CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING

cách xây dựng chiến lược marketing

Marketing hiệu quả có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ hay là thành viên của nhóm Marketing lớn hơn, thì việc đưa sản phẩm và/hoặc dịch vụ của bạn đến với khách hàng có thể là một thách thức thú vị. Cần có nhiều kỹ năng và kiến ​​thức khác nhau để biết cách thu hút thị trường mục tiêu của bạn và hiểu cách tạo chiến lược Marketing có thể đóng vai trò trung tâm. 

Tôi xem xét kỹ hơn chính xác chiến lược Marketing là gì, cũng như lý do tại sao bạn cần một chiến lược. Khám phá những gì bạn cần để phát triển một chiến lược hiệu quả và các bước bạn cần thực hiện để làm như vậy. Để giúp bạn trên con đường tạo của riêng mình.

Chiến lược Marketing là gì? 

Định nghĩa chiến lược Marketing là “kế hoạch trò chơi tổng thể của doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.” 

Vì vậy, đó là việc lập kế hoạch chiến lược về cách bạn sẽ đưa công ty của mình đến với những người sẽ mua hàng của công ty đó. Như chúng ta sẽ thấy, có nhiều khía cạnh trong quá trình này, với rất nhiều phân tích, chuẩn bị và nghiên cứu. 

Tại sao cần một chiến lược Marketing? 

Nếu không dành thời gian để tạo chiến lược Marketing, bạn đang làm giảm hiệu quả của hoạt động quảng cáo và bán hàng của mình. Có một số lý do rất quan trọng để phát triển doanh nghiệp của bạn: 

Nó giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình 

Một trong những lý do chính để tạo chiến lược Marketing là giúp bạn kết nối với đúng người. Với một chiến lược Marketing phù hợp, bạn không chỉ xác định được khách hàng của mình là ai và họ muốn gì từ công ty của bạn, mà còn hiểu rõ hơn về những cách bạn có thể tiếp cận họ.  

Nó giúp bạn tiêu tiền đúng chỗ 

Có nhiều kênh Marketing khác nhau mà bạn có thể chọn khi cố gắng kết nối với khách hàng của mình. Ngoài các phương pháp truyền thống như quảng cáo in ấn và truyền hình, còn có các tùy chọn Marketing kỹ thuật số như phương tiện truyền thông xã hội, nội dung và Marketing qua email. Khi tạo chiến lược Marketing, bạn có thể hiểu rõ hơn nên đầu tư chi tiêu Marketing vào đâu để thu được lợi nhuận tối đa. 

Nó giữ cho hoạt động Marketing của bạn nhất quán 

Khi bạn đang cố gắng xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng mới, tính nhất quán là yếu tố then chốt. Thông điệp thương hiệu và hình ảnh của bạn trên mỗi kênh phải phù hợp với bản sắc chung của công ty bạn. Chiến lược Marketing giúp cung cấp sự liên kết này, đảm bảo thông điệp bạn gửi đi rõ ràng và nhất quán. 

Nó mang lại cho bạn một kết quả có thể đo lường được 

Tạo một chiến lược Marketing của bạn cũng giúp bạn đặt mục tiêu. Khi những điều này đã sẵn sàng, bạn có thể bắt đầu đo lường mức độ hiệu quả của những nỗ lực của mình. Cho dù đối với các số liệu như ROI, mức độ tương tác hay tỷ lệ chuyển đổi, việc có thông tin chi tiết này có thể giúp bạn tinh chỉnh và cải thiện hoạt động Marketing của mình. 

Nó phục vụ như một hướng dẫn  

Khi bạn có sẵn một chiến lược Marketing, bạn sẽ có một phác thảo rõ ràng về cách bạn có thể tương tác với khách hàng. Bạn hiểu chân dung người mua và điểm yếu của họ, cũng như cách tiếp cận họ một cách hiệu quả. Điều này hữu ích cho mọi nhóm hoặc cá nhân tại công ty của bạn, những người muốn Marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hướng dẫn họ thực hiện quy trình. 

Kế hoạch Marketing so với chiến lược Marketing 

Khi bạn đang nghiên cứu cách tạo chiến lược Marketing, bạn cũng có thể bắt gặp thuật ngữ kế hoạch Marketing. Thông thường, hai thuật ngữ này được sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, mặc dù được liên kết chặt chẽ, chúng là những khái niệm khác nhau cần được xử lý riêng. Tôi đã nhấn mạnh sự khác biệt chính bên dưới để làm cho mọi thứ trở nên đơn giản hơn: 

Chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing về cơ bản là một phần mở rộng của chiến lược kinh doanh tổng thể của bạn. Đó là phần lý luận thông báo các quyết định Marketing trong tương lai của bạn. Cùng với việc làm nổi bật mục tiêu Marketing của bạn là gì, nó cũng nên trình bày chi tiết cách bạn có thể đạt được chúng thông qua các nỗ lực Marketing của mình. Về bản chất, đó là khuôn khổ cấp cao kết nối thương hiệu của bạn với mục tiêu tổng thể của công ty. 

Chiến lược Marketing của bạn phải dựa trên các mục tiêu hiện tại của doanh nghiệp đồng thời tính đến bản sắc thương hiệu, sứ mệnh và thông điệp của bạn. Một chiến lược như vậy cũng nên tính đến điểm bán hàng độc đáo của công ty bạn và cách bạn sẽ truyền đạt điều đó. 

Một chiến lược Marketing thường bao gồm các phần như: 

  • tóm tắt điều hành 
  • Tầm nhìn/mục tiêu của công ty 
  • phân tích thị trường 
  • Chi tiết đối tượng mục tiêu
  • phân tích đối thủ cạnh tranh 
  • Xây dựng thương hiệu và nhắn tin 
  • Các kênh Marketing liên quan 

kế hoạch Marketing

Kế hoạch chiến dịch marketing của bạn là phương tiện để bạn thực hiện chiến lược marketing của mình. Đó là một kế hoạch hành động nêu chi tiết cách bạn sẽ triển khai hoạt động quảng cáo của mình. Điều này bao gồm việc tính toán những thứ như cách bạn sẽ quảng bá, phân tích và đo lường các chiến dịch marketing của mình. 

Với lộ trình này, bạn có thể lập kế hoạch về cách bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình. Điều này bao gồm những thứ như lịch trình phân phối hoạt động Marketing của bạn, cũng như chi tiết cụ thể về kênh bạn sẽ nhắm mục tiêu. Trong một tài liệu như vậy, bạn sẽ thường bao gồm các phần như: 

  • Mục tiêu chiến dịch
  • Kế hoạch nội dung
  • Thời gian giao hàng
  • Hoạt động marketing
  • trách nhiệm 
  • Ngân sách

Làm thế nào để phát triển một chiến lược marketing hiệu quả  

Khi nói đến Marketing, chiến lược và lập kế hoạch được liên kết chặt chẽ với nhau. Phát triển một chiến lược Marketing dẫn đến việc tạo ra một kế hoạch và không có kế hoạch nào là hoàn chỉnh hoặc phù hợp nếu không có kế hoạch kia. Đối với cả hai, công ty cần xem xét cả bên trong lẫn bên ngoài. Bạn cần biết thương hiệu và khách hàng của mình và tìm ra cách để kết nối cả hai. 

Để giúp bạn bắt đầu, tôi đã vạch ra một số bước bạn có thể thực hiện khi phát triển các chiến lược và kế hoạch Marketing. Mặc dù các bước chính xác thường khác nhau tùy thuộc vào tổ chức, những bước này có thể dùng làm cơ sở khi bạn tự làm việc. 

1. Bắt đầu với một mục tiêu

Mục tiêu chiến lược marketing của bạn phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.

Ví dụ: nếu mục tiêu chính của bạn là đạt được một mức doanh thu cụ thể, thì mục tiêu chiến lược Marketing của bạn có thể là tăng lượng khách truy cập trang web và chuyển đổi lên một lượng nhất định. 

Bạn cũng có thể bắt đầu bằng cách xác định một tuyên bố sứ mệnh. Về cơ bản, đây là “cái gì và bằng cách nào” về doanh nghiệp của bạn – mô tả về những gì bạn muốn đạt được và cách bạn sẽ đạt được điều đó. Mặc dù ít đo lường hơn từ góc độ nội bộ, nhưng nó có thể giúp bạn phát triển thông điệp trọng tâm cho các nỗ lực Marketing của mình. 

2. Thực hiện phân tích Marketing của bạn 

Trước khi  bắt đầu lập kế hoạch Marketing, bạn cần hiểu thị trường mà bạn sẽ hoạt động. Phân tích Marketing là trọng tâm của mọi bước trong quy trình này. Tuy nhiên, ban đầu, bạn muốn có cảm giác về các điều kiện hiện tại cả bên trong và bên ngoài. 

Tập trung vào điểm mạnh và điểm yếu của bạn với tư cách là một doanh nghiệp, cũng như cách thị trường hoạt động gần đây. Tìm kiếm các xu hướng mới nổi và đã được thiết lập và xem xét cách bạn có thể tận dụng những xu hướng này. Tương tự như vậy, hãy thử và làm nổi bật bất kỳ thách thức nào mà bạn và đối thủ của bạn đã gặp phải và có khả năng gặp phải. 

3. Biết khách hàng của bạn

Khách hàng của bạn phải là trung tâm của mọi việc bạn làm khi bạn đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Khi bạn tạo một chiến lược Marketing, bạn cần dự đoán nhu cầu của họ là gì và làm thế nào bạn có thể đáp ứng chúng hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh. 

Ở giai đoạn này, bạn muốn xác định một số thị trường mục tiêu của mình và tính đến chân dung khách hàng của bạn. Cho dù bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp mới hay là một phần của một doanh nghiệp đã có tên tuổi, thì đây là hai trong số những cách chính mà bạn có thể biết và hiểu khách hàng của mình. 

Bằng cách biết chi tiết hơn về người mà bạn đang cố gắng thu hút, sau đó bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về cách bạn có thể thực hiện điều đó. Nó giúp làm cho hoạt động Marketing của bạn được nhắm mục tiêu và phù hợp hơn, tăng cơ hội thành công. 

4. Biết sản phẩm và tài nguyên của bạn 

Cho dù bạn có một sản phẩm/dịch vụ đã được thiết lập hay đang trong giai đoạn phát triển , bạn cần hiểu rõ những gì bạn sẽ cung cấp cho khách hàng của mình. Mục tiêu của bạn ở đây là hiểu được vị trí của bạn trong thị trường/ngành. 

Có một kỹ thuật đã được thiết lập khá tốt mà bạn có thể sử dụng ở giai đoạn này, được gọi là ‘4P của Marketing hỗn hợp’. Bốn điểm này là: 

  • sản phẩm . Tại đây, bạn muốn kiểm tra những gì bạn cung cấp cho khách hàng và điều gì làm cho nó trở nên độc đáo. Hãy tính đến cách nó đáp ứng nhu cầu của khách hàng của bạn và liệu có bất kỳ tính năng nào bạn có thể thêm vào hay không. 
  • Giá . Như bạn có thể mong đợi, điều này đề cập đến số tiền bạn tính cho sản phẩm và mức giá này so với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, hãy nghĩ về cách bạn có thể tăng thị phần của mình thông qua các chương trình khuyến mãi, v.v. 
  • khuyến mãi . Bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình ở đâu và điều gì sẽ thu hút khán giả nhất? Đây là những câu hỏi bạn sẽ cần xem xét, bên cạnh cách các chương trình khuyến mãi như vậy liên kết với bản sắc thương hiệu của bạn. 
  • Nơi . Cuối cùng, bạn cần xem xét sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ được bán ở đâu. Có phải nó chỉ trực tuyến? Hay bạn có các cửa hàng vật lý để suy nghĩ về? Làm thế nào dễ dàng là nó cho khách hàng để điều hướng này? Và ai sẽ phân phối sản phẩm của bạn? 

4P có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các sản phẩm và tài nguyên bạn có sẵn khi Marketing. 

5. Xác định rõ hơn mục tiêu của bạn 

Bạn đã có một số mục tiêu tổng thể cho doanh nghiệp của mình, như đã nêu trong bước một. Để đạt được mục tiêu này, bạn sẽ phải có chiến lược. Bạn cần suy nghĩ về một số mục tiêu bạn có thể đạt được trong quá trình đạt được mục tiêu tổng thể của mình. 

Cũng như nhiều điểm được liệt kê ở đây, các mục tiêu chính xác sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công việc kinh doanh cụ thể của bạn. Tuy nhiên, các ví dụ bao gồm: 

  • Có được khách hàng mới 
  • Tăng doanh thu hoặc tỷ lệ chuyển đổi 
  • Tăng nhận thức về thương hiệu và tương tác 
  • Phát triển danh sách gửi email của bạn 

Bạn sẽ muốn đặt các mục tiêu có thể đo lường được bên cạnh những mục tiêu này. Ví dụ: một mục tiêu có thể là ‘thêm 2.000 người đăng ký mới vào danh sách email vào cuối năm’. Hãy nhớ rằng , đây phải là những mục tiêu SMART – cụ thể, đo lường được, khả thi, phù hợp và kịp thời. 

6. Kỹ thuật lập dàn ý 

Khi bạn đã phác thảo và xác định các mục tiêu của mình, bạn sẽ muốn nghĩ về một số kỹ thuật và kênh Marketing sẵn có có thể giúp đạt được chúng. Một lần nữa, những điều này phần lớn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và hoạt động kinh doanh cụ thể của bạn, đồng thời có rất nhiều phương pháp và công cụ khác nhau có sẵn mà bạn có thể chọn. 

Hãy lấy mục tiêu đăng ký email ở trên làm ví dụ. Bạn có thể muốn nghĩ về các kỹ thuật như tăng lưu lượng truy cập trang web thông qua Marketing truyền thông xã hội . Tương tự, bạn có thể muốn phát triển chiến lược nội dung của mình để có nhiều lời kêu gọi hành động đăng ký hơn. Sau đó, bạn có thể sử dụng phân tích Marketing để làm nổi bật những gì hiện đang thúc đẩy tỷ lệ đăng ký của bạn. 

7. Đặt ngân sách 

Vẫn còn tranh cãi liệu điểm này có nên xuất hiện trong chiến lược Marketing hoặc kế hoạch Marketing của bạn hay không. Tuy nhiên, dù bạn đưa nó vào đâu thì đó cũng là một phần thiết yếu của quy trình. Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã phân bổ đủ tiền để đạt được mục tiêu của mình mà không bị lãng phí. Tương tự như vậy, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang nhận được đủ tiền lãi từ khoản đầu tư của mình để hoạt động Marketing trở nên đáng giá. 

8. Tạo một kế hoạch Marketing 

Đây là một bước quan trọng khi bạn đang cố gắng tạo ra một chiến lược Marketing. Tôi đã trình bày các bước cơ bản cho quy trình này ở bên dưới, vì vậy sẽ không đi vào chi tiết ở đây. 

9. Phân tích hiệu suất 

Cũng giống như mọi yếu tố của việc điều hành một doanh nghiệp, việc có một cách đo lường hiệu suất chi tiết là điều cần thiết. Khi bạn đang phát triển các chiến lược Marketing, bạn cần tính đến cách bạn sẽ đánh giá sự thành công của các chiến dịch của mình. 

Cũng như những thứ như phân tích trang web , bạn cũng có thể hiểu rõ hơn về nhiều yếu tố khác liên quan đến hoạt động Marketing của mình. Cuối cùng, bạn sẽ cần sử dụng dữ liệu này để đánh giá và cải thiện chiến lược Marketing của mình. 

Các bước lập kế hoạch marketing

Bây giờ bạn đã biết cách tạo chiến lược Marketing, đã đến lúc áp dụng một số chiến thuật đó vào hành động. Kế hoạch Marketing của bạn sẽ có một phác thảo chính xác hơn về cách bạn sẽ áp dụng chiến lược của mình. Dưới đây là một số bước bạn cần thực hiện khi tạo một tài khoản: 

1. Phác thảo cách bạn sẽ tiếp cận khách hàng

Có rất nhiều hình thức Marketing khác nhau mà bạn có thể lựa chọn. Trong tài liệu chiến lược của mình, bạn sẽ phác thảo khách hàng mục tiêu của mình là ai, cũng như một số chân dung khách hàng. Với thông tin này, bạn cần quyết định cách tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ tiếp tục với Marketing kỹ thuật số thuần túy hay gắn bó với các bữa ăn truyền thống hơn? Làm thế nào bạn có thể sử dụng Marketing trực tiếp hoặc sự kiện để tiếp cận đúng người? Những yếu tố này đều cần được xem xét. 

2. Xác định cách bạn sẽ tạo tài liệu Marketing 

Trong bước này, bạn sẽ cần chỉ định ai chịu trách nhiệm tạo nội dung nào. Cho dù đó là video, bài đăng trên blog, phương tiện in ấn, quảng cáo truyền hình hoặc tài liệu quảng cáo khác, cần phải có một kế hoạch rõ ràng. Bạn cũng cần đảm bảo có sẵn các hướng dẫn rõ ràng về xây dựng thương hiệu và giọng điệu, đồng thời có sẵn các quy trình để quản lý các quy trình công việc khác nhau. 

3. Lập kế hoạch về cách bạn sẽ chia sẻ những tài liệu đó

Đây là lúc bạn cần suy nghĩ về các kênh Marketing khác nhau có sẵn và cách bạn sẽ sử dụng chúng. Bạn sắp có một chiến dịch email? Bạn sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như thế nào để hỗ trợ việc nhắn tin của mình? Bạn sẽ dựa vào tìm kiếm không phải trả tiền và SEO hay bạn sẽ sử dụng quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột? Tất cả những câu hỏi này, và nhiều hơn nữa, cần một câu trả lời và kế hoạch dứt khoát. Đây là nơi bạn sẽ cần xác định các mốc thời gian và ngày giao hàng của mình. 

4. Phác thảo cách bạn sẽ phân tích thành công của nó

Một chiến dịch thành công sẽ tìm kiếm điều gì? Hy vọng rằng bạn đã có mục tiêu cho chiến lược Marketing tổng thể của mình, vì vậy, bạn cần xem xét cách đo lường thành công với hoạt động Marketing cụ thể của mình. Có tất cả các loại số liệu bạn có thể sử dụng, nhưng bạn cần phác thảo những số liệu này trước khi bắt đầu hoạt động của mình. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học lập kế hoạch kinh doanhhttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan