8 CHIẾN THUẬT BÁN HÀNG TRÊN MARKETPLACE

8 chiến thuật bán hàng trên marketplace

Facebook Marketplace cung cấp một nơi để mọi người có thể mua và bán các mặt hàng mới và đã sở hữu trước. Nó tương tự như eBay, chỉ mới hơn và tốt hơn. Người mua quan tâm có thể sử dụng các bộ lọc như vị trí, giá cả và danh mục để hiển thị các kết quả được nhắm mục tiêu nhiều hơn giúp họ tìm thấy những gì họ cần, trong khi các thương hiệu và người bán cá nhân có thể sử dụng một loạt các danh mục khi liệt kê các sản phẩm của họ bao gồm:

  • Điện tử học
  • Xe cộ
  • Quần áo &phụ kiện
  • Giải trí
  • Nhà &vườn
  • Gia đình
  • Sở thích
  • Rao vặt
  • Đồ dùng cho thú cưng
  • Thể thao &Ngoài trời
  • Bất động sản cho thuê /bán

Ưu điểm của việc bán hàng trên Facebook là gì?

  1. Tiếp xúc nhiều

Có thể cho rằng lợi thế lớn nhất mà Facebook Marketplace cung cấp là khả năng hiển thị. Theo Statista, tính đến quý đầu tiên của năm 2020, Facebook tự hào có hơn 2.6 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng! Hơn nữa, người dùng thường xuyên kiểm tra nguồn cấp dữ liệu Facebook của họ (nhiều người dùng thậm chí truy cập Facebook nhiều lần mỗi ngày). 

  1. Tiết kiệm chi phí

Bạn không chỉ có khả năng truy cập hàng tỷ người dùng mà còn có thể làm như vậy miễn phí. Bạn không cần phải chi tiền cho các quảng cáo hoặc danh sách khiến nó trở thành một kênh tuyệt vời cho các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ hơn nói riêng. Ngoài ra, bạn cũng không cần trang web của riêng mình để bán sản phẩm của mình qua Facebook Marketplace. Thay vào đó, bạn chỉ cần tải lên sản phẩm của mình và bạn sẽ có thể tiếp cận khách hàng địa phương.

  1. Trải nghiệm được cá nhân hóa

Độ phơi sáng là tất cả đều tuyệt vời, nhưng nó sẽ không được sử dụng nhiều nếu bạn chủ yếu tiếp cận sai đối tượng mục tiêu. Vì vậy, để giúp đảm bảo đối tượng mục tiêu lý tưởng nhìn thấy sản phẩm của bạn, Facebook Marketplace cũng cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa. Nhờ thuật toán mạnh mẽ của nó, nó đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đến đúng sự chú ý của mọi người – những người thực sự quan tâm đến những gì bạn đang bán.

Ví dụ: quảng cáo Facebook Marketplace sẽ bật lên trong dòng thời gian của người dùng Facebook, điều này giúp tăng cơ hội giành được doanh số bán hàng của bạn. 

Nó cũng cung cấp một trải nghiệm mua sắm được bản địa hóa. Nếu bạn là thành viên của các nhóm mua và bán tại địa phương trên Facebook, bạn cũng có thể đăng bài niêm yết của mình lên một số nhóm này trong khu vực của bạn. Khi các thành viên của các nhóm này tham gia nhóm với lý do cụ thể là mua các sản phẩm địa phương, bạn sẽ có thể tiếp cận những người tiêu dùng đã sẵn sàng mua.

  1. Giao tiếp ngay lập tức

Nhờ Facebook Messenger, người bán và người mua có thể giao tiếp ngay lập tức với nhau. Điều này đặc biệt thuận tiện cho những người bán quan tâm. Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng mặc dù đó là một lợi ích, nhưng điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn trả lời nhanh chóng để đảm bảo bạn thành công với kênh này.

  1. Ít rủi ro hơn

Vì người bán và người mua được liên kết với tài khoản Facebook, điều đó sẽ minh bạch hơn và an toàn hơn. Nếu cảm thấy không thoải mái về người mua tiềm năng, bạn luôn có thể xem trang cá nhân của họ và tham khảo hoạt động trước đây của họ trên Facebook Marketplace để xác định xem người đó có thực sự tồn tại hay không. Chắc chắn, bạn vẫn sẽ nhận được những kẻ lừa đảo, nhưng nó thường đáng tin cậy hơn các nền tảng tương tự.

Làm thế nào để bắt đầu

Việc tạo bài niêm yết trên Facebook Marketplace rất đơn giản. Ngoài ra, vì bạn không cần phải hoàn thành nhiều lĩnh vực như vậy, bạn có thể bắt đầu bán hàng trong vài phút.

Để giúp bạn bắt đầu bán hàng trên Facebook Marketplace, chúng tôi đã tóm tắt các bước dành cho bạn. Đây là những gì bạn cần làm:

Truy cập Facebook Marketplace

Sau khi bạn đã đăng nhập vào Facebook (bạn có thể sử dụng tài khoản Facebook kinh doanh hoặc tài khoản cá nhân), hãy truy cập Marketplace. Nó sẽ nằm ở phía bên trái của màn hình của bạn.

Tạo thông tin đăng tải

Sau khi bạn đã truy cập Marketplace, hãy nhấp vào “Tạo bài niêm yết mới” (điều này cũng được tìm thấy ở phía bên trái hoặc màn hình của bạn). Bạn sẽ được yêu cầu chọn loại danh sách từ một trong các tùy chọn sau được cung cấp: Mặt hàng để bán; Xe để bán; Nhà để bán hoặc cho thuê hoặc cơ hội việc làm.

Hoàn thành các trường

Bây giờ bạn sẽ được yêu cầu thêm các chi tiết sau:

  • Tiêu đề
  • Hình ảnh
  • Giá
  • Danh mục niêm yết
  • Thẻ sản phẩm
  • Tình trạng của sản phẩm
  • Vị trí
  • Số lượng
  • Phương thức giao hàng (và phí vận chuyển nếu có liên quan)

Sau khi bạn đã điền vào tất cả các trường này, hãy nhấp vào nút “Xuất bản”. Giờ đây, người mua sẽ có thể tìm thấy bài niêm yết của bạn và thông tin liên lạc có thể diễn ra qua Facebook Messenger. Đảm bảo rằng cả hai bên đều ở trên cùng một trang (nói theo nghĩa bóng bây giờ) về tình trạng của sản phẩm, giá cả và sắp xếp giao hàng.

Khi bạn đã đạt được thỏa thuận và bạn đã sẵn sàng tiến hành thanh toán, bạn có thể sử dụng bộ xử lý như BigCommerce. Hãy nhớ rằng Facebook Marketplace không cung cấp sự bảo vệ cho người mua hoặc người bán. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là phải đạt được thỏa thuận trước thông qua Messenger.

Các quy tắc là gì?

Cũng giống như thực tế mọi thứ khác trong cuộc sống, Facebook Marketplace cũng đi kèm với bộ quy tắc riêng. Để bắt đầu, bạn phải bán một sản phẩm vật lý. Điều này có nghĩa là các dịch vụ như, chẳng hạn như quản lý tài sản có thể không được bán qua Thị trường.

Ngay cả khi bạn có kế hoạch chỉ bán các sản phẩm vật lý, vẫn có một số sản phẩm nhất định có thể không được mua hoặc bán qua kênh. Chúng bao gồm:

  • Sản phẩm dành cho người lớn
  • Rượu
  • Động vật
  • Các bộ phận hoặc chất dịch cơ thể người
  • Các thiết bị khuyến khích hoặc tạo điều kiện phát trực tuyến nội dung kỹ thuật số một cách trái phép
  • Vật liệu và chất độc hại
  • Bổ sung ăn được
  • Các sản phẩm và dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe
  • Thuốc, dụng cụ tiêm chích ma túy hoặc sản phẩm kê đơn
  • Sản phẩm thuốc lá hoặc dụng cụ thuốc lá
  • Sản phẩm bị thu hồi
  • Thẻ quà tặng và phiếu mua hàng
  • Vé tham dự sự kiện hoặc vé vào cửa
  • Vũ khí, đạn dược và chất nổ
  • Nội dung kỹ thuật số có thể tải xuống
  • Gói đăng ký kỹ thuật số
  • Tài khoản kỹ thuật số
  • Cờ bạc trực tuyến
  • Tiền ảo

Trong trường hợp mặt hàng của bạn bị hủy niêm yết, bạn có thể khiếu nại quyết định của Facebook nếu cho rằng mình không vi phạm Chính sách thương mại. Tương tự, bạn cũng có thể báo cáo những người bán khác vi phạm các quy tắc của họ.

9 chiến thuật để nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh

Nếu bạn muốn danh sách của mình nổi bật, bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn là chỉ đơn giản là tuân theo các quy tắc. Dưới đây là 9 chiến thuật mà bạn có thể thực hiện để tạo sự khác biệt với các sản phẩm tương tự.

  1. Tiến hành một số nghiên cứu

Trước tiên, hãy dành thời gian và thực hiện một số nghiên cứu trên Facebook Marketplace liên quan đến loại mặt hàng nào thực sự phổ biến. Bằng cách này, bạn sẽ có thể định giá sản phẩm của mình một cách thông minh và xác định những cách mà bạn có thể tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Sau khi bạn đã tạo danh sách của mình, bạn cần kiểm tra kỹ hồ sơ của những người mua tiềm năng. Nếu người mua chỉ mới tham gia Facebook gần đây hoặc chỉ có một số ít bạn bè, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề có thể xảy ra sau này.

  1. Đảm bảo rằng ảnh chụp sản phẩm của bạn là chính xác

Hình ảnh chất lượng cao sẽ không chỉ giúp bạn bán sản phẩm của mình nhanh hơn mà còn có thể giảm số lượng câu hỏi mà bạn nhận được về sản phẩm của mình. Vì vậy, hãy đảm bảo chú ý đến ánh sáng và nền (nên sử dụng nền trắng đồng nhất) để màu sắc và chi tiết của sản phẩm được chụp chính xác. Bạn cũng sẽ muốn chụp một vài bức ảnh từ nhiều góc độ khác nhau (Facebook Marketplace cho phép bạn tải lên tối đa 10 bức ảnh cho mỗi bài niêm yết). Nếu có bất kỳ khiếm khuyết nào, hãy chắc chắn bao gồm một hoặc hai cận cảnh (nghe có vẻ phản trực giác, nhưng bạn muốn trung thực về tình trạng thực tế của nó).

Nếu bạn sẽ bán các sản phẩm cũ, điều quan trọng là bạn phải bao gồm hình ảnh của mặt hàng thực tế mà bạn đang bán. Nhiều người bán chỉ đơn giản bao gồm chụp ảnh chứng khoán được tìm thấy trên trang web của nhà sản xuất, điều này không cho người mua tiềm năng cơ hội nhìn thấy tình trạng của sản phẩm mà họ sẽ nhận được (hoặc tệ hơn, danh sách của bạn có thể bị nhầm lẫn là gian lận).

  1. Sử dụng các từ khóa phù hợp

Khi viết tiêu đề và mô tả, bạn nên cụ thể nhất có thể bằng cách đảm bảo rằng bạn bao gồm thông tin về kiểu máy, màu sắc, dung lượng lưu trữ, tình trạng, kiểu dáng, loại vật liệu và tên thương hiệu của nó. Tóm lại, bạn muốn tránh những từ chung chung và mơ hồ. Bằng cách sử dụng các từ khóa phù hợp, bạn có thể tăng thứ hạng của danh sách trong kết quả tìm kiếm, giúp người mua tiềm năng dễ dàng tìm thấy danh sách của bạn hơn.

4. Bao gồm các kích thước

Ngay cả với sự trợ giúp của một loạt các bức ảnh được chụp từ nhiều góc độ, người mua tiềm năng sẽ không thể thu thập các kích thước thực sự. Mặc dù thật tuyệt khi biết rằng một sản phẩm có kích thước trung bình hoặc nhỏ hơn một chút so với mức trung bình, nhưng đối với một số sản phẩm nhất định, đặc biệt là đồ nội thất, một inch có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Tùy thuộc vào loại sản phẩm của bạn, bạn cũng có thể muốn bao gồm trọng lượng.

5. Thêm thông tin vận chuyển

Ngay cả khi bạn sẽ chỉ nhắm mục tiêu đến người mua địa phương, bạn vẫn nên thêm một số tiền nhỏ vào giá của mình và bao gồm cả phí vận chuyển.

6. Sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử an toàn hoặc thẻ tín dụng

Một nhược điểm của Facebook Marketplace là nó thiếu bộ xử lý thanh toán tích hợp sẵn. Điều này có nghĩa là nó rơi vào vai của người bán để tổ chức một phương thức thanh toán trực tiếp với người bán. Tốt nhất bạn nên tránh tiền mặt hoặc thẻ quà tặng. Thay vào đó, hãy chọn một dịch vụ đáng tin cậy như PayPal có thể thay mặt bạn điều tra các khiếu nại gian lận.

7. Đánh giá lại sau một tuần

Nếu sản phẩm của bạn không bán được sau một tuần, bạn nên xem lại giá cả và mô tả của mình. Có thể là nó có giá quá cao, trong trường hợp đó bạn có thể muốn giảm giá chào bán.

Nếu bạn biết thực tế rằng sản phẩm sẽ được bán với giá đó (trên thực tế, nó thậm chí có thể bán với giá cao hơn), thì có thể sản phẩm đó là theo mùa. Trong trường hợp đó, có thể tốt hơn là liệt kê lại sản phẩm của bạn sau khi nó thực sự có liên quan đến mùa cụ thể. Rốt cuộc, bạn không thể đổ lỗi cho đối tượng mục tiêu của mình vì đã không muốn mua thứ gì đó như đồ trang trí Giáng sinh vào tháng Tư.

8. Quảng cáo danh sách của bạn ở những nơi khác

Để thu hút nhiều người mua tiềm năng hơn, bạn cũng nên quảng cáo danh sách của mình trên các kênh khác như Instagram. Bằng cách tạo một thương hiệu độc đáo cho danh sách của bạn, người mua thậm chí có thể bắt đầu nhận ra danh sách và phong cách của bạn và sẽ có xu hướng hỗ trợ bạn thường xuyên hơn vì họ biết rằng bạn và sản phẩm của bạn là hợp pháp. Vì vậy, nếu bạn đang tập trung vào các thiết bị và đồ nội thất, hãy để đó là điều của bạn và cố gắng trở nên nổi tiếng với danh mục này trên Thị trường. Bằng cách áp dụng một số tính nhất quán, bạn sẽ có thể kiểm soát giá của mình tốt hơn và tăng lượng người theo dõi trên các kênh. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan