CÁCH XÂY DỤNG THƯƠNG HIỆU TRÊN TIKTOK 2022

cách xây dựng thương hiệu trên tiktok 2022
Hãy cùng tìm hiểu cách các nhà quản lý thương hiệu có thể tận dụng tối đa TikTok trong năm nay và hơn thế nữa để xây dựng thương hiệu của họ với xây dựng thương hiệu của bạn.

TikTok là gì?

Tất cả chúng ta đều nhận thức được sức mạnh của mạng xã hội. Hãy nghĩ đến Facebook hoặc Instagram – những nền tảng truyền thông xã hội này là nơi hoàn hảo để kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu của bạn,  bây giờ,  đã đến thời đại của TikTok .

TikTok là một trang web truyền thông xã hội, giống như Instagram, Facebook và Twitter, nhằm mục đích kết nối mọi người lại với nhau. Vậy TikTok có gì khác biệt? Đầu tiên, đó là tất cả về video dạng ngắn. Người dùng có thể tải lên và chỉnh sửa video dài tối đa một phút – càng kỳ quặc và thú vị thì càng tốt.

Ảnh chụp màn hình của ba video TikTok

TikTok vẫn là một đứa trẻ mới trong khối so với những gã khổng lồ truyền thông xã hội khác, nhưng nó được kỳ vọng sẽ vượt qua 1,5 tỷ người dùng vào năm 2022 , trở thành nền tảng truyền thông xã hội lớn thứ 3 sau Facebook và WhatsApp.


 

Biểu đồ Người dùng TikTok theo độ tuổi

 

47,4% người dùng TikTok ở Mỹ trong độ tuổi 10-29 và 31,3% cơ sở người dùng của họ từ 40 tuổi trở lên. Cả hai giới tính đều sử dụng nền tảng này, nhưng khán giả nghiêng về nữ nhiều hơn một chút, vì cơ sở người dùng toàn cầu của họ bao gồm 60% nữ và 40% nam.

Lợi ích của TikTok đối với việc xây dựng thương hiệu

Các thương hiệu đã có sự hiện diện mạnh mẽ trên TikTok hiện đang gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, vẫn chưa quá muộn để bắt đầu và nếu bạn chưa có, bạn nên cân nhắc thêm nó vào kho vũ khí tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội của mình.

Khi bạn đã biết về ứng dụng và hiểu những gì bạn có thể làm với nó, bạn sẽ thấy rằng nó cực kỳ hữu ích cho việc xây dựng thương hiệu. TikTok là một nền tảng cực kỳ phổ biến ở thời điểm hiện tại và cung cấp những lợi ích sau:

1. Nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn

TikTok tự hào có phạm vi tiếp cận rộng lớn trên toàn cầu. 

Trên TikTok, việc lan truyền dễ dàng hơn nhiều so với các nền tảng khác. Bản chất thú vị, hấp dẫn của nội dung TikTok có nghĩa là mọi người không chỉ đơn giản là tiếp xúc với thương hiệu của bạn, họ cũng bắt đầu nghĩ và nói về bạn.

 

2. Kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn

Bạn muốn nhắc nhở khách hàng rằng bạn tuyệt vời như thế nào và cho họ thấy khía cạnh ít nghiêm túc của bạn? TikTok mang đến cơ hội tuyệt vời để chia sẻ nội dung thú vị, hấp dẫn với khán giả của bạn, cho phép bạn định vị thương hiệu của mình theo một cách mới.

Ví dụ: NBA đã sớm áp dụng TikTok và hiện tự hào có 14,2 triệu người theo dõi đáng kinh ngạc trên TikTok (tính đến tháng 1 năm 2022), nhiều hơn bất kỳ giải đấu thể thao nào khác.

 

3. Thu hút khán giả mới

Thế hệ Z cảm thấy thế nào về thương hiệu của bạn? Nếu bạn đang muốn thu hút khán giả nhỏ tuổi, TikTok là nền tảng hoàn hảo dành cho bạn.

Chỉ 10% thanh thiếu niên nói rằng Facebook là hình thức truyền thông xã hội ưa thích của họ – có nghĩa là các thương hiệu muốn nhắm mục tiêu đến khán giả trẻ tuổi thì tốt hơn nên tập trung nỗ lực vào TikTok.

 

4. Thúc đẩy doanh số bán hàng

TikTok có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn ở mọi giai đoạn của kênh, bao gồm cả bán hàng và doanh thu. Nó không chỉ là một kênh nhận thức. Trên thực tế, 92% người dùng đã thực hiện hành động sau khi xem TikTok .

Thương hiệu mỹ phẩm Too Faced đã thực hiện một chiến dịch TikTok ở Anh để tăng doanh số bán son bóng “Lip Injection Extreme” của họ. Thương hiệu đã chọn quảng cáo Tiếp quản thương hiệu, khi mở TikTok, đã trình bày một video toàn màn hình trong 5 giây và cho người dùng thấy kết quả “trước” và “sau” khi sử dụng sản phẩm của họ, mời phụ nữ Thế hệ Z “mua sắm” .

Quảng cáo Tiếp quản thương hiệu của Too Faced đã tạo ra 7,6 triệu lượt hiển thị trong một ngày và thúc đẩy 1,3 triệu lượt nhấp vào trang sản phẩm. Bây giờ đó là một chiến dịch tiếp thị thương hiệu tuyệt vời!

5. Tăng cường sự hiện diện tại địa phương của bạn

Nhiều người sáng tạo nội dung phổ biến có một lượng khán giả nhỏ nhưng chuyên dụng ở vị trí hoặc thị trường ngách của họ. Được biết đến như những người có ảnh hưởng nhỏ, họ có thể không có số lượng người theo dõi lớn nhất, nhưng họ rất nổi tiếng và được đánh giá cao trong khu vực của họ.

Cộng tác với những người có ảnh hưởng nhỏ có thể hữu ích cho các thương hiệu địa phương hoặc nhỏ đang tìm cách xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở một địa điểm cụ thể. Giống như làm việc với những người có ảnh hưởng lớn trên Instagram, bạn có thể tiếp cận với những người có ảnh hưởng nhỏ, những người có ảnh hưởng và nổi tiếng ở khu vực địa phương của bạn.

 

xây dựng thương hiệu tiktok

 

6. Tiếp sức cho Công cụ Tiếp thị Nội dung của Bạn

Bạn muốn tiếp tục sử dụng Instagram trong khi thử nghiệm TikTok? Chà, nhờ sự đơn giản của quảng cáo chéo trên TikTok, bạn có thể làm được!

Lưu video TikTok vào thư viện ảnh của bạn rất nhanh chóng và dễ dàng, có nghĩa là sau đó chúng là của bạn để tải lên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác mà bạn chọn. Chỉ trong vài phút, bạn có thể đăng video TikTok của mình lên nguồn cấp tin tức hoặc các câu chuyện trên Instagram của mình. Đây là một cách thú vị để “làm mới” nội dung Instagram của bạn bằng một số nội dung nhẹ nhàng hơn từ TikTok.

Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn đăng chéo lên nguồn cấp dữ liệu Insta của mình, hãy ghi nhớ sự khác biệt về kích thước. Các bài đăng trên newsfeed TikTok là 16: 9, trong khi các bài đăng trên newsfeed trên Instagram là 4: 5.

 

Cách xây dựng thương hiệu của bạn với TikTok

Theo mệnh giá, TikTok có thể trông giống như nó được tạo ra chỉ để giải trí và chơi trò chơi. Rốt cuộc, đó là ứng dụng dành cho thanh thiếu niên làm meme đang cố gắng lan truyền.

Nhưng – như các ví dụ ở trên cho thấy – khi các thương hiệu tham gia vào nền tảng truyền thông xã hội mới này, họ có thể gặt hái được thành quả.

Vậy, chính xác thì bạn có thể sử dụng TikTok như thế nào để bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình? Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn phát triển thành công lớn trên ứng dụng mới này.

1. Sử dụng Phân tích và Xu hướng Nổi bật trên Trang “Dành cho Bạn”

Ảnh chụp màn hình của TikTok analytics

Nguồn: TikTok

Khi đăng ký TikTok, bạn có thể chọn hồ sơ miễn phí hoặc trả tiền cho tài khoản Pro của họ. Tốt hơn là bạn nên sử dụng phiên bản Pro, vì nó sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào phân tích cho ứng dụng.

Bạn sẽ thấy thông tin chi tiết về những ai đang xem và chia sẻ video của bạn, điều này có thể cực kỳ hữu ích vì hiện tại vẫn còn rất ít thông tin về thuật toán TikTok. Tuy nhiên, chúng tôi biết việc cố gắng truy cập vào trang “Dành cho bạn” cực kỳ nổi tiếng là quan trọng như thế nào.

Trang “Dành cho bạn” cũng giống như trang “Khám phá” của Instagram. Nó hiển thị một bộ sưu tập các bài đăng từ các tài khoản tương tự với những bài mà người dùng đã theo dõi. Đây là một cách tuyệt vời để tăng nhận thức về thương hiệu , vì TikTok đang nói với người dùng theo nghĩa đen của bạn.

Khả năng hiển thị trong tương lai của bạn phần lớn dựa trên hiệu suất của các video trước đó . Vì vậy, nếu video TikTok đầu tiên của bạn được lan truyền, thì bạn đã có một khởi đầu tuyệt vời! Ngay sau khi một video mới được xuất bản, nó sẽ được hiển thị cho một số lượng nhỏ người dùng. Nếu những người dùng này thích nó và tương tác với nó, thì TikTok sẽ mở nó cho nhiều người hơn nữa.


Vị trí địa lý của bạn cũng quan trọng. Sau khi phát trực tiếp video, video đó thường chỉ được hiển thị cho người dùng ở cùng một quốc gia. Đây là tin tốt cho các thương hiệu nhỏ hơn đang cố gắng cải thiện hoạt động tiếp thị bản địa hóa của họ .

Các thương hiệu lớn hơn có thể coi đây là một bất lợi. Tuy nhiên, nếu video của bạn hoạt động tốt ở vị trí địa lý ban đầu mà video được chia sẻ, thì video sẽ bắt đầu đến các vị trí xa hơn. Vì vậy, miễn là video của bạn hấp dẫn, thì không cần các thương hiệu lớn hơn phải lo lắng!

Ngoài ra, bạn nên sử dụng thẻ bắt đầu bằng # và hiệu ứng âm thanh , vì cả hai đều giúp video lan truyền. Tại sao lại có thẻ bắt đầu bằng #? Việc thêm chúng giúp video có thể hiển thị trên các trang Khám phá – thậm chí người ta còn tin rằng việc sử dụng #foryou, #foryoupage và #fyp có thể tăng cơ hội giúp video trở nên nổi tiếng trên trang “Dành cho bạn”.

Video có thể lan truyền bất cứ lúc nào, ngay cả những video đã được tải lên cách đây rất lâu – nghĩa là nội dung trên TikTok có thời hạn sử dụng lâu hơn nhiều so với trên Instagram. Mọi hiệu suất của video đều được theo dõi bởi thuật toán của nó. Vì vậy, có nhiều khả năng một video từ một tháng trước có thể bắt đầu đạt được sức hút nghiêm trọng nếu video đó đột nhiên bắt đầu hoạt động tốt.

Nếu bạn theo dõi các xu hướng mới nhất, đăng thường xuyên và sử dụng thông tin chi tiết từ phân tích TikTok để xác định loại nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn muốn xem, thì bạn sẽ có cơ hội lớn hơn để đưa nội dung đó lên trang “Dành cho bạn” – điều cuối cùng mục tiêu cho mọi thương hiệu, vì nó làm cho chúng dễ khám phá hơn nhiều.

2. Đảm bảo tất cả các bài đăng đều mang lại lợi ích cho sự nhận biết và tương tác thương hiệu

Nhận thức về thương hiệu và mức độ tương tác phải luôn được bạn đặt lên hàng đầu khi tạo nội dung cho TikTok.

Đây không phải là tất cả những gì khó thấy vì có một số tính năng và xu hướng của TikTok mà bạn sẽ có thể sử dụng để giúp tên thương hiệu của mình nổi tiếng.

Và khi tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu, điều quan trọng là bạn phải chú ý đến tiếng nói thương hiệu và câu chuyện thương hiệu của mình. Nhất quán là chìa khóa để xây dựng nhận thức về thương hiệu.

3. Quảng cáo trên Tiktok

Ngoài việc xây dựng sự hiện diện tự nhiên, bạn cũng nên thử Quảng cáo TikTok. Có nhiều định dạng quảng cáo khác nhau có sẵn, tùy thuộc vào mục tiêu và ngân sách của bạn.

Quảng cáo tiếp quản thương hiệu được hiển thị cho đối tượng mục tiêu của bạn ngay sau khi họ mở ứng dụng, có một liên kết có thể nhấp. Định dạng hiển thị, đáng mong đợi này sẽ tồn tại trong một ngày. Tuy nhiên, với 50.000 đô la mỗi ngày cho 5 triệu lần hiển thị được đảm bảo, tùy chọn này có thể nằm ngoài khả năng của nhiều thương hiệu.

xây dựng thương hiệu tiktok

Nếu quảng cáo tiếp quản thương hiệu nằm ngoài ngân sách của bạn, bạn có thể thử quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu. Đây là những quảng cáo video gốc xuất hiện giữa nội dung do người dùng tạo và có thể dài từ 9 đến 15 giây. Với $ 10 cho mỗi lần hiển thị (trả trước tối thiểu 600 lần hiển thị), đây là một tùy chọn thân thiện với ngân sách hơn.

Nhược điểm duy nhất của những quảng cáo này là người dùng được phép bỏ qua chúng. Tuy nhiên, điều này chỉ khuyến khích thương hiệu của bạn tạo ra các quảng cáo hấp dẫn mà khán giả của bạn sẽ muốn xem!

4. Tạo ống kính và bộ lọc khuôn mặt có thương hiệu

Cũng giống như Snapchat, TikTok cho phép các thương hiệu tạo các bộ lọc và ống kính cho khuôn mặt rất riêng của họ. Chúng tồn tại trong 10 ngày và cho phép người dùng thêm chúng vào nội dung của riêng họ. 64% người dùng ấn tượng đã sử dụng bộ lọc khuôn mặt trước đây , vì chúng là một cách sáng tạo để trộn các video của họ.

Tạo một bộ lọc hoặc ống kính thú vị, vui nhộn và nhớ kết hợp đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn – để khi mọi người sử dụng nó trong video của họ, những người theo dõi họ cũng sẽ nhìn thấy thương hiệu của bạn. Điều này tạo ra hiệu ứng gợn sóng có thể có hàng nghìn người dùng thử các bộ lọc và ống kính của bạn và quảng bá thương hiệu của bạn trên nền tảng.

Bạn thậm chí có thể hợp tác với TikTok để tạo ra các ống kính có thương hiệu 2D và 3D. Hợp tác với TikTok có nghĩa là ống kính sẽ xuất hiện trong tab “Xu hướng” trong 10 ngày. Tuy nhiên, đây là một hình thức khuyến mại đắt tiền khác, vì nó có thể có giá từ 80.000 đến 120.000 đô la tùy thuộc vào mức độ phức tạp của thiết kế ống kính.

5. Sử dụng Hashtag Thách thức

Bạn có hai lựa chọn ở đây: bạn có thể tạo thẻ bắt đầu bằng # của riêng mình và khuyến khích người theo dõi sử dụng thẻ này hoặc bạn có thể tham gia vào một thử thách hiện tại đang thực hiện các vòng.

Nếu thách thức lan truyền, thì hàng trăm nghìn người dùng sẽ trở nên quen thuộc với thương hiệu của bạn. Khoảng một phần ba người dùng đã tham gia vào những loại thử thách này trước đây , khiến chúng trở thành một con đường phổ biến để lan truyền.

Một trong những thách thức về thương hiệu hoạt động tốt nhất của TikTok đến từ Chipotle , trong đó họ khuyến khích người hâm mộ đăng video về cảnh họ nhảy cùng với hashtag #GuacDance.

 

6. Sử dụng nhạc Viral

Hãy xem các video có thẻ #ThisIsBliss , và bạn sẽ nhận thấy một điều: tất cả chúng đều sử dụng cùng một loại nhạc.

Thương hiệu chăm sóc da này, Bliss, đã tạo ra bản nhạc rất riêng của họ để người dùng thêm vào video của họ cùng với thẻ bắt đầu bằng #, nhanh chóng lan truyền.

7. Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Cũng giống như Instagram, TikTok có riêng những người có ảnh hưởng cực kỳ nổi tiếng. Để nhìn nhận điều này, ít nhất 40 ngôi sao TikTok có hơn 10 triệu người theo dõi .

Mặc dù bạn có thể không hợp tác với những tên tuổi lớn như vậy, nhưng hãy tìm những người dùng TikTok có hàng chục nghìn người theo dõi. Vẫn đáng để thực hiện chiến lược tiếp thị có người ảnh hưởng với những “người có ảnh hưởng nhỏ” này.

Hãy xem công việc của Red Bull với người có ảnh hưởng C9 Keeoh để tìm nguồn cảm hứng!

8. Phát trực tiếp

Phát trực tiếp là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác với người hâm mộ của bạn, nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ cần ít nhất 1.000 người theo dõi để làm như vậy.

Bằng cách phát trực tiếp, bạn mang đến cho những người theo dõi cơ hội tương tác với bạn, đặt câu hỏi và có được cảm nhận tốt hơn, chân thực hơn về tính cách thương hiệu của bạn.

xây dựng thương hiệu tiktok

 

Lời kết

TikTok không chỉ là nơi dành cho thanh thiếu niên để lan truyền. Ứng dụng cực kỳ phổ biến này không có dấu hiệu chậm lại và sẽ là trọng tâm chính của các thương hiệu trên hầu hết các ngành vào năm 2022.

TikTok có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn ở mọi giai đoạn của kênh, từ nhận thức đến lòng trung thành và bán hàng. Tuy nhiên, như với bất kỳ kênh truyền thông xã hội nào, nội dung chất lượng cao là chìa khóa. Vào cuối ngày, người dùng ở đó để giải trí chứ không phải để xem quảng cáo.

Cho dù bạn đang chạy chiến dịch TikTok đầu tiên của mình hay bạn đã có sự hiện diện lâu dài trên nền tảng, các mẹo nêu trên sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu mạnh hơn, thành công hơn trên TikTok.

Bạn không biết làm thế nào để theo dõi kết quả của những nỗ lực xây dựng thương hiệu của mình? TikTok Analytics sẽ cho bạn biết rất nhiều về các số liệu chính như tăng trưởng người theo dõi, lượt xem video, lượt xem hồ sơ, lượt thích, nhận xét và lượt chia sẻ. Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-facebook-tiktok-marketing-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan