CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK HIỆU QUẢ

cách bán hàng trên tiktok

Với hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng với thời gian xem trung bình hàng ngày là 68 phút, TikTok là một nơi bạn nên quảng bá doanh nghiệp của mình. Giờ đây, việc bán hàng trên nền tảng đã trở nên dễ dàng hơn với thông báo về việc TikTok hợp tác với Shopify để ra mắt tính năng mua sắm trong ứng dụng. Tìm hiểu cách bán hàng trên TikTok một cách hiệu quả bằng cách sử dụng hướng dẫn của tôi bên dưới.

1. Chọn sản phẩm phù hợp

Bán hàng trên TikTok bắt đầu bằng việc tìm hiểu về nền tảng, người dùng của nó và sản phẩm nào bán chạy.

Nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn

Trước khi tạo tài khoản TikTok, bạn cần tìm hiểu xem thị trường mục tiêu của bạn có đang sử dụng tài khoản đó hay không. Tính đến tháng 3 năm 2021, thanh thiếu niên chiếm một phần tư số người dùng TikTok của Việt Nam , trong khi những người từ 20 đến 29 tuổi là 22,4%. Nếu thị trường của bạn tập trung vào thế hệ millennials và thế hệ Z-ers, thì TikTok là kênh hoàn hảo để bạn dành thời gian.

Tuy nhiên, nếu đó không phải là thị trường mục tiêu của bạn, đừng gạch bỏ TikTok trong danh sách của bạn. Một số lượng đáng kể người dùng TikTok ở Việt Nam nằm trong độ tuổi từ 30 đến 49. TikTok là một kênh mà bạn có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và kết nối với một lượng lớn khán giả tiềm năng.

Tìm hiểu Sản phẩm Bán

TikTok không cung cấp danh sách các sản phẩm được phép bán, nhưng nó liệt kê các mặt hàng bị cấm . Xem nhanh các video thịnh hành có thể giúp bạn biết loại sản phẩm nào phù hợp tuyệt vời với nền tảng. Bạn có thể xem các nghiên cứu điển hình kinh doanh thành công của TikTok và khám phá thẻ bắt đầu bằng #TikTokMadeMeBuyIt để biết ý tưởng.

Vì TikTok Shopping hiện chỉ giới hạn ở một số quốc gia như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, nên nó có thể không phù hợp nếu thị trường của bạn nằm ngoài những khu vực này. Nếu bạn vẫn muốn khám phá thêm mạng xã hội làm kênh bán hàng, hãy thử bán hàng trên Facebook hoặc Instagram .

2. Tạo tài khoản TikTok

Khi bạn đã có ý tưởng về sản phẩm nào sẽ bán, đã đến lúc bắt đầu chơi với TikTok. Bạn có thể tạo tài khoản bằng cách truy cập trang web của nó hoặc tải xuống ứng dụng từ App Store hoặc Google Play .

3. Chuyển sang Tài khoản Doanh nghiệp hoặc Tài khoản Chuyên nghiệp

Khi bạn tạo tài khoản, bạn sẽ tự động được gắn thẻ là tài khoản cá nhân. Bạn cần chuyển sang tài khoản doanh nghiệp. Ngoài việc có thể bán sản phẩm, việc chuyển sang tài khoản doanh nghiệp cho phép bạn truy cập vào những điều sau:

  • Dữ liệu về hiệu suất và đối tượng: Nhận thông tin chi tiết về những gì khán giả của bạn thích khi xem nội dung
  • Hướng dẫn nội dung kinh doanh: Lời khuyên về mọi thứ, từ chọn chủ đề video đến chọn âm thanh
  • Video giới thiệu: Một băng chuyền nội dung phổ biến từ các doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung
  • Thư viện âm nhạc thương mại: Thư viện hơn 150.000 âm thanh đã được xóa trước, miễn phí bản quyền mà bạn có thể sử dụng cho mục đích thương mại
  • Bộ công việc web: Tải xuống dữ liệu phân tích, xem các mẹo tạo nội dung từ Trung tâm Sáng tạo Doanh nghiệp và truy cập TikTok for Business để có thông tin chi tiết

Làm theo các bước bên dưới để chuyển sang tài khoản Doanh nghiệp.

Khi bạn đã tạo tài khoản của mình, bạn cần phải tối ưu hóa hồ sơ của mình trước khi bán. Tài khoản doanh nghiệp cũng cho phép bạn liên kết trang web, địa chỉ email và các tài khoản mạng xã hội.

Ảnh chụp màn hình của các chi tiết bổ sung trong hồ sơ TikTok

Sau khi chuyển sang tài khoản doanh nghiệp, bạn có thể có thêm thông tin chi tiết trong hồ sơ của mình, chẳng hạn như video và các liên kết bên ngoài tới doanh nghiệp của bạn.

Dưới đây là một số điều cần xem xét khi thiết lập hồ sơ của bạn:

Tiểu sử TikTok của bạn là phần giới thiệu thương hiệu của bạn với khán giả. Làm cho nó ngắn gọn và ngọt ngào. Trong một vài từ, hãy mô tả thương hiệu của bạn và những gì bạn làm. Bạn có thể sử dụng khẩu hiệu hoặc từ khóa của mình để cải thiện khả năng tìm kiếm trên TikTok.

 

Ảnh chụp màn hình một số ví dụ về hồ sơ thương hiệu TikTok xuất sắc

Một số ví dụ về hồ sơ thương hiệu TikTok xuất sắc: Chipotle và SendaFriendCo đã dẫn đầu các chiến dịch thành công trên nền tảng này. Lưu ý cách họ giữ cho tiểu sử của mình ngắn gọn, bao gồm biểu tượng cảm xúc (nhưng không quá nhiều) và bao gồm thông báo (CTA).

4. Liên kết Cửa hàng hoặc Sản phẩm của Bạn với Tài khoản TikTok của Bạn

Sau khi tối ưu hóa hồ sơ của bạn, bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu liệt kê các sản phẩm của mình hoặc kết nối cửa hàng thương mại điện tử với tài khoản của bạn. Dưới đây, chúng tôi hướng dẫn chi tiết về cách kết nối cửa hàng Shopify, BigCommerce, Square Online và Ecwid. Sau khi kết nối nền tảng thương mại điện tử với TikTok, bạn có thể:

  • Đồng bộ danh mục sản phẩm của cửa hàng với TikTok và làm nổi bật tab mua sắm trên hồ sơ TikTok của bạn
  • Bao gồm các liên kết sản phẩm trong video TikTok trỏ trực tiếp đến các trang sản phẩm trong cửa hàng của bạn để khách hàng có thể mua hàng
  • Chạy quảng cáo được tối ưu hóa bằng cách cài đặt TikTok Pixel

Pixel TikTok là một đoạn mã mà bạn cài đặt trên trang web của mình để khi chạy quảng cáo trả phí, bạn có thể chia sẻ các sự kiện của khách truy cập trang web lên TikTok để theo dõi. Tất cả các nền tảng thương mại điện tử mà chúng tôi phác thảo bên dưới giúp bạn dễ dàng cài đặt Pixel trên cửa hàng của mình.

 

Ảnh chụp màn hình TikTok Hiển thị cửa hàng của bạn trong một tab khác

TikTok sẽ hiển thị cửa hàng của bạn trong một tab khác trong hồ sơ của bạn bên cạnh nội dung của bạn. Bạn có thể đồng bộ hóa danh mục sản phẩm để tạo mặt tiền cửa hàng nhỏ liên kết trực tiếp đến cửa hàng trực tuyến của bạn để thanh toán.

Mở rộng các phần bên dưới để biết chi tiết về cách kết nối các nền tảng thương mại điện tử cụ thể:

5. Tạo nội dung hấp dẫn

Bây giờ bạn đã kết nối cửa hàng trực tuyến với tài khoản TikTok của mình, đã đến lúc sáng tạo và quảng bá sản phẩm của mình. Cách duy nhất để làm điều này là tạo nội dung hấp dẫn để khuyến khích nhiều người theo dõi hơn và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Nó có vẻ choáng ngợp khi bắt đầu, nhưng nhìn vào tab Khám phá trong ứng dụng của bạn hoặc cuộn qua phần Dành cho bạn có thể hữu ích. Bạn có thể xem các xu hướng, xem những gì đang lan truyền và tìm kiếm các từ khóa liên quan đến thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn (và các sản phẩm bạn quảng cáo).

Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Tạo thử thách gắn thẻ bắt đầu bằng # cho thương hiệu của riêng bạn và khuyến khích người dùng tham gia. Làm cho thẻ bắt đầu bằng # trở nên dễ dàng và đáng nhớ.
  • Sử dụng nhạc thịnh hành để tạo video.
  • Chia sẻ video giáo dục hoặc hướng dẫn (cách thực hiện). Đảm bảo làm điều đó ở định dạng dễ hiểu.
  • Tham gia vào những dịp đặc biệt hoặc một cơn sốt lan truyền.
  • Chạy một cuộc thi.

Một trong những mục tiêu khi tạo nội dung trên TikTok là thúc đẩy nhiều nội dung do người dùng tạo (UGC). Điều này thúc đẩy nhận thức về thương hiệu dẫn đến sự tin tưởng và cuối cùng là doanh số bán hàng.

6. Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Vì TikTok là một nền tảng tập trung vào người sáng tạo, nên việc hợp tác với những người có ảnh hưởng sẽ mang lại hiệu quả cho thương hiệu của bạn và đóng vai trò là bằng chứng xã hội. Một cách để tìm những người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu của bạn là thông qua Thị trường người sáng tạo TikTok . Nền tảng này chứa hàng nghìn hồ sơ người sáng tạo TikTok và bạn có thể lọc chúng để tìm những hồ sơ phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.

Thị trường người sáng tạo TikTok cung cấp thông tin chi tiết về khán giả của người có ảnh hưởng, bao gồm phân tích đối tượng, hiệu suất nội dung (lượt xem, nhận xét và lượt chia sẻ), biểu đồ xu hướng (người theo dõi và tương tác) và tác phẩm mẫu.

7. Tận dụng quảng cáo trả phí của TikTok

Ngoài việc tạo nội dung hấp dẫn, hợp tác với những người có ảnh hưởng và hiển thị sản phẩm trong video của bạn, hãy giới thiệu sản phẩm của bạn trong quảng cáo TikTok để khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn ngay lập tức. Đó là một cách tuyệt vời để thâm nhập vào thị trường mới thú vị này.

Khi tạo quảng cáo, nội dung TikTok có các yêu cầu sau:

  • Tệp hình ảnh: chỉ JPG hoặc PNG
  • Tệp video: MP4, MOV, MPEG, 3GP hoặc AVI
  • Tỷ lệ co: 9:16, 1: 1 và 16: 9 (Dọc)
  • Độ phân giải hình ảnh: 1200 × 628 (Khuyến nghị)
  • Độ phân giải video: 720 × 1280 pixel, 640 × 640 pixel hoặc 1280 × 720 pixel
  • Thời lượng video: 5 đến 60 giây
  • Tên thương hiệu: Giới hạn tối đa 20 ký tự
  • Mô tả quảng cáo: Giới hạn tối đa 100 ký tự, không có biểu tượng cảm xúc

Các loại quảng cáo TikTok

Bạn có thể chạy quảng cáo ở các định dạng sau: trong nguồn cấp dữ liệu, chế độ xem hàng đầu, thách thức thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu, ống kính có thương hiệu và tiếp quản thương hiệu.

Video trong nguồn cấp dữ liệu được hiển thị trước khi video do người dùng tải lên bắt đầu — tương tự như những gì xảy ra trong YouTube. Tuy nhiên, TikTok luôn cung cấp cho người dùng tùy chọn bỏ qua quảng cáo. Với loại quảng cáo này, bạn có thể bao gồm liên kết đến trang web hoặc tải xuống ứng dụng.

Ảnh chụp màn hình của một quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu Tor Ứng dụng phản ánh

Kết luận

TikTok vẫn là một nền tảng đang phát triển và trải nghiệm mua sắm trong ứng dụng của nó tương đối mới. Tuy nhiên, tham gia TikTok để quảng bá cửa hàng trực tuyến của bạn nên là một phần trong chiến lược tiếp thị bán lẻ của bạn . Đó là nền tảng truyền thông xã hội mà mọi doanh nghiệp nên có, đặc biệt là với tốc độ nhanh chóng của nội dung do người dùng tạo ra bởi người dùng của nó.

Nếu bạn có một cửa hàng trực tuyến như Shopify, bạn có thể dễ dàng kết nối, đồng bộ hóa và quảng cáo sản phẩm của mình trên TikTok. Khám phá các tùy chọn của bạn với bản dùng thử miễn phí 14 ngày của Shopify.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh : https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Facebook & Tiktok Marketing : https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-facebook-tiktok-marketing-2022/

 

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan