CHIẾN LƯỢC LỰA CHỌN SẢN PHẨM

chiến lược lựa chọn sản phẩm

Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm là xương sống của thiết kế sản phẩm. Nó kể toàn bộ câu chuyện về sản phẩm mà một nhóm đang xây dựng, ai sẽ sử dụng nó và tại sao họ sẽ sử dụng nó. Nó cũng xác định quá trình hành động mà một tổ chức phải hoàn thành để phát triển một sản phẩm và giữ cho mọi người tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm đi đúng hướng.

Việc đề ra chiến lược sản phẩm không hề đơn giản. Nó bao gồm việc xem xét kỹ sản phẩm hoặc khái niệm của bạn và đưa ra những thay đổi trong quá trình thiết kế của bạn vào đúng thời điểm để định hình hướng thiết kế sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều khác nhau và không thể cung cấp một hướng dẫn chung về cách tạo một chiến lược cụ thể, nhưng bạn  thể đưa ra các đề xuất sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Vì vậy, đây là chín mẹo hữu ích giúp bạn và nhóm của bạn bắt đầu tạo chiến lược sản phẩm hiệu quả.

1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Sự phù hợp với thị trường sản phẩm kém là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến thất bại của startup. Có quá nhiều công ty hy vọng sẽ khám phá ra chiến lược của họ sau khi đưa một sản phẩm ra thị trường. Kết quả là, họ giao một sản phẩm và đo lường tác động của nó. Nó hiếm khi kết thúc tốt đẹp. Thật dễ dàng để phát hiện ra hàng chục sản phẩm đã xuất xưởng vẫn đang tìm kiếm người dùng vì chúng được tạo ra mà không có sự hiểu biết vững chắc về đối tượng mục tiêu. Thông thường, những sản phẩm này được chế tạo để giải quyết các vấn đề không tồn tại. 

Sản phẩm là của người sử dụng, vì vậy việc đặt người dùng và nhu cầu của họ lên hàng đầu luôn là điều nên làm. Đó là lý do tại sao ngay cả trước khi bắt đầu tạo ra thứ gì đó, bạn cần phải hiểu sâu sắc về đối tượng mục tiêu của mình  mong muốn và nhu cầu của họ. muốn vs cần

Để hiểu người dùng tiềm năng của bạn cần gì, bạn cần đặt nghiên cứu người dùng trở thành một phần không thể thiếu trong vòng đời thiết kế và phát triển sản phẩm. Tiến hành một loạt các nghiên cứu thực địa và phỏng vấn người dùng để hiểu người dùng của bạn là ai và họ muốn gì. Sử dụng thông tin này để xác định cá tính mô hình nguyên mẫu phản ánh thông tin quan trọng nhất về người dùng mục tiêu của bạn. Những nhân vật được nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ hoạt động như một proxy cho người dùng.

thị trường sản phẩm phù hợp

 Tận dụng tính cách dự đoán giúp thiết kế sản phẩm dễ dàng hơn nhiều vì bằng cách phân tích chúng, nhóm sản phẩm không chỉ tìm hiểu những gì người dùng của họ thích và không thích, mà còn hiểu được các yếu tố chính xác khiến một người muốn trở thành người dùng.

2. Hiểu vấn đề

Xác định vấn đề đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược sản phẩm. Sản phẩm bạn thiết kế sẽ giúp người dùng giải quyết vấn đề của họ. Bạn không chỉ cần xác định vấn đề mà còn phải đảm bảo rằng vấn đề này đáng giải quyết (nghĩa là đối tượng mục tiêu của bạn thực sự cần một giải pháp cho vấn đề này và sẵn sàng trả tiền cho nó). Điều quan trọng là phải hiểu lý do cốt lõi tại sao bạn muốn xây dựng một sản phẩm (động lực kinh doanh của bạn) và sau đó đánh giá các quyết định về sản phẩm của bạn về giá trị mà chúng mang lại cho người dùng (chuyển đổi tiềm năng).

3. Xác định tầm nhìn sản phẩm của bạn

Chiến lược sản phẩm xác định hành trình của sản phẩm. Như với bất kỳ cuộc hành trình nào, bạn phải có tầm nhìn về nơi bạn đang hướng tới. Nhiều nhóm sản phẩm cho rằng tầm nhìn sản phẩm và chiến lược sản phẩm là giống nhau, nhưng trên thực tế, có hai khái niệm liên quan – nhưng khác nhau -. 

Tầm nhìn là động lực để tạo ra sản phẩm; chiến lược là một hướng dẫn về cách thực hiện nó một cách đúng đắn. 

Tầm nhìn là tầm nhìn cao cấp, cuối cùng về nơi hoạt động của doanh nghiệp và đó là lý do tại sao bạn tạo ra một sản phẩm ngay từ đầu.  Nó làm cho tất cả mọi người suy nghĩ lớn về những điều họ làm khi họ làm việc trên một sản phẩm.

Dưới đây là một số điều cần nhớ khi xác định tầm nhìn sản phẩm:

  • Xác định mục tiêu dài hạn. Thật dễ dàng để tạo ra tầm nhìn khi bạn có một mục tiêu dài hạn đầy cảm hứng (chẳng hạn như sản phẩm sẽ như thế nào trong 2 hoặc 3 năm nữa). 
  • Tầm nhìn nên được truyền cảm hứng. Khi nói đến cảm hứng, điều quan trọng là phải có được cảm xúc từ các thành viên trong nhóm. Đó là lý do tại sao tầm nhìn sản phẩm của bạn nên thu phục bộ não bằng sự thật và thu phục trái tim bằng cảm xúc.
  • Điều quan trọng nữa là xác định tầm nhìn sản phẩm của bạn và đảm bảo rằng mọi người trong nhóm của bạn hiểu đầy đủ về mục tiêu toàn cầu. Nhiều tổ chức sử dụng định dạng video cho mục đích này, vì việc truyền tải thông điệp theo cách đó dễ dàng hơn nhiều.

4. Xác định trạng thái hiện tại và điều kiện đích

Đối với nhiều tổ chức, có thể xác định hai trạng thái  trạng thái hiện tại (trạng thái trải nghiệm sản phẩm của bạn ngày hôm nay) và điều kiện mục tiêu (trải nghiệm người dùng cuối cùng mà bạn đang hướng tới). Tầm nhìn giúp bạn xác định điểm đến (điều kiện mục tiêu). 

Bạn có thể lập kế hoạch cho lộ trình của mình tới đích bằng cách tập trung vào chính xác những gì bạn cần xây dựng. Bằng cách đặt mục tiêu (thách thức), bạn có thể điều chỉnh hướng nỗ lực sản phẩm của mình. Điều cần thiết là đầu tư thời gian vào việc phân tích, đo lường và định lượng các thách thức trước khi nhóm bắt đầu thực hiện dự án của bạn.

5. Nêu các nguyên tắc thiết kế sản phẩm

Đưa ra quyết định về sản phẩm là một công việc kinh doanh rủi ro. Cho dù bạn cố gắng đến đâu, sẽ luôn có một mức độ không chắc chắn khiến bạn nghi ngờ quyết định của mình. Tuy nhiên, bạn có thể đơn giản hóa quá trình ra quyết định bằng cách giới thiệu một công cụ đơn giản nhưng rất mạnh mẽ – các nguyên tắc thiết kế sản phẩm . 

6. Luôn đồng bộ với các đội khác

Cho dù thiết kế sản phẩm của bạn có tốt đến đâu, nó chỉ tồn tại nếu mọi người biết đến nó và làm theo nó. Chiến lược sản phẩm phải là kết quả của sự hợp tác đa chức năng giữa các nhóm cốt lõi: thiết kế, phát triển, tiếp thị và bán hàng. 

7. Tập trung

Trước khi bắt đầu tìm giải pháp cho một vấn đề, bạn cần hiểu sâu về trải nghiệm cuối cùng mà bạn đang hướng tới. Nhiều tổ chức làm sai bước này. Trong khi họ hiểu vấn đề, họ nghĩ rằng việc đưa càng nhiều tính năng vào sản phẩm của mình sẽ khiến chúng trở nên có giá trị đối với đối tượng mục tiêu. Kết quả là, họ đang làm tăng sản phẩm của mình với các tính năng vô dụng, được thiết kế kém và ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng của họ (hiệu ứng này được biết đến trong thế giới phần mềm là tính năng leo thang ).

8. Xác định các chỉ số thành công

Đặt ra phương hướng là chưa đủ  điều cần thiết là đo lường tốc độ bạn đang tiến tới mục tiêu. Các chỉ số giúp một nhóm đo lường hiệu suất và biết liệu họ có đang đi đúng hướng hay không.

Nếu bạn đang tìm kiếm các đề xuất thực tế về cách chọn số liệu phù hợp, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Mục tiêu và Kết quả chính. Trong mô hình này, mục tiêu là những gì bạn muốn công ty của mình đạt được và kết quả chính là cách bạn dự định đo lường mục tiêu đó. 

9. Thực thi chiến lược

Khi bạn bắt đầu xây dựng một sản phẩm mới, bạn có một ngưỡng kiến ​​thức. Những phần thông tin bị thiếu sẽ ngăn bạn thiết lập chiến lược sản phẩm lý tưởng vào Ngày thứ 1. Nhưng bắt đầu với những mục tiêu vững chắc và sẵn sàng thử nghiệm sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược được xác định rõ ràng. 

 Khi bạn giới thiệu chiến lược sản phẩm của mình, bạn nhận được phản hồi về chiến lược đó càng sớm thì bạn càng có thể lặp lại nhanh hơn.

Chiến lược sản phẩm cũng nên được sửa đổi một cách có hệ thống. Sửa đổi các chỉ số của bạn và điều chỉnh chiến thuật khi bạn nhận được thông tin về những gì hiệu quả và những gì không. 

Chiến lược sản phẩm xác định trải nghiệm người dùng

Chiến lược sản phẩm nên là công cụ số một của bạn để biện minh cho các quyết định về trải nghiệm người dùng. Bạn phải bắt đầu mọi dự án thiết kế sản phẩm bằng cách xác định trải nghiệm mà bạn muốn mọi người có với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Chiến lược sản phẩm sẽ khiến bạn tập trung vào việc đạt được mục tiêu cuối cùng: cung cấp các tính năng phù hợp với trải nghiệm người dùng phù hợp cho đúng người.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan