CÁCH XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Quá trình mua hàng nằm trong tay khách hàng và các nhà tiếp thị phải tạo ra trải nghiệm được nhắm mục tiêu, được cá nhân hóa cho mọi người nếu họ muốn trở thành người thu hút sự chú ý của họ giữa một biển các thương hiệu và nhà quảng cáo. Khi các nhà tiếp thị có hiểu biết toàn diện về người mua lý tưởng của họ, họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về phương tiện, thông điệp và thời gian. Hãy xem chính xác đối tượng mục tiêu là gì và các bước bạn có thể thực hiện để tìm thấy đối tượng của mình:

Đối tượng mục tiêu là gì?

Đối tượng mục tiêu của bạn đề cập đến nhóm người tiêu dùng cụ thể có nhiều khả năng muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất và do đó, nhóm người sẽ xem các chiến dịch quảng cáo của bạn. Đối tượng mục tiêu có thể được quyết định bởi độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí, sở thích hoặc vô số các yếu tố khác.

Tùy thuộc vào những gì bạn bán, đối tượng mục tiêu của bạn có thể là thị trường ngách hoặc rộng hơn. 

Ví dụ: nếu bạn là một nhà cung cấp giày, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ rất rộng, vì nam giới, phụ nữ và trẻ em đều đi giày. Mặt khác, có lẽ bạn đặc biệt bán giày chạy hiệu suất cao. Sau đó, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ là những người thích hợp hơn – những vận động viên ưu tú trong độ tuổi từ 20-40, những người đã bày tỏ sự quan tâm đến chạy bộ hoặc đã chạy marathon. Dù bằng cách nào, điều quan trọng là phải xác định và phân khúc đối tượng mục tiêu của bạn để xác định thông điệp sáng tạo sẽ phù hợp với họ và xác định kênh họ thích.

Ví dụ về Đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu xoay quanh một nhóm người cụ thể. Đây có thể là nam giới, phụ nữ, thanh thiếu niên hoặc trẻ em. Họ thường có chung sở thích như đọc sách, chạy bộ hoặc bóng đá. 

Lợi ích của việc biết đối tượng mục tiêu của bạn

Là một nhà tiếp thị, hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn là rất quan trọng. Thông tin này sẽ xác định mọi kế hoạch và chiến lược tiếp thị mà bạn thực hiện. Hơn nữa, chỉ một phần tư số người xem thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Biết rằng đối tượng mục tiêu của bạn đọc một ấn phẩm nhất định hoặc xem một chương trình nhất định có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ được ít người xem hơn nhưng đúng người. 

Ví dụ: nếu bạn bán giày chạy bộ, quảng cáo trên tạp chí chạy bộ có thể phù hợp hơn với đối tượng mục tiêu của bạn. Lựa chọn phương tiện phù hợp là điều cần thiết để đạt được ROI tiếp thị dựa trên những nỗ lực của bạn.    

Ngoài việc tăng ROI, việc hiểu thị trường mục tiêu cho phép bạn xây dựng mối quan hệ và giao tiếp tốt hơn với người tiêu dùng. Bạn có thể phát triển quảng cáo phù hợp với cá nhân cụ thể và phát triển thương hiệu phù hợp với sở thích và giá trị của những người có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất. Điều này đặc biệt quan trọng vào thời điểm mà người tiêu dùng mong đợi mọi quảng cáo được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu cao. Trên thực tế, 80% người tiêu dùng nói rằng họ có nhiều khả năng kinh doanh với một thương hiệu cung cấp các tương tác được cá nhân hóa.  

Các loại đối tượng mục tiêu là gì?

Đối tượng mục tiêu có thể được phân đoạn sâu hơn thành các danh mục tham chiếu, mục đích, vị trí , sở thích và hơn thế nữa. 

Quan tâm

Tách các nhóm ra dựa trên các sở thích khác nhau của họ, bao gồm cả sở thích và sở thích giải trí. Điều này có thể giúp bạn tạo thông điệp theo hướng dữ liệu , được cá nhân hóa cao, cho phép bạn kết nối với khán giả của mình theo những cách có ý nghĩa có thể giúp thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu .

Ý định mua hàng

Xác định các nhóm người đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như hệ thống giải trí hoặc ô tô mới. Điều này sẽ giúp bạn hiểu điểm khó của khán giả để bạn có thể tạo thông điệp phù hợp đáp ứng nhu cầu của họ.

Văn hóa con

Văn hóa con đề cập đến các nhóm người có chung trải nghiệm, chẳng hạn như thể loại âm nhạc hoặc fandom giải trí. Bằng cách hiểu một số động cơ của đối tượng mục tiêu, bạn có thể hiểu rõ hơn về người mà bạn đang cố gắng kết nối.

Sự khác biệt giữa đối tượng mục tiêu và thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là tập hợp những người tiêu dùng mà công ty có kế hoạch bán hoặc tiếp cận bằng các hoạt động tiếp thị. Đối tượng mục tiêu là nhóm hoặc phân khúc trong thị trường mục tiêu đang được phân phát quảng cáo. Điều này làm cho đối tượng mục tiêu trở thành một tập hợp con cụ thể hơn của thị trường mục tiêu.

