CÁCH VIẾT CONTENT HAY P1

Cách viết content hay

Không có gì tệ hơn nội dung xấu. Nó có thể nhận ra trong vài câu đầu tiên – có ý thức hoặc tiềm thức.

Nội dung xấu lộn xộn của “tiếng ồn”; nó phức tạp, có lỗi ngữ pháp và nói chung – không làm gì khi nó đến tay người đọc.

Mặt khác, nội dung tốt gây được tiếng vang và thúc đẩy người đọc acton (đăng ký, nhận xét hoặc thậm chí bán hàng).

Tuy nhiên, sản xuất nội dung tốt không phải là điều dễ dàng.

Từ nghiên cứu vững chắc, sản xuất phức tạp và chỉnh sửa tàn nhẫn, chỉ còn rất nhiều điều nữa để sản xuất nội dung phù hợp với khán giả (và ngày nay là các công cụ tìm kiếm).

Vậy làm thế nào để bạn sản xuất nội dung tốt?

Không có định dạng bí mật để sản xuất nội dung; thay vào đó, cần có một sự hiểu biết vững chắc về mục tiêu của bạn và hành động bạn muốn lái xe từ họ.

Vì vậy, trong bài viết này, tôi sẽ trả lời tất cả các câu hỏi bạn từng có liên quan đến nội dung và phân tích thêm một chiến lược vững chắc để thực hiện nó.

Mục lục

  • Bước 0: Học hỏi từ những người giỏi nhất 
  • Bước 1: Hiểu mục tiêu của nội dung
  • Bước 2: Tạo một phác thảo được nghiên cứu kỹ lưỡng
  • Bước 3: Viết bản nháp đầu tiên của bạn
    • Tạo một mẫu vững chắc
    • Thực hiện theo một bộ hướng dẫn
  • Bước 4: Chỉnh sửa một cách tàn nhẫn bản nháp đầu tiên đó
  • Bước 5: Nghỉ ngơi và đọc lại
  • Giữ cho nó đơn giản, có liên quan và có thể hành động

KPI #1 Kể một câu chuyện hấp dẫn

Theo chuyên gia tiếp thị Seth Godin, “Tiếp thị không còn là về những thứ bạn tạo ra, mà là về những câu chuyện bạn kể.”

Và tôi không thể đồng ý hơn.

Trên thực tế, chỉ khi tôi bắt đầu bày tỏ câu chuyện của mình trong các bài báo của mình, tôi mới bắt đầu thấy sự tham gia ngày càng tăng từ độc giả của mình.

Vì vậy, đừng chỉ sản xuất nội dung cắt bánh quy; thay vào đó, hãy tạo nội dung xoay quanh phong cách câu chuyện độc đáo cho tính cách hoặc thương hiệu của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích khi tiếp thị cho người tiêu dùng ngày nay.

Hơn nữa, có một câu chuyện độc đáo sẽ xây dựng mối quan hệ tốt với đối tượng mục tiêu của bạn và giúp nội dung của bạn nổi bật so với tiếng ồn.

KPI #2 Cộng hưởng với khán giả của bạn

Một cuộc khảo sát gần đây của Viện Tiếp thị Nội dung tiết lộ rằng hơn 70% người tiêu dùng web thích tìm hiểu về một sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua nội dung hơn là quảng cáo.

Thống kê này chỉ ra một thực tế: nội dung thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, nội dung yếu sẽ không tạo ra chuyển đổi này, nếu có, hãy mang lại cho bạn lưu lượng truy cập cần thiết.

Thay vào đó, hãy kết nối với người đọc và xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp. Một yếu tố phổ biến để tăng lượng khán giả của bạn là; biết, thích và tin tưởng.

Nói cách khác:

  1. Đầu tiên, họ phải làm quen với bạn (hay còn gọi là kể chuyện),
  2. Sau đó, họ phải thích bạn (hay còn gọi là cộng hưởng)
  3. Và cuối cùng, họ phải tin tưởng bạn (hay còn gọi là nội dung chất lượng / nguồn đã được xác minh).

Và do đó, việc điều chỉnh nội dung của bạn để phù hợp với ý định của người dùng sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập của bạn cùng với doanh số bán hàng.

KPI #3 Thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Ngày nay, hầu hết chúng ta đều chuyển sang sử dụng các công cụ tìm kiếm khi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của mình.

Vì lý do này, điều cần thiết là phải tối ưu hóa nội dung của bạn cho tìm kiếm để nội dung của bạn đạt được mục tiêu.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là rất quan trọng để thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền đáng kể, hơn bao giờ hết – và do đó, tối ưu hóa nội dung của bạn cho SEO có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền của mình.

Tuy nhiên, bạn cần trở thành những người bạn tốt với Google và tập trung vào những gì Google phần thưởng. Ví dụ: bạn cần tạo nội dung có thẩm quyền nhắm mục tiêu đến các chủ đề, cấu trúc tốt, phương tiện truyền thông, v.v.

Nói tóm lại? Khi sản xuất nội dung, hãy đảm bảo nội dung đó hoạt động cho cả Google và Người dùng.

 

Bây giờ bạn đã hiểu nội dung của mình nên làm gì cho thương hiệu của mình, hãy đi sâu vào sơ đồ sản xuất nội dung tuyệt vời.

Bây giờ, không có viên thuốc bí mật hoặc hack để tạo ra nội dung xuất sắc, nhưng có một quy trình vững chắc có thể hữu ích.

Nhiều bạn đã phải vật lộn với nội dung vì bạn không có quy trình. Điều này dẫn đến một số vấn đề như khối nhà văn, kiệt sức và tất cả những thứ tồi tệ.

Vấn đề là, bạn đã viết mà không có hệ thống. Bạn không có quy trình và sẽ viết dựa trên trực giác, điều này cuối cùng đã kéo dài quá trình sản xuất đến vài giờ.

Vì lý do này, tôi đã phát triển một quy trình thành thạo để tạo ra nội dung tốt với tốc độ nhanh chóng. Một lưu ý nhỏ, tôi sử dụng quy trình này để đào tạo sản xuất nội dung tốt trong khi vẫn duy trì chất lượng.

Bước 0: Học hỏi từ những người giỏi nhất

Bước 1: Hiểu mục tiêu của nội dung

Bước 2: Tạo một phác thảo được nghiên cứu kỹ lưỡng

Bước 3: Viết bản nháp đầu tiên của bạn

Bước 4: Chỉnh sửa một cách tàn nhẫn bản nháp đầu tiên đó

Bước 5: Thời gian nghỉ sau đó đọc thử

Bước 0: Học hỏi từ những người giỏi nhất

Trước khi đi sâu vào nội dung, tôi muốn làm rõ một điều: Bạn cần tiếp tục học hỏi.

Không có lúc nào trong sự nghiệp nội dung của tôi ngừng học hỏi. Trên thực tế, cho đến nay, có lẽ tôi đã tiêu thụ rất nhiều nội dung về nội dung, tức là các khóa học nội dung. Tại sao? Bởi vì để có được nội dung tốt, trước tiên bạn cần phải học hỏi từ những người giỏi nhất.

Bước 1: Hiểu mục tiêu của nội dung

Nội dung được tạo ra để thiết lập thẩm quyền không giống như nội dung được cung cấp cho thế hệ khách hàng tiềm năng, giống như nội dung cho B2B không giống với B2C.

Ngay từ giọng điệu, cấu trúc của người dùng và quan trọng nhất là các mục tiêu, mục tiêu của họ khác nhau đáng kể.

Vì lý do này, điều cần thiết là phải sản xuất nội dung với bộ mục tiêu và mục tiêu phù hợp.

Hơn nữa, mục tiêu nội dung hoạt động như một phương tiện tuyệt vời để truyền đạt những gì bạn muốn từ nội dung của mình.

Một lưu ý khác, đặt mục tiêu nội dung giúp hiểu ROI từ các mục tiêu tiếp thị nội dung có thể được sử dụng để đặt KPI và cuối cùng là đo lường thành công.

Trước khi viết bài viết này, bạn cần tự hỏi mình ba câu hỏi sau:

  1. Nội dung dành cho ai?
  2. Họ cảm thấy thế nào? Điều gì buộc họ phải tìm kiếm nội dung này?

 

  1. Họ muốn thu được gì từ nội dung?

Quay trở lại ví dụ các mục tiêu nội dung sẽ chuyển đổi thành:

Ai Cảm thấy Muốn
Độc giả mục tiêu lý tưởng của tôi là một freelancer, rất có thể làm việc từ xa với những thay đổi lối sống đa dạng, không có sự nhất quán hoặc kỷ luật nghiêm ngặt. Người đọc này đang trở nên choáng ngợp, có thể lo lắng và căng thẳng, thiếu ngủ và tự chăm sóc bản thân. Họ muốn trở nên hiệu quả hơn và cải thiện hiệu suất công việc. Họ muốn đạt được nhiều hơn nữa; từ thời điểm họ đầu tư vào công việc của họ.

Bước 2: Tạo một phác thảo được nghiên cứu kỹ lưỡng

Một phác thảo nội dung trực tiếp thông báo cấu trúc và luồng nội dung.

Hơn nữa, nó giúp sản xuất nội dung với hiệu quả vì nó đặt ra một cấu trúc và tránh người viết phải viết dựa trên trực giác.

Vậy làm thế nào để bạn tạo ra một phác thảo nội dung vững chắc?

Đầu tiên, hãy dành một chút thời gian để hiểu mục tiêu nội dung (Bước 1) và sau đó đi sâu vào nghiên cứu.

Tôi bắt đầu bằng cách chạy một truy vấn trên Google vì đó là nơi bạn sẽ tìm thấy các bài báo ‘chiến thắng’ của đối thủ cạnh tranh.

 

Nhấn mạnh vào ‘chiến thắng’, vì nội dung này hoạt động cho cả Google và người dùng (đó là lý do tại sao nó xếp hạng trên trang đầu tiên của Google)

Vì vậy, nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh chiến thắng của bạn sẽ không chỉ truyền cảm hứng cho bạn mà còn giúp bạn xác định những gì độc giả của bạn muốn.

Trong khi nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, bạn nên tập trung vào những điều sau:

  • Cách họ cấu trúc nội dung của mình
  • Họ đang nhắm mục tiêu ở góc nào
  • Từ khóa họ đang nhắm mục tiêu
  • Số từ

Điều này giúp bạn tập trung vào những gì phù hợp nhất với đối thủ cạnh tranh của mình và tiếp tục tạo ra thứ gì đó tốt hơn, tức là kỹ thuật chọc trời.

Nhưng hãy nhớ rằng, thông tin liên tục thay đổi (đặc biệt là với sự cạnh tranh ngày càng tăng), vì vậy điều cần thiết là phải luôn cập nhật nội dung của bạn.

Để ngăn chặn điều này, hãy lấy tất cả thông tin của bạn từ cơ sở dữ liệu, nghiên cứu và số liệu thống kê có uy tín từ các nguồn mới nhất và tham khảo mọi thứ.

Khi bạn hài lòng với dàn ý bằng văn bản của mình, hãy cung cấp cho nó một cái nhìn khác cho bất kỳ cải tiến nào.

Tập trung vào luồng và cách nó rơi vào nhau, nếu tài nguyên của bạn không quá 2 năm tuổi và liệu nó có áp dụng cho khán giả của bạn hay không.

Để vẽ cho bạn một bức tranh đẹp hơn, đây là phác thảo tôi đã tạo cho tác phẩm gần đây nhất của mình về nội dung kênh trên cùng:

 

Khi tạo một dàn ý, bạn nhấn mạnh những điều sau:

  • Ý tưởng và góc độ sẽ đề cập đến
  • Tài liệu tham khảo và nghiên cứu
  • Dấu đầu dòng để làm nổi bật những gì tôi sẽ đề cập

(Đây không phải là danh sách đầy đủ, vì vậy hãy thoải mái thay đổi nó dựa trên sở thích của bạn)

Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-facebook-tiktok-marketing-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 

 

 


Bài viết liên quan