Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook

Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới hiệu quả quảng cáo Facebook Ads mà bạn có thể chưa biết.

Như đã phân tích trong các nội dung chương, mục trước đó, quảng cáo của Facebook được đánh giá là hiệu quả nếu: chi phí cho một đơn hàng thành công thấp hơn lợi nhuận ròng của một đơn hàng. Ví dụ bạn nhập sản phẩm giá 1 đồng, bạn bán lẻ giá 3 đồng, bạn chi quảng cáo hết 1 đồng, những chi phí khác hết 0,2 đồng, tức là bạn có lời, và như vậy được coi là hiệu quả. Nhưng để chi phí đơn hàng thành công nhỏ hơn lợi nhuận, cần phải có các chỉ số đo lường gián tiếp khác như giá thầu bình quân, chi phí/1 bình luận, chi phí/1 số điện thoại. Muốn có giá thầu bình quân thấp thì bản chất là phải có nhiều “tương tác” hay “kết quả” theo cách gọi của Facebook. Lúc này, công việc quảng cáo hiệu quả là đi trả lời cho câu hỏi “làm thế nào để quảng cao có nhiều tương tác”? Và làm thế nào để có nhiều tương tác chất lượng? Làm thế nào để chốt được đơn hàng? Chăm sóc được khách hàng?

Công thức Hiệu quả quảng cáo trên Facebook 2020.

Nguồn: Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Phan Anh

Tôi xin trình bày những yếu tố cơ bản tác động đến hiệu quả quảng cáo trên Facebook để các bạn tham khảo và đối chiếu. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất của chiến dịch quảng cáo có thể bao gồm một hoặc nhiều các yếu tố được liệt kê và phân tích sơ lược dưới đây:

Sản phẩm chạy quảng cáo là sản phẩm gì:

Sản phẩm có thương hiệu hay không có thương hiệu, nhu cầu thiết yếu có cao không, sản phẩm có dễ mua dễ bán hay không, thị trường chính hay thị trường ngách … ảnh hưởng tới nhu cầu của người mua nên hiệu quả chiến dịch sẽ khác Ví dụ bạn chạy quảng cáo tai nghe điện thoại iPods thì bao giờ giá thầu cũng rẻ hơn chạy quảng cáo bán gạch lát nền nhà!

Giá bán của sản phẩm:

Giá bán sản phẩm cao hay thấp ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo rất lớn. Giả sử thế này, bạn nhìn thấy một cái áo thun rất đẹp trên Facebook, giá của chiếc áo thun là 200 nghìn đồng bạn cảm thấy việc mua sản phẩm khá đơn giản, nhưng vẫn cái áo thun có hình như vậy (có thể là hàng chính hãng) bạn thấy mức giá 2 triệu đồng, bạn sẽ tưởng tượng ra ngay mức độ“quan tâm và tương tác” là khác nhau như thế nào. Giá cả ảnh hưởng đến hiệu suất rất lớn, điển hình là bạn thử “free” thứ gì đó xem sao, sẽ thấy bình luận tăng lên chóng mặt.

Khách hàng mục tiêu của sản phẩm/ dịch vụ:

Tập khách hàng mục tiêu là già hay trẻ, nam hay nữ, thành thị hay nông thôn, khách hàng giàu hay nghèo, tập khách hàng rộng hay hẹp sẽ ảnh hưởng đến việc nhắm chọn quảng cáo rộng hay hẹp, từ đó cũng ảnh hưởng đến mức độ tương tác của quảng cáo. Mức độ tương tác của quảng cáo tác động trực tiếp đến hiệu suất quảng cáo. Ví dụ, bạn chạy quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ hướng tới đối tượng khách hàng cao cấp (hàng giá cao), tuổi từ 40 trở lên (sản phẩm dành cho trung niên) bạn sẽ thấy rất ít bình luận, tương tác ít hơn. Ngược lại, bạn bán phụ kiện điện thoại (ốp lưng, gậy tự sướng, miếng dán màn hình, sạc dự phòng, hoặc mới nhất là tai nghe iPods nhái giá chỉ 500K/1 tai nghe…), phụ kiện công nghệ giá rẻ hướng tới khách hàng trẻ tuổi thì xu hướng tương tác sẽ nhiều hơn, giá thầu sẽ rẻ hơn.

Fanpage dùng để chạy quảng cáo:

Fanpage của bạn “chất” như thế nào? Fanpage của bạn nhiều like hay ít like? Page mới hay Page cũ? Page like chất hay like lởm? Page tương tác tự nhiên nhiều hay ít? Việc chăm sóc và post bài Fanpage có thường xuyên duy trì và hiệu quả hay không? Trả lời inbox và comment của khách hàng nhanh hay chậm, có duy trì việc tương tác với khách hàng hay không? (inbox, comment reply cho khách hàng, duy trì việc nói chuyện lâu dài ?) Bạn có phục vụ khách hàng, làm cho khách hàng hài lòng hay không? Khách hàng “vote” cho bạn mấy sao và để lại những bình luận gì? … Các nhà quảng cáo và người bán hàng trên Facebook chú ý, Fanpage ảnh hưởng đến hiệu suất quảng cáo khá nhiều, trong đó có cả yếu tố ngẫu nhiên, có page chạy nhiều bình luận, có page chạy lại kém hiệu quả. Quảng cáo Facebook hiệu quả ít nhiều phụ thuộc vào chính Fanpage mà bạn sử dụng làm quảng cáo.

Nội dung quảng cáo:

Nội dung quảng cáo là tất cả những ngôn từ, từ ngữ, hình ảnh, hoặc video, đường link website v.v… mà chúng ta với vai trò của người làm quảng cáo tạo ra cho khách hàng thấy bài quảng cáo của mình. Nội dung quảng cáo trong tiếng Anh có nghĩa là “content ads” rất rất quan trọng đối với chiến dịch quảng cáo.

Tài khoản quảng cáo:

Nhiều nhà quảng cáo cho rằng tài khoản quảng cáo lâu đời và uy tín có nhiều lợi thế hơn khi chạy quảng cáo nên có thể ảnh hưởng đến hiệu suất quảng cáo do tài khoản quảng cáo đó đặt.

Phụ thuộc vào tính ngẫu nhiên của quảng cáo Facebook:

Facebook ads có tính ngẫu nhiên. Dù không có tài liệu nào ghi chép như vậy nhưng trong quá trình gần 10 năm tôi làm đào tạo, làm quảng cáo cho tôi và làm quảng cáo thuê cho hàng trăm doanh nghiệp, đặt hàng chục nghìn chiến dịch quảng cáo với số tiền chi cho quảng cáo lên tới gần 300 tỷ đồng, tôi có cảm nhận là quảng cáo trên Facebook có tính ngẫu nhiên một phần, rất khó định đoán được, tức là hên xui đó.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tiêu đề, nếu bạn đọc cần hiểu rõ thông tin chi tiết hơn?

Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn

 


Bài viết liên quan