Người mua tiềm năng cần phải trải qua một quá trình nghiên cứu, trò chuyện và thương lượng lâu dài trước khi mua. Quy trình này thường được các nhà tiếp thị gọi là “phễu bán hàng”.
Ở mỗi giai đoạn của kênh bán hàng, bạn tập trung vào việc chuyển lưu lượng truy cập đủ điều kiện thành khách hàng trả tiền. Tuy nhiên, cách duy nhất điều này có thể xảy ra là khi bạn tập trung vào việc chuyển đổi các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện nhất của mình. Điều này lọc ra những người không nghiêm túc trong việc tìm kiếm khách hàng trong khi phục vụ đối tượng mục tiêu của bạn.
1. Tạo đường dẫn từ khách hàng tiềm năng đến khách hàng
Phễu bán hàng có rất nhiều bước biến khách truy cập trang web thành khách hàng trả tiền.
Bạn có thể tìm thấy nhiều ví dụ về phễu bán hàng trên web, nhưng mỗi doanh nghiệp phải phát triển kênh riêng của họ để thành công. Họ có nghĩa là cung cấp cho bạn ý tưởng về quy trình bán hàng trông như thế nào – và sau đó cho phép bạn tạo một kênh phù hợp nhất cho công ty của bạn.
Bố trí kênh bán hàng của bạn và ghi lại bao nhiêu bước để có được khách hàng thành công. Khách hàng tiềm năng phải đạt được cột mốc nào để đến được giai đoạn tiếp theo?
Nếu bạn gặp sự cố khi tạo kênh, hãy xem các giao dịch và phân tích trước đây của bạn. Ai đó đã quay lại trang web của bạn bao nhiêu lần trước khi cuối cùng chuyển đổi? Điều gì đã khiến một số khách hàng phản hồi và những người khác bỏ đi?
Những câu hỏi này có thể giúp bạn thu hẹp những cách tốt nhất để tiếp cận việc thu hút khách hàng của bạn trong tương lai.
2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Thật không may, không phải tất cả mọi người đều cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng có thể có đủ những người cần sản phẩm hoặc dịch vụ để bạn có thể phát triển doanh nghiệp của mình. Đối tượng mục tiêu đó nên là trọng tâm của phễu bán hàng của bạn.
Nếu bạn phục vụ cho đối tượng B2B, hãy tập trung vào các yếu tố cơ bản như ngành, quy mô công ty, doanh thu của công ty và các dữ liệu tương tự.
Nếu bạn đang nhắm mục tiêu người tiêu dùng, hãy xem xét nhân khẩu học như tuổi, giới tính, thu nhập, v.v.
Bất kể bạn áp dụng cách tiếp cận nào, hãy thu thập càng nhiều thông tin càng tốt. Sau đó, xác định đối tượng khách hàng lý tưởng của bạn.
Trong quá trình nghiên cứu, bạn có thể tìm thấy nhiều đối tượng khác nhau cùng một lúc. Trong trường hợp đó, hãy xác định cái nào có giá trị nhất đối với sự thành công của doanh nghiệp bạn và nhắm mục tiêu cái kia làm nguồn thu phụ.
3. Hiểu quy trình mua hàng của khách hàng
Khi bạn thu hẹp đối tượng khách hàng của mình, điều quan trọng là bạn phải hiểu cách những người đó mua sắm. Nếu không, bạn sẽ khó kết nối với nhân khẩu học mục tiêu của mình. Và nếu bạn làm như vậy, bạn có thể dễ dàng di chuyển khách hàng tiềm năng qua phễu bán hàng, vì bạn biết họ muốn gì ở mỗi bước của quá trình mua hàng.
Để tìm hiểu về quy trình mua hàng của khách hàng, hãy theo dõi dữ liệu phân tích của bạn. Bạn có thể theo dõi những ai đến trang web của mình, số lần họ truy cập vào trang web của bạn và mất bao lâu để cuối cùng họ mua hàng. Với đủ dữ liệu, bạn có thể xác định độ dài trung bình của quy trình của khách hàng.
Trên hết, dữ liệu phân tích sẽ cho bạn biết ai đó đã truy cập vào những trang nào. Điều đó có nghĩa là bạn có thể theo dõi luồng suy nghĩ của họ khi họ lần đầu tiên tìm thấy trang web của bạn, chuyển sang các trang khác và cuối cùng là chuyển đổi.
Nếu bạn nhận thấy một “thể loại” trang nhất định (như trang giá cả hoặc trang tư vấn) thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng, bạn có thể cân nhắc thêm vào thể loại đó sau để hợp lý hóa kênh bán hàng của mình.
Bạn cũng có thể hỏi trực tiếp khách hàng của mình về cách họ đã tìm hiểu về công ty của bạn và điều gì đã khiến họ mua hàng. Điều đó có vẻ kỳ lạ hoặc không chuyên nghiệp, nhưng nó giúp bạn hiểu sâu hơn về suy nghĩ của khách hàng, vì vậy bạn có thể có được nhiều khách hàng hơn trong tương lai.
4. Xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn của phễu
Ngay cả khi bạn đã hiểu quy trình mua hàng của khách hàng, bạn vẫn còn một bước cuối cùng để hoàn thành phễu bán hàng của mình.
Xem chi tiết chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn của kênh, để bạn có thể chắc chắn rằng mình đang nhắm mục tiêu hiệu quả cơ sở khách hàng của mình. Đầu phễu bán hàng của bạn nên tập trung vào việc thu hút nhiều khách truy cập vào trang web của bạn và các giai đoạn sau nên tập trung vào việc thu hẹp những khách truy cập đó thành những người thực sự muốn dịch vụ của bạn.
Ngoài ra, bạn cần suy nghĩ về cách một người nào đó sẽ đi từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo. Người đó phải nói gì hoặc làm gì để tiến về phía trước? Có điều gì khiến người dẫn đầu bị loại khỏi giai đoạn tiếp theo không?
Hãy cụ thể với tiêu chí của bạn. Nếu không, cuối cùng bạn có thể dành nhiều thời gian và tiền bạc cho những khách hàng tiềm năng không thuộc đối tượng mục tiêu của bạn.
Bài viết liên quan
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Tính tổng cầu thị trường & Nghiên cứu thị trường
Phân tích tổng cung cầu thị trường, dung lượng thị trường và đối thủ cạnh [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Trung tâm nhà bán hàng TikTok
Bạn đang tìm kiếm giải pháp để gia tăng doanh số và tối ưu hóa [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
10 Lý do khiến bạn hoặc DN bạn KINH DOANH hoặc KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI 2024
10 lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh thất bại hoặc người mới khởi nghiệp [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3