Live stream bán hàng- công cụ bán hàng 0 đồng hiệu quả

Live stream bán hàng là công cụ bán hàng 0 đồng khá phổ biến hiện nay. Được cả các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trên Facebook thường xuyên sử dụng. Giúp đưa hình ảnh sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng. Đặc biệt là tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Vậy để hiểu “Live stream bán hàng” là gì ? và cần chuẩn bị thế nào để có một buổi live stream bán hàng hiệu quả nhất. Dưới đây PA Marketing gợi ý và chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm bán hàng live stream. Và giúp bạn thực hiện được một buổi livestream thành công.

1.Giới thiệu về live stream bán hàng.

Live stream bán hàng đang là một hình thức bán hàng phổ biến và hiệu quả tại Việt Nam. Nó đem lại một nguồn doanh thu khổng lồ cho các cá nhân, tổ chức bán hàng.

live-streaming-cong-cu-ban-hang-nghin-don-moi-ngay

Live streaming- công cụ bán hàng nghìn đơn mỗi ngày

Live stream bán hàng là gì?

  • Hiểu đơn giản là phát sóng trực tiếp trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Bigo live,…. Giúp phát sóng tương tác giữa các cá nhân với nhau. Giúp người bán hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới tận mắt các khách hàng. Họ có thể lên đó để live stream bán mỹ phẩm, quần áo,….
  • Live stream bán hàng giúp người bán và người mua tương tác với nhau. Thông qua các lượt like, “thả tym”, comment. Sau đó, người bán sẽ đọc comment, trả lời hoặc có thể chốt đơn hàng trực tiếp với khách hàng của họ.

Live stream bán hàng có 2 phương thức phổ thông:

  • Livestream cá nhân: Tức là một hoặc một vài người sẽ hợp tác. Mở live stream trên Profile cá nhân, trên Fanpage. Để tiếp cận đến lượng bạn bè, lượt follow có sẵn. Ngoài ra còn có thể tiếp cận thêm nhiều khách hàng nhờ vào lượt share của những người xem live stream.
  • Livestream theo hệ thống: Tức là livestream theo dạng đại lý. “Đại lý mẹ” sẽ đưa các sản phẩm tới các ‘đại lý con” và cùng nhau hợp tác livestream bán hàng. Chính vì vậy, live stream cá nhân có thể là một tập con trong live stream theo hệ thống.

2. 5 Lợi ích của Live stream bán hàng.

Live stream bán hàng mang lại rất nhiều lợi ích cho người bán, cụ thể có thể kể đến 5 lợi ích dễ thấy nhất:

2.1 Chi phí “không” đồng:

  • Với live stream bán hàng, bạn không cần phải tốn tiền cho việc chạy quảng cáo. Nhưng vẫn có thể tiếp cận đến hàng trăm, hàng nghìn khách hàng. Thậm chí bạn có thể chốt được cả nghìn đơn sau buổi livestream. Và lượng follow của bạn hoàn toàn có thể tăng một cách tự nhiên do khách hàng chủ động.
  • Không cần phải thuê cửa hàng, gian hàng, gian chợ nào cả. Không cần quá nhiều dụng cụ. Chỉ cần có các thiết bị công nghệ thông dụng như smartphone, mạng internet,… Đó đều là các thiết bị mà hấu hết ai cũng có.

live-stream-ban-hang-bat-cu-khi-nao

Live stream bán hàng bất cứ khi nào

2.2 Có thể live stream ở bất kì đâu:

  • Chỉ cần một chiếc smartphone và mạng internet. Với một vài thao tác cơ bản trên Facebook. Bạn đã có thể livestream ở bất kì đâu, bất kì không gian nào mà bạn muốn. Nội dung của cuộc live stream sẽ tùy vào mục đích của bạn.
  • Ví dụ: Live stream tại nhà, đi du lịch, đi dự họp hội thảo… Với mục đích tăng lượng follow, tăng lượng tương tác, giúp thân thiết với khách hàng của bạn.

2.3 Live stream ở bất kì thời gian nào:

  • Bạn có thể livestream vào sáng, trưa, chiều, tối đều được.
  • Theo như nghiên cứu về live stream bán hàng, bạn nên Live stream vào những khung giờ trưa và tối. Vì đây là các khung giờ vàng để có một live stream nhiều người xem.

2.4 Tiếp cận được nhiều khách hàng:

tang-tuong-tac-hieu-qua-voi-live-stream-ban-hang

Tăng tương tác hiệu quả với live stream bán hàng

  • Số lượng khách hàng tiếp cận với buổi livestream của bạn phụ thuộc vào khả năng khéo léo của bạn. Và điều này thì bạn hoàn toàn có thể học hỏi và tham khảo qua người bán khác. Hoặc qua các khóa đào tạo, khóa học Live tream bán hàng trên Facebook hiệu quả.
  • Bạn cũng có thể tăng lượng tiếp cận bằng cách “kêu gọi” chia sẻ. Hay mở đầu live stream với 1 số phần quà như: Tặng quà, ưu đãi giá sốc, tặng kèm quà khi mua hàng… Cho những người chia sẻ đúng, đủ. Và đồng hành cùng bạn hết buổi live stream.

2.5 Phán đoán được cảm xúc của khách hàng:

  • Người bán sẽ cảm nhận được cảm xúc của khách hàng. Biết được khách hàng thích hay không thích mình hay sản phẩm của mình. Thông qua số view, lượt like, comment, inbox… Hay sau cùng là số lượt tương tác chuyển đổi thành đơn hàng.
  • Qua đó bạn có thể nhận được những ý kiến góp ý từ bạn bè, khách hàng… Hoặc biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình. Hay điều gì khiến khách hàng thích thú ở sản phẩm, thích thú khi xem live stream của bạn… Từ đó phát huy những điểm mạnh, gia tăng chất lượng tương tác. Và khác phục những điểm yếu, điểm trừ trong live stream của mình.

3. Đối tượng livestream bán hàng.

Live stream bán hàng là cách thức bạn hàng không chỉ miễn phí mà còn vô cùng đơn giản. Dù chưa có kinh nghiệm bạn cũng có thể tự mình học, rèn luyện và thực hiện. Đối tượng live stream bán hàng thường là:

  • Những người muốn bán hàng, tăng doanh thu, mở rộng kênh bán hàng.
  • Hay nhân viên bán hàng trực tiếp, nhân viên Marketing làm thuê.
  • Những các nhân, đơn vị làm nghề live stream để bán hàng hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân khác.

Ai cũng có thể live stream bán hàng, nhưng mục đích có thể khác nhau. Và cách thức (kịch bản) live tream và hiệu quả cũng khác nhau. Không phải ai cũng có đủ tự tin để nói và cũng không đủ “tài” để tự mình “độc thoại” với smartphone. Nhưng điều này bạn hoàn có thể tự học, luyện tập. Hoặc học hỏi từ các cá nhân, đơn vị khác về kinh nghiệm bán hàng live stream.

4.Cần chuẩn bị gì để livestream bán hàng thành công?

Để có một buổi live stream hiệu quả, thu được tương tác cao và thực hiện được mục đích cuối cùng là chốt hàng chục, trăm, nghìn đơn hàng. Thì bạn cần phải có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi phát live. Cụ thể bạn cần chuẩn bị:

bat-dau-live-stream-ban-hang-chi-voi-smartphone

Bắt đầu live stream bán hàng chỉ với smartphone

4.1 Thiết bị phần cứng như:

  • Smartphone: Bạn nên ưu tiên sử dụng các smartphone có khả năng quay video chất lượng cao như iphone X, XS MAX hay các dòng hiện đại của Sam Sung. Để có chất lượng video tốt nhất.
  • Máy tính laptop có camera chất lượng. Ví dụ như Macbook có camera full HD, chất lượng video 1080…
  • Máy tính để bàn có đi kèm thiết bị Welcome live stream, Micro, bộ chuyển đổi, lọc âm thanh…

Tất nhiên không cần phải có những thiết bị quá hiện đại, đôi khi chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh. Bạn nên lựa chọn những thiết bị phù hợp với tài chính hiện tại của mình.

4.2 Thiết bị phần mềm và dịch vụ mạng:

  • Wifi tốc độ cao, mạng 3G, 4G. Bạn cần kiểm tra mạng có tốt và còn nhiều dung lượng hay không. Để tránh trường hợp đang livestream thì mất mạng, mạng yếu chập chờn…
  • Tốt hơn vẫn nên sử dụng wifi tốc độ cao. Đề phòng khi mất mạng hoặc đang ở những nơi không có wifi. Thì bạn có thể sử dụng mạng 4G. Và nó cũng không tốn quá nhiều Gb. Theo kinh nghiệm thì một buổi live stream bán hàng sẽ mất hơn tiếng. Và sẽ ngốn của bạn khoảng 1Gb- 1,5Gb là bình thường.

4.3 Pin và sạc dự phòng:

  • Bạn nên chuẩn bị đầy pin và sạc dây hoặc sạc dự phòng bên cạnh nếu buổi live stream kéo dài.
  • Vì vậy việc kiểm tra pin, chuẩn bị các công cụ sạc pin, pin dự phòng… Là rất cần thiết, tránh tình trạng đang hăng say chốt đơn thì “tạch”.

4.4 Ánh sáng khi live stream bán hàng:

dam-bao-anh-sang-khi-live-stream

Đảm bảo ánh sáng khi live stream

Ánh sáng cũng là một yếu tố quan trọng cho một buổi live stream thành công. Để có những video chất lượng đẹp thì bạn cần có đầy đủ ánh sáng. Vì không một ai muốn xem buổi live stream bán hàng mà tối om cả. Điều đó ảnh hưởng đến màu sắc của sản phẩm. Đồng thời ảnh hưởng đến sự đẹp trai, xinh gái của bạn.

Sử dụng ánh sáng hiệu quả:

  • Ánh sáng giúp làm toát lên các đường nét trên cơ thể.
  • Không sử dụng quá nhiều ánh sáng mặt trời gây hại cho cơ thể.
  • Phối hợp tốt giữa ánh sáng thiên nhiên và ánh sáng từ các thiết bị.

Để có ánh sáng tốt khi live stream bán hàng bạn cần:

  • Bật nhiều đèn (ánh sáng trắng) nhất có thể.
  • Chọn những vị trí có ánh sáng tốt, view đẹp.
  • Mua các thiết bị đèn live stream. Bạn có thể tham khảo trên mạng hoặc đến hiệu studio về ảnh. Giá của mỗi chiếc có thể giao động rẻ nhất là 1 triệu.

Như vậy không có nghĩa là bạn PHẢI có đầy đủ cả tá đèn phục vụ cho live stream. Chỉ cần bạn đảm bảo đủ ánh sáng là được. Hơn nữa, trên thị trường hiện nay cũng có bán rất nhiều loại đèn chuyên dụng cho công việc live stream.

4.5 Bối cảnh live stream:

  • Bạn nên chọn bối cảnh phù hợp với công việc và mục đích live stream của bạn. Bạn có thể live stream với bất kì bối cảnh nào mà bạn cho là phụ hợp và khiến cho người xem cảm thấy thích thú.
  • Ví dụ: Khi đi du lịch và bắt gặp view đẹp bạn có thể live stream tương tác với bạn bè, khách hàng. Đơn giản là để tăng tương tác, follow, làm hình ảnh… Hay hơn thế thì đây cũng là cách live stream bán hàng hiệu quả nhất. Được khá nhiều “dân live” áp dụng trực tiếp bán hàng. Ví dụ: Mặc 1 bộ ánh thật xinh đẹp, live stream đi chơi. Chắc chắn sẽ có người hỏi bạn về bộ đồ đó. Hoặc nhân tiện quảng cáo thêm ít phụ kiện đang bán, kem chống nắng đang dùng, mỹ phẩm sử dụng….

Lưu ý: Tuyệt đối tránh chọn những bối cảnh nguy hiểm như vừa lái xe vừa live stream.

4.6 Ngoại hình:

  • Ngoại hình đẹp là một điểm cộng thu hút khách hàng theo dõi live stream bán hàng của bạn. Vì thế, trước khi live stream bạn nên chau chút lại hình ảnh bản thân một chút. Nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn đấy.
  • Đôi khi không đẹp mà dị, độc, lạ cũng là cách để thu hút người dùng xem live. Có thể kể đến 1 số trend khi live: Làm xấu bản thân, hóa trang mình thành thị nở, chí phèo… Có người hóa thành siêu anh hùng, Iron Man,…

Dù là cách nào thì việc biến hóa ngoại hình cũng nhằm mục đích cuối là: Đổi mới khẩu vị, câu view, tạo cái mới lạ, hứng thú cho người xem. Điều này là rất tốt giúp khách hàng không cảm thấy nhàm chán khi xem live. Mà thậm chí còn hứng thú hóng chờ buổi live stream bán hàng sau sẽ hóa thân thành cái gì.

4.7 Kịch bản để live stream bán hàng:

Điều quan trọng nhất để buổi live stream thành công tốt đẹp là: Nên viết cho mình một kịch bản lives tream bán hàng thật kĩ lưỡng và hấp dẫn bao gồm:

len-kich-ban-live-stream

Lên kịch bản live stream

  • Thông báo lên trang cá nhân, Fanpage về buổi livestream sắp diễn ra.
  • Lựa chọn khung giờ livestream hợp lý, livestream trong bao tiếng.
  • Viết, sắp xếp các thứ tự chương trình sao cho hợp lý và hấp dẫn.
  • Trong kịch bản nên lồng ghép các chiêu trò, minigame để câu view.
  • Sự hỗ trợ của những trợ lý xung quanh.

Bạn có thể thấy, live stream bán hàng không còn quá xa lạ. Nhưng đến nay nó vẫn mang lại cho không ít cá nhân, đơn vị một lượng đơn hàng lớn mỗi ngày. Người người live stream, nhà nhà live stream. Nên để duy trì và tiếp tục “vợt khách” bạn cần phải trang bị thêm cho mình những kỹ năng, kiến thức. Thậm chí là một vài mánh khóe, mẹo nhỏ… Nhằm mục đích kéo tương tác, tăng mắt xem. Qua đó gia tăng tỷ lệ đơn hàng chốt trực tiếp và sau live stream.

Khóa học liên quan: Live stream bán hàng đỉnh cao trên Facebook


Bài viết liên quan