CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ

chiến lược bán hàng online hiệu quả

Một kế hoạch chiến lược bán hàng mạnh mẽ tạo nền tảng cho một tổ chức bán hàng gắn kết và thành công.

Các chiến lược và sáng kiến bán hàng cũng sắp xếp nhân viên bán hàng dựa trên các mục tiêu chung và trao quyền cho họ làm việc tốt nhất – giữ cho họ hạnh phúc và thành công.

Trong bài viết này, tôi sẽ đi sâu vào một số chiến lược và sáng kiến bán hàng có thể giúp bạn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn và chốt nhiều giao dịch hơn. Nhưng trước tiên, hãy xác định chiến lược bán hàng là gì.

 

Chiến lược bán hàng là gì?

Chiến lược bán hàng là một tập hợp các quyết định, hành động và mục tiêu thông báo cách nhóm bán hàng của bạn định vị tổ chức và các sản phẩm của tổ chức để đóng cửa khách hàng mới. Nó hoạt động như một hướng dẫn để các đại diện bán hàng tuân theo, với các mục tiêu rõ ràng liên quan đến quy trình bán hàng, định vị sản phẩm và phân tích cạnh tranh.

 

Hầu hết các chiến lược liên quan đến một kế hoạch chi tiết về các phương pháp và quy trình tốt nhất do ban quản lý đặt ra.

Thành phần quan trọng nhất trong việc lựa chọn và thực hiện chiến lược bán hàng của bạn là khách hàng của bạn. Vì lý do này, một chiến lược bán hàng không nên là một kích thước phù hợp với tất cả. Mỗi khách hàng là khác nhau, do đó, các tổ chức khác nhau nên vạch ra và thực hiện các chiến lược khác nhau.

Hãy đề cập đến một số chiến lược bán hàng phổ biến – bao gồm cả bán hàng trong nước.

Chiến lược bán hàng

  1. Tăng doanh số bán hàng trực tuyến thông qua phương tiện truyền thông xã hội.
  2. Trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng.
  3. Ưu tiên các cuộc gọi bán hàng trong nước là khách hàng tiềm năng nóng.
  4. Nghiên cứu kỹ lưỡng và đủ điều kiện triển vọng.
  5.  Đừng ngại gọi điện lạnh lùng.
  6. Cung cấp một cuộc trình diễn của sản phẩm.
  7. Cung cấp kết quả cuối cùng rõ ràng, được cá nhân hóa.
  8. Hãy sẵn sàng điều chỉnh đề nghị của bạn.
  9. Tự tin chốt giao dịch.
  10. Nuôi dưỡng các tài khoản hiện có để có cơ hội bán hàng trong tương lai.

 

1. Tăng doanh số bán hàng trực tuyến thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những cách phổ biến nhất mà mọi người tiêu thụ thông tin ngày nay. Đó là lý do tại sao chín trong số mười doanh nghiệp bán lẻ đang hoạt động trên ít nhất hai nền tảng xã hội. Với dữ liệu về phía bạn, việc tăng doanh số bán hàng trực tuyến thông qua phương tiện truyền thông xã hội là điều có thể đạt được với một số tư duy sáng tạo và lập kế hoạch chiến lược.

Mặc dù có thể hấp dẫn khi nhảy vào xu hướng truyền thông xã hội nóng nhất hoặc đi đến nơi đối thủ cạnh tranh của bạn đang ở, nhưng đó có lẽ sẽ không phải là lựa chọn tốt nhất của bạn. Thời gian là điều cốt yếu và bạn sẽ muốn xây dựng quy trình của mình một cách hiệu quả nhất có thể. Vì vậy, hãy siêng năng tìm ra nơi khách hàng mục tiêu của bạn đang dành thời gian của họ và gặp họ ở nơi họ hoạt động tích cực nhất.

Lưu ý rằng giọng điệu và giọng nói của bạn có thể cần phải điều chỉnh cho phù hợp với nền tảng để bạn có thể kết nối với khán giả của mình. Bạn sẽ muốn nội dung của mình hòa trộn một cách tự nhiên với nền tảng và không có vẻ lạc lõng

2. Trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng

Các phương pháp hay nhất đã được thử nghiệm và đúng đắn cũng như chuyên môn thích hợp là một số cách lâu dài nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn và tạo thêm uy tín cho tổ chức của bạn. Tôi chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng không ai muốn cảm thấy như họ đang bị bán cho. Thay vào đó, tốt hơn hết là bạn nên giúp đỡ mọi người bằng cách đưa ra giải pháp cho các vấn đề của họ.

Trong Nghiên cứu Tác động Lãnh đạo Tư duy năm 2020, 88% số người được hỏi đồng ý rằng lãnh đạo tư tưởng có hiệu quả trong việc nâng cao quan điểm của họ về một công ty. 

Vậy bắt được gì?

Không phải tất cả nội dung lãnh đạo tư tưởng đều được tạo ra như nhau. Cũng giống như nó có thể ảnh hưởng tích cực đến một công ty, khả năng lãnh đạo tư tưởng kém có thể tàn phá các mục tiêu bán hàng của công ty. 

