Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Hớt váng, là cách gọi tắt của việc“hớt váng sữa”, trong quá trình làm sữa thì váng sữa là phần sẽ nổi lên bề mặt, và đây là phần dễ thấy, dễ lấy, nhưng lại là phần rất ngon lành, có giá trị nhất. Vì vậy, thuật ngữ“hớt váng” thường được hiểu là hớt phần ngon nhất trên thị trường.
Theo chiến lược kinh doanh hớt váng này, chúng ta có thể áp dụng việc kinh doanh xâm nhập nhanh, rút nhanh và kiếm lời nhanh, ví dụ thông qua cách đặt giá cao nhất có thể cho các đoạn thị trường sẵn sàng chấp nhận sản phẩm mới. Khi mức tiêu thụ giảm xuống thì công ty lại giảm giá để thu hút thêm khách hàng ở đoạn thị trường thấp hơn.
Hoặc nhìn nhận ra một cơ hội mang tính thời vụ, bạn có thể lao vào kinh doanh, bán hàng, bỏ mối, tìm kiếm đại lý khách hàng, bạn “hớt váng” một “loáng” cầm một “mớ” rồi nghỉ, làm việc khác. Hoặc đó là chiến thuật “tranh thủ” để đạt được nhiều lợi ích nhất trong kinh doanh, lựa chọn được sản phẩm thời vụ và bán chớp nhoáng.
Các ví dụ cho chiến lược “hớt váng”
Ví dụ như cách định giá sản phẩm điện tử, đồ công nghệ thường xuyên áp dụng chiến lược này. Kết quả là những người mua trước sẽ chịu mức giá đắt hơn những người mua sau. Với chiến lược này thì cần phải linh hoạt thay đổi giá cả, đổi mới sản phẩm, tìm kiếm và phát triển các sản phẩm mới khi thị trường trở nên bão hòa hoặc điểm hòa vốn khó đạt hơn, giảm lợi nhuận…
Một ví dụ khác minh chứng cho chiến lược hớt váng ăn theo xu hướng: Khi Bộ Y tế công bố một dịch bệnh gì đó (dịch đau mắt đỏ hoặc dịch cúm A) thì ngay lập tức sản phẩm thuốc đó sẽ bán chạy đột biến. Bạn có thể hình dung ra cách tìm các sản phẩm phù hợp để hớt váng rồi chứ? Cũng xin lưu ý rằng hớt váng chỉ là một chiến lược để kinh doanh, chúng ta không nên chỉ phụ thuộc vào một chiến lược này mà đồng thời cần duy trì ổn định các chiến lược kinh doanh dài hạn, có tầm nhìn xa, có mô hình kinh doanh bài bản. Hớt váng tốt, giúp bạn kiếm tiền nhanh và có thêm nguồn thu nhập
Sản phẩm ăn theo mùa vụ
Ngoài ra tôi cũng xin đưa ra một ví dụ cụ thể cho Chiến Lược này
Sản phẩm ăn theo mùa vụ: Hạt Gạo Vàng 24K 9999
Hẳn mọi người vẫn có nhớ sản phẩm “hạt gạo vàng ” rầm rộ một thời
Một bạn học viên xinh đẹp của tôi đã bán “hạt gạo bằng vàng 24K” cho khách hàng của mình khi sắp sửa bước sang năm “Canh Tý” là năm con “Tý”, mà “Tý” thì phải ăn “gạo” theo quan điểm tâm linh. Thế là đăng cái hình lên bán được 500 hạt gạo vàng ta chứ không phải là “hạt gạo làng ta” nữa. Khi uy tín cá nhân tốt, profile chất, bán hàng lâu năm có uy tín rồi, có tập khách hàng quen rồi thì đăng một sản phẩm có thể bán được 500-1.000 hàng ngay.
Tôi không biết một sản phẩm này bạn ấy lãi ròng được bao tiền, nhưng hãy cứ để tôi đoán, giả sử rằng lãi 500K/1 sản phẩm x 500 sản phẩm cũng kiếm được 250 triệu chỉ sau một status đăng bài vài hôm. Và nếu lợi nhuận ròng tốt hơn thì bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn dựa vào công thức lợi nhuận ròng/ 1 sản phẩm x số sản phẩm bán được. Điều tuyệt vời của những người làm sản xuất hoặc làm thương mại là có thể nghĩ ra được những sản phẩm ăn theo mùa vụ và thời điểm như vậy. Có thể là các con chuột bằng vàng để trong két, hạt gạo xâu tay như này.


Tìm ra những sản phẩm mới, ăn theo xu hướng, ví dụ như phải để ý đến các văn bản pháp luật, sẽ có nhiều sản phẩm thuộc dạng “bắt buộc phải có” thì mình sẽ bán được.
Gần đây luật về phòng chống tác hại của rượu bia có tác dụng, có ảnh hưởng tích cực đến những bà vợ, nhưng lại có ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều vấn đề sản xuất (bia rượu), bán hàng (bia rượu), kinh doanh (nhà hàng). Thì một sản phẩm dự kiến có thể hớt váng được thị trường là “thiết bị đo nồng độ cồn trong hơi thở cầm tay”. Sản phẩm trong ví dụ này điển hình cho việc bạn nhìn ra được thị trường “đại dương xanh” còn tươi mới. Và điều quan trọng là bạn phải phát triển thật nhanh, đa kênh và hớt váng thật nhanh, bởi vì những người bán hàng khác cũng sẽ nhập ồ ạt sản phẩm này về và dẫn tới cạnh tranh cao, phá giá thị trường và làm cho biên độ lợi nhuận của bạn giảm xuống.
Với mỗi quyết định lựa chọn sản phẩm để bắt đầu kinh doanh khác nhau sẽ đòi hỏi những yêu cầu khác nhau và tiềm ẩn mức độ rủi ro cũng như mang lại lợi nhuận khác nhau. Hãy xem xét bản thân và sự giúp đỡ của các mối quan hệ xung quanh bạn thật kĩ trước khi bắt đầu kinh doanh.
Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, marketing 4.0, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.
16 Khóa học Online của thầy Nguyễn Phan Anh
Giảng viên Phan Anh
Hiện đang là Giảng viên đại học (2008-nay); Chuyên gia đào tạo và tư vấn chiến lược về Kinh doanh trực tuyến (2008-nay).
Liên hệ: 0989623888/ http://www.fb.com/phananhonline / http://www.pamarketing.vn
Bài viết liên quan
10 công cụ AI nâng cao khả năng phân tích hình ảnh
Cùng PA Marketing tìm hiểu 10 công cụ AI thông minh không chỉ hỗ trợ [...]
Th2
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ THÔNG MINH NHÂN TẠO (A.I) TRONG DOANH NGHIỆP
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ THÔNG MINH NHÂN TẠO (A.I) TRONG DOANH NGHIỆP: Ứng dụng AI [...]
Th2
Khám phá 10 công cụ AI Excel đột phá để tối ưu hóa công việc bảng tính của bạn
Việc lựa chọn một công cụ AI phù hợp với nhu cầu cá nhân để [...]
Th2
22 ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo [...]
Th2
18 công cụ AI dành cho nghiên cứu tốt nhất năm 2025
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa lĩnh vực nghiên cứu, giúp các [...]
Th2
Ứng dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu
Áp dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa [...]
Th2
Ứng dụng của AI trong chăm sóc khách hàng
Chatbots AI đã và đang là công cụ mạnh mẽ trong tự động hóa quy [...]
Th2
Chiến lược bán hàng trên sàn thương mại điện tử (2025)
Bán hàng trên các sàn TMĐT là một lĩnh vực đầy tiềm năng, nhưng cũng [...]
Các công cụ A.I hot nhất 2025
Các công cụ A.I hot nhất 2025 [...]
5 xu hướng kinh doanh hàng đầu năm 2025
Năm 2025, thế giới kinh doanh đang thay đổi chóng mặt. Bạn đã sẵn sàng [...]
Th1
5 sai lầm khi người lãnh đạo đưa ra phản hồi tiêu cực
Đừng để những cuộc nói chuyện về hiệu suất khiến bạn lo lắng. Với sự [...]
Th1
4 kỹ năng lắng nghe thông minh
Khi được lắng nghe một cách chân thành, nhân viên sẽ cảm thấy được trân [...]
Th1
Mở rộng mạng lưới kết nối và tìm kiếm cơ hội nhờ thuật toán mới của Linkedln
Muốn mở rộng mạng lưới và tìm việc làm hiệu quả hơn? Khám phá cách [...]
Th1
Nâng tầm thương hiệu bằng sức mạnh của PR và truyền thông
Trong một thế giới kết nối, thương hiệu cá nhân không chỉ là một lựa [...]
Th12
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp (2025)
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp mới nhất năm 2025 [...]
Th12