CÁCH VIẾT CONTENT P2

cách viết content p2

 

Bước 3: Viết bản nháp đầu tiên của bạn

Như Ernest Hemingway đã tuyên bố nổi tiếng, “Bản thảo đầu tiên của bất cứ điều gì là shit.”

Hãy nghĩ về nó, bất kể chúng ta làm gì lần đầu tiên, nó thường không phải là công việc đáng tự hào nhất của chúng ta. Và vì vậy, đừng lãng phí một lượng lớn thời gian của bạn vào bản nháp đầu tiên.

Tuy nhiên, có những phương pháp hay nhất bạn có thể làm theo để làm cho quá trình này dễ dàng hơn.

  1. Tạo một mẫu vững chắc: Để đạt hiệu quả
  2. Thực hiện theo một bộ hướng dẫn: Để đảm bảo chất lượng
  3. Tạo một mẫu vững chắc

Theo nguyên tắc chung, bạn nên tạo nội dung như  một kênh trang đích.

Tại sao?

Bởi vì các kênh trang đích tốt  từ từ thu hút người dùng vào

Đây là một định dạng đơn giản bạn nên làm theo:

  1. Vấn đề
  2. Phản ứng
  3. Giải pháp

(Đây không phải là một định dạng cố định, vì vậy hãy thoải mái thay thế nó khi bạn thấy phù hợp).

1) Đoạn mở đầu: Vấn đề hoặc giải pháp

Đoạn mở đầu para hoặc hook là điểm liên lạc đầu tiên với độc giả của bạn — và ý tôi là, trong vài giây đầu tiên.

Tại thời điểm này, người đọc của bạn vừa xem nội dung của bạn — và quan trọng hơn là không cam kết đọc nội dung của bạn.

Vì lý do này, mục tiêu chính của bạn là thu hút sự chú ý của họ và không cố gắng bán chúng (ít nhất là không ngay lập tức).

Thay vào đó, đây là lúc bạn muốn từ từ thu hút người đọc vào nội dung của mình và thu hút sự chú ý của họ. Trên thực tế, bạn có khoảng 15 giây để thu hút sự chú ý của người dùng trước khi bạn mất chúng.

Có nhiều cách để tạo ra một hook mở đầu vững chắc, nhưng dưới đây tôi đã chia sẻ một vài phương pháp hay nhất:

  • Một câu hỏi hấp dẫn nhắm mục tiêu đến các truy vấn của người dùng.
  • Vẽ kỹ thuật vẽ tranh để giúp người dùng hình dung được vấn đề hoặc giải pháp.
  • Sử dụng số liệu thống kê hoặc sự kiện dựa trên khoa học để thiết lập thẩm quyền ngay từ đầu.

Tập trung vào việc tạo nội dung hấp dẫn có liên quan đến mục tiêu của bạn. Thiết lập lòng tin và chia sẻ thông tin vừa đủ để sưởi ấm họ cho những gì sắp tới.

 

Một khi bạn lấy đi hơi thở của họ ‘với một cái móc mở đầu thú vị, hãy chuyển sang phần phản ứng.

2) Phần thông tin – Phản ứng

Sau khi bạn đã thu hút người dùng vào nội dung của mình, đã đến lúc cung cấp cho người đọc thêm một số ngữ cảnh sẽ giúp giải quyết vấn đề của họ.

Đây là phần thông tin nơi bạn giải quyết vấn đề gì, tại sao trong truy vấn của người dùng trước khi họ vào phần hướng dẫn.

Đối với phần thông tin của tôi, bạn nên tập trung vào hai điều.

  1. Các nguyên tắc cơ bản chính để giúp người dùng phát triển tư duy đúng đắn trước khi thúc đẩy hành động
  2. Các ví dụ liên quan để tham khảo tốt hơn.

Mục tiêu chính là cung cấp đủ ngữ cảnh để giáo dục người dùng và giúp họ sẵn sàng thực hiện hành động.

Ví dụ: đây là phần thông tin tôi đã tạo cho phần của mình về tiếp thị truyền thông xã hội SaaS:

Nguồn: SaaS tiếp thị truyền thông xã hội

Bài báo là về các chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội cho SaaS. Tuy nhiên, tôi đã không trực tiếp tham gia vào chiến lược.

Đầu tiên, tôi đã giải thích lý do tại sao các vấn đề xã hội đối với SaaS, và chỉ sau đó mới tham gia vào các chiến lược. Điều này đã giúp tôi thiết lập quyền lực vững chắc cần thiết để thúc đẩy người đọc đọc nội dung của tôi hơn nữa.

3) Phần hướng dẫn – Giải pháp

Một khi bạn đã thu hút người đọc vào chủ đề (vấn đề) và nêu thêm các mục tiêu quan trọng (phản ứng), bây giờ là lúc để đưa ra giải pháp của bạn.

Đây là lúc phần hướng dẫn xuất hiện và giúp người dùng tự giáo dục bản thân đủ để giải quyết sản phẩm.

Dưới đây, tôi đã chia sẻ một vài đặc điểm của phần hướng dẫn tốt:

#1: Phân tích và làm nổi bật những lợi ích cốt lõi của giải pháp của bạn

Điều duy nhất khách hàng tiềm năng quan tâm là làm thế nào bạn có thể giúp họ. Vì vậy, hãy định vị đề nghị của bạn xung quanh các vấn đề của người dùng — và điều này sẽ đặt đề nghị của bạn theo quan điểm của người dùng của bạn.

#2: Kết hợp giải pháp của bạn với các bước có thể hành động:

Một cách tốt khác để đề xuất một giải pháp là kết hợp nó với phần hướng dẫn trong nội dung của bạn.

Dưới đây là một ví dụ về cách Ahref phù hợp với phần mềm của họ vào hướng dẫn cách thực hiện của họ:

Nguồn: Backlink là gì

Tương tự, bạn có thể tích hợp giải pháp của mình vào các phần hướng dẫn của nội dung và cho người dùng thấy cách họ có thể sử dụng giải pháp đó. #lead bằng ví dụ.

Để tóm tắt nội dung của tôi luôn theo thứ tự sau:

  1. Vấn đề liên quan đến người dùng – Mở Hook
  2. Ngữ cảnh để nhắc lại thông điệp cốt lõi – Phần thông tin
  3. Giải pháp giúp người dùng – Phần hướng dẫn

Nói tóm lại?

Bất kể bạn đang viết về điều gì — hãy tạo kênh cho nó.

Mẹo hay: Để phần giới thiệu và phần kết thúc đến cuối vì đây là những phần khó viết nhất. Thay vào đó, trước tiên hãy tập trung vào các phần ngữ cảnh, tức là Hướng dẫn cách thực hiện, thông tin, v.v. thường dễ viết hơn nhiều.

  1. Thực hiện theo một bộ hướng dẫn

Sau khi bạn đã tạo một mẫu nội dung vững chắc, bạn sẽ có một nền tảng vững chắc để viết bản nháp (shit) đầu tiên của mình.

Nhưng đừng ở đó. Hãy tiếp tục và tạo một bộ nguyên tắc nội dung để đảm bảo chất lượng.

Hơn nữa, nội dung của bạn là một phần mở rộng của thương hiệu của bạn, vì vậy điều cần thiết là phải có giai điệu độc đáo và tính nhất quán với nội dung của bạn.

Đây là nơi các nguyên tắc nội dung được đưa ra danh sách kiểm tra đảm bảo chất lượng để đánh giá nội dung ở cấp độ chi tiết hơn.

Bây giờ có rất nhiều hướng dẫn về các mẫu nội dung, vì vậy tôi sẽ không nói về điều đó. Thay vào đó, tôi sẽ tập trung vào một vài tiêu chuẩn chất lượng mà bạn nên thiết lập khi tạo nguyên tắc nội dung của mình.

QA #1: Luồng nội dung

Cũng giống như bất kỳ cuộc trò chuyện hay nào, nội dung tốt có một dòng chảy tuyệt vời cho nó.

Dòng chảy là thứ kết nối các phần khác nhau và đảm bảo độc giả của bạn được đưa vào một cuộc hành trình thay vì một chuyến đi gập ghềnh.

Dưới đây là một số cách để tạo nội dung phù hợp:

  • Thực hiện theo cách tiếp cận trò chuyện với nội dung của bạn khi nó đang nói chuyện với người đọc.
  • Sử dụng các trình kết nối như “Hơn nữa” “Hơn nữa” để kết nối các phần khác nhau.
  • Đọc to nội dung của bạn và xem liệu nó có chảy tự nhiên hay không.

QA #2: Khả năng quét hoặc Khả năng đọc

Nội dung có thể quét được là một định dạng nội dung hiện đại phù hợp với độc giả ngày nay với khoảng thời gian chú ý ngắn.

Nó được thiết kế đặc biệt để hợp lý hóa cách người dùng tiếp thu thông tin để giữ cho họ quan tâm mà không chiếm quá nhiều năng lượng của họ.

Tiến sĩ Jakob Nielsen nhận thấy rằng nội dung có thể quét được làm tăng khả năng đọc lên con số khổng lồ 57%.

Vì lý do này, tôi cấu trúc nội dung của mình để người dùng đã truy cập vào nội dung của tôi có thể dễ dàng quét được.

Dưới đây là một số yếu tố giúp ích cho khả năng quét:

  • Các phần có cấu trúc tốt
  • Câu và đoạn văn ngắn (không quá ba dòng).
  • Cấu trúc phân cấp tiêu đề bên phải
  • Và nhiều hơn nữa.

Nội dung có thể quét được tự nó là một chủ đề, nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng các công cụ viết lại để giúp cải thiện nội dung. Tôi đã xem xét các công cụ diễn giải tốt nhất. Kiểm tra điều đó để biết thêm thông tin về cùng một.

QA #3: Kiểm tra Wordiness

Khi sản xuất nội dung, bạn nên cố gắng cho sự ngắn gọn.

Viết ngắn gọn là một phong cách viết thân thiện với năng lượng, có cách tiếp cận tối giản với nội dung. Nó không có những từ không cần thiết và truyền tải thông điệp cốt lõi mà không chiếm tài nguyên của người đọc.

Hơn nữa, người tiêu dùng ngày nay có khoảng thời gian chú ý hạn chế và hầu như không đủ thời gian để cam kết đọc nội dung của bạn.

Vì lý do này, bạn cần tuân theo cách tiếp cận ít hơn là nhiều hơn với nội dung của mình và tập trung vào sự ngắn gọn.

Ví dụ:

Không có gì bí mật rằng công nghệ là tuyệt vời.

Nó không có công nghệ bí mật nào là tuyệt vời.

Chơi chữ dự định. ?

QA #4: Dấu câu đa dạng

Như bạn đã biết, dấu câu khá quan trọng vì một dấu phẩy hoặc dấu chấm hỏi nhỏ, đặt sai chỗ có thể thay đổi đáng kể ý nghĩa của câu.

Tuy nhiên, có nhiều loại dấu câu khác làm cho nội dung của bạn trở nên độc đáo và hấp dẫn như

  • Em dash (hoặc – ) giúp dễ đọc và nhấn mạnh nội dung.
  • Hoặc thậm chí in đậm hoặc in nghiêng tập trung vào việc nhấn mạnh các nội dung khác nhau.

QA #5: Hãy sáng tạo và phá vỡ các quy tắc

Hãy nhớ rằng, không có quy tắc nào để viết nội dung web, vì vậy đừng ngại phá vỡ các quy tắc.

Ví dụ, đôi khi tôi sử dụng các biểu mẫu ngắn và chơi xung quanh với các tác phẩm như sử dụng “kết nối” thay vì “kết nối”.

Bước 4: Chỉnh sửa một cách tàn nhẫn bản nháp đầu tiên đó

Khi viết bản nháp đầu tiên của bạn, người ta thường bỏ lỡ các chi tiết nhỏ sẽ xuất hiện khi đọc qua lần thứ hai.

Đây là lúc hiệu đính xuất hiện và đưa nội dung của bạn lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Vì vậy, ngoài việc làm theo các mẹo định dạng chung được cung cấp, hãy đảm bảo:

  1. Kiểm tra khả năng quét: Tất cả các đoạn văn đều ngắn gọn và văn bản hấp dẫn trực quan đối với người tiêu dùng. Hãy nhớ rằng, nó phải có nhiều thông tin, và vì vậy paras của bạn phải có giá trị mạnh mẽ và thông tin chính xác.
  2. Thanh lọc bất cứ điều gì không liên quan. Bạn biết đối tượng mục tiêu của mình và lý do tại sao họ đọc nội dung của bạn và vì vậy, hãy giữ cho nó đơn giản.
  3. Giữ ngữ pháp trong tầm kiểm soát. Một công cụ trực tuyến tuyệt vời để kiểm tra ngữ pháp là Grammarly Pro, có thể dễ dàng cài đặt dưới dạng tiện ích mở rộng trên công cụ tìm kiếm của bạn.

 

Bước 5: Nghỉ ngơi và đọc lại

Bạn đã bao giờ đọc qua tác phẩm của mình và nhận ra rằng bạn đã hoàn toàn bỏ lỡ một số sai lầm rất rõ ràng chưa?

Rất có thể, có, đặc biệt là với nội dung vì luôn có chỗ để cải thiện. Hơn nữa, sản xuất nội dung là một quá trình sáng tạo, vì vậy đừng vội vàng và cố gắng hoàn thành một tác phẩm trong một đêm duy nhất.

Đi đến bãi biển, đi dạo hoặc làm bất cứ điều gì có thể khiến bạn rời khỏi không gian làm việc của mình.

Khi bạn đã dành một chút ‘thời gian nghỉ máy tính xách tay’, hãy quay lại công việc của bạn và xem lại nội dung với một đôi mắt mới mẻ.

Trung tâm của sự chú ý của bạn nên là tất cả kết hợp với nhau tốt như thế nào. Sửa bất kỳ lỗi chính tả hoặc định dạng nhỏ nào và bạn đã sẵn sàng.

Mẹo hay:  Có nhiều bản sao lưu trên các thiết bị khác nhau là điều bắt buộc. Nội dung luôn bị mất và vì vậy bạn không bao giờ quá cẩn thận với việc sao lưu. Ví dụ: có một bản sao lưu trên Google Drive và một bản sao lưu trên ngân hàng bộ nhớ ngoài của bạn.

Giữ cho nó đơn giản, có liên quan và có thể hành động

Nếu bạn đã làm được đến mức này, xin chúc mừng bạn đã vượt qua bài viết lớn hơn 3,000 từ này về cách viết nội dung hay.

Bây giờ, bạn nên biết những gì, tại sao và làm thế nào để sản xuất văn bản nội dung rad.

Nhưng hãy nhớ rằng, viết nội dung tuyệt vời không bao giờ là dễ dàng, nhưng nó trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn hiểu đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu và mục tiêu của bạn.

Rốt cuộc, nếu nội dung của bạn không kết nối với khán giả, nó sẽ không hoạt động.

 

Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-facebook-tiktok-marketing-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 

 


Bài viết liên quan