Quay lại ví dụ về giày chạy bộ, thị trường mục tiêu của bạn là những vận động viên chạy marathon, nhưng giả sử bạn đang có một thỏa thuận tại địa điểm Boston của mình. Đối tượng mục tiêu cho một quảng cáo quảng bá việc bán hàng sẽ là những vận động viên triển vọng trong Cuộc thi Marathon Boston, không phải tất cả những vận động viên chạy marathon.

Đối tượng mục tiêu thường có thể được sử dụng thay thế cho nhau với thị trường mục tiêu, vì nó là một tập hợp con cụ thể của nhóm thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, thị trường mục tiêu không phải lúc nào cũng có nghĩa là đối tượng mục tiêu.

Hiểu vai trò của đối tượng mục tiêu của bạn

Một bước quan trọng để hiểu đối tượng mục tiêu của bạn là vượt ra ngoài việc tìm hiểu thông tin nhân khẩu học của họ và hiểu vai trò của họ trong con đường mua hàng. Những vai trò này thường có thể được chia thành các loại sau:

Người ra quyết định: Đây là người cuối cùng đưa ra quyết định mua hàng. Trong một số trường hợp, người ra quyết định giống với người ủng hộ, nhưng trong những trường hợp khác, họ lại khác. Khi khác, bạn phải xác nhận điều này và chuyển quảng cáo cho người ra quyết định. 

Người hỗ trợ: Người hỗ trợ có thể không có quyền đưa ra quyết định, nhưng họ sẽ có ảnh hưởng nặng nề đến việc một món hàng có được mua hay không. Ví dụ, một đứa trẻ có thể không trực tiếp mua hàng, nhưng nếu chúng muốn một thứ gì đó cho Giáng sinh, chúng sẽ ảnh hưởng đến quyết định đó. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải phát triển thông điệp nói được với người tiêu dùng ở cả hai vai trò này.

7 cách để xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Để xác định đối tượng mục tiêu của mình, bạn phải dành thời gian phân tích dữ liệu nhận được từ sự tương tác của người tiêu dùng, đánh giá người mua hiện tại và xu hướng mua hàng và tối ưu hóa khi thông tin mới được tiết lộ.

Các bước sau sẽ giúp bạn nhận ra đối tượng mục tiêu của mình:

1. Phân tích cơ sở khách hàng của bạn và thực hiện phỏng vấn khách hàng

Một trong những cách tốt nhất để xác định ai là đối tượng mục tiêu của bạn là xem ai đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ bao nhiêu tuổi, sống ở đâu, sở thích của họ là gì? Một cách tốt để tìm hiểu điều này là thông qua tham gia vào các cuộc khảo sát xã hội hoặc phân phối khách hàng.

2. Tiến hành nghiên cứu thị trường và xác định xu hướng ngành

Xem xét nghiên cứu thị trường cho ngành của bạn để xác định nơi có lỗ hổng trong dịch vụ mà sản phẩm của bạn có thể lấp đầy. Xem xét xu hướng của các sản phẩm tương tự để biết họ đang tập trung nỗ lực vào đâu, sau đó trau dồi thêm giá trị độc đáo cho sản phẩm của bạn.  

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Các nhà tiếp thị có thể học hỏi được nhiều điều bằng cách xem xét các đối thủ cạnh tranh để xem họ thường bán cho ai và họ tiếp cận nó như thế nào. Họ đang sử dụng kênh trực tuyến hay ngoại tuyến ? Họ đang tập trung vào người ra quyết định hay người hỗ trợ? 

4. Tạo Personas

Tạo cá tính là một cách tuyệt vời để đi sâu vào các phân khúc cụ thể tạo nên đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn có một sản phẩm thu hút nhiều người tiêu dùng. Personas cho phép bạn xác định nhân khẩu học, tính cách và nhu cầu chung của người tiêu dùng mục tiêu của bạn. Personas được tạo dựa trên dữ liệu, khảo sát, tương tác kỹ thuật số và bất kỳ thông tin nào khác mà nhà tiếp thị có thể lấy để cung cấp cái nhìn đầy đủ hơn về người mua. Điều này có thể bao gồm sở thích yêu thích, chương trình truyền hình, ấn phẩm, v.v … Các nhà tiếp thị nên phát triển từ ba đến năm tính cách.

5. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn không phải là ai

Chắc chắn sẽ có những người tiêu dùng gần với nhân khẩu học mục tiêu của bạn, nhưng họ sẽ không hành động trên tin nhắn. Cố gắng xác định cụ thể đối tượng của bạn là ai và không phải là ai. Nhân khẩu học của bạn là phụ nữ hay phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 40? Biết được điều này sẽ giúp nhóm của bạn không dành tiền quảng cáo cho các phân đoạn không mang lại lợi nhuận.

6. Liên tục sửa đổi

Khi bạn thu thập nhiều dữ liệu hơn và tương tác với khách hàng, bạn sẽ có được sự hiểu biết ngày càng chính xác về đối tượng mục tiêu của mình. Dựa trên thông tin này, bạn phải liên tục tối ưu hóa và trau dồi các tính cách để đạt được kết quả tốt nhất.

7. Sử dụng Google Analytics

Google Analytics cung cấp dữ liệu phong phú về những người dùng truy cập trang web của bạn. Thông tin này có thể được tận dụng để xác định thông tin chi tiết chính như kênh mà khán giả mục tiêu của bạn đến từ hoặc loại nội dung mà họ đang thu hút và kết nối nhiều nhất, cho phép bạn đưa ra nhiều quyết định dựa trên dữ liệu hơn trong quá trình lập kế hoạch truyền thông .

Cách tạo Personas mục tiêu với Nhân khẩu học phù hợp

Tôi đã thiết lập rằng việc tạo cá tính có thể là một cách tuyệt vời khác để hiểu khán giả. Nghiên cứu thị trường kết hợp với phỏng vấn khách hàng có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc hơn về những gì khách hàng của bạn đọc, suy nghĩ và đánh giá. Điều này cung cấp sự hiểu biết quan trọng về nguồn mà khán giả của bạn sử dụng và tin cậy. Khi xây dựng những điều này, hãy cân nhắc sử dụng các nhân khẩu học và số nhận dạng sau:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Địa điểm
  • Sở thích
  • Thu nhập = earnings
  • Trình độ học vấn
  • Nghề nghiệp
  • Tình trạng hôn nhân
  • Người họ tin tưởng
  • Những gì họ đọc / xem

Ngoài ra, hãy xem xét những điều sau:

  • Cơ sở khách hàng hiện tại của bạn
  • Đối thủ của bạn đang nhắm đến ai

Cách tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn

Khi bạn đã tạo cá tính, bước tiếp theo là tìm phương tiện truyền thông nhắm mục tiêu đến các phân đoạn cụ thể này. Dưới đây là một số công cụ giúp bạn bắt đầu:

Bộ dụng cụ truyền thông

Bộ công cụ truyền thông từ các nhà xuất bản cung cấp ý tưởng rõ ràng về các phân khúc đối tượng mà họ tiếp cận. Chúng có thể được chia nhỏ theo chức danh công việc, mức thu nhập hoặc sở thích tùy thuộc vào thương hiệu. Khi chọn nơi đầu tư tiền quảng cáo, các nhà tiếp thị nên đảm bảo rằng các đối tượng phụ không được bao gồm trong các tổng số này. 

 

Xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên các nhân khẩu học và sở thích khác nhau. Mặc dù đối tượng có thể rất chính xác, nhưng các nhân khẩu học khác nhau tiêu thụ phương tiện khác nhau. Một số người dùng có thể không dễ tiếp nhận các quảng cáo liên quan đến doanh nghiệp trên Instagram, nhưng có thể phản hồi tích cực hơn trên Facebook. Điều quan trọng nữa là đo lường sự thành công của các loại quảng cáo khác nhau trên các nền tảng này – như hiển thị so với quảng cáo gốc. Thử nghiệm các nền tảng khác nhau để xem điều gì thúc đẩy kết quả.

Thông tin bên thứ ba

Các nền tảng phân tích tiếp thị như Nền tảng đo lường tiếp thị và phân bổ có thể giúp bạn xác định những cửa hàng mà khán giả mục tiêu của bạn thường xuyên hoặc các chương trình truyền hình mà họ xem. Khi chọn đối tác, hãy điều tra xem các công ty này xác định cách tiếp cận đối tượng mục tiêu như thế nào. Họ đang sử dụng dữ liệu lỗi thời hay họ có quan hệ đối tác truyền thông?  

Cách tiếp cận đối tượng của bạn vào đúng thời điểm

Khi tiếp thị cho những người tiêu dùng được trao quyền ngày nay, không chỉ là biết nơi để tiếp cận họ, mà còn là khi nào cần tiếp cận họ. Khi người tiêu dùng trở nên thành thạo hơn trong việc điều chỉnh thông điệp, việc tiếp thị vào đúng thời điểm sẽ mang lại lợi nhuận.  

Có một số cân nhắc quan trọng để đảm bảo tiếp thị đúng thời điểm trên các kênh khác nhau:

Tivi

Với việc phát minh ra DVR, người xem không còn phải ngồi xem quảng cáo nữa. Điều này có nghĩa là ngay cả với đúng đối tượng mục tiêu, bạn không nhất thiết phải đảm bảo lượt xem quảng cáo được chiếu vào giữa giờ nghỉ của bất kỳ chương trình nào. Khi đàm phán về các vị trí truyền hình, hãy tập trung vào việc là quảng cáo đầu tiên trước khi nghỉ giải lao hoặc là quảng cáo cuối cùng khi kết thúc thời gian nghỉ giải lao. Thậm chí tốt hơn là truyền hình trực tiếp (bao gồm cả tin tức đêm khuya hoặc các sự kiện thể thao). Vì những video này đang phát trực tiếp, nên đảm bảo rằng nhiều người đang xem hơn vào lúc này thay vì nhấn nút tua đi nhanh.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan