Chúng ta đều không biết điều gì sẽ xảy ra trong vài tháng nữa. Ta có thể có những dự đoán lạc quan là dịch Covid-19 sẽ kết thúc sớm. Người thận trọng thì có thể tính hết năm dương lịch 2020.
Chúng ta nên đưa ra nhiều kịch bản và có nhiều giải pháp cho kịch bản đó và hy vọng nó tốt hơn. Nên chuẩn bị tình huống xấu nhất chứ không mong chờ tình huống tốt nhất. Kinh tế sẽ suy thoái trong năm 2020 và gây hậu quả kéo dài trong 2021, 2020. Tước khi quay về mức phục hồi như 2019 (khi mà nền kinh tế đang lên mạnh mẽ).
Nội dung bài viết
1.Điều mà bạn cần làm ngay lúc này trong dịch Covid-19.
Nhưng trước tiên, điều cần nhất lúc này, ngay lúc này là: Chúng ta phải ở yên trong nhà đã. Ai ở đâu ở yên đấy vì những điều tốt đẹp nhất mà bạn mong chờ đến.
- Tôi thấy rất nhiều người đang lãng phí cơ hội này. Họ ở nhà chơi game, lướt web, xem các chương trình tivi, phim phọt, lướt mạng xã hội tiêu khiển… Thực sư theo quan điểm của tôi là không giúp ích cho sự phát triển bản thân. Hoặc họ ngủ nhiều hơn, ăn nhiều hơn. Nếu không có ý định học tập, nỗ lực, chuẩn bị cho sau dịch Covid19 thì hãy dành thời gian cho gia đình, vợ chồng, con cái. Và những điều mà họ chưa từng làm được vì lý do “bận quá không có thời gian”.
- Nhiều người dường quên mất cuộc sống trước đây như thế nào. Bạn bận rộn thế nào. Bạn nỗ lực thế nào.
2.Điều mà Phan Anh đã và vẫn đang tiếp tục làm giữa tâm dịch Covid-19.
Cá nhân tôi không biết có được gọi là may mắn hay không. Nhưng cho đến tận hôm nay tôi vẫn rất bận rộn:
- Tôi có những buổi dạy trực tuyến cho sinh viên của tôi theo quy định của Nhà trường, với giáo dục trực tuyến. Có lẽ tôi cũng là một chuyên gia hàng đầu vì đã có hàng nghìn bài giảng; Hàng chục khóa học từ năm 2014 đến nay nên đào tạo trực tuyến với tôi không hề bỡ ngỡ. Dù tôi chưa bao giờ giảng cho sinh viên offline theo cách online. Dù có những điều còn làm chưa tốt nhưng chúng tôi luôn cố gắng.
- Mỗi ngày bình quân tôi luôn có các cuộc hẹn trực tuyến; Ít nhất 1-2 cuộc họp trực tuyến với những công ty tôi đang làm cố vấn.
- Tôi có một hợp đồng viết 5 cuốn sách (nâng tổng số đầu sách xuất bản của tôi lên 09 cuốn). Tôi đã xuất bản thành công 04 cuốn và đã trả file 2 cuốn, tôi còn 03 cuốn nữa phải viết. Thoải mái việc để tôi làm.
- Tôi vẫn đi tập gym không ngừng nghỉ cho đến khi UBNDTPHN quyết định đóng cửa câu lạc bộ. Tôi ở nhà chạy lên cầu thang ngôi nhà 3,5 tầng, chạy khoảng 30 tầng (10 lần) mỗi ngày là ổn.
Tôi vẫn tìm kiếm các cơ hội kinh doanh (khẩu trang, thiết bị y tế, mỹ phẩm); Cố vấn cho các doanh nghiệp, cá nhân làm kinh doanh online; Bán sách tôi viết; Bán khóa học video tôi có; Hoặc thậm chí là chạy ads thuê; Làm content thuê; Đi làm đào tạo cho doanh nghiệp theo yêu cầu; Đi gặp khách hàng các hợp đồng… Mỗi lúc làm một tí, mỗi việc một tí, thế là hết ngày. Nói chung năng nhặt thì chặt bị, tích tiểu thì thành đại thôi chứ cũng chẳng giỏi giang gì.
Dịch Covid-19 là cơ hội, thời gian để bạn chuẩn bị sẵn sàng cho “cuộc chiến” sau đó:
- Tôi vẫn duy trì công việc, thói quen bận rộn… Dù nó có ra tiền hay không ra tiền điều đó không quan trọng. Quan trọng là bạn luôn có sự chuẩn bị tốt nhất. Với bất kỳ ai tỉnh táo, thì đây là lúc chuẩn bị cho mọi sự sau dịch covid-19. Sẽ có một sự bình đẳng hơn giữa người giàu và người nghèo (nhiều người giàu xổi giờ đang khá là khó khăn vì thua lỗ). Nền kinh tế bắt đầu phục hồi, cơ hội việc làm nhiều lên và thu nhập tăng lên.
- Tôi tặng sách, giảm giá các bộ video khóa học. Nhưng cũng không nhận được nhiều sự hưởng ứng của nhiều người (đâu đó được khoảng 85 người đã đăng ký); Tôi livestream chia sẻ cũng chưa có nhiều người vào xem và đặt câu hỏi; Có lẽ tôi là một người lo xa quá chăng??? Hay là covid với mọi người chỉ là chuyện nhỏ và mọi người đều nói “vâng, tôi rất ổn, đừng lo”. Tôi hy vọng là thế, nhưng chắc chắn không phải thế.
3.Bạn cần tự chuẩn bị cho mình ngay từ bây giờ.
Với tôi, lúc này là lúc quan trọng nhất để quyết định bạn là ai trong 12 năm tới. Vì trung bình 12 năm thì lại có một cuộc khủng hoảng. Và khủng hoảng không phải là tệ với tất cả mọi người. Ít nhất là với tôi và những lựa chọn dự án mà tôi đã và đang theo.
- Cách đây 2 tháng tôi bán khẩu trang khi mọi người chưa bán mấy
- Cách đây 1 tháng các bạn còn nói Vũ Hán cố lên
Giờ là lúc các bạn tự nói “bản thân tôi hãy cố lên”.
Phan Anh
Giảng viên đại học/ Chuyên gia marketing online từ 2008-nay
MBA Đại học Nice-Sofia & MA Đại học Luật Hà Nội
Giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing Online Nguyễn Phan Anh:
Email: phananhonline@gmail.com | FB Profile: www.fb.com/phananhonline | SĐT: 0989-623-888
Link xem tài liệu hồ sơ năng lực/ Profile của giảng viên Phan Anh tại đây: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/
Bài viết liên quan
CÁCH LIVESTREAM BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Việc phát trực tiếp không chỉ giúp tăng mức độ tương tác và phạm vi [...]
Th2
LÝ DO BÁN HÀNG ONLINE TRÊN TIKTOK ĐANG LÀ XU HƯỚNG
Việc áp dụng một kênh tiếp thị mới giúp tăng doanh số bán hàng và [...]
Th2
HASHTAGS THỊNH HÀNH TRÊN TIKTOK
TikTok là một ứng dụng theo xu hướng, nơi người dùng chia sẻ các video [...]
Th2
CÁCH SỬ DỤNG HASHTAGS TRÊN TIKTOK
Tiềm năng tiếp cận và tương tác trên TikTok là rất lớn. TikTok không chỉ [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG AFFILIATET TRÊN TIKTOK
Các nhà tiếp thị liên kết thành công nhất có một lượng lớn người theo [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Bạn có thể nghĩ TikTok chỉ là một ứng dụng hát nhép dành cho Gen-Zers, [...]
Th2
CÁC CONTENT TIKTOK THU HÚT
TikTok mang đến cho các thương hiệu cơ hội kết nối với khán giả trẻ [...]
Th2
Cách sử dụng TikTok Shop
Tạo các video TikTok vui nhộn cũng được, nhưng tất cả những gì bạn thực [...]
Th2
Hiểu về những người có ảnh hưởng trên TikTok
Những người có ảnh hưởng trên TikTok về cơ bản là những người sáng tạo [...]
Th2
Cách tăng lượt người xem trên Tiktok
Cách tăng lượng người xem trên TikTok (Mẹo để trở nên nổi bật) Điều gì [...]
Th2
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Cách sử dụng tiktok để bán hàng
Trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, điều quan trọng là phải [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2