3. Ưu tiên các cuộc gọi bán hàng trong nước là khách hàng tiềm năng nóng.

Có một câu hỏi lâu đời: “Tôi có nên thảo luận về giá sản phẩm với khách hàng tiềm năng trong cuộc gọi bán hàng đầu tiên không?” Câu trả lời trung thực là: Nó phụ thuộc. Bạn và nhóm bán hàng của bạn biết quy trình của bạn trước và sau và nếu bạn đã thấy thành công với việc quảng cáo chiêu hàng với giá cả đầu tiên, cuối cùng hoặc ở đâu đó ở giữa, hãy gắn bó với những gì đang làm việc cho bạn.

Ngoài ra, nhóm của bạn phải luôn ưu tiên những khách hàng tiềm năng gọi vào bán hàng trước. Những khách hàng tiềm năng nóng bỏng này chắc chắn quan tâm đến những gì bạn phải bán và muốn biết đủ thông tin về cách nó sẽ mang lại lợi ích cho họ trước khi họ đưa ra quyết định. Bằng cách ưu tiên nói chuyện với những khách hàng tiềm năng này ngay khi họ gọi điện hoặc gửi email, bạn đang nỗ lực hết mình và cho họ thấy rằng bạn hữu ích, định hướng giải pháp và quan tâm đến thời gian của họ. Nếu điều đó có nghĩa là đóng giao dịch trong cuộc gọi đầu tiên, thì không có hại gì trong đó miễn là khách hàng có thông tin họ cần để đưa ra quyết định sáng suốt.

4. Nghiên cứu kỹ lưỡng và đủ điều kiện triển vọng.

Ngay cả chiến lược bán hàng mạnh nhất cũng không thể bù đắp cho việc nhắm mục tiêu sai khách hàng. Để đảm bảo nhóm của bạn đang bán hàng cho đúng loại khách hàng, hãy khuyến khích họ nghiên cứu và xác định khách hàng tiềm năng trước khi cố gắng thảo luận về sản phẩm của bạn. Họ sẽ thấy rằng nhiều công việc hơn trên giao diện người dùng có thể dẫn đến các cuộc trò chuyện kết thúc suôn sẻ hơn sau này.

Phác thảo các tiêu chí mà một khách hàng tiềm năng phải đáp ứng để đủ điều kiện cho họ trở thành khách hàng tiềm năng có xác suất cao. Điều này phải dựa trên lịch sử tương tác và nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng.

 

5. Đừng ngại gọi điện lạnh lùng.

Trong bán hàng, gọi điện lạnh là không thể tránh khỏi. Nhưng nó không cần phải đau khổ. Có một số kỹ thuật gọi điện lạnh thực sự hiệu quả, bao gồm cả mẫu gọi điện lạnh chống đạn của chúng ta. Yêu cầu nhóm bán hàng của bạn thực hành các cuộc gọi lạnh với nhau trước khi thực hiện các cuộc gọi thực tế; nó sẽ thúc đẩy sự tự tin của họ và giúp họ cảm thấy thoải mái với kịch bản.

 

6. Cung cấp một cuộc trình diễn của sản phẩm.

Quảng cáo chiêu hàng có thể là thời điểm tạo nên hoặc đột phá trong chiến lược bán hàng. Quảng cáo chiêu hàng phải là một bài thuyết trình mạnh mẽ, hấp dẫn, nhưng nó cũng không thể diễn ra quá mạnh mẽ kẻo bạn sẽ khiến khách hàng tiềm năng sợ hãi.

Nghiên cứu các yếu tố của một quảng cáo chiêu hàng thành công và chứng minh cho khách hàng tiềm năng thấy họ sẽ được hưởng lợi như thế nào từ việc mua hàng. Yêu cầu nhóm của bạn luyện tập với nhau. Tốt hơn nữa, hãy thử nghiệm các bài thuyết trình của bạn trên một vài khách hàng trung thành và thu thập phản hồi của họ.

7. Cung cấp kết quả cuối cùng rõ ràng, được cá nhân hóa.

Khi khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn, họ không nhất thiết phải tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ đang tìm kiếm kết quả cuối cùng mong muốn của họ. Những khách hàng này muốn mua một phương tiện để cải thiện hoạt động của chính họ hoặc đơn giản là cải thiện chiến lược của họ với sự trợ giúp của dịch vụ của bạn.

Sau khi bạn giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn phải cá nhân hóa lợi ích cho từng khách hàng theo cách có giá trị đối với họ. Nếu bạn đang bán phần mềm dịch vụ khách hàng cho một doanh nghiệp nhỏ không có kinh nghiệm với một doanh nghiệp nhỏ, công việc của bạn là giáo dục họ về việc sử dụng nó trong bối cảnh của một doanh nghiệp nhỏ, chứ không phải quản lý hàng trăm nhân viên ở những doanh nghiệp lớn hơn. Bằng cách đó, họ sẽ có thời gian dễ dàng hơn để xem cách họ có thể sử dụng nó và dành ít thời gian hơn để tranh luận về việc họ sẽ sử dụng nó để làm gì.

Bằng cách vẽ một bức tranh rõ ràng về kết quả cuối cùng, khách hàng của bạn sẽ có thể thấy giá trị của việc mua hàng và cảm thấy có xu hướng chấp nhận lời đề nghị hơn.

8. Hãy sẵn sàng điều chỉnh đề nghị của bạn.

Trong các cuộc trò chuyện bán hàng, bạn nên mong đợi bắt gặp những khách hàng có nhu cầu riêng. Nó chỉ là tự nhiên khi làm việc với các công ty có cấu trúc và nhu cầu khác nhau.

Thay vì nói “bạn sẽ không” hoặc “bạn không thể” – hãy đảm bảo chiến lược bán hàng của bạn có thể thích ứng để đáp ứng mong muốn của khách hàng.

9. Tự tin chốt giao dịch.

Cách bạn chốt giao dịch bán hàng cũng quan trọng như cách bạn bắt đầu cuộc trò chuyện. Khuyến khích các kỹ thuật kết thúc rõ ràng, súc tích và chắc chắn để đảm bảo nhóm bán hàng của bạn đặt đúng kỳ vọng và thực hiện đúng lời hứa của họ.

Giữ một danh sách các kỹ thuật đóng cửa đã được chứng minh, đi đến  sẽ giúp nhân viên bán hàng thường xuyên giành được giao dịch. Những kỹ thuật như vậy có thể bao gồm bây giờ hoặc không bao giờ đóng cửa, “Nếu bạn cam kết ngay bây giờ, tôi có thể giúp bạn được giảm giá 20%” hoặc câu hỏi kết thúc, “Theo ý kiến của bạn, những gì tôi đang cung cấp để giải quyết vấn đề của bạn?”

 

10. Nuôi dưỡng các tài khoản hiện có để có cơ hội bán hàng trong tương lai.

Quản lý tài khoản là một phần cực kỳ quan trọng của quy trình bán hàng, khuyến khích khách hàng trung thành, hài lòng và tận dụng các cơ hội bán chéo và bán thêm.

Sau khi nhóm bán hàng của bạn thấy thành công với chiến lược bán hàng, hãy tiến xa hơn và hình thành mối quan hệ đối tác giữa nhóm bán hàng của bạn và các nhóm dịch vụ khách hàng / thành công. Bằng cách đảm bảo sự hài lòng liên tục của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ có xu hướng kinh doanh lại với công ty của bạn và thậm chí ủng hộ điều đó.

 

Phương pháp bán hàng trong nước so với bán hàng ra nước ngoài

Ngoài việc bán thêm và bán kèm, có hai loại  phương pháp bán hàng quan trọng  : trong và ngoài nước.

Trong bán hàng ra nước ngoài – hệ thống kế thừa của hầu hết các nhóm bán hàng – các công ty dựa trên chiến lược bán hàng của họ dựa trên hành động của người bán. Họ dựa vào dữ liệu được nhập thủ công để theo dõi quy trình bán hàng và huấn luyện nhân viên bán hàng của họ, đồng thời họ điều hành bán hàng và tiếp thị một cách độc lập, tạo ra trải nghiệm rời rạc cho người mua.

Trong bán hàng trong nước – phương pháp hiện đại cho các nhóm bán hàng – các công ty dựa trên quy trình bán hàng của họ dựa trên hành động của người mua. Họ tự động thu thập dữ liệu người bán và người mua để giám sát quy trình và huấn luyện nhân viên bán hàng. Và, họ sắp xếp bán hàng và tiếp thị, tạo ra trải nghiệm liền mạch cho người mua.

Trước đây, người mua phải chịu đựng thông qua việc đánh giá một sản phẩm và quyết định có nên mua nó chỉ bằng thông tin do người bán cung cấp cho họ hay không. Ngày nay, tất cả thông tin cần thiết để đánh giá một sản phẩm đều có sẵn trực tuyến và người mua không còn phụ thuộc vào người bán.

Nếu các nhóm bán hàng ngày nay không phù hợp với quy trình của người mua hiện đại và không tăng thêm giá trị ngoài thông tin đã có sẵn cho họ, thì họ sẽ không có lý do gì để tham gia với nhóm bán hàng.

Bán hàng trong nước mang lại lợi ích cho người mua ở từng giai đoạn của quy trình người mua: nhận thức, cân nhắc và quyết định.

Các nhóm bán hàng trong nước giúp người mua nhận thức được các vấn đề hoặc cơ hội tiềm ẩn, khám phá các chiến lược để giải quyết vấn đề, đánh giá xem nhân viên bán hàng có thể giúp giải quyết vấn đề hay không và mua giải pháp cho vấn đề của họ. Họ hữu ích và đáng tin cậy, tạo ra quan hệ đối tác hơn là đấu tranh quyền lực.

 

Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-facebook-tiktok-marketing-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 

 


Bài viết liên quan