Với chút ít kinh nghiệm may mắn tích lũy trong thời gian làm việc: 14 năm kinh doanh, 12 năm giảng dạy bậc đại học trong lĩnh vực thương mại điện tử. Và 14 năm đào tạo, tư vấn về e-marketing cho hàng nghìn học viên và doanh nghiệp. Tôi xin phép chia sẻ 5 chiến lược bán hàng trên Facebook. Chắc chắn sẽ giúp các bạn độc giả định hướng về cách kinh doanh (thành công) trên Facebook.
Tiêu đề bài viết và tên chiến lược do tác giả đặt. Tác giả: MBA. Nguyễn Phan Anh (Chuyên gia E-Marketing). Dưới đây thì cùng Phan Anh và PA Marketing đi vào tìm hiểu kỹ hơn về 5 chiến lược này nhé.
5 chiến lược bán hàng trên Facebook cần tập trung.
Bạn nên tập trung vào 5 chiến lược bán hàng trên Facebook sau:
5 chiến lược bán hàng trên Facebook hiệu quả cần tập trung
- Thứ nhất: Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ.
- Thứ hai: Nên xây dựng cho mình một website, blog bán hàng chuyên nghiệp.
- Thứ ba: Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp.
- Thứ tư: Cần có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu
- Thứ năm: Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng.
Cụ thể chúng ta sẽ đi vào phân tích cụ thể từng chiến lược ngay dưới đây.
Thứ nhất: Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ.
Hãy luôn ghi nhớ rằng: Facebook chỉ là một công cụ marketing, công cụ quảng cáo, công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng. Giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ thông tin của người bán, hàng hóa… đến với người dùng ở trên Facebook. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn không phù hợp về chất lượng hoặc giá cả với người dùng. Thì rất khó có thể bán hàng thành công, dù ở bất cứ đâu chứ không phải chỉ ở trên Facebook. Vậy nên bạn cần:
Giá trị cốt lõi của sản phẩm
Tập trung vào chất lượng sản phẩm và giá thành của sản phẩm:
- Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, đúng cam kết, đúng giá thành.
- Đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm. Kể cả bạn bán hàng thùng. Thì khách hàng vẫn có nhu cầu mua hàng và vẫn tin tưởng vào lời nói của bạn- người bán hàng uy tín.
Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán:
- Đây là dịch vụ tạo giá trị, sự khác biệt của bạn với những người bán hàng khác.
- Hàng hóa thì khó có thể tránh được sự tương đồng. Nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm khác biệt. Và đây là điều bạn nên tập trung để tạo giá trị, lợi thế cạnh tranh riêng cho mình.
Xây dựng bộ chính sách bán hàng trực tuyến:
- Bạn có thể xây dựng Bộ chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng, đầy đủ. Và cam kết thực hiện những chính sách này tốt nhất.
- Thậm chí bạn còn đưa ra cam kết nếu vi phạm sẽ chấp nhận bị phạt hoặc bồi thường cho khách hàng.
Hỗ trợ tư vấn, vận chuyển…:
- Hỗ trợ trực tuyến, tư vấn trực tuyến, dịch vụ giao hàng đảm bảo và nhanh chóng.
- Có các chương trình khuyến mại hấp dẫn, ưu đãi với khách hàng thân thiết…
Giao hàng, bảo hành, thanh toán thuận tiện, chuyên nghiệp:
Hay so sánh, đánh giá và sử dụng dịch vụ phù hợp của các bên thứ ba.
Thứ hai: Nên có một website, blog bán hàng chuyên nghiệp và tập trung vào media.
Xây dựng website bán hàng
- Do đặc tính của Facebook là status (bài viết, ghi chú, hình ảnh, video, đường link). Nên rất dễ bị “trôi đi” do tính năng cập nhật News Feed của Facebook. Nên việc khách hàng truy cập vào Facebook của bạn cũng không dễ dàng. Thì việc tìm đến những thông tin cần thiết một cách dễ dàng. Website hoặc blog (miễn phí hoặc có phí) bán hàng sẽ giải quyết được điều này. Bạn có thể mua tên miền của các nhà cung cấp, tự tạo blog, website miễn phí hoặc có trả phí. Để đưa sản phẩm lên (nếu như số lượng sản phẩm của bạn không quá nhiều).
- Khi có website sẽ có “địa chỉ nhà riêng” cho bạn. Giúp khách hàng dễ truy cập và tìm kiếm hơn khi tương tác trên mạng xã hội Faceobok.
Đối với hình ảnh, video, nội dung sử dụng trên Facebook:
Với mỗi hình ảnh, video, status được chia sẻ trên Facebook. Bạn nên đưa ra những thông tin theo “công thức content” bao gồm:
- Các thông tin cơ bản về sản phẩm.
- Giá bán của sản phẩm/ dịch vụ.
- Liên hệ mua hàng và các đường link liên kết đến web.
- Các cam kết, đảm bảo của người bán đối với khách hàng và đối với sản phẩm…
Đầu tư kỹ lường về hình ảnh/ video, nội dung trên website và Facebook:
- Bạn nên đầu tư kỹ lưỡng về vấn đề hình ảnh, video, bài viết… Về sản phẩm, dịch vụ của mình trước khi đưa lên Facebook và website của bạn. Bởi vì trên mạng Internet khách hàng “mua bằng mắt”, “cảm nhận” và mua bằng “niềm tin”. Mua bằng cách nhìn vào ảnh sản phẩm, video sản phẩm. Đọc bài viết và lời bình luận của khách hàng khác.
- Bạn có thể tự chụp ảnh hoặc thuê dịch vụ, chụp bằng điện thoại, máy ảnh du lịch. Hoặc dùng máy ảnh chuyên nghiệp với các thiết bị như: Lồng chụp ảnh sản phẩm, quay video, sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video… Để biên tập sao cho đẹp và chuyên nghiệp.
Nên có những nhãn hiệu chứng thực cho người bán hàng và website (nếu có). Tỏ ra chuyên nghiệp, thân thiện và đặc biệt là đáng tin với khách hàng.
Thứ ba là: Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp.
Tận dụng các tính năng bán hàng trên Facebook
- Giao diện Timeline rất quan trọng đối với khách hàng. Vì vậy cần đầu tư ảnh Profile và ảnh Cover chuyên nghiệp một chút.
- Bạn có thể tạo một trang Fanpage đồng thời duy trì trang cá nhân (personal account). Để tận dụng tối đa lượng bạn bè (friends), người theo dõi (followers) và người hâm mộ (fans) trong cùng một tài khoản. Hoặc có thể tạo nhiều Fanpage vệ tinh khác nhau để tìm kiếm khách hàng nhiều hơn.
- Tạo ra các Nhóm (Group) là khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP… Để tiện chăm sóc từng nhóm khách hàng riêng biệt hoặc Nhóm cộng đồng. Và tạo ra sân chơi cho khách hàng tiềm năng hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân của người bán/ doanh nghiệp.
- Tích hợp tính năng Plugin Facebook vào website, blog bán hàng của bạn. Việc này sẽ giúp tăng cường kết nối với khách hàng và tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Ví dụ như tính năng comment bằng Facebook vào website.
- Với mỗi status bạn nên tận dụng các tính năng “with friend”, “location” để quảng cáo tối đa. Ví dụ như: “Add location” bạn có thể đưa địa chỉ cửa hàng của bạn hoặc địa chỉ website của bạn lên trên đó. Đừng bỏ phí tính năng rất hay này của Facebook.
Thứ tư: Cần có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Đã xác định làm thương hiệu và bán hàng trên Facebook. Bạn cần cực kỳ quan tâm tới chiến lược marketing nội dung số. Bởi nội dung là một trong những yếu tố duy trì và phát triển số lượng friends/ fans cho tài khoản Facebook của bạn. Cũng là yếu tố gia tăng tình cảm, sự nhận biết và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn.
Phát triển nội dung số trên kênh bán hàng
Lựa chọn thời điểm post bài:
- Khung thời gian “vàng trên Internet” dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Nội dung hướng tới cộng đồng: Vui vẻ, hài hước, sáng tạo, đơn giản, chân thành, cảm xúc, thông tin hữu ích v.v…
- Đưa tin theo dạng “tin hot” đang diễn ra trên thực tế: “Té nước theo mưa” hoặc “lội ngược dòng – tạo “bão” (khủng hoảng truyền thông) v.v…
Nội dung nhắm đến đối tượng mục tiêu:
Đăng những bài viết (status, note) tập trung vào khách hàng mục tiêu theo các yếu tố như:
- Tuổi tác.
- Giới tính.
- Sự quan tâm.
- Thói quen, hành vi…
Kiểm soát, đo lường, đánh giá hiệu quả thường xuyên:
- Đo lường các chỉ số thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và nội dung phù hợp.
- Sử dụng những câu hỏi mở trong trao đổi.
- Gợi mở Fan chia sẻ nội dung tới bạn bè.
Cách tương tác với bình luận:
- Đối với những bình luận của khách hàng hoặc bạn bè. Bạn nên trả lời ngay và trả lời theo một lối trả lời thông minh, hài hước, hóm hỉnh và luôn tôn trọng người dùng.
- Đừng tiếc tay “Likes” những bình luận của khách hàng và bạn bè. Với những bình luận có nội dung không tốt, bạn có thể xóa bình luận đó trên “tường” của mình. Thậm chí là block/ ban/ unfriend đối với những người đó. Để đảm bảo nội dung luôn được “thuần khiết” và đúng hướng.
Khi bạn “Like comment” của khách hàng và trả lời comment của họ. Họ sẽ rất vui và lại gia tăng sự quan tâm của họ đến nội dung của bạn.
Thứ năm: Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng.
Chiến lược bán hàng trên Facebook cuối cùng nhưng nhiều nhà bán hàng thường hay bỏ quên. Đôi khi là vì quá mải mê tìm kiếm nhưng khách hàng mới. Mà quên mất lượng khách hàng đã có “trung thành” của mình.
Duy trì các mối quan hệ với khách hàng
- Facebook có tính năng báo sinh nhật bạn bè của mình. Hãy tận dụng tính năng này để gửi lời chúc tốt đẹp của bạn tới những người bạn của mình trên Facebook một cách chân thành. Hãy cho đi, chân thành và có chiến lược. Bạn sẽ nhận lại được thành công trong xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhất là khi bán hàng trên trang cá nhân.
- Kết hợp với các tính năng chat, group, event… Để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (đối với những nhà bán lẻ lớn hoặc kinh doanh lâu dài).
- Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp… Để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau.
Tác giả: MBA. Nguyễn Phan Anh (Chuyên gia E-Marketing)
Trên đây là 5 chiến lược bán hàng trên Facebook mà bạn cần tập trung nếu muốn phát triển việc kinh doanh thành công. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong công việc kinh doanh online của mình. Còn nếu bạn cần hỗ trợ, tư vấn hay có thắc mắc nào khác về vấn đề này. Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ, chỉ cần bạn liên hệ:
Công ty PA Marketing Vietnam
Website: www.pamarketing.vn | Email: pamarketingvn@gmail.com
Youtube: www.youtube.com/pamarketing | Fanpage: www.fb.com/pamarketing
Hotline: 0906-950-333 | 091-778-1399
Link hồ sơ năng lực của công ty PA Marketing tại đây: Profile-cong-ty-PA-Marketing
Hoặc liên hệ chuyên gia Nguyễn Phan Anh:
Giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing Online Nguyễn Phan Anh
Email: phananhonline@gmail.com | FB Profile: www.fb.com/phananhonline
SĐT: 0989-623-888
Link xem tài liệu hồ sơ năng lực/ Profile của giảng viên Phan Anh tại đây: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/
Bài viết liên quan
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Đừng bỏ lỡ cơ hội làm giàu! Với sự hỗ trợ của chuyên gia Phan [...]
Th10
Giải pháp nhập hàng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ trên 1688: Hướng dẫn từ Phan Anh
Cùng chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, nhập hàng từ Trung Quốc giờ [...]
Th10
Importing 1688 goods is no longer a challenge: Instructions from Phan Anh
With the cooperation of Phan Anh expert and the 1688 platform, you can easily import [...]
Th10
Cơ hội nhập hàng giá rẻ từ 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Với sự hợp tác của chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, bạn hoàn [...]
Th10
Bắt đầu hành trình kinh doanh từ 1688: Cách nhập hàng từ Trung Quốc với giá cạnh tranh
Bắt đầu hành trình nhập hàng 1688 của bạn với các bước đơn giản tạo [...]
Th10
Nhập hàng 1688 không còn là thách thức: Hướng dẫn từ Phan Anh
Bạn đang loay hoay với ý định nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh. Nhưng [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Cơ hội để bạn tự mình nhập hàng trực tiếp từ 1688, không cần qua [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7