3 Thay đổi lớn trong thuật toán hiển thị Facebook 2019

Nếu bạn là người dùng Facebook thường xuyên, đặc biệt là những người đang kiếm cơm từ Facebook. Thì hẳn sẽ nhận thấy những thay đổi trong thuật toán hiển thị Facebook 2019 mới đây.

Dù chẳng còn xa lạ gì với những thông tin về việc Facebook cập nhật thuật toán mới. Nhưng bạn cũng cần biết những thay đổi này có lợi và bất lợi gì. Đặc biệt những cá nhân, đơn vị đang bán hàng, truyền thông trên facebook. Để biết cách thích nghi với nó, thay đổi để có hiệu quả nhất khi tiếp thị trên Facebook. Và vấn đề này cũng chính là điều PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn hôm nay.

1.Những thay đổi trong thuật toán hiển thị Facebook 2019.

Mới đây nhất thì Facebook đã cho phép người dùng up ảnh 3D với ảnh chụp trên điện thoại smartphone. Nếu thiết bị có dual-cam và từ iPhone 7+ trở lên. Nhưng đây chưa phải là thuật toán hiển thị Facebook 2019 cập nhật mà bạn quan tâm. Mà điều bạn quan tâm là 3 sự thay đổi lớn trong thuật toán hiển thị Facebook 2019 dưới đây:\

news-feed-facebook-2019-co-gi-thay-doi

News Feed Facebook 2019 có gì thay đổi?

  • Facebook cho hiển thị nhiều hơn 1 bài post từ một nguồn trên News Feed người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng Facebook sẽ có thể nhìn thấy nhiều post từ 1 nguồn trên News Feed trong cùng 1 thời điểm. Thay vì chỉ nhìn thấy 1 post mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây. Một lợi thế cho những nhà bán hàng online trên Facebook.
  • Facebook sẽ ưu tiên hiển thị các post từ bạn bè hơn là các bài post từ Fanpage mà bạn đã like trên dòng News Feed. Vậy là bán hàng trên trang cá nhân vẫn rất hiệu quả.
  • Facebook sẽ không hiển thị trên News Feed những post mà bạn bè của người dùng Facebook like hoặc comment. Sự riêng tư cao hơn nhưng lại là một điều đáng buồn cho người bán.

2.Tại sao Facebook lại có những thay đổi này?

Chris Cox- Giám đốc Sản phẩm của Facebook đã đưa ra quan điểm của họ về News Feed: “Trong vô số tin tức vừa được cập nhật, bạn chỉ có thể chọn lọc ra 10 thông tin quan trọng với bản thân nhất để tiếp nhận. Và chúng tôi đang làm điều đó giúp bạn”. Đây cũng chính là lí do những thuật toán hiển thị của Facebook 2019 liên tục được cập nhật. Nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Người dùng có thể tự xây dựng News Feed cho mình:

Những hành vi, sở thích của bạn thể hiện trên Facebook qua việc bấm like, share… Cũng như thời gian mà bạn dành cho một câu chuyện nào đó, cửa ai đó… Sẽ là cơ sở để Facebook đo lường và giúp bạn sắp xếp News Feed của mình. Cụ thể Facebook sẽ đo lường việc này qua số lượt like, share, thời gian dành cho một vấn đề nào đó. Ngoài ra Facebook còn đo lường thông qua:

thuat-toan-hien-thi-facebook-2019-cho-phep-nguoi-dung-tu-dieu-chinh-news-feed

Thuật toán hiển thị Facebook 2019 cho phép người dùng tự điều chỉnh News Feed

  • Người đăng tải nội dung là ai: Bạn bè hay fanpage mà bạn thường xuyên tương tác sẽ được hiển thị nhiều hơn. Và như đã nói về 3 thuật toán hiển thị Facebook 2019 thì bạn bè sẽ được ưu tiên hơn Page.
  • Loại bài đăng: Bạn thường xuyên tương tác với loại bài đăng nào, chủ đề nào thì Facebook sẽ ưu tiên cho loại bài đăng đó.
  • Tương tác của bài post: Những bài post càng có nhiều tương tác thì càng có nhiều khả năng được hiển thị lên News Feed người dùng.
  • Thời điểm đăng bài: Tại thời điểm mà nội dung của bạn đăng lên. Nếu càng có ít bài đăng cùng lúc thì cạnh tranh càng giảm. Nhờ vậy mà post của bạn sẽ càng dễ được hiển thị trên News Feed người dùng.
  • Bài đăng có mang tính sự kiện không: Facebook ưu tiên hơn cho những bài đăng mang tính sự kiện như: Công việc mới, thay đổi mối quan hệ… Hay ở một số báo cáo còn chỉ ra rằng: Nếu post của bạn có sử dụng từ “Congratulations”- chúc mừng. Thì Facebook sẽ dành cho bạn một sự ưu tiên hiển thị. Dù cho điều này chưa thực sự rõ ràng.

Facebook sắp xếp News Feed của bạn theo thang điểm của nó:

facebook-sap-xep-news-feed-nguoi-dung-dua-tren-thang-diem-tuong-tac

Facebook sắp xếp News Feed người dùng dựa trên thang điểm tương tác

  • Thuật toán hiển thị Facebook 2019 sẽ can thiệp vào sự hiển thị của các post trên News Feed theo thang điểm. Facebook sẽ chấm điểm cho mỗi yếu tố kể trên. Nên khi sắp xếp News Feed, nó sẽ cộng số điểm đó lại đối với các post. Và thứ tự sắp xếp cùng lần lượt theo thang điểm đó.
  • Việc này có thể là một bất lợi cho các thương hiệu đang truyền thông, tiếp thị. Cũng như đang phát triển thương hiệu, bán hàng trên Facebook. Vì có thể những post dù được cả triệu like nhưng vẫn bị đẩy xuống sau post của bạn bè người dùng.

Vậy nên để có thể “vượt mặt” các post bạn bè, thắng được thuật toán hiển thị Facebook 2019. Người làm nội dung cần phải tập trung tạo ra Content Ads thu hút để tăng tương tác với người dùng. Hạn chế các nội dung quảng cáo hoặc hay làm nó thật khôn khéo. Lồng ghép các câu chuyện, tạo sự liên hệ, liên tưởng đến thương hiệu, sản phẩm, giá trị… Thay vì “phô” ra rằng tôi đang quảng cáo, tôi đang bán cái này, dịch vụ kia… Có như vậy thì câu chuyện của bạn mới có cơ hội lên News Feed người dùng. Cũng như được “cộng điểm” từ Facebook nhờ vào thời gian mà người dùng dừng lại đối với mẩu tin của bạn.

3.Facebook có hỏi ý kiến người dùng trước khi sắp xếp News Feed của họ?

Nếu như để ý một chút bạn sẽ thấy rằng dù thuật toán hiển thị Facebook 2019 được thay đổi với mục đích:

  • Mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người dùng.
  • Đây là mục tiêu của Facebook nhưng nó vẫn luôn được thực hiện trên cơ sở: Trao quyền cho người dùng tùy biến News Feed của mình. Còn Facebook chỉ giúp bạn quản lý lựa chọn của mình mà thôi.

Facebook đưa ra 2 vũ khí lợi hại hỗ trợ người dùng tùy biến News Feed:

 Nếu như bạn chỉ tương tác với những nội dung thú vị từ một người đăng mới. Nhưng lại không tương tác gì với bài post của “bạn thân”. Thì Facebook vẫn có cách để tính điểm tương tác cho bạn làm căn cứ sắp xếp News Feed.

facebook-luon-ho-tro-nguoi-dung-dieu-chinh-ban-tin-theo-nhung-cach-khac-nhau

Facebook luôn hỗ trợ người dùng điều chỉnh bảng tin theo những cách khác nhau

  • The Feed Quality Panel: Facebook sẽ tập hợp danh sách khoảng 700 người để sắp xếp News Feed của bạn theo thứ từ chán nhất cho đến hay nhất. Từ đó, Facebook có thể soi xét, đánh giá xem hệ thống thuật toán cập nhật của mình đã chấm điểm. Và dự đoán xem nó có đúng với sở thích, hành vi của người dùng chưa.
  • Online Survey: Mỗi ngày sẽ có 10.000 bản khảo sát được gửi cho người dùng. Bản khảo sát này là những câu hỏi đơn giản về việc: Người dùng có thích những Post đang ở trên News Feed của họ hay không.

Facebook đánh giá trên chính hành động của bạn với các post:

facebook-cung-cap-tinh-nang-cho-nguoi-dung-tu-lam-sach-news-feed

Facebook cung cấp tính năng cho người dùng tự làm sạch news feed

  • Việc bạn theo dõi ai, bỏ theo dõi ai, đặt chế độ hiển thị đầu bảng tin với ai, ẩn tin của ai… Tất cả những tính năng đó đều được Facebook xây dựng, thiết lập. Nhằm giúp người dùng xây dựng News Feed chất lượng.
  • Đây cũng là công cụ Facebook đưa ra nhằm thúc đẩy người dùng “tự làm sạch” bảng tin của mình. Họ cho người dùng ngày càng nhiều quyền tự quyết định và kiểm soát trải nghiệm News Feed của mình. Thay vì bắt đi theo các thuật toán cứng ngắc như ngày xưa. Đó mới chính là điều mà Facebook hướng tới trong lần thay đổi thuật toán hiển thị Facebook 2019 này.

Có thể thấy, lần thay đổi thuật toán hiển thị Facebook 2019 này của Facebook nghiêng nhiều về quyền của người dùng. Nó đi theo đúng hướng: “Tôn trọng quyền riêng tư” của mỗi cá nhân, người dùng trên Facebook mà họ đã đưa ra. Nhưng đây không chỉ đơn thuần là sự thay đổi cho người dùng. Mà nó còn đặt ra vấn đề cho những người làm nội dung, các nhà Marketer. Cụ thể là về việc: Làm sao để tạo nội dung thu hút? Làm gì để tăng điểm tương tác? Làm sao để chiếm vị trí post cao nhất trên News Feed người dùng?…


Bài viết liên quan