Chắc hẳn bạn vẫn chưa quên vụ việc gây chấn động ngành hàng bánh kẹo nói chung. Mà nạn nhân không ai khác chính là thương hiệu bánh kẹp nổi tiếng Kinh Đô vào năm 2015. Khi một đoạn video được đăng tải về việc có giòi, ruồi, sử dụng trứng không rõ nguồn gốc khi sản xuất. Vụ việc này đã khiến Kinh Đô lao đao khi tìm cách xử lý khủng hoảng truyền thông của mình.
Nhưng điều đáng nói là Kinh Đô lại chọn cách im lặng khi mà họ được coi là một thương hiệu lớn. Và có kinh nghiệm trong truyền thông. Vậy lí do là gì? Thì dưới đây PA Marketing sẽ đi vào phân tích cùng bạn đọc.
1.Thông tin được tổng hợp từ báo chí.
Vào ngày 17/09/ 2015, một tờ báo điện tử cho đăng tải một đoạn video. Nó được cho là từ nhà máy sản xuất bánh của Kinh Đô.
Thông cáo từ báo chí
- Trong quá trình sản xuất bánh trung thu tại Kinh Đô. Công nhân liên tục để rơi trứng xuống sàn. Nhưng họ vẫn nhặt lên sử dụng tiếp; Trong nhân bánh Kinh Đô có giòi, ruồi; Sử dụng “hàng nghìn quả trứng không rõ nguồn gốc”,… Đây được voi là nguồn cơn châm ngòi cho khủng hoảng truyền thông bùng nổ.
- Đây được coi là một thông tin gây chấn động ngành hàng bánh kẹo nói chung. Và với mặt hàng bánh trung thu nói riêng. Bởi thời điểm xảy ra khủng hoảng của Kinh Đô chính là lúc cao điểm mùa vụ bánh Trung thu 2015.
2.Cách xử lý khủng hoảng truyền thông của Kinh Đô.
Tuy nhiên, cho đến này thì vẫn chưa có động thái; Hay một phát ngôn chính thức nào từ Kinh Đô đến người tiêu dùng và báo chí.
Lùm xùm vụ việc của bánh trung thu Kinh Đô
Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Kinh Đô im lặng?
Ý kiến từ các chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông:
- Một vị chuyên gia nói rằng: Chưa biết được kế hoạch của Kinh Đô như thế nào. Hoặc cũng có thể hãng đang xúc tiến một kế hoạch nào đó. Kinh Đô cũng được cho là thương hiệu lớn và kinh nghiệm trong truyền thông.
- Một vị chuyên gia khác lại cho rằng: Nếu những gì bị vạch trần là đúng sự thực. Thì Kinh Đô lên tiếng tại thời điểm cao điểm mùa vụ trung thu không hề có lợi chút nào cho hoạt động bán hàng. Còn nếu như Kinh Đô là doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thì những câu chuyện nói xấu sẽ tự khắc bị chìm đi do “tiếng thơm” có sẵn từ trước của Doanh nghiệp.
Còn theo bạn, bạn thấy cách xử lý khủng hoảng truyền thông của Kinh Đô như thế nào?
Sự thật về việc sử dụng trứng không rõ nguồn gốc
Ý kiến cá nhân:
- Tôi cho rằng: Kinh Đô đã sử dụng thành công và hiệu quả Chiến lược im lặng trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông lần này.
- Hiện nay, có thể nói vụ việc này đã chìm xuống. Và dư luận xã hội cũng đã chóng quên vụ việc. Bởi đám đông đang có nhiều hơn sự quan tâm khác. Như vậy, hãng đã xử lý thành công đợt khủng hoảng này chỉ bằng cách “im lặng”.
Chiến lược im lặng- cách xử lý khủng hoảng truyền thông riêng của Kinh Đô:
- Chiến lược im lặng: Là chiến lược không đáp trả các sự công kích vây quanh bằng cách: Không đưa ra bất kỳ sự giải thích, biện minh nào.
- Đây là chiến lược chỉ dành cho những tình huống đặc biệt theo triết lý cao siêu. Hãy im lặng và sau đó sự im lặng sẽ tự trả lời tất cả.
3.Khi nào Doanh nghiệp nên sử dụng “chiến lược im lặng”?
Đối với một tổ chức khi không may rơi vào vòng xoáy của sự công kích. Thì chỉ nên sử dụng chiến lược này khi vụ việc nằm trong 3 trường hợp sau:
Kinh đô lựa chọn cách xử lý khủng hoảng “im lặng”
– Một là:
Doanh nghiệp không thể nghĩ ra bất kỳ sự giải thích nào có thể khiến công chúng chấp nhận. Và may mắn là uy tín của Doanh nghiệp của bạn đủ lớn đến mức khiến công chúng hoàn toàn tin tưởng vào sự liêm chính của nó. Dân chúng tin rằng nó không thể làm sai vậy được. Đó là điều vô lý đối với họ.
– Hai là:
Doanh nghiệp có thể đưa ra lời giải thích thuyết phục về việc: Doanh nghiệp sẽ lựa chọn im lặng; Doanh nghiệp không muốn đẩy vấn đề đi quá xa. Vì điều đó là không cần thiết và không có lợi cho ai cả.
– Ba là:
Doanh nghiệp thường lựa chọn chiến lược im lặng trước những cáo buộc mà Doanh nghiệp có một lý do ngầm nào đó không thể tiết lộ; Hoặc buộc phải giữ kín để bảo toàn đại cuộc. Và điều đó có khả năng vận động hành lang (lobby) khá mạnh. Đủ để làm con tàu dư luận mất tích vào cái hố sâu thẳm của thời gian”.
(Một đoạn trích trong quyển Quyền năng bí ẩn, trang 514)
Có một điều thú vị rằng,: Đây chỉ là 1 trong 7 chiến lược phòng vệ đỉnh cao trong PR. Đã được phổ biến vào tháng 11 năm 2014 thông qua “Quyền năng bí ẩn”. Tức là trước khi vụ việc khủng hoảng của Kinh Đô xảy ra vào tháng 9 năm 2015.
4.Kinh nghiệm về cách xử lý khủng hoảng truyền thông của Kinh Đô.
Qua tình huống trên nói lên 2 kinh nghiệm quan trọng:
Bài học xử lý khủng hoảng
- Không phải khi vướng phải khủng hoảng truyền thông. Thì cứ phải chạy đôn chạy đáo tổ chức họp báo; Đính chính công khai và la to lên cho cả làng biết là cách xử lý khủng hoảng truyền thông khôn ngoan cho các Doanh nghiệp. Có những tình huống mà Doanh nghiệp nên im lặng. Và phải quan sát sự việc, để tự nó được giải quyết. Giống như việc bạn quan sát vết thương tự lành.
- Khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra ở mọi Doanh nghiệp, mọi thời điểm với các tình huống khác nhau. Nhưng triết lý xử lý khủng hoảng truyền thông lại có chung một cội nguồn gốc rễ sâu xa. Khi Doanh nghiệp đã nắm rõ triết lý này. Thì Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự vận dụng chúng một cách thành công. Và giúp Doanh nghiệp tránh được những tổn thất về danh tiếng và tài chính rất hiệu quả. Bước ra khỏi khủng hoảng một cách an toàn, nhẹ nhàng nhất có thể.
Nguồn: Lê Trần Bảo Phương
Như đã nói thì việc nắm rõ kiến thức, hiểu về cách thức phát triển của một cuộc khủng hoảng. Nhất là những triết lý về cách xử lý khủng hoảng truyền thông là rất quan trọng. Nó quyết định đến 80% thành công của việc xử lý khủng hoảng. Nên điều mà chúng tôi có thể giúp bạn là: Một chuyên gia về xử lý khủng hoảng và một khóa đào tạo Huấn luyện xử lý khủng hoảng truyền thông tại PA Marketing. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn đang cần một sự trợ giúp.
Bài viết liên quan
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th8
Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả mới nhất 2023
Trong thời kì xã hội phát triển thời kì của công nghệ 4.0 thì có [...]
Th8
CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN TIKTOK
Ra mắt thương hiệu trên TikTok là một cách hiệu quả để tạo dựng tên [...]
Th8
CÁC CÁCH KIẾM TIỀN TRÊN TIKTOK
TikTok là một nền tảng độc đáo cho những người sáng tạo để kiếm tiền [...]
Th8
HƯỚNG DẪN CÁCH LIVESTREAM TRÊN TIKTOK
TikTok LIVE là một tính năng mạnh mẽ, mang lại giá trị đáng kể cho [...]
Th8
CÁCH SEO TIKTOK
Nếu bạn đã bỏ lỡ những cơ hội quý báu trong chiến lược SEO truyền [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO CÓ NHIỀU LƯỢT XEM TRÊN TIKTOK
TikTok là một công cụ hết sức mạnh mẽ để tăng cường sự tiếp cận [...]
Th8
CÁCH ĐỂ CÓ NHIỀU LƯỢT XEM VIDEO TRÊN TIKTOK
Việc thu hút lượt xem và tương tác thực sự từ người xem là một [...]
Th8
Cách tạo chiến dịch quảng cáo TikTok hiệu quả
Hướng dẫn đầy đủ và chuyên sâu mới nhất [Tháng 8/ 2023] Tác giả: Nguyễn Phan [...]
Th8
Cách phát trực tiếp trên Tiktok và làm thế nào để nó trở nên thật hấp dẫn
Hướng dẫn phát trực tiếp trên Tiktok, marketing, ads TikTok hiệu quả, uy tín chuyên [...]
Th8
KHÓA HỌC LÃNH ĐẠO TÁI TẠO DOANH NGHIỆP
Chỉ với 2,8 triệu đồng/ 1 người/ 1 khóa học CEO là anh/chị chủ doanh [...]
Th8
KHÓA HỌC LÃNH ĐẠO TÁI TẠO DOANH NGHIỆP
Khóa học lãnh đạo tài chính cho doanh nghiệp là một chương trình đào tạo [...]
Th7