Những ngày gần đây, thông tin về bí mật của Facebook bị bại lộ khiến người dùng vô cùng bức xúc. Thật khó có thể tin tưởng tiếp khi mà Facebook đã âm thầm lấy dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng. Và vụ việc Facebook ăn cắp thông tin người dùng cũng là khởi nguồn cho hành động “Khai trừ” mạng xã hội Facebook.
Hàng loạt tài khoản trên các trang mạng xã hội khác kêu gọi #DeleteFacebook. Việc này làm tổn hại vô cùng cho Facebook. Nhưng đây cũng chính là cơ hội tuyệt vời cho các đối thủ cạnh tranh. Cùng PA Marketing đi vào tìm hiểu thêm diễn biến việc Facebook lộ thông tin người dùng nhé!
1.Cổ phiếu Facebook bốc hơi 7% khi Facebook ăn cắp thông tin người dùng.
Là 1 mạng xã hội lớn nhất Thế giới với hơn 2 tỷ người dùng. Facebook thực sự đã trở thành thói quen hàng ngày của mọi người. Tìm kiếm bạn bè, cập nhật thông tin, chia sẻ tâm sự… Tất cả đã quá quen thuộc với Facebook, có thể nói Facebook đã thực sự trở thành 1 người bạn với không ít người dùng. Nhưng chỉ sau vụ việc Facebook ăn cắp thông tin người dùng trái phép lần này. Niềm tin là tài sản giá trị nhất Facebook đã đánh mất.
Giá cổ phiếu Facebook giảm khi thông tin người dùng bị lộ
Ngay phiên giao dịch đầu tiên trong đầu tuần, 7% cổ phiếu của Facebook đã bị bay hơi. Ngay sau khi nghi ngờ thông tin 50 triệu người dùng Facebook bị lộ được phía Facebook gián tiếp thừa nhận.
Facebook thừa nhận để lộ thông tin người dùng:
- Facebook đã thừa nhận Cambridge Analytica đã truy cập và lưu trữ trái phép thông tin của 