từ khóa mà bạn xếp hạng.

Hãy suy nghĩ về những gì các chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ được tập trung vào. Nếu bạn biết rằng mình sẽ xuất bản một loạt sách trắng trong suốt cả năm, hãy đảm bảo đặt KPI tiếp thị nội dung cho lượt tải xuống và tỷ lệ chuyển đổi.

Khi xem KPI trên mạng xã hội, những người theo dõi không phải lúc nào cũng là thước đo tốt để xem hoạt động của bạn có hiệu quả hay không. Thay vào đó, hãy suy nghĩ về mức độ tương tác và nhấp chuột, điều này cho bạn biết liệu mọi người có thực sự quan tâm đến nội dung bạn xuất bản hay không. Đo lường những điều này sẽ cho phép bạn xem những gì hoạt động tốt nhất và những gì cần làm nhiều hơn.

5. Hãy thực tế

Đừng đặt KPI cao với hy vọng rằng bạn sẽ gây ấn tượng với sếp của mình, bạn sẽ chỉ khiến mình thất bại.

Hãy thực tế về những gì nhóm của bạn có thể đạt được dựa trên các tài nguyên bạn có, dữ liệu lịch sử và hành vi của khách hàng. Không có lý do gì để hứa hẹn rằng bạn sẽ tăng gấp đôi lưu lượng truy cập vào trang web của mình khi bạn chỉ dự định tăng chi tiêu quảng cáo lên 10%.

Ngoài ra, hãy tự hỏi bản thân – điều gì thực sự hiệu quả? Đừng sử dụng một nền tảng hoặc kỹ thuật vì lợi ích của nó. Hãy tàn nhẫn! Nếu nghiên cứu của bạn cho thấy rằng bạn không nhận được nhiều tương tác từ Twitter, đừng đặt KPI truyền thông xã hội đầy tham vọng để cải thiện phạm vi tiếp cận của bạn ở đó. Trừ khi bạn đang có kế hoạch chạy một chiến dịch quảng cáo quy mô lớn. Tập trung vào những gì sẽ làm việc.

Đặt KPI cho các chiến dịch tiếp thị không cần phải đáng sợ hay mơ hồ. Sử dụng dữ liệu có sẵn cho bạn để đưa ra các quyết định được cân nhắc kỹ lưỡng và luôn luôn sử dụng một chiến lược. Kết hợp KPI với hoạt động của bạn và suy nghĩ về những gì bạn thực sự có thể đạt được.

Nếu làm theo các bước này, bạn sẽ có một bộ KPI được cân nhắc kỹ lưỡng mà bạn sẽ cảm thấy có động lực để đạt được. Và hãy nhớ, tiếp tục đo lường chúng thường xuyên! Bằng cách đó, bạn sẽ biết liệu mình có đang đi đúng hướng để đạt được chúng hay không.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan