CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK

chiến lược marketing trên tiktok

TikTok là nền tảng marketing truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất mà chúng ta từng thấy cho đến nay, đạt 1 tỷ người dùng vào  năm 2021, kỷ lục nhanh nhất năm kể từ khi ra mắt trên toàn thế giới vào năm 2016. So sánh để dễ hình dung, phải mất tám năm để cả Facebook và Instagram đạt được cột mốc quan trọng đó, còn Tiktok chỉ mất có 5 năm thôi à.

Với một nền tảng cực kỳ phổ biến như TikTok, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang tạo sự hiện diện cho thương hiệu của mình để bạn có thể tiếp cận và thu hút một số trong số hàng tỷ người dùng đó.

Trong bài viết này, chúng tôi (Phan Anh và PAM) sẽ đi sâu vào các chiến lược Marketing và Kinh doanh trên TikTok là gì, cách tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok của riêng bạn và cung cấp sáu mẹo để tăng cường chiến lược tiếp thị TikTok cho thương hiệu của bạn.

Câu hỏi thường gặp về quảng cáo, bán hàng và kiếm tiền trên TikTok (2023)

TikTok hoạt động như thế nào?

TikTok là một ứng dụng để tạo, chia sẻ và xem các video dạng ngắn (đặc biệt là yếu tố giải trí của video). Người dùng có nguồn cấp dữ liệu “Dành cho bạn” tại nhà của họ, nơi họ có thể vuốt lên để xem hết video này đến video khác. Ứng dụng TikTok cho phép sử dụng các tính năng chỉnh sửa, bộ lọc và clip âm thanh riêng để sử dụng khi tạo nội dung video của riêng bạn. Nhìn chung, TikTok là nền tảng tuyệt vời và có nhiều tiện ích (kênh, livestream, sàn thương mại điện tử, chạy quảng cáo, tiếp thị liên kết) và được bắt đầu với việc sản xuất và đăng tải các video ngắn có tính giải trí.

Làm thế nào để sử dụng TikTok để tiếp thị, xây dựng thương hiệu, bán hàng?

TikTok là một kênh tiếp thị trực tuyến đang nổi và có sự độc đáo, tạo ra tiềm năng lan truyền chưa từng có trước đây (so với việc sản xuất và đăng video trên Youtube, thì Tiktok đúng là siêu nhanh, siêu hiệu quả và siêu dễ). Sử dụng TikTok để giới thiệu các hướng dẫn về sản phẩm và trường hợp sử dụng, tham gia thử thách, nhảy theo xu hướng, khiến khán giả của bạn cười và hơn thế nữa. Bạn có thể bán sản phẩm thông qua TikTok, tạo khách hàng tiềm năng và tăng nhận thức về thương hiệu.

Các công cụ trên TikTok là gì?

TikTok cung cấp một số công cụ kinh doanh — chỉnh sửa video, phân tích, quảng cáo và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể kết nối tài khoản doanh nghiệp TikTok của mình với các nền tảng quản lý mạng xã hội để truy cập nhiều công cụ hơn nữa, như lên lịch và tương tác.

 

Marketing TikTok là gì?

Quảng cáo, truyền thông và marketing trên nền tảng TikTok là quá trình phát triển nội dung trên TikTok và sử dụng TikTok để quảng bá thương hiệu của bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Dễ dàng xây dựng sự hiện diện trực tuyến của riêng bạn thông qua việc sử dụng nội dung video ngắn và mang tính giải trí thu hút khán giả và giúp thể hiện các dịch vụ kinh doanh của bạn hoặc xây dựng thương hiệu, nhân hiệu.

Bạn sẽ muốn đảm bảo thông điệp tổng thể của mình trên TikTok tương tự như tất cả các nền tảng khác mà thương hiệu của bạn có mặt, nhưng theo quy định, nội dung TikTok có xu hướng khác nhiều so với nội dung bạn sẽ xuất bản trên các kênh khác. (Mặc dù cuối cùng bạn có thể sử dụng lại video TikTok của mình cho Facebook Reels, Instagram Reels và YouTube Shorts để tiếp cận nhiều người xem hơn nữa, thậm chí là đăng cả lên Zalo cá nhân của bạn.)

Cách tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok

Trước khi tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok, trước tiên bạn cần biết sự khác biệt giữa tài khoản TikTok business và tài khoản người sáng tạo.

