CÁCH VIẾT KẾ HOẠCH KINH DOANH

cách viết 1 kế hoạch kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp bắt đầu với một tầm nhìn, được chắt lọc và truyền đạt thông qua một kế hoạch kinh doanh. Ngoài những hy vọng và ước mơ cấp cao của bạn, một kế hoạch kinh doanh mạnh mẽ phác thảo các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, ngân sách và bất cứ điều gì khác bạn có thể cần để bắt đầu. Trong hướng dẫn này,  tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết một kế hoạch kinh doanh mà bạn có thể tuân thủ và giúp hướng dẫn hoạt động của mình khi bạn bắt đầu.

Bản tóm tắt điều hành

Soạn thảo Tóm tắt

Tóm tắt điều hành là bước đầu tiên cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp của bạn. Bạn phải có khả năng đưa các dữ kiện cơ bản về doanh nghiệp của mình vào một câu theo phong cách quảng cáo chiêu hàng trong thang máy để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và giữ sự quan tâm của họ. Điều này phải cho biết tên doanh nghiệp của bạn, sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán là gì và bạn đang tham gia thị trường nào.

Yêu cầu giúp đỡ

Khi soạn thảo bản tóm tắt điều hành, bạn nên có một vài lựa chọn khác nhau. Tranh thủ một vài đối tác suy nghĩ để xem xét các khả năng tóm tắt điều hành của bạn để xác định cái nào là tốt nhất.

Tạo mô tả công ty

Sau khi bạn có bản tóm tắt điều hành tại chỗ, bạn có thể làm việc trên mô tả công ty, trong đó có thông tin cụ thể hơn. Trong phần mô tả, bạn cần bao gồm tên đã đăng ký của doanh nghiệp, địa chỉ doanh nghiệp và bất kỳ nhân viên chủ chốt nào có liên quan đến doanh nghiệp.

Mô tả doanh nghiệp cũng nên bao gồm cấu trúc doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như quyền sở hữu duy nhất,  công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC),  công ty hợp danh hoặc công ty. Đây là thời điểm để xác định số cổ phần sở hữu mà mọi người có trong công ty. Cuối cùng, bao gồm một phần phác thảo lịch sử của công ty và cách nó đã phát triển theo thời gian.

Các mục tiêu kinh doanh của bạn

Dù bạn đang ở đâu trên hành trình kinh doanh, bạn quay trở lại mục tiêu của mình và đánh giá vị trí của bạn trong việc đạt được các mục tiêu đang tiến hành và đặt ra các mục tiêu mới để hướng tới.

Mục tiêu dựa trên số

Mục tiêu có thể bao gồm nhiều phần khác nhau trong doanh nghiệp của bạn. Các mục tiêu tài chính và lợi nhuận được đưa ra khi bạn thành lập doanh nghiệp của mình, nhưng cũng có những mục tiêu khác cần tính đến liên quan đến nhận thức và tăng trưởng thương hiệu.

Ví dụ: bạn có thể muốn đạt được một số lượng người theo dõi nhất định trên các kênh xã hội hoặc tăng tỷ lệ tương tác của mình.

Một mục tiêu khác có thể là thu hút các nhà đầu tư mới hoặc tìm các khoản tài trợ nếu bạn là một doanh nghiệp phi lợi nhuận. Nếu bạn đang muốn phát triển, bạn cũng sẽ muốn đặt mục tiêu doanh thu để biến điều đó thành hiện thực.

Mục tiêu vô hình

Các mục tiêu không liên quan đến các con số có thể theo dõi cũng rất quan trọng. Những điều này có thể bao gồm việc nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp bạn tiếp cận công chúng hoặc nhận được đánh giá tuyệt vời của khách hàng. Những mục tiêu này rất quan trọng đối với định hướng bạn thực hiện doanh nghiệp của mình và hướng bạn muốn nó đi trong tương lai.

Mô tả các dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn

Kế hoạch kinh doanh phải có một phần giải thích các dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Đây là phần mà bạn cũng có thể mô tả cách chúng phù hợp với thị trường hiện tại hoặc đang cung cấp một cái gì đó cần thiết hoặc hoàn toàn mới. Nếu bạn có bất kỳ bằng sáng chế hoặc nhãn hiệu nào, đây cũng là nơi bạn có thể bao gồm những bằng sáng chế hoặc nhãn hiệu đó.

Nếu bạn có bất kỳ phương tiện trực quan nào, chúng cũng nên được đưa vào đây. Đây cũng sẽ là một nơi tốt để bao gồm chiến lược giá cả và giải thích tài liệu của bạn.

Tiến hành nghiên cứu thị trường

Đây là một phần của kế hoạch kinh doanh, nơi bạn có thể giải thích chuyên môn và cách tiếp cận khác nhau của mình một cách sâu sắc hơn. Cho thấy những gì bạn đang cung cấp quan trọng như thế nào đối với thị trường và lấp đầy một khoảng trống quan trọng.

Bạn cũng có thể định vị doanh nghiệp của mình trong ngành của mình và so sánh nó với các doanh nghiệp khác và cách bạn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tạo kế hoạch tài chính

Ngoài các mục tiêu tài chính, bạn muốn có một ngân sách và thiết lập kế hoạch chi tiêu hàng tuần, hàng tháng và hàng năm của mình. Có một số chi phí khác nhau để xem xét, chẳng hạn như chi phí hoạt động.

Chi phí hoạt động kinh doanh

Tiền thuê cho doanh nghiệp của bạn là chi phí lớn đầu tiên ảnh hưởng đến ngân sách của bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn ở xa, chi phí thay thế tiền thuê nhà sẽ là phần mềm duy trì các hoạt động ảo của bạn.

Chi phí tiếp thị và bán hàng nên là chi phí tiếp theo trong danh sách của bạn. Dành tiền để đảm bảo mọi người biết về doanh nghiệp của bạn cũng quan trọng như đảm bảo nó hoạt động.

Các chi phí khác

Mặc dù bạn không thể lường trước được thảm họa, nhưng có khả năng sẽ có những chi phí không lường trước được xuất hiện vào một thời điểm nào đó trong sự tồn tại của doanh nghiệp bạn. Điều quan trọng là phải tính những chi phí có thể có này vào kế hoạch tài chính của bạn để bạn không bị bắt hoàn toàn không biết.

Nói tóm lại

Kế hoạch kinh doanh rất quan trọng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô để bạn có thể xác định doanh nghiệp của mình đang ở đâu và bạn muốn doanh nghiệp đi đến đâu. Phát triển doanh nghiệp của bạn đòi hỏi một tầm nhìn, và đưa ra cho mình một lộ trình dưới dạng một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn thành công.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học lập kế hoạch kinh doanhhttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan