Sai lầm khi làm SEO cho website?

Có rất nhiều sai lầm khi làm SEO cho website mà ngay cả dân chuyên cũng gặp phải. Đó là quá tập trung vào thủ thuật để một phát “thăng thiên” từ khóa. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn lại mất dáng như chưa từng có. Thậm chí là giết chết một website dày công vun đắp, xây dựng.

Vậy nên, đừng tập trung vào thủ thuật, nó khiến website bị chết và tốn một đống tiền. Thay vì đó, hãy tập trung vào nội dung vì nội dung chiếm đến 50% sự thành công của SEO lên top. Và chiếm đến 90% sự thành công của SALE (bán được hàng). Để cho bạn thấy điều này, dưới đây PA Marketing sẽ đưa ra cho bạn các dẫn chứng cụ thể.

1.Sai lầm khi làm SEO cho website từ ngay trong tư duy.

Chiều qua, tôi vừa đi tư vấn và trình bày chiến lược marketing online cho một thương hiệu lớn về mỹ phẩm. Đây là một thương hiệu cao cấp và có mặt tại Việt Nam 10 năm. Qua buổi nói chuyện với CEO tôi mới biết được rằng: Bên công ty đã có đội ngũ nhân sự làm SEO và online marketing rất mạnh mẽ, hùng hậu. Bản thân anh CEO cũng rất am hiểu và quan tâm chi tiết đến công việc của từng nhân viên và bộ phận.

sai-lam-khi-lam-seo-tu-ngay-khau-len-ke-hoach-tu-khoa

Sai lầm khi làm SEO ngay từ khâu lên kế hoạch từ khóa

Đội ngũ làm SEO của công ty:

  • Đội ngũ làm SEO là nhân viên của công ty, họ tư vấn cho sếp 1 file excel hơn 1.000 từ khóa cho một mảng mỹ phẩm. Ai cũng biết cái list keywords này ở đâu ra, bằng cách nào. Chỉ mất không quá một phút đâu!!!
  • Tôi đánh giá là số lượng từ khóa là quá nhiều và thực sự không cần thiết. Chỉ khoảng 30- 50 từ khóa hoặc nhiều lắm thì 100 là được rồi.

Chiến lược SEO “húp cháo nóng”:

  • Và chiến lược làm SEO được trình bày với sếp là chiến lược “húp cháo nóng”. Tức là sẽ ăn cháo vòng quay, vét từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới. Nguội đến đâu thì ăn tới đấy.
  • Áp dụng vào việc SEO web tức là: SEO những từ khóa dài, siêu dài, dễ, siêu dễ lên top. Thủ thuật là đi link thật nhiều để tạo backlink về cho web. Và kết quả là Facebook cấm luôn không chỉ 1 mà nhiều tên miền website của công ty.

Kết quả là chả từ khóa tử tế nào lên. Chưa kể khách còn không thể truy cập website nếu chạy ads Facebook vì web đã bị Facebook cấm link. SEO sập, công ty tốn tiền, sếp bảo là “đừng ai bảo anh phải làm SEO là làm sao nữa”.

2.Phan Anh dạy học làm SEO cho học viên và tự làm SEO như thế nào cho mình và khách hàng?

Mọi người chắc nghĩ là Phan Anh chỉ làm Facebook, không biết làm SEO, không biết dạy SEO?

khoa-hoc-seo-dinh-cao-cua-thay-nguyen-phan-anh

Khóa học SEO đỉnh cao của thầy Nguyễn Phan Anh

Khóa học SEO của Phan Anh bán chạy kinh hoàng:

  • Khóa học về SEO cơ bản– SEO thủ công, làm tử tế, mũ trắng, không thủ thuật, hoàn toàn thủ công, kỹ thuật cơ bản của Phan Anh bán chạy kinh hoàng ở trên Edumall, Kyna. Là 1 trong 10 khóa học được Ranking (đánh giá) cao nhất trên Edumall và bán rất chạy. Học viên rất hài lòng và dễ hiểu về làm SEO.
  • Trong thời gian ngắn dạy về SEO nhưng có đến hàng nghìn học viên đã theo học trực tuyến. Dù giảng viên Phan Anh không/ít đào tạo offline về SEO hoặc thậm chí không có “số má” như một số người dạy khác hoặc trung tâm khác. Nhưng khi nói về số lượng người đã học thì đáng nể đó vì thầy Phan Anh dạy trực tuyến, video.

Website  công ty của Phan Anh:

  • Website pamarketing.vn của Phan Anh mới làm khoảng gần 3 năm. Trung bình hiện nay có khoảng 100k truy cập mỗi tháng, nhiều từ khóa lên top “chay”.
  • Hầu như không bao giờ đi link, cũng không dùng thủ thuật như sai lầm khi làm SEO vừa kể trên. Không chạy Google Ads đỡ cho SEO. Không chạy Facebook ads, không share link group, không làm gì cả. Chỉ trừ việc tập trung vào bài viết và chuẩn SEO bài viết khi đăng. Cũng không mời chào ai vào web để xem bài. Cứ đơn giản và tự nhiên nhất có thể.

3.Vậy làm SEO thế nào cho đúng?

Đối với việc làm SEO, để tránh sai lầm khi làm SEO cho website, tất cả thợ làm SEO, người viết bài và Boss phải hiểu một điều rất rõ ràng là:

tranh-sai-lam-khi-lam-seo-cho-website

Tránh sai lầm khi làm SEO cho website

SEO là để bán hàng

  • Làm SEO không phải là để lên top, làm SEO là để bán hàng. Hai quan điểm này rất khác nhau. Vì hầu hết mọi người hiện nay làm SEO là để lên top. Và đôi khi bài vở đã lên top thì trang web, link web nội dung bài không tốt, chất lượng kém. Hay thiếu tính thuyết phục, hình ảnh không đủ hấp dẫn. Rồi minh chứng về sản phẩm không rõ ràng. Thiếu phễu bán hàng, thiếu các tính năng TMĐT để bán hàng…
  • Chính vì điều đó nên khi khách vào trang web sau đó đọc thấy “lởm” và đi ra ngay lập tức. Thậm chí, còn đánh giá thấp về thương hiệu và sản phẩm sau khi đọc bài viết.

Làm SEO để bán hàng là như thế nào?

  • Đồng ý là phải lên top, nhưng chất lượng bài viết phải tốt, phải có tính thuyết phục, phải rõ ràng. Và làm cho khách hàng tin tưởng, có logic. Hãy tử viết bài theo phương thức 16 bước viết bài quảng cáo của thầy Phan Anh dạy, Google từ khóa “16 bước viết bài quảng cáo site:pamarketing.vn”.
  • Khách vào web là để tìm thông tin, tìm sự khác biệt, tìm lý do để mua hàng. So sánh các thông số về giá cả, chất lượng, dịch vụ… Các ông chủ, bà chủ, chủ shop, các bạn làm SEO nhớ điều đó. SEO là để bán hàng, không phải để lên top. Lên top chỉ là bước đệm cho việc bán hàng.

Làm SEO không thể nóng vội:

  • Không cần phải nóng vội bằng cách share link thật nhiều (spam) trên Facebook và các group, diễn đàn. Cũng không cần phải mua backlink từ các nguồn backlink: “Rao vặt trên các diễn đàn, group”. Vì có thể các backlink đó không hề tốt.
  • Cần phải hiểu là: Google muốn gì? Google cần gì? Google cấm gì? Hãy cho Google cái họ muốn, tránh xa cái họ cấm. Tự tạo backlink chất cho mình thông qua Facebook cá nhân, Youtube, chữ ký email, các tài liệu có chất lượng nhưng miễn phí… Thậm chí áp dụng các phương thức offline như bảng biển, tờ rơi, tin nhắn…

Làm SEO là quá trình dài hạn, liên tục, bền bỉ. Sau 1- 2 năm bạn mới cảm nhận được kết quả. Nếu muốn nhanh hơn, bạn chỉ có một cách là đầu tư thật mạnh vào đội ngũ sản xuất nội dung (bài, ảnh, video, link). Và đội ngũ đăng bài để tăng tần suất, khối lượng và chất lượng. Tránh việc ăn sổi và mắc phải những sai lầm khi làm SEO đáng tiếc.

Tập trung vào chất lượng bài viết:

  • Tập trung vào các bài viết có chất lượng, có giá trị, có tính chất quảng cáo, bán hàng. So sánh giá trị, định hướng khách hàng. Chứ đừng viết những bài lấy số lượng mà không quan tâm đến chất lượng. Đây là một sai lầm khi làm làm SEO nhiều SEOer mắc phải.
  • Điều này đồng nghĩa với việc đừng giao bài viết SEO cho mấy bạn sinh viên đang làm thêm. Hoặc mấy bạn không kiếm được việc làm giờ thì đi làm SEO để kiếm tiền. Hãy tuyển những bạn có khả năng viết. Đào tạo về sản phẩm, dịch vụ, khách hàng cho họ. Đào tạo về chủ đề cần viết, văn phong, công thức viết bài… Để họ có thể viết tốt nhất, có thể theo định hướng thương hiệu, định vị thương hiệu… Sau đó thì đưa bài cho các bạn kỹ thuật để SEO bài trên web. Nhớ làm kèm hình ảnh hoặc video minh họa chất nữa nhé.

Đưa ra kpi cụ thể về số lượng và chất lượng bài vở:

  • Ví dụ như bài/ ngày (ví dụ 3 bài/ 1 ngày); Số lượng từ/ 1 bài ví dụ khoảng 1.000 từ. Vì ít hơn 1.000 từ thì bài sẽ khó thể hiện được nhiều nội dung sâu sắc, chất lượng. Nhưng nếu dài quá thì khách hàng sẽ ngại đọc. Cứ loanh quanh từ 800- 1.500 từ là đẹp.
  • Bài viết nên viết độc quyền, hạn chế copy (hạn chế thôi). Nếu copy nên ghi nguồn + link của nguồn cẩn thận để đảm bảo uy tín.
  • Bài viết tập trung vào khách hàng và trả lời cho câu hỏi “vì sao họ cần bài viết này”.
  • Số ảnh/ mỗi bài: Ảnh minh họa phải đẹp, đắt giá, phù hợp với tiêu đề bài. Và cố gắng là ảnh bản quyền của mình chứ hạn chế copy (không cấm copy, chỉ là hạn chế). Kèm theo các đường link liên kết, bài liên quan.
  • Cuối mỗi bài viết cần kèm theo link hoặc form đăng ký thông tin khách hàng + quà tặng miễn phí. (Nên kết hợp với email marketing trả phí) để chăm sóc khách hàng.
  • Phương pháp viết bài thì nên tự viết, hoặc dịch tài liệu, hoặc tổng hợp rồi viết lại, hoặc bắt xu hướng từ khóa nóng trên mạng. Và hạn chế nhất việc copy sao chép; Gắn thêm pixel Facebook và Google Analytics… Để hỗ trợ việc theo dõi website.

Ngoài ra cần chú ý thêm một số yếu tố để tránh các sai lầm khi làm SEO:

  • Công nghệ và tốc độ của website để tối ưu truy cập. Đặc biệt ưu tiên thiết kế tối ưu cho mobile. Vì 80% truy cập vào website của bạn là đến từ thiết bị di động. Mà cụ thể là điện thoại di động.
  • Không cần quá quan tâm đến thuật toán này, thuật toán nọ của Google. Vì Google luôn muốn “những thông tin có giá trị nhất” đến người dùng của họ. Hãy yêu quý người dùng của Google và tôn trọng người dùng chính là khách hàng của bạn, bằng cách: Cung cấp nội dung thật tử tế, chất lượng, có giá trị, khác bọt. Có hàm lượng tri thức, có chứa những thông tin hữu ích và độc đáo.
  • Trình bày bằng những cách rất logic và thông minh + tối ưu thẻ H1, H2, H3, tiêu đề, thẻ meta… (Những kỹ thuật cơ bản nhất của SEO) về cơ bản là điều kiện cần. Vì nội dung chiếm đến 50% sự thành công của SEO lên top. Và chiếm đến 90% sự thành công của SALE (bán được hàng)…

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân.

Trên đây là một vài chia sẻ của Phan Anh về sai lầm khi làm SEO cho website. Cũng như kinh nghiệm để SEO hiệu quả, SEO ra tiền. Để giúp các anh chị và các bạn hình dung hơn về việc này. Nếu thấy hay thì hãy chia sẻ và lưu lại để áp dụng nhé. Còn nếu cần mình tư vấn hoặc đào tạo, hoặc triển khai thì inbox cho mình. Xin cảm ơn!

Phan Anh | Giảng viên đại học, Chuyên gia Marketing Online

MBA. Đại học Nice & MA Đại học Luật

Pamarketing. VN | 0989623888 | Gmail: phananhonline


Bài viết liên quan