Facebook 2018 và những điều vô lý

facebook-2018-va-nhung-dieu-vo-ly

Trong nhiều tuần gần đây, cụm từ mà giới làm quảng cáo Facebook thường gọi là “bão Facebook” được nhắc đến với tần suất không hề nhỏ. Nó càn quét tất cả những tài khoản. Từ những tài khoản chạy bùng rồi liên lụy đến cả những tài khoản “trong trắng”. Vô duyên vô cớ cũng tự nhiên chết trong trận bảo Facebook 2018 vừa qua.

Việc hàng loạt tài khoản bị khóa đã gây thiệt hại không ít cho các công ty Marketing chuyên nghiệp. Dẫn đến sự thất bại của không biết bao nhiêu chiến dịch quảng bá thương hiệu. Điều đáng nói là nguyên nhân phía Facebook đưa ra rất chung chung không hề thuyết phục. Nếu không nó là vô lý và có tính ngẫu nhiên theo kiểu “Mình thích thì mình cho chết thôi!”. Nên hôm nay PA Marketing sẽ đi vào tìm hiểu kỹ hơn về sự  “vô lý” này.

1.Tương tác giảm, lỗi tăng gấp bội.

Facebook 2018 gần như quá tải trong công tác “duyệt nội dung quảng cáo” của mình. Biểu hiện là sự “phẫn uất” của dân tình trước hàng loạt lỗi từ phía Facebook:

bop-reach-loi-tang

Bóp reach, lỗi tăng

Bóp reach- giảm tương tác quảng cáo:

  • Dễ dàng nhận thấy một điều: Cùng một nội dung quảng cáo như trước đây đạt hàng trăm nghìn tiếp cận. Thì nay lại giảm xuống chỉ còn vài nghìn tiếp cận. Không những vậy, quảng cáo lại còn thu lại chỉ toàn lượt thích. Chứ không thấy xuất hiện bình luận.
  • Dù là những chương trình khuyến mại “Sale off 50%” giá bán sản phẩm. Nhưng quảng cáo vẫn không nhắm được đến đúng khách hàng mà mình mong muốn. Đây là vấn đề gây bức xúc lớn cho các nhà quảng cáo từ công ty lớn đến marketer nhỏ lẻ. Có thể nói, vấn đề “bóp reach- giảm tương tác” của Facebook 2018 gần đây đã khiến dân tình dậy sóng.

Bình luận thoát ẩn thoát hiện:

  • Bên cạnh việc Facebook bị tố “bóp reach”. Thì Facebook còn liên tục gặp nhiều lỗi kỹ thuật khác. Và một trong những lỗi ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả quảng cáo của người bán hàng chính là: Không hiển thị được bình luận.
  • Khi chayh quảng cáo thì những khách muốn mua hàng sẽ bình luận. Nhưng trong khi tiền quảng cáo vẫn trả đủ đều như thường lệ, mọi thứ đều tốt. Thì điều ngớ nhẫn là Facebook gặp lỗi ẩn bình luận hơn một ngày. Vậy là coi thất thu và chiến dịch quảng cáo thất bại.
  • Điều này khiến các marketer vô cùng nản và cho rằng: Gần như Facebook không hề có chính sách hậu mãi cho người mua quảng cáo.

quag-cao-toan-like-comment-bi-an

Quảng cáo toàn like, comment bị ẩn

2.Facebook 2018 duyệt quảng cáo “ngẫu hứng”.

Những lý do chung chung, vô lý như: Vi phạm chính sách, hoạt động bất thường. Cùng được đưa ra khiến tài khoản quảng cáo thường xuyên vô cớ bị khóa.

Những lí do vô lý của Facebook:

  • Đôi khi chẳng biết vi phạm chính sách gì. Quảng cáo đang chạy bình thường đã mấy tháng nay. Đùng cái nhận được thông báo tài khoản bị gắn vờ vì vi phạm chính sách.
  • Rồi có khi lại cùng một nội dung quảng cáo. Chạy trên 2 tài khoản khác nhau. Thì một cái được duyệt, một cái lại không được phê duyệt.
  • Vô lý hơn là tài khoản đã chạy được quảng cáo 1 thời gian. Một ngày đẹp trời không chạy bất cứ 1 quảng cáo nào. Thì nhận được thông báo tài khoản bị khóa. Vô duyên vô cớ lại tiễn đưa một tài khoản dù đã ra sức kháng cáo.

facebook-2018-that-kho-chieu

Facebook 2018 thật khó chiều

Làm sao để chiều Facebook 2018:

  • Để đối phó với tính tình “sớm nắng chiều mưa” của Facebook. Những người làm marketing buộc phải trang bị cho mình thật nhiều tài khoản quảng cáo. Để phòng khi bị khóa bất ngờ ảnh huởng chiến dịch sẽ có ngay tài khoản mới thay thế.
  • Thế là công cuộc nuôi “con cưng- tài khoản” lại bắt đầu được khởi tạo như 1 chiến dịch lớn.

Vui thì duyệt, buồn thì khóa:

Có vẻ như Facebook dạo này “tâm trạng” quá rồi:

  • Trước đây tài khoản Quản lý Doanh nghiệp có khả năng chứa được 2.500 tài khoản quảng cáo. Tuy nhiên giờ đây con số này giảm xuống chỉ còn 10 tài khoản. Đây là điều khó khăn cho những công ty nhận làm quảng cáo cho các thương hiệu như PA Marketing.
  • Không những vậy, quảng cáo vui thì duyệt, buồn thì khóa. Có vẻ Facebook 2018 đang quá tải trong công tác kiểm duyệt quảng cáo.

“Kim bài miễn tử” cũng trở nên vô dụng:

  • Có không ít công ty truyền thông- Agency đã chi hàng chục tỷ đồng mỗi tháng cho quảng cáo Facebook. Tài khoản quảng cáo của họ được cho như một “Kim bài miễn tử” từ Facebook. Thế nhưng sau cơn bão Facebook 2018 vừa rồi. Thì giờ đây, những tài khoản đó cũng đã bị “thảm sát” không chút tiếc thương.
  • Nhiều người làm Facebook đã đưa ra những “phán xét” về Facebook. Họ cho rằng: Động thái khoá tài khoản quảng cáo của Agency và các nhãn hàng mà không hề báo trước. Hay không đưa ra được nguyên nhân thỏa đáng, thuyết phục cho thấy: “Sự coi thường của Facebook với những người mua quảng cáo”. Họ coi thường luôn cả những khách hàng lớn đang mang lại lợi nhuận khổng lồ cho mình. Có lẽ Facebook 2018 không là một người bán không cần khách hàng chăng?

3.Động thái “đem con bỏ chợ” của Facebook 2018.

Những cuộc hứa hẹn hỗ trợ những không bao giờ gặp. Những sự hỗ trợ phản hồi tự động… Nó đã khiến nhiều nhà quảng cáo bày tỏ sự bức xúc ngay chính những dòng tự trình của mình với đội ngũ support.

lam-sao-de-tang-hieu-qua-quang-cao

Làm sao để tăng hiệu quả quảng cáo

Đội ngũ support của Facebook:

  • Có những cuộc hẹn khiến những người làm quảng cáo chờ đợi cả ngày. Rồi đến khi liên lạc được lại được báo hết giờ làm việc. Hoặc hơn ra thì nhận lại một đoạn trả lời tự động.
  • Đó là với người có thể giao tiếp với nhân viên Facebook bằng tiếng Anh. Còn nếu là tiếng Việt, thì người làm quảng cáo còn phải chờ đợi trong mòn mỏi.

Lối đi nào cho những người làm quảng cáo:

  • Bởi chính cái cách phục vụ “đem con bỏ chợ” của Facebook 2018 mà nhiều Agency thay vì phản kháng mạnh mẽ với Facebook. Họ lại lựa chọn cách thuê lại những tài khoản chạy ổn định với chi phí 5- 10% chi phí chạy quảng cáo.
  • Có vẻ cách giải quyết này là đúng đắn và hiệu quả hơn rất nhiều. Các Agency và các nhãn hàng ở Việt Nam đã quá phụ thuộc và kênh Facebook. Chính vì vậy, hiện nay thay vì dành thời gian tranh cãi với Facebook và tìm kiếm sự hỗ trợ từ đội ngũ Support. Họ chọn cách tự giải quyết cho nhanh.

Có thể thấy Facebook 2018 ngoài những tính năng mới mẻ cập nhật cho người dùng. Thì họ cũng đã nhận được không ít những lời phàn nàn, chê trách về những bất bình mà mình đã gây ra. Đặc biệt là những lỗi lầm với những “khách hàng lớn” đem lại lợi nhuận cho chính mình. Đây là quan điểm của chúng tôi, còn bạn nghĩ gì về ông trùm Facebook của chúng ta? Hãy chia sẻ quan điểm cá nhân của bạn với chúng tôi nhé!

 


Bài viết liên quan