Dưới đây là một vài điểm khác biệt chính:

  • Tài khoản doanh nghiệp có quyền truy cập vào các công cụ kinh doanh như quảng cáo và phân tích
  • Tài khoản doanh nghiệp có quyền truy cập hạn chế vào các clip âm thanh
  • Tài khoản doanh nghiệp có khả năng tạo cửa hàng thương mại điện tử
  • Tài khoản doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ của bên thứ ba để lên lịch và quản lý nội dung TikTok
  • Tài khoản doanh nghiệp có thể thêm liên kết trang web vào hồ sơ của họ

Tài khoản doanh nghiệp TikTok không có quyền truy cập vào thư viện âm thanh đầy đủ, nhưng các công cụ bổ sung vượt xa điều đó. Để tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok của bạn, hãy làm theo các bước nhanh sau:

Bước 1.  Tải xuống ứng dụng TikTok và tạo tài khoản mới

Bước 2.  Truy cập hồ sơ TikTok của bạn và nhấn vào menu ở góc trên cùng bên phải

Bước 3.  Nhấn vào Cài đặt và quyền riêng tư

Bước 4.  Nhấn vào Quản lý tài khoản.

Bước 5.  Nhấn vào Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp

Bước 6.  Chọn danh mục tương ứng tốt nhất với loại hình doanh nghiệp của bạn

OK! Done. Giờ đây, bạn đã có hồ sơ doanh nghiệp và có thể bắt đầu tối ưu hóa tài khoản của mình để thu hút đối tượng mục tiêu.

6 cách để xây dựng chiến lược marketing trên nền tảng TikTok của bạn

Bạn đã sẵn sàng tham gia và tìm hiểu thêm về cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok và xây dựng lượng người theo dõi lớn trên nền tảng này chưa? Mặc dù bạn có thể sẽ không “nổi tiếng TikTok” trong một sớm một chiều, nhưng 6 thủ thuật và kinh nghiệm này sẽ giúp bạn đi trên con đường tốt nhất dẫn đến thành công. Chúng tôi cũng đã sưu tầm và tổng hợp các cách tiếp thị Tiktok tốt nhất của mình trong bài viết này.

  1. Tạo và xây dựng thương hiệu cho tài khoản TikTok của bạn

Ở phần trên tôi đã hướng dẫn cách tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok của bạn. Bước tiếp theo là tối ưu hóa hoàn toàn và xây dựng thương hiệu cho Tiktok để nó có thể nhận ra cùng với phần còn lại của hồ sơ mạng xã hội của bạn.

Để xây dựng thương hiệu cho tài khoản TikTok của bạn, hãy nhấn vào Chỉnh sửa hồ sơ, sau đó điền thông tin sau:

  • Ảnh hoặc video hồ sơ: TikTok cho phép bạn thêm video cho hình đại diện hồ sơ của mình. Đảm bảo đây là phiên bản có độ phân giải cao của logo nếu bạn chọn thêm ảnh hồ sơ. Nếu bạn muốn làm video, hãy cân nhắc tạo phiên bản hoạt hình cho biểu trưng của bạn.
  • Tên: Tên doanh nghiệp của bạn.
  • Tên người dùng: Đây cũng phải là tên doanh nghiệp của bạn (nếu có thể) không có dấu cách.
  • Đại từ: Nếu bạn là chủ sở hữu duy nhất, bạn có thể muốn nhập đại từ của mình.
  • Tiểu sử: Bạn có 80 ký tự để tóm tắt nhanh về những gì doanh nghiệp của bạn làm.
  • Email: Nhập email liên hệ của công ty bạn.
  • Tổ chức phi lợi nhuận: Nếu doanh nghiệp của bạn hợp tác hoặc hỗ trợ một tổ chức phi lợi nhuận, bạn có thể gắn thẻ họ ngay trong hồ sơ của mình.
  • Danh mục: Bạn có thể đã thực hiện việc này khi tạo tài khoản doanh nghiệp của mình, nhưng nếu không, hãy chọn danh mục đại diện tốt nhất cho ngành của bạn.
  • Tài khoản mạng xã hội khác: Kết nối tài khoản Instagram và/hoặc YouTube của bạn.

Các tùy chọn khác đang thiết lập tin nhắn tự động khi người dùng gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nhấn vào menu bánh xe, sau đó là Business Suite, sau đó là  Tin nhắn tự động. Bạn cũng sẽ có thể thêm URL trang web vào hồ sơ của mình khi bạn đạt được 1,000 người theo dõi đầu tiên.

Dưới đây là ví dụ về hồ sơ doanh nghiệp hoàn toàn khác biệt từ Starbucks. Họ thậm chí còn có ba video được ghim lên đầu trang cá nhân của mình để giới thiệu sản phẩm mới hoặc video phổ biến.

  1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu trên TikTok của bạn

Để thành công trên TikTok, bạn phải biết mình muốn nhắm mục tiêu đến ai với nội dung của mình và bạn cần xây dựng định vị thương hiệu hướng tới tập khách hàng mục tiêu đó. Nếu không, bạn có thể nhận được phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác tuyệt vời, nhưng nó sẽ không chuyển thành doanh số bán hàng hoặc đăng ký — điều này thật thú vị nhưng không có ý nghĩa gì đối với lợi nhuận của doanh nghiệp bạn.

TikTok nghiêng về đối tượng trẻ hơn nhiều, với một phần tư tổng số người dùng của họ trong độ tuổi từ 10-19. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng vẫn còn một số lượng lớn người 20-49 tuổi trên nền tảng này, với việc sử dụng giảm xuống ở tuổi 50.

Vì vậy, mặc dù TikTok chắc chắn dành cho khán giả trẻ tuổi, nhưng bạn vẫn cần tìm hiểu sâu hơn thế một chút. Hãy suy nghĩ về thông tin nhân khẩu học mà bạn muốn nhắm mục tiêu. Tiến hành một số nghiên cứu thị trường truyền thông xã hội của riêng bạn, sau đó cân nhắc tập hợp một tính cách khách hàng giới thiệu chính xác đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bạn là ai.

  1. Tạo video TikTok chất lượng, sáng tạo và có tính giải trí.

Bước tiếp theo của bạn là tìm hiểu cách tạo một video TikTok hay, hấp dẫn, có nhiều lượt xem/ thích/ bình luận. Mà không phải một video đâu, nhiều video vì Tiktok của bạn cần 1-4 video mỗi ngày để đăng lên. Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng cách thực hiện một nghiên cứu thực hành một cách nghiêm túc và bỏ thời gian ra học hỏi bài bản, nghiêm túc về Tiktok, định hướng phát triển kênh và cách thức phát triển kênh cá nhân hoặc kênh doanh nghiệp. Trừ khi bạn đã là một người thích xem TikTok, hãy dành thời gian tìm hiểu nền tảng này và xem các loại video xuất hiện trên trang “Dành cho bạn” của bạn.

Bạn cũng có thể muốn xem trang Khám phá TikTok để xem những gì đang thịnh hành và khám phá một số TikTokers phổ biến hơn. Tại lớp học của tôi, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nhiều công cụ phụ trợ có giá trị cho việc làm video Tiktok của bạn từ nghiên cứu từ khóa hashtag, đến video, đến âm nhạc, đến sản xuất video, nguồn âm nhạc bản quyền, đến nghiên cứu về quảng cáo, nghiên cứu về khách hàng…

Tại đây, bạn sẽ có thể xem các hashtag thịnh hành, byte âm thanh, tài khoản và hơn thế nữa. Đó là một cách tuyệt vời để có cái nhìn toàn cảnh về những gì phổ biến vào lúc này, giúp bạn khám phá nguồn cảm hứng cho nội dung TikTok của riêng mình. Sau đó, hãy xem xét và học hỏi cái hay và tránh cái dở của các thương hiệu khác TikTok để xem họ đang làm gì tốt và cách bạn có thể mô phỏng một số chiến thuật đó cho video của mình.

Khi nói đến TikTok, bạn cần thử nghiệm nhiều loại video khác nhau để khám phá những gì sẽ gây được tiếng vang, lượt chia sẻ, lượt viral (mình hay gọi là “ăn đề xuất” đấy) với khán giả/ khách hàng mục tiêu của bạn của bạn. Sự đa dạng về chủng loại video, kiểu video, nội dung video, câu chuyện video của bạn là chìa khóa. Hãy thử quay phim nhóm của bạn tạo ra sản phẩm. Giới thiệu sản phẩm của bạn trong thực tế. Tạo video hài hước bằng cách sử dụng byte âm thanh phổ biến, đóng kịch, nhảy nhót hát ca, chia sẻ kinh nghiệm, sử dụng nhiều hiệu ứng phim điện ảnh, bất kể cách nào, nội dung nào, kiểu nào (miễn là đúng pháp luật, đúng văn hóa, đúng tư duy, tránh làm những video bậy bạ nhé).

Và đảm bảo rằng bạn đăng một cách nhất quán, thường xuyên, liên tục, đúng giờ, đúng lịch trình, đúng kế hoạch. Nếu bạn muốn tạo ra một cú hích, bạn cần phải sản xuất ra nội dung mới thường xuyên liên tục nhưng phải có tính sáng tạo, giải trí và bắt nhịp xu hướng. Bắt đầu bằng cách xuất bản ít nhất hai lần một tuần, thường xuyên hơn nếu bạn có thể. Trên thực tế, bản thân TikTok khuyên bạn nên đăng 1-4 lần mỗi ngày và tôi cũng khuyên bạn như vậy, vì tôi cũng là “chiên da” về TikTok mà.

  1. Sử dụng quảng cáo TikTok Ads trong chiến lược marketing và kinh doanh TikTok của bạn

Nếu bạn muốn tiếp cận nhiều đối tượng hơn nữa, hãy phân bổ một phần ngân sách quảng cáo trên mạng xã hội của bạn cho quảng cáo TikTok. Chi phí cho những quảng cáo này dựa trên giá thầu, giống như cách bạn thanh toán cho quảng cáo trên Facebook và Instagram. Bạn sẽ chọn đối tượng mục tiêu của mình, tạo quảng cáo video thú vị, sau đó quảng cáo dựa trên ngân sách hàng ngày hoặc trọn đời được chỉ định của bạn. Tất nhiên là bạn cần phải học cách chạy quảng cáo và quảng cáo sao cho hiệu quả, vì Tiktok Ads cũng có nhiều dạng quảng cáo khác nhau. Tại PAM chúng tôi có khóa học bán hàng, quảng cáo và kiếm tiền trên Tiktok trong đó có dạy chạy Tiktok ads chuyên nghiệp và làm kênh, phát triển nội dung kênh chuyên nghiệp.

Link khóa học: https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/ (hoặc liên hệ sdt/ zalo 0989623888; FB cá nhân của tôi: www.fb.com/phananhonline (Nguyễn Phan Anh/ PA Marketing)

  1. Khai thác và cộng tác với người đã ảnh hưởng trên TikTok

Một chiến thuật tiếp thị TikTok phổ biến khác là làm việc với những người có ảnh hưởng. Có hàng nghìn người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung hợp tác với các thương hiệu trên TikTok để tạo ra nội dung video thú vị, hấp dẫn, vừa truyền bá thông tin về các thương hiệu mới, vừa cung cấp cho thương hiệu nói trên nội dung do người dùng tạo để chia sẻ trên các kênh truyền thông xã hội của riêng họ.

Một số chiến thuật tiếp thị người ảnh hưởng TikTok bao gồm:

  • Gửi sản phẩm của bạn đến những người có ảnh hưởng.  Các thương hiệu có ngân sách thấp nhưng hàng tấn sản phẩm có thể tiếp cận với những người có ảnh hưởng và hỏi xem họ có thể gửi cho họ sản phẩm miễn phí hay không. Mặc dù điều này không đảm bảo một tính năng trên kênh của họ, nhưng nếu bạn liên hệ với đủ người có ảnh hưởng một cách nhất quán, bạn có thể nhận được sự chú ý trong một video mở hộp hoặc hàng hóa.
  • Cộng tác trên video.  Cộng tác trên một video hoặc loạt video chỉ làm nổi bật thương hiệu của bạn. Những thứ này đắt hơn, nhưng bạn luôn có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng nhỏ với phạm vi tiếp cận thấp hơn cho đến khi bạn có nhiều ngân sách tiếp thị người ảnh hưởng hơn.
  • Hợp tác trên một dòng sản phẩm mới.  Hợp tác với một người có ảnh hưởng lớn hoặc người nổi tiếng và cùng nhau tạo ra một dòng sản phẩm để họ có thể cắt giảm và quảng bá cho khán giả của mình. Đây là một đôi bên cùng có lợi tuyệt vời, nhưng bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn chỉ làm việc với những người có ảnh hưởng siêu liên quan đến thị trường ngách của bạn. Ví dụ, các thương hiệu làm đẹp sẽ chỉ muốn hợp tác trong một dự án như thế này với một chuyên gia trang điểm nổi tiếng.
  1. Theo dõi phân tích TikTok để theo dõi hiệu suất

Mẹo cuối cùng là hãy chú ý đến phân tích TikTok của bạn. Bạn chỉ có quyền truy cập vào điều này nếu bạn chuyển sang tài khoản doanh nghiệp và nó có thể giúp ích rất nhiều trong việc xác định chính xác các video phổ biến nhất của bạn và khi nào là thời điểm tốt nhất để đăng mỗi ngày.

Một số chỉ số tốt nhất để theo dõi bao gồm:

  • Lượt xem video
  • Tốc độ tăng trưởng
  • Video thịnh hành
  • Thời gian xem trung bình
  • Tỷ lệ truy cập vào Tiktok Shop
  • Tỷ lệ chốt đơn trên Tiktok Shop
  • Tỷ lệ xem Livestream trên Tiktok
  1. Đừng quên liên hệ với chúng tôi để tham gia khóa học chất lượng, hiệu quả và giúp các bạn bán được hàng, tăng được nhận diện thương hiệu, hoặc nhận được tư vấn chiến lược phát triển kênh Tiktok (và nhiều nền tảng khác) cho doanh nghiệp và cá nhân bạn.

 Link khóa học: https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/ (hoặc liên hệ sdt/ zalo 0989623888; FB cá nhân của tôi: www.fb.com/phananhonline (Nguyễn Phan Anh/ PA Marketing)

Link thông tin cá nhân: www.pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanhhttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan