Kiếm tiền tỷ – Trở thành triệu phú nhờ Facebook & Internet Marketing

ƯỚC MƠ NHÀ LẦU XE HƠI KHÔNG PHẢI LÀ XA VỜI

Năm 2008 tôi tốt nghiệp trường đại học đầu tiên và bắt đầu công việc nghiên cứu và giảng dạy tại một trường đại học lớn tại Hà Nội, nơi tôi đã và đang làm việc đến nay (2020). Tôi được lựa chọn nghiên cứu và giảng dạy về chuyên ngành thương mại điện tử, một lĩnh vực nghiên cứu được cho là khá mới tại thời điểm 2008. Khi đó máy tính cũng khá phổ biến nhưng cũng chỉ là những chiếc máy cấu hình thấp; điện thoại cũng có nhiều người sử dụng nhưng chủ yếu là các dòng điện thoại Nokia, và một số thiết bị smartphone đời thấp. Youtube cũng chưa có mấy người làm kênh, vlog là một thuật ngữ xa xỉ. Facebook khi đó còn chưa ra đời hoặc vừa mới hình thành trong dự án đầu tiên có tên là “Hot or Not” của chàng sinh viên Đại học Harvard (Mỹ) sắp bỏ học và bây giờ anh ấy đã trở thành tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ – CEO sáng lập của Facebook. Tôi là giảng viên đại học, giảng dạy cho đối tượng là sinh viên chính quy hệ công lập, sinh viên dài hạn hệ dân lập một số trường dân lập, trường tư mời thỉnh giảng về thương mại điện tử, marketing điện tử… nên có những sự quan tâm và hứng thú đặc biệt với những gì liên quan đến công nghệ (như máy tính Macbook, điện thoại iPhone, mạng xã hội Facebook, Youtube… chẳng hạn).

Vào thời kỳ bắt đầu công việc nghiên cứu và giảng dạy, Youtube còn quá mới mẻ và có rất ít kênh kiếm tiền, Facebook còn khá xa lạ tại Việt Nam, mới chỉ có một lượng người dùng rất nhỏ, không ai có thể nghĩ đến việc khai thác công cụ Facebook để kiếm tiền, để bán hàng, thậm chí mãi sau này người ta mới dùng Facebook sau khi Yahoo 360 tại Việt Nam bị hủy dịch vụ do số lượng người dùng ít quá khiến Yahoo! phải tuyên bố đóng cửa dịch vụ này. Cũng tại thời điểm đó, chỉ có công cụ website mà một số ít doanh nghiệp thành lập, email dạng tên miền website vẫn còn hiếm có, dịch vụ gmail mới bắt đầu phát triển bùng nổ tại Việt Nam và thu hút nhiều người dùng mới. Những nền tảng và công cụ marketing online cũng có sẵn nhưng chưa được chú ý phát triển mạnh mẽ như bây giờ (2020) do hiểu biết, trình độ nhận thức và khả năng ứng dụng của người dùng. Nếu ai đã “giác ngộ” tại thời điểm đó hoặc sớm hơn, có thể giờ đây họ đều đã trở thành triệu phú hoặc tỷ phú ở Việt Nam, rất dễ là như vậy.

Do đòi hỏi của công việc nghiên cứu và giảng dạy, tôi được đọc nhiều tài liệu là giáo trình, sách của các trường đại học hàng đầu của Mỹ, của các giáo sư hàng đầu về marketing, thương mại điện tử, marketing online, họ đã viết những cuốn sách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu về các mô hình kinh doanh thương mại điện tử, mô hình bán hàng trực tuyến thành công, mô hình ứng dụng trong thương mại điện tử. Tôi đã mua một số cuốn sách như vậy trên trang Amazon và đăng nhập vào phần mềm Kindle để đọc.  Những kiến thức này thực sự giúp ích rất nhiều trong công việc giảng dạy, đào tạo và hoạt động kinh doanh cá nhân.

Năm 2010 chúng tôi đã mở chương trình đào tạo “Ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp” đầu tiên tại trường đại học và mở được một số lớp đào tạo cho đối tượng là sinh viên và nhân viên của các doanh nghiệp. Đó là một ý tưởng ban đầu về việc hướng tới mô hình đào tạo theo yêu cầu xã hội, đào tạo theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, đào tạo cho người bán hàng.

Năm 2012 chúng tôi mở chương trình đào tạo chuyên sâu và bài bản về E-Marketing đầu tiên tại Hà Nội và thu hút được một lượng học viên tham gia học tập. Với chương trình đào tạo ngắn hạn, bài bản về các kiến thức e-marketing (hay còn gọi là online marketing) ứng dụng, từ tư duy đến kỹ thuật, từ công cụ đến thủ thuật để các bạn học viên có thể ứng dụng nhanh, ứng dụng nhanh và hiệu quả công việc kinh doanh hoặc đi làm thuê của mình. Các nội dung được đào tạo bao gồm cách sử dụng các công cụ Facebook, Google Adwords, Google S.E.O, Youtube, Email Marketing, Mobile Marketing, Content Marketing, Photoshop, Online Sales v.v… kèm theo các tư duy bán hàng, chiến lược quảng cáo dành cho các học viên là sinh viên và người đi làm. Có thể nói rằng tôi là một trong những giảng viên, người đào tạo tiên phong trong lĩnh vực online marketing tại Việt Nam khi mà mở các chương trình đào tạo offline và online (qua video, livestream rất sớm).

Vào năm 2011 khi Facebook bắt đầu có hệ thống quảng cáo của Facebook (gọi là Facebook Ads Networks) để cạnh tranh với các công ty đối thủ như Google, Youtube, Microsoft… tại thời điểm đó, cũng là lần đầu tiên Facebook có hệ thống quảng cáo và kiếm tiền từ mô hình doanh thu đến từ quảng cáo. Khi đó tôi cũng may mắn được tiếp cận rất sớm với hệ thống quảng cáo của Facebook, gần như là một trong số những người chạy quảng cáo sớm, là người đào tạo về Facebook Ads và bán hàng trên Facebook sớm đầu tiên tại Việt Nam cùng với nhiều chuyên gia và một số trung tâm đào tạo về SEO, Marketing và Facebook khác.

Có thể các bạn không biết hoặc khó tin, tại thời điểm năm 2011 đó, với ngân sách quảng cáo 1 triệu đồng/ 1 ngày bạn có thể tiếp cận được khoảng 800K lượt đến khoảng 1 triệu tiếp cận (reach). Chi phí quảng cáo khi đó quá rẻ và quá hợp lý, đến nỗi hầu hết mọi người đều có cơ hội thành công và trở thành tỷ phú, mua được nhà, mua được xe và đi du lịch quốc tế như đi chợ. Hầu hết những người học tôi sớm từ 2011-2015 đều đã thành công ít nhiều, và hầu hết những người đó đã mua được nhà, mua được xe và xây dựng được một sự nghiệp kinh doanh lớn, bán hàng online kiếm tiền trăm triệu mỗi tháng. Tại thời điểm đó quảng cáo Facebook vẫn rất rẻ và hiệu quả, mọi người đều có khả năng bán được nhiều hàng và kiếm được nhiều tiền. Có nhiều người tôi biết, là học viên hoặc là khách hàng của tôi giờ đã trở thành tỷ phú với tài sản có thể lên tới vài chục tỷ và trăm tỷ đồng chỉ trong một thời gian ngắn (vài năm). Điều này nghe khó tin với nhiều người làm công ăn lương hoặc chưa tiếp cận marketing online bao giờ. Công thức của sự thành công và tiền tỷ là gì? Bản chất rất đơn giản, là bạn bán được hàng trăm đơn hàng mỗi ngày, bạn có thể bán buôn, bán lẻ, phát triển hệ thống đại lý bán hàng online nói chung và bán hàng trên Facebook nói riêng.

Cũng cùng năm 2011-2012, tôi bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng Facebook vào hoạt động quảng cáo bán hàng trên Facebook, tối ưu quảng cáo và chạy quảng cáo cho hoạt động bán hàng của các khách hàng, học viên là cá nhân và doanh nghiệp và thu được rất nhiều thành công thời kỳ đó. Vì tại thời điểm này Facebook còn rất mới mẻ, chưa có nhiều làm quảng cáo, chưa có nhiều người bán hàng, nên việc bán hàng của cá nhân, doanh nghiệp ứng dụng thời điểm đó rất dễ thành công, và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thương hiệu được lan truyền, doanh số bùng nổ, lợi nhuận tăng cao, thu nhập tăng cao.

(Còn nữa)

pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/

 pamarketing.vn/khoa-hoc-facebook-marketing-pro-2021/

pamarketing.vn/khoa-hoc-marketing-online-chuyen-nghiep-chuyen-sau-2021/


Bài viết liên quan