6 bước Xây dựng chiến lược Marketing nội dung số hiệu quả trên Facebook

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insight

Xây dựng chiến lược marketing nội dung số đã trở thành một yếu tố thiết yếu đối với bất cứ doanh nghiệp kinh doanh online nào. Nội dung chuẩn là chưa đủ, mà bạn cần tạo ra sự khác biệt để thu hút nhiều hơn sự quan tâm của khách hàng.

Cùng PA MARKETING tìm hiểu 6 bước xây dựng chiến lược marketing nội dung số hiệu quả nói riêng cũng như các kiến thức về facebook marketing nói chung.

1. Lên kế hoạch xây dựng chiến lược marketing.

Lên kế hoạch để định hướng nội dung Fanpage trong thời gian dài. Thường làm trong một năm hoặc theo các quý. Kế hoạch chung thường bao gồm các mục nhỏ sau:

  • Định hướng chung (Brief Recap)
  •  Mục tiêu (Objective)
  •  Khách hàng mục tiêu (Target Audience)
  •  Phân tích khách hàng mục tiêu (The Insight)
  •  Điểm nhấn (The Touch Point)
  •  Định hướng Fanpage chung (Fanpage Concept): dựa trên các phân tích từ 1 đến 5 để đưa ra định hướng
  • Thông điệp (Tone & Mood): Nội dung chính và màu sắc chủ đạo của Fanpage
  •  So sánh với đối thủ cạnh tranh (Compare with competitors)
  •  Định hướng nội dung (Nội dung Direction)
  •  Nội dung Management
  •  KPI & Cost

2. Kế hoạch chi tiết theo tuần

Sau khi có kế hoạch chung, cần phải có kế hoạch chi tiết theo từng ngày. Đăng gì, đăng thế nào. Việc làm kế hoạch theo từng ngày sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được nội dung thông tin truyền đi không bị sai lệch và đúng theo định hướng ban đầu.
Việc tồn tại kế hoạch chi tiết như thế này sẽ giúp giảm thiểu nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro là:

  •  Người làm nội dung không hiểu về thương hiệu. Truyền sai thông điệp trên mạng xã hội.
  •  Người làm nội dung không hiểu về sản phẩm, truyền sai thông điệp.
  •  Người làm nội dung đăng tải thông tin thiếu chính xác.
  •  Người làm nội dung đăng tải thông tin thiếu nhất quán theo định hướng ban đầu.

3. Đăng tải nội dung đảm bảo theo thuật toán Edgerank

Tìm hiểu về thuật toán Edgerank

  • Mỗi ngày, một người có hàng trăm bạn bè đăng thông tin mới trên Facebook. Làm sao để người này thấy bài mà người kia không thấy. Edgerank là thuật toán giải quyết điều này.
  • Tại sao phải đăng đảm bảo theo Edgerank? Vì Edgerank quyết định đến số người nhìn thấy bài đăng (reach). Với bất kỳ mục đích nào, dù bán hàng hay traffic. Người ta vẫn phải nhìn thấy thì mới tạo được hành vi.
  • Edgrank được đo bằng 3 tham số:
    U (User): tỷ lệ giữa số người dùng tương tác với số người dùng nhìn thấy
    W (Weight): trọng số giữa các loại hình tương tác. Comment có giá trị tốt nhất trong các loại tương tác.
    D (Decay): độ trễ của tương tác mới nhất và tương tác gần nhất trước đó.

Đăng nội dung hút comment

Chủ yếu là nội dung ở dạng câu hỏi. Người dùng tham gia trả lời sẽ đẩy W lên cao và đẩy U lên cao. Đồng thời, họ sẽ bị cuốn vào vòng Edgerank giữa người dùng và Fanpage. Làm như vậy trong thời gian dài, tương tác ở fanpage  sẽ luôn đảm bảo.

Like comment của người dùng

Người dùng bị Facebook thông báo admin đã like comment -> họ sẽ quay vào Page xem -> vòng Edgerank của họ và Fanpage tiếp tục hoạt động. Cứ mỗi ngày một lần, admin vào Fanpage like tất cả comment của người dùng. Hiệu ứng sẽ rất tốt vì luôn khiến người dùng vào lại Page. Vòng Edgerank luôn được duy trì.

4. Đăng tải nội dung theo thời gian và loại hình phù hợp người dùng

Dạng nội dung

Ở mỗi Fanpage, tùy theo cách tăng like và nguồn like, tùy theo định hướng đăng tải. Cộng đồng sẽ có những thói quen khác nhau. Ngay cả dạng nội dung họ thích xem cũng khác nhau. Tùy theo mục đích của mình, bạn cần chọn cách tăng like phù hợp. Để tạo nên những cộng đồng có hành vi riêng đúng theo định hướng của mình.

Thời điểm đăng bài

Ở mỗi Fanpage, khi vào insight bạn sẽ thấy đời điểm có nhiều người online nhất.
Đăng tải nội dung theo thời gian và loại hình phù hợp người dùng

Thời gian có nhiều lượt truy cập nhất trên Facebook là 12 giờ trưa và 9 giờ tối

Đăng bài giống như ném một nắm cát. Ném sao để khi gió lớn đến, nắm cát đã bay ra và kịp gặp gió để lan rộng. Nếu gió qua rồi mới ném, hoặc gió đến nơi mới ném. Thì nắm cát sẽ không lan ra rộng nhất được.

5. Những loại nội dung câu comment cơ bản và hữu dụng

  •  Câu hỏi IQ đơn giản
  • Câu hỏi nhanh mắt
  • Câu hỏi chọn lựa
  •  Câu hỏi về địa danh
  •  Câu hỏi về tuổi thơ
  • Lưu ý: Câu hỏi đặt ra là để có câu trả lời, đừng hỏi quá khó. Ví dụ:

Câu hỏi lựa chọn:

Những loại nội dung câu comment cơ bản và hữu dụng

Đưa ra câu hỏi lựa chọn

Câu hỏi IQ Test:

Những loại nội dung câu comment cơ bản và hữu dụng Điền vào chỗ trống
Những loại nội dung câu comment cơ bản và hữu dụng Tìm đường – mê cung
Những loại nội dung câu comment cơ bản và hữu dụngNhanh mắt

Với những kịch bản trên, bạn sẽ phải tư duy để lồng ghép thương hiệu sao cho hiệu quả nhất. Đây cũng là những nội dung thú vị, đảm bảo không vi phạm quy định của Facebook.

6. Các bước tạo nội dung trên Fanpage

Thông thường, nội dung creator ở Việt Nam chỉ làm 3 bước. Đó là: Tìm nội dung -> Đăng tải -> Quảng bá -> Kiểm tra và phản hồi.
Trên thực tế, từ ví dụ của các bài đăng trên Cocacola. Bạn có thể thấy các bước khởi tạo của nội dung sẽ bao gồm: Nên ý tưởng -> nháp nội dung -> thiết kế -> đăng tải -> quảng bá -> kiểm tra phản hồi.
Biết một chút về design sẽ giúp bạn hoàn thiện mảng nội dung hình ảnh cho Fanpage của mình. Phải nhớ rằng, làm nội dung trên Fanpage không chỉ là gõ text.

Một số lưu ý:

  •  Nội dung dùng tiếng Việt hoàn toàn, đừng sính ngoại.
  • Viết caption rõ nghĩa, dễ hiểu, ngắn gọn.
  •  Thể hiện ý chủ đạo ngay ở câu đầu tiên.
  •  Luôn phản hồi lại người dùng.
  •  Nhân xưng: Mình và bạn, admin và các bạn. Không dùng cách xưng hô riêng vùng miền với các Fanpage có tập khách hàng rộng. Ví dụ: Không nên xưng cậu và tớ nếu là Fanpage cho người dùng toàn quốc.

Để tìm hiểu thêm: Cách làm nội dung Fanpage hiệu quả trên Facebook

Nếu bạn đã là 1 Marketer, hãy cùng PA Marketing bổ sung thêm những kiến thức và cập nhật mới nhất của Facebook qua khóa học Facebook Marketing chuyên sâu dành cho Marketer. Chúc bạn thành công với công việc Kinh doanh Online của mình.



Bài viết liên quan