Quy trình mua hàng trực tuyến của khách hàng theo tiếp cận truy cập
Để tôi nói với các bạn thêm về hành vi của khách hàng khi mua hàng trực tuyến theo tiếp cận hẹp là tiếp cận dựa trên nghiên cứu của họ truy cập vào Website và mua hàng trên Website, app… Điều này khá là đúng với thương mại điện tử phát triển như ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước có nền thương mại điện tử phát triển và hệ thống pháp luật, hệ thống logistic tốt. Các anh chị chủ doanh nghiệp và những người bán hàng Online có thể hiểu về quy trình này để tham khảo áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Đầu tiên khách hàng sẽ truy cập lần đầu vào Website của bạn hoặc bất kỳ một loại hình nào để có thể xem xét các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giá bán, người bán hàng v.v… như tôi đã nói, có thể là Website thương mại điện tử, app trên điện thoại (cài đặt và sử dụng), vào Fanpage của người bán hàng. Câu hỏi được đặt ra là làm sao bạn có nhiều truy cập lần đầu của khách hàng, càng nhiều lượt truy cập lần đầu thì sẽ có nhiều lượt truy cập lần sau và có thể có nhiều chuyển đổi khách hàng, đó là điều hoàn toàn bình thường. Vì vậy chúng ta cần các công cụ quảng cáo để đưa khách hàng vào Website của chúng ta và nhớ cài các công cụ theo dõi như Google Analytics, Google Web Master, Facebook Pixel để theo dõi, thậm chí cả công cụ “bóc” số điện thoại di động khi khách hàng truy cập vào Website bằng điện thoại di động để tiếp tục bán hàng bằng điện thoại hoặc reMarketing bằng số điện thoại (xem thêm bộ khóa học Facebook Marketing chuyên nghiệp và chuyên sâu 2019 của thầy Phan Anh để hiểu rõ hơn).
Sau đó khách hàng có thể quay trở lại Website bằng nhiều cách khác nhau, quảng cáo reMarketing, tìm kiếm thấy bài SEO trên top Google cũng ra trang web của bạn, tìm thấy sản phẩm của bạn bán ở trên các trang web thương mại điện tử khác, hoặc được bạn bè giới thiệu cho đường link đó, hoặc khách hàng nhớ ra thương hiệu đó, trang Website đó và chủ động quay trở lại v.v… Lần này, khách hàng có thể xem kỹ hơn, tìm hiểu nhiều hơn và cũng có thể ra quyết định mua hàng hoặc là không, lại quay ra như bình thường.
Sau đó, bước tiếp theo, khách hàng có thể đăng ký thông tin trên Website (ví dụ như để lại thông tin mail, hoặc tạo tài khoản, hoặc cho hàng vào giỏ mua hàng thử).
Tiếp theo, bằng cách nào đó, khách hàng sẽ quay trở lại Website của bạn sau khi đăng ký trên Website, có thể thông qua Email Marketing, reMarketing, hoặc các chương trình giảm giá được quảng cáo trên Website, Fanpage…
Bước tiếp theo, khách hàng có thể mua hàng lần đầu trên Website, app, Fanpage của bạn. Trong thực tế, có khi các bước này cũng chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn và trong một lần truy cập. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm, dịch vụ, uy tín thương hiệu của sản phẩm dịch vụ, uy tín thương hiệu của nhà bán lẻ, công nghệ bán lẻ trực tuyến của nhà bán lẻ…
Bước kế tiếp: Khách hàng có thể tạm dừng mua vì đã mua hàng rồi, lâu lâu mới tái mua hoặc là không bao giờ tái mua vì những lý do khác nhau (sản phẩm dùng một lần, sản phẩm không đạt yêu cầu, khách hàng không thỏa mãn, dịch vụ không tốt…) hoặc là tiếp tục tái mua vào bước cuối cùng.
Bài viết liên quan
Tư vấn chốt đơn hàng cho Fanpage dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, spa
Tư vấn chốt đơn hàng cho Fanpage dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, spa Tác [...]
Th5
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp Một [...]
Th4
Trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trực tuyến
Trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trực tuyến (2022) Tác giả: Nguyễn Phan Anh [...]
Th2
Ví dụ về trải nghiệm khách hàng của hãng hàng không
Ví dụ về trải nghiệm khách hàng của hãng hàng không của tác giả [...]
Th2
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Tạo gian hàng và Zalo OA
Tạo gian hàng và Zalo OA Với một số lượng gần 100 triệu tài khoản [...]
Th2
Bán hàng trên tài khoản Zalo cá nhân
Bán hàng trên tài khoản Zalo cá nhân Bán hàng trên tài khoản Zalo cá [...]
Th2
TÍNH NĂNG CỦA DỊCH VỤ Email Marketing GET RESPONSE
GIỚI THIỆU CÁC TÍNH NĂNG CỦA DỊCH VỤ Email Marketing GET RESPONSE GetRespones.com là giải [...]
Th2
Zalo Marketing – Công cụ Marketing thuần Việt
Zalo Marketing – Công cụ Marketing thuần Việt Tại sao nên dùng Zalo Marketing? Zalo [...]
Th2
Tạo trang đích – Landingpage với GetResponse
Tạo trang đích – Landingpage với GetResponse Trang đích – Landingpage cũng là một tính [...]
Th2
Gửi thư tự động với Autoresponders
Gửi thư tự động với Autoresponders Autoresponders – thư tự động là một trong những [...]
Th2
Lợi ích Email Marketing
Lợi ích của việc sử dụng Email Marketing – Email Marketing giúp doanh nghiệp hoặc [...]
Th1
Email Marketing là gì
Khái niệm email marketing Trước hết, khi vào chương mới này, tôi xin giải thích [...]
Th1
Tối ưu chiến dịch quảng cáo Google Ads tìm kiếm
Tối ưu chiến dịch quảng cáo Google Ads tìm kiếm Hầu hết các bài viết [...]
Th1
Tạo tài khoản quảng cáo Google Ads (p2)
Tạo tài khoản quảng cáo Google Ads Phần 1: tại đây Trong ô điền giá [...]
Th1