CÁCH LẬP KẾ HOẠCH MARKETING

cách lập kế hoạch marketing

Một kế hoạch tiếp thị giống như một bản mô tả công việc cho công ty của bạn. Mọi người đều nên có một cái, nhưng chúng thường không phù hợp với mục đích, lỗi thời và không được xem xét thường xuyên… Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp có kế hoạch sẽ thành công, vượt trội so với đối thủ cạnh tranh và giữ chân nhân viên nhiều hơn so với những doanh nghiệp không có kế hoạch.

Không có kế hoạch thì sẽ không có định hướng cho công ty hoặc nhân viên của công ty, các quyết định có thể thiếu sáng suốt, các cơ hội có thể bị bỏ lỡ và các mối đe dọa có thể gây tổn hại hoặc phá hủy doanh nghiệp.

Cho dù bạn đang tìm cách tạo một kế hoạch tiếp thị truyền thống hay một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số đa kênh, đây là bảy bước để tạo một kế hoạch tiếp thị.

Kế hoạch tiếp thị là gì?

Kế hoạch tiếp thị là nơi bạn ghi lại quá trình quản lý và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình, đồng thời tạo lộ trình cho sự tăng trưởng và phát triển kinh doanh trong tương lai.

Điều này bao gồm đặt mục tiêu SMART, tầm nhìn cho các kênh kỹ thuật số, phát triển nguồn lực, cấu trúc, kỹ năng, công nghệ tiếp thị và thông tin chi tiết.

Cách tạo kế hoạch tiếp thị của bạn

Lần đầu tiên phát triển một kế hoạch tiếp thị có thể gây khó khăn, vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản, được đề cập đầy đủ trong Lộ trình học lập kế hoạch kinh doanh của chúng tôi . Lộ trình học tập chiến lược kỹ thuật số thực tế RACE

 

Bước 1. Phân tích tình huống – Thấu hiểu khách hàng của bạn

Một kế hoạch tốt bắt đầu bằng cách hỏi ‘Bây giờ chúng ta đang ở đâu?’. Có được cái nhìn tổng quan thông qua khách hàng của bạn, nhưng đừng quên đặt câu hỏi phù hợp

Nếu bạn có một doanh nghiệp mới thành lập hoặc đang xem xét một kế hoạch tiếp thị cho một lĩnh vực hoàn toàn mới, thì có sẵn nhiều tài nguyên nghiên cứu khác bao gồm các báo cáo trực tuyến, thông tin chi tiết về các xu hướng và hội nghị. Điều này thông báo quyết định kinh doanh của bạn và đảm bảo kế hoạch về cơ bản là hợp lý.

 

Bước 2. Phân tích tình hình – Kiểm toán tiếp thị: chúng ta đang ở đâu?

Sau khi bạn nắm bắt được thông tin chi tiết về khách hàng, bước tiếp theo là đánh giá hoặc kiểm tra toàn diện doanh nghiệp. Hầu hết các quốc gia công bố dữ liệu thống kê về các doanh nghiệp trong khu vực của họ. Điều này có thể cho bạn biết số lượng doanh nghiệp trong các lĩnh vực cụ thể, số lượng nhân viên trung bình, thu nhập trung bình, thu nhập trung bình trên mỗi hộ gia đình, v.v. Thông tin có giá trị này làm nổi bật giá trị thị trường, tiềm năng thị trường và cơ hội. Điều này cho phép bạn hiểu vị trí của doanh nghiệp trong lĩnh vực thị trường và thị phần hiện có.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty có kế hoạch thành công hơn những công ty không có kế hoạch. Trong hướng dẫn này,  tôi đề xuất các khuôn khổ và ví dụ để xem xét các khả năng và tùy chọn chiến lược của bạn và để tạo một kế hoạch được cân nhắc kỹ lưỡng.

Một phần của kiểm toán tiếp thị là so sánh đối thủ cạnh tranh. Thực sự hiểu những gì đối thủ cạnh tranh cung cấp. Bạn càng hiểu cách thức hoạt động của chúng, bạn càng có nhiều khả năng dự đoán động thái tiếp theo của chúng. Bạn sẽ không phải là một trong những công ty nói rằng “chúng tôi chưa bao giờ thấy nó đến”. Các công cụ như cảnh báo của Google giúp bạn nhúng điều này như một quy trình tự động đang diễn ra.

cảnh báo của Google

 

Bước 3. Mục tiêu – Tạo mục tiêu bền vững: Chúng ta muốn đi đâu?

Tiến thêm một bước nữa, các doanh nghiệp chỉ sử dụng các con số thường bỏ sót các giá trị cốt lõi bên trong doanh nghiệp. Thật dễ dàng để trở thành con số điều khiển; khó tạo ra các mục tiêu ‘mềm hơn’. 

Nhìn vào doanh nghiệp của bạn. Bạn có mục tiêu SMART cho:

  • Dự báo bán hàng; số liệu bán hàng, số lượng khách hàng mới muốn?
  • Dịch vụ khách hàng; làm thế nào bạn có thể cải thiện dịch vụ cho khách hàng?
  • Giao tiếp (nói) cung cấp thông tin cho khách hàng?
  • Tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả kinh doanh và giảm chi phí?
  • Yếu tố wow! Thêm tiếng vang để làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật so với đám đông?

Bước 4. Chiến lược: Phân khúc cơ sở khách hàng của bạn

Các sáng kiến ​​chiến lược quan trọng cho doanh nghiệp của bạn sẽ bao gồm một hoặc nhiều tùy chọn sau:

  • Nhập thị trường mới
  • Phát triển sản phẩm mới
  • Nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Giữ vững vị thế cạnh tranh
  • Thu hoạch một phần của doanh nghiệp
  • Thoát khỏi doanh nghiệp

 

Khi bạn biết các sáng kiến ​​chiến lược mà doanh nghiệp đang thực hiện, việc phân khúc cơ sở khách hàng của bạn sẽ dễ dàng hơn, cho dù bạn là B2B, B2C hay kết hợp cả hai. Bạn có thể sử dụng SUPERB dễ nhớ để xác định phân khúc khách hàng của mình:

  • Quy mô – Thị trường có đủ lớn để biện minh cho việc phân khúc không?
  • Duy nhất – Có tồn tại sự khác biệt có thể đo lường được giữa các phân khúc không?
  • Lợi nhuận – Lợi nhuận dự đoán có vượt quá chi phí của các kế hoạch tiếp thị bổ sung và các thay đổi khác không?
  • Truy cập dễ dàng – Nhóm của bạn có thể dễ dàng truy cập từng phân đoạn không?
  • Phản ứng – Thị trường có thể phản ứng với thông tin liên lạc của bạn không?
  • Lợi ích – Các phân khúc khác nhau sẽ cần những lợi ích khác nhau?

 

Xác định chân dung đối tượng

Bước 5. Chiến lược: Nhắm mục tiêu khách hàng mới và định vị doanh nghiệp của bạn

Phát triển doanh nghiệp luôn liên quan đến việc tìm kiếm khách hàng mới, đây có thể là các phân khúc hoặc thị trường khác nhau và có thể khuyến khích doanh nghiệp của bạn xem xét phát triển sản phẩm.

Có những cơ hội nào trong doanh nghiệp của bạn để:

  • Bán thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có của bạn cho cơ sở khách hàng hiện tại của bạn? (Chiến lược thâm nhập thị trường)
  • Giới thiệu phạm vi sản phẩm hiện có của bạn cho một nhóm khách hàng mới? (Chiến lược phát triển thị trường)
  • Tăng cường hoặc cải thiện cung cấp sản phẩm hiện có? (Chiến lược phát triển sản phẩm)
  • Chuyển sang một thị trường mới với ưu đãi sản phẩm mới bằng cách sử dụng các kỹ năng trong doanh nghiệp? (Chiến lược đa dạng hóa)

 

Bước 6. Chiến thuật và Hành động – Tạo kế hoạch hành động tiếp thị của bạn

Chìa khóa để làm cho nó xảy ra là tạo ra một kế hoạch hành động tiếp thị chi tiết. Nếu bạn không có thời gian để tự mình thực hiện từng bước, bạn có thể khám phá các tùy chọn khác và ký hợp đồng các nhiệm vụ cụ thể với một nhà tư vấn hoặc đại lý bên ngoài.

Tôi nhận thấy rằng một Kế hoạch hành động bao gồm nhiều chi tiết hơn, chỉ định ai đó thực hiện công việc và ấn định ngày hoàn thành, sẽ có nhiều khả năng hoàn thành hơn là một bộ hướng dẫn lỏng lẻo. Một kế hoạch hành động tốt trở thành ‘hướng dẫn công việc’ cho những người khác nhau.

Các nhà quản lý tiếp thị bận rộn có thể tranh thủ sự hỗ trợ từ nhóm quản trị viên, những người thường tận dụng cơ hội để thực hiện các nhiệm vụ mới, miễn là họ có một bản tóm tắt chi tiết. 

Bước 7. Kiểm soát – Giám sát, quản lý và cải tiến

Bước cuối cùng là giám sát hành động, quản lý quá trình và đo lường kết quả.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học lập kế hoạch kinh doanhhttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan