Nội dung bài viết
Chiến lược giá và lựa chọn khách hàng tiềm năng
Chiến lược giá
Theo một thống kê tình hình thương mại điện tử năm 2018 tại Việt Nam, tỷ lệ mua hàng giá trị dưới 200.000 đồng trên mạng là 36%, tỷ lệ giá trị sản phẩm dịch vụ nằm trong khoảng 200.000 – 500.000 đồng chỉ khoảng 23%, giá trị sản phẩm/dịch vụ từ 500.000 – 2.000.000 đồng lại thấp hơn một chút, chiếm 20%.
Kết quả khảo sát hoạt động thương mại điện tử hay bán hàng online tại Việt Nam cho thấy, mức giá phù hợp để bán online trên Facebook tại thị trường nên ở mức dưới 1.000.000 đồng/sản phẩm và phân khúc tốt nhất nằm ở mức giá khoảng 200-800K trở lại.

Với các mức giá cao hơn, thì chúng ta vẫn bán được nhưng sẽ có sự thấp hơn trong quá trình chuyển đổi. Có nhiều người bán hàng bán sản phẩm vài ba triệu đồng hoặc hàng hiệu tiền chục triệu đồng cũng vẫn bán hàng online được, nhưng sẽ cần đến thương hiệu và uy tín của người bán.
Do đó, bạn nên lựa chọn những sản phẩm độc đáo có giá trị dưới 1.000.000 đồng và tạo sự khác biệt cho sản phẩm/ dịch vụ của mình phù hợp với đặc điểm khách hàng mục tiêu. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Định giá như thế nào để thị trường chấp nhận được và có thể cạnh tranh với những sản phẩm/dịch vụ cùng loại trên thị trường là công việc không hề đơn giản. Định giá cho sản phẩm vừa là nghệ thuật và cũng là khoa học. Nó cũng là yếu tố quyết định sự thành bại của mặt hàng mà bạn lựa chọn kinh doanh.
Rẻ và đắt
Người tiêu dùng thường có tâm lý “của rẻ là của ôi” hoặc “đắt xắt ra miếng”, điều này vẫn có thể đúng khi bán hàng online trên Facebook. Tuy nhiên, họ hoàn toàn thông minh và tỉnh táo để biết sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp có xứng đáng với giá trị đồng tiền mà họ phải bỏ ra hay không. Do đó, định giá quá thấp hoặc quá cao chưa phải là tốt.
Hãy theo đuổi các chiến lược lựa chọn sản phẩm linh hoạt kèm với chiến lược giá phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận và doanh số, tối đa độ thỏa mãn của khách hàng thì bạn sẽ có nhiều cơ hội bán hàng thành công.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá
Để có thể đưa ra một chiến lược giá tốt, bạn phải nắm được các yếu tố chi phối và ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán sản phẩm/dịch vụ của bạn: giá thành, chi phí thuê nhân viên, vận chuyển, giá của đối thủ cạnh tranh với những mặt hàng tương tự, mức độ khác biệt của sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp, phân khúc thị trường và tập khách hàng mục tiêu mà bạn theo đuổi…
Nên nhớ rằng giá rẻ không phải lúc nào cũng là chiến lược tốt nhất, bằng chứng là điện thoại iPhone đắt hơn tất cả các loại sản phẩm smartphone phổ biến nhưng lại bán chạy nhất.
Những Lưu ý khi định giá sản phẩm
Bạn không thể định giá bán thấp hơn giá thành của sản phẩm/dịch vụ được, trừ khi bạn chấp nhận lỗ trong thời gian đầu để xâm nhập thị trường, và bạn cũng cần phải tính cách quay lại mức giá cũ một cách hợp lý nhất.
Bạn cũng không thể bỏ qua chi phí thuê nhân viên, vận chuyển, giao hàng khi bán hàng trực tuyến. Đây là một trong những chi phí bạn phải cân nhắc nên tính gộp vào trong giá bán sản phẩm/dịch vụ, hay tách riêng ra khỏi giá bán hàng và khách hàng phải chịu 50% hoặc 100% (tùy thuộc vào chính sách bán hàng của bạn).
So Sánh với giá của đối thủ
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”: Do đó, khi quyết định chiến lược định giá, tương quan cạnh tranh trên thị trường và giá cả của đối thủ là yếu tố mà bạn không được phép bỏ Dịch vụ bạn cung cấp cho khách hàng nếu không có sự khác biệt so với đối thủ thì cùng một sản phẩm như nhau, bạn không thể định giá cao hơn đối thủ của mình được.
Do đó, nếu bạn muốn bán giá cao hơn thì bạn phải cho khách hàng thấy sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp xứng đáng được như vậy. Họ sẽ hạnh phúc và thoải mái chi tiền với giá trị mà họ nhận được.
Ví dụ: Bạn có thể có chính sách hỗ trợ giao hàng miễn phí, giao ngay trong ngày với những khách hàng ở gần, hoặc chương trình quà tặng đính kèm đặc biệt, cơ hội tham gia bốc thăm trúng thưởng,…
Căn cứ vào sản phẩm và khách hàng
Có rất nhiều yếu tố chi phối đến chiến lược định giá, mức độ khác biệt của sản phẩm cũng là một yếu tố để bạn căn cứ. Sản phẩm càng khác biệt, độc đáo, khan hiếm trên thị trường thì bạn càng có quyền định giá
Định giá cao hay thấp còn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Chất lượng sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp ở mức như thế nào? Hàng hóa nhập vào đắt hay rẻ, sản phẩm có độc đáo hay không, độ bền của sản phẩm, mức độ làm hài lòng, thỏa mãn khách hàng của chính sản phẩm và dịch vụ của bạn …
Sản phẩm IT của LG Vietnam
Mới đây tôi cũng vừa đọc một bài viết chia sẻ kinh nghiệm bán hàng của một giám đốc bán hàng ngành hàng sản phẩm IT (sản phẩm công nghệ thông tin) của LG Vietnam với dòng sản phẩm là màn hình máy tính dành cho các gamers (người chơi trò chơi điện tử).

Kinh nghiệm chỉ ra rằng anh lựa chọn cách tiếp cận sản phẩm với nhóm đối tượng khách là các chủ quán game. Người bán hàng đã thuyết phục bằng cách đưa sản phẩm vào cho khách hàng dùng thử và so sánh hiệu suất, tung ra chương trình bảo hành tốt hơn của đối thủ; tung ra các gói hỗ trợ hấp dẫn cho khách hàng.
Cụ thể là LG Vietnam đã tung ra gói dịch vụ hỗ trợ mua màn hình máy tính, sẽ được thiết kế và trang trí cho quán game một phong cách riêng. Với gói dịch vụ ưu việt này khiến chủ quán game thấy có lợi ích hơn hẳn so với các nhà cung cấp khác (người bán hàng khác) nên họ đã thay đổi và đồng ý với các điều khoản hợp tác… đó chính là cách bán hàng đối với những sản phẩm cạnh tranh cao và giá cao.
Nguyễn Phan Anh PA Marketing
LH: 0889 255678 – 0906 950333
Fanpage: http://www.fb.com/phananhonline
Website: http://www.pamarketing.vn
Bài viết liên quan
Cách sử dụng TikTok Shop
Tạo các video TikTok vui nhộn cũng được, nhưng tất cả những gì bạn thực [...]
Th2
Hiểu về những người có ảnh hưởng trên TikTok
Những người có ảnh hưởng trên TikTok về cơ bản là những người sáng tạo [...]
Th2
Cách tăng lượt người xem trên Tiktok
Cách tăng lượng người xem trên TikTok (Mẹo để trở nên nổi bật) Điều gì [...]
Th2
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Cách sử dụng tiktok để bán hàng
Trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, điều quan trọng là phải [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ.
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ. Thời gian ở [...]
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1