TikTok trở thành ứng dụng xã hội phổ biến nhất vào năm 2020, đạt 2,6 tỷ lượt tải xuống chỉ trong năm đó. Tăng trưởng người dùng cũng không có dấu hiệu chậm lại. Nghiên cứu chỉ ra rằng TikTok tiếp tục thống trị bảng xếp hạng lượt tải xuống toàn cầu từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021. 

Nền tảng video ngắn, đang phát triển nhanh chóng — cho phép mọi người tạo và chia sẻ video bằng âm nhạc, bộ lọc và hơn thế nữa  đã thu hút hàng triệu thế hệ Z’ers; trên 60% người dùng trong độ tuổi từ 16 đến 24. 

Thị trường tương tác cao của TikTok có tiền để chi tiêu, khiến TikTok trở thành cơ hội hấp dẫn cho các thương hiệu. Dưới đây là cách bạn sử dụng TikTok để xây dựng nhận thức về thương hiệu và chuyển đổi người theo dõi thành doanh số bán hàng. 

TikTok là gì?

TikTok là một nền tảng mạng xã hội tập trung vào video dạng ngắn ra mắt vào năm 2016. Ban đầu nó được gọi là Douyin ở Trung Quốc nhưng được phát hành quốc tế với tên TikTok vào năm 2017. ByteDance, công ty Trung Quốc sở hữu TikTok, đã mua lại ứng dụng Musical.ly vào năm 2017 và hợp nhất nó với TikTok để tạo ra ứng dụng mà chúng ta biết ngày nay. 

Giao diện ứng dụng có nguồn cấp dữ liệu trang chủ Người dùng TikTok cuộn qua để xem các video thịnh hành trên toàn màn hình và video được đăng bởi những người dùng khác mà họ theo dõi. Tab Khám phá — nằm ở cuối màn hình chính — là nơi bạn có thể tìm thấy các hiệu ứng thịnh hành, thẻ bắt đầu bằng # và âm thanh. 

Bạn có thể tạo và đăng video TikTok của mình bằng cách sử dụng tab giữa ở cuối màn hình. Bên cạnh giữa, bạn sẽ tìm thấy tab Hộp thư đến, nơi người dùng có thể gửi tin nhắn và chia sẻ video cho nhau. Tùy chọn cuối cùng ở dưới cùng là tab hồ sơ, nơi bạn có thể truy cập thông tin hồ sơ và nội dung video của mình.

TikTok có thể mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ như thế nào?

Nếu bạn đã xây dựng sự hiện diện trên mạng xã hội, có lẽ bạn đang tự hỏi tại sao lại đáng đầu tư vào chiến lược tiếp thị TikTok. Tốt thôi, bạn có thể sử dụng TikTok để kiếm tiền một cách nghiêm túc. Kiểm tra các lợi ích hàng đầu củaTiktok:

Dễ dàng thâm nhập thị trường mới

Tiếp thị TikTok sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu trẻ hơn. Theo nghiên cứu từ Statista , Facebook (và Whatsapp) ngày càng không được các thế hệ trẻ ưa chuộng hơn.

số liệu thống kê về mức độ phổ biến của tiktok
Nguồn ảnh: Statista 

Mặc dù Facebook vẫn khá phổ biến, nhưng dữ liệu này cho thấy nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi ưa thích các nền tảng truyền thông xã hội dựa trên hình ảnh như TikTok, Instagram và Snapchat hơn so với các nhóm tuổi lớn hơn của họ. 

Do đó, nếu bạn đang muốn thu hút những khán giả này, TikTok (và Instagram) là những kênh tuyệt vời để thâm nhập thị trường đó.

Tăng nhận thức về thương hiệu và sản phẩm

Instagram ra mắt vào năm 2011, bảy năm sau, nó đạt mốc 1 tỷ người dùng . Khá ấn tượng, Tuy nhiên, TikTok đã vượt qua mốc tương tự chỉ trong 5 năm đạt 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 9 năm 2021. 

Chỉ riêng sự phát triển lớn mạnh của nó đã mang lại tiềm năng to lớn cho các thương hiệu trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. 

Tuy nhiên, nếu số lượng người dùng tuyệt đối không đủ để thuyết phục bạn, hãy xem xét điều này:

TikTok cũng đã thực hiện nghiên cứu cho thấy 52% người dùng cho biết họ tìm thấy sản phẩm mới từ quảng cáo trên TikTok. Ước tính 61% trong số họ cho biết họ cảm thấy quảng cáo trên TikTok là duy nhất so với các nền tảng video và xã hội hàng đầu khác. Cuối cùng, nó sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào đối tượng phần lớn khác với Facebook, cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận tổng thể của mình.

Khuyến khích quyết định mua hàng

Nhờ khả năng đưa vào nền tảng một cách liền mạch, quảng cáo TikTok giúp chuyển người dùng xuống kênh bán hàng. 

Quảng cáo nguồn cấp dữ liệu trên TikTok là trải nghiệm toàn màn hình, âm thanh và không khác gì nội dung TikTok bình thường. Trải nghiệm toàn màn hình có nghĩa là người dùng ít có khả năng bị phân tâm hơn so với quảng cáo nguồn cấp dữ liệu tiêu chuẩn của Facebook. 

Các thương hiệu đã biết rằng quảng cáo trên nền tảng này tạo ra kết quả xuất sắc. Bằng cách sử dụng quảng cáo TikTok, Blue Specs Glasses đã quản lý để giảm tỷ lệ chuyển đổi là 2,8% và Chi phí mỗi chuyển đổi (CPA) là 7,59 đô la. 

Quảng cáo không thể phân biệt được với nội dung hấp dẫn, bình thường là yếu tố lớn đằng sau thành công của chúng. Hơn nữa, nghiên cứu từ Kantar cho thấy rằng người tiêu dùng xem quảng cáo TikTok là “thú vị và giải trí nhất”. Nếu người dùng thấy quảng cáo của bạn thú vị, họ có nhiều khả năng chú ý đến chúng hơn.

Cách tạo phễu bán hàng TikTok

Tạo phễu bán hàng trên TikTok là cách tốt nhất để tận dụng những lợi ích đã nêu ở trên. Bây giờ, hãy chuyển sang cách xây dựng toàn bộ kênh của bạn trong TikTok từ trên xuống dưới.

Đứng đầu

Trong tiếp thị kỹ thuật số nói, chiến lược “đầu kênh” giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. Mặc dù thuật toán của TikTok đã tuyệt vời cho phạm vi tiếp cận không phải trả tiền, nhưng có một số chiến lược khác mà bạn có thể sử dụng để tăng cường kết quả của mình.

Làm việc với những người có ảnh hưởng 

TikTok là một nền tảng chín muồi cho tiếp thị người có ảnh hưởng — những cá nhân như vậy là lý do tại sao ứng dụng thu hút nhiều người dùng. 

Những người có ảnh hưởng có thể giúp bạn quảng bá sản phẩm theo cách khác biệt hóa thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, khi theo dõi những người có ảnh hưởng thấy họ quảng cáo sản phẩm của bạn, họ có nhiều khả năng tin tưởng bạn hơn. Đây là điều mà một quảng cáo bình thường không thể giúp bạn.

 

Ví dụ về người ảnh hưởng TikTok

Tài khoản TikTok của họ hầu như chỉ đăng các video về đội của họ thực hiện các thủ thuật và pha nguy hiểm với tấm bạt lò xo của họ. Tuy nhiên, dường như họ cũng tài trợ lâu dài với nước tăng lực Bang — một lựa chọn rõ ràng cho nội dung cung cấp năng lượng adrenaline của họ.

Chạy quảng cáo

Quảng cáo TikTok là một phương pháp hiệu quả về chi phí khác để tạo khách hàng tiềm năng đầu kênh. Vì TikTok không được thiết lập tốt về độ tin cậy của nhà tiếp thị , nên nó không quá bão hòa và có tính cạnh tranh đối với các nhà quảng cáo như các nền tảng khác.

Tuy nhiên, cũng như nhiều nền tảng khác, các loại quảng cáo khác nhau xuất hiện trong ứng dụng:

  • Quảng cáo TopView: Những quảng cáo này xuất hiện ở đầu trang Dành cho bạn khoảng ba giây sau khi mở ứng dụng.
  • Tiếp quản thương hiệu: Quảng cáo toàn trang xuất hiện ngay khi bạn mở ứng dụng (sau màn hình tải). Quảng cáo tiếp quản thương hiệu có thể bao gồm một liên kết có thể nhấp đến trang web bên ngoài, tải xuống cửa hàng ứng dụng hoặc thậm chí cửa hàng TikTok của bạn (nếu bạn đã được chấp thuận).
  • Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu: Quảng cáo chuẩn mà người dùng gặp phải khi cuộn qua các video trong nguồn cấp dữ liệu trang chủ Dành cho bạn. 

Thương hiệu cũng có thể tận dụng không gian quảng cáo trong biểu ngữ Khám phá, thách thức Hashtag được gắn thương hiệu và các hiệu ứng được gắn thương hiệu ngoài các vị trí đặt quảng cáo chuẩn được liệt kê ở trên. 

Chạy các cuộc thi hoặc quà tặng

Thực hiện một cuộc thi hoặc một chương trình tặng quà là một cách tương tác hơn để nâng cao nhận thức về thương hiệu trên nền tảng. Hãy nhớ rằng, cũng như các nền tảng truyền thông xã hội khác, bạn cần tuân theo các quy tắc và hướng dẫn của TikTok để thử chiến lược này.

Điều đó đang được nói, các cuộc thi và quà tặng có thể giúp bạn tiếp cận một cách tự nhiên lượng khán giả khổng lồ. Bạn sẽ không cần phải trả tiền cho các quảng cáo, nhưng bạn sẽ phải chịu chi phí cho các sản phẩm mà bạn đang cho đi.

Ở giữa

Phần giữa của phễu bán hàng / tiếp thị là nơi bắt đầu tận dụng sự chú ý mới của bạn. Tương tác với khán giả của bạn ở nhiều nơi là chìa khóa để thu hút mọi người đến gần hơn với thương hiệu và sản phẩm của bạn. 

Đây là cách thực hiện :

Tương tác với những người theo dõi của bạn

Dù muốn hay không, chỉ số tương tác vẫn quan trọng. Hầu hết, nếu không phải tất cả, các thuật toán truyền thông xã hội ưu tiên nội dung tạo ra các cuộc trò chuyện. Bài đăng của bạn càng tạo ra nhiều buzz thì càng có nhiều người xem. 

Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo các bài đăng của bạn tạo ra các cuộc trò chuyện là gì? Thích và trả lời bình luận của bạn. 

Công ty thường thích và trả lời bình luận trên các video TikTok của mình, cho thấy công ty quan tâm đến ý kiến ​​của khán giả.

Khi bạn trả lời nhận xét về bài đăng của mình, bạn cũng đang khuyến khích người nhận xét tiếp tục chuỗi. Hành vi này nuôi dưỡng mối quan hệ kinh doanh – người tiêu dùng, tức là họ có nhiều khả năng nhớ và mua hàng của bạn hơn. 

Khuyến khích theo dõi trên các nền tảng khác

Yếu tố chính khác của bất kỳ chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội nào (bao gồm cả TikTok) là quảng bá chéo và khuyến khích những người theo dõi bạn trên các nền tảng khác. 

Các nền tảng truyền thông xã hội khác mà bạn quyết định quảng cáo chéo phần lớn phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn. Tuy nhiên  TikTok cho phép bạn kết nối tài khoản Instagram hoặc kênh YouTube của mình, cả hai tài khoản này đều hiển thị dưới dạng biểu tượng chuyên dụng bên cạnh nút theo dõi trên hồ sơ của bạn.

Khi bạn kết nối đối tượng của mình với Instagram, bạn có thể tận dụng các tính năng Shop đã thiết lập của nó và sử dụng Instagram Automation by ManyChat để mở rộng quy mô tạo khách hàng tiềm năng hơn nữa. Với tầm quan trọng của các nền tảng truyền thông xã hội đối với sự tương tác, không có gì phải bàn cãi khi sử dụng các công cụ Tự động hóa Instagram cho phép bạn tự động hóa các loại tương tác này.  

Đáy phễu

 Đó là một phần trong hành trình của khách hàng khi mọi người đã nghe nói về bạn, họ thích những gì bạn cung cấp và họ đang cân nhắc mua hàng của bạn. Tất cả những gì họ cần là một chút thúc đẩy để khuyến khích mua hàng.

Sử dụng các mẹo sau để giúp tăng doanh số bán hàng của bạn:

Liên kết hoặc quảng cáo cửa hàng Shopify trong nội dung của bạn

TikTok hiện đang thử nghiệm các tính năng mua sắm trong ứng dụng và đã hợp tác với Shopify . Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp Thương mại điện tử, bạn sẽ muốn yêu cầu quyền truy cập vào tính năng này càng sớm càng tốt.

Khi bạn có quyền truy cập vào một cửa hàng TikTok, bạn sẽ có thể tạo ra một cuộc hành trình dễ dàng từ nội dung nguồn cấp dữ liệu của bạn đến trang thanh toán. Trong thời gian chờ đợi, bạn nên bao gồm một liên kết đến cửa hàng Shopify hoặc trang đích trong tiểu sử hồ sơ của mình.

Ví dụ về Shopify và TikTok thông qua Beardbrand

Thông thường, chỉ liên kết với cửa hàng của bạn là không đủ để tạo ra sự thúc đẩy bổ sung đó để đưa mọi người về đích. Tuy nhiên, những gì bạn có thể làm là tích hợp Shopify với ManyChat . Với sự tích hợp này, bạn có thể tận dụng sự kết hợp mạnh mẽ của các công cụ từ phiếu giảm giá Shopify đến lời nhắc giỏ hàng bị bỏ qua và hơn thế nữa để tạo doanh số bán hàng mới và khôi phục lại hàng hóa bị mất.

Gửi mọi người tới Messenger 

Một phương pháp khác mà bạn có thể thử tại thời điểm này trong kênh là bỏ qua hoàn toàn tùy chọn duyệt cửa hàng và sử dụng không gian liên kết sinh học của bạn cho URL Tham chiếu Messenger . Tính năng này đưa mọi người trực tiếp đến chatbot Messenger của bạn và có thể là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn muốn tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ.

Sử dụng URL giới thiệu Messenger cho tiktok

Nhờ sự phổ biến của TikTok, giờ đây việc kiếm tiền trực tuyến của các doanh nghiệp nhỏ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng việc đưa mọi người qua phễu bán hàng TikTok của bạn chỉ là một phần của quá trình, tăng trưởng thực sự đến từ việc biến kênh này thành một kênh định kỳ. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.