Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Hớt váng, là cách gọi tắt của việc“hớt váng sữa”, trong quá trình làm sữa thì váng sữa là phần sẽ nổi lên bề mặt, và đây là phần dễ thấy, dễ lấy, nhưng lại là phần rất ngon lành, có giá trị nhất. Vì vậy, thuật ngữ“hớt váng” thường được hiểu là hớt phần ngon nhất trên thị trường.
Theo chiến lược kinh doanh hớt váng này, chúng ta có thể áp dụng việc kinh doanh xâm nhập nhanh, rút nhanh và kiếm lời nhanh, ví dụ thông qua cách đặt giá cao nhất có thể cho các đoạn thị trường sẵn sàng chấp nhận sản phẩm mới. Khi mức tiêu thụ giảm xuống thì công ty lại giảm giá để thu hút thêm khách hàng ở đoạn thị trường thấp hơn.
Hoặc nhìn nhận ra một cơ hội mang tính thời vụ, bạn có thể lao vào kinh doanh, bán hàng, bỏ mối, tìm kiếm đại lý khách hàng, bạn “hớt váng” một “loáng” cầm một “mớ” rồi nghỉ, làm việc khác. Hoặc đó là chiến thuật “tranh thủ” để đạt được nhiều lợi ích nhất trong kinh doanh, lựa chọn được sản phẩm thời vụ và bán chớp nhoáng.
Các ví dụ cho chiến lược “hớt váng”
Ví dụ như cách định giá sản phẩm điện tử, đồ công nghệ thường xuyên áp dụng chiến lược này. Kết quả là những người mua trước sẽ chịu mức giá đắt hơn những người mua sau. Với chiến lược này thì cần phải linh hoạt thay đổi giá cả, đổi mới sản phẩm, tìm kiếm và phát triển các sản phẩm mới khi thị trường trở nên bão hòa hoặc điểm hòa vốn khó đạt hơn, giảm lợi nhuận…
Một ví dụ khác minh chứng cho chiến lược hớt váng ăn theo xu hướng: Khi Bộ Y tế công bố một dịch bệnh gì đó (dịch đau mắt đỏ hoặc dịch cúm A) thì ngay lập tức sản phẩm thuốc đó sẽ bán chạy đột biến. Bạn có thể hình dung ra cách tìm các sản phẩm phù hợp để hớt váng rồi chứ? Cũng xin lưu ý rằng hớt váng chỉ là một chiến lược để kinh doanh, chúng ta không nên chỉ phụ thuộc vào một chiến lược này mà đồng thời cần duy trì ổn định các chiến lược kinh doanh dài hạn, có tầm nhìn xa, có mô hình kinh doanh bài bản. Hớt váng tốt, giúp bạn kiếm tiền nhanh và có thêm nguồn thu nhập
Sản phẩm ăn theo mùa vụ
Ngoài ra tôi cũng xin đưa ra một ví dụ cụ thể cho Chiến Lược này
Sản phẩm ăn theo mùa vụ: Hạt Gạo Vàng 24K 9999
Hẳn mọi người vẫn có nhớ sản phẩm “hạt gạo vàng ” rầm rộ một thời
Một bạn học viên xinh đẹp của tôi đã bán “hạt gạo bằng vàng 24K” cho khách hàng của mình khi sắp sửa bước sang năm “Canh Tý” là năm con “Tý”, mà “Tý” thì phải ăn “gạo” theo quan điểm tâm linh. Thế là đăng cái hình lên bán được 500 hạt gạo vàng ta chứ không phải là “hạt gạo làng ta” nữa. Khi uy tín cá nhân tốt, profile chất, bán hàng lâu năm có uy tín rồi, có tập khách hàng quen rồi thì đăng một sản phẩm có thể bán được 500-1.000 hàng ngay.
Tôi không biết một sản phẩm này bạn ấy lãi ròng được bao tiền, nhưng hãy cứ để tôi đoán, giả sử rằng lãi 500K/1 sản phẩm x 500 sản phẩm cũng kiếm được 250 triệu chỉ sau một status đăng bài vài hôm. Và nếu lợi nhuận ròng tốt hơn thì bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn dựa vào công thức lợi nhuận ròng/ 1 sản phẩm x số sản phẩm bán được. Điều tuyệt vời của những người làm sản xuất hoặc làm thương mại là có thể nghĩ ra được những sản phẩm ăn theo mùa vụ và thời điểm như vậy. Có thể là các con chuột bằng vàng để trong két, hạt gạo xâu tay như này.


Tìm ra những sản phẩm mới, ăn theo xu hướng, ví dụ như phải để ý đến các văn bản pháp luật, sẽ có nhiều sản phẩm thuộc dạng “bắt buộc phải có” thì mình sẽ bán được.
Gần đây luật về phòng chống tác hại của rượu bia có tác dụng, có ảnh hưởng tích cực đến những bà vợ, nhưng lại có ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều vấn đề sản xuất (bia rượu), bán hàng (bia rượu), kinh doanh (nhà hàng). Thì một sản phẩm dự kiến có thể hớt váng được thị trường là “thiết bị đo nồng độ cồn trong hơi thở cầm tay”. Sản phẩm trong ví dụ này điển hình cho việc bạn nhìn ra được thị trường “đại dương xanh” còn tươi mới. Và điều quan trọng là bạn phải phát triển thật nhanh, đa kênh và hớt váng thật nhanh, bởi vì những người bán hàng khác cũng sẽ nhập ồ ạt sản phẩm này về và dẫn tới cạnh tranh cao, phá giá thị trường và làm cho biên độ lợi nhuận của bạn giảm xuống.
Với mỗi quyết định lựa chọn sản phẩm để bắt đầu kinh doanh khác nhau sẽ đòi hỏi những yêu cầu khác nhau và tiềm ẩn mức độ rủi ro cũng như mang lại lợi nhuận khác nhau. Hãy xem xét bản thân và sự giúp đỡ của các mối quan hệ xung quanh bạn thật kĩ trước khi bắt đầu kinh doanh.
Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, marketing 4.0, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.
16 Khóa học Online của thầy Nguyễn Phan Anh
Giảng viên Phan Anh
Hiện đang là Giảng viên đại học (2008-nay); Chuyên gia đào tạo và tư vấn chiến lược về Kinh doanh trực tuyến (2008-nay).
Liên hệ: 0989623888/ http://www.fb.com/phananhonline / http://www.pamarketing.vn
Bài viết liên quan
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN (2023)
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN [...]
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁC CHỦ ĐỀ LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Khi tạo chiến lược tiếp thị TikTok , bạn nên sử dụng kết hợp các xu hướng [...]
Th10
Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp, Chuyên sâu và Thực chiến, Thực sự hiệu quả
Khóa học Kỹ năng Bán hàng, Chốt đơn Chuyên nghiệp, Chuyên sâu, Thực Chiến và [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
7 LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA ĐỂ TẠO NỘI DUNG HẤP DẪN TRÊN TIKTOK & FACEBOOK REELS
Việc tạo nội dung dạng ngắn là một thách thức đặc biệt và khán giả [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
Cách xây kênh TikTok hiệu quả nhất 2023
Hiện nay, TikTok không còn quá xa lạ với chúng ta. Một nền tảng [...]
Th8
Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok thành công cho năm 2023
Chúng ta không thể đánh giá thấp sức mạnh của nền tảng TikTok. Bên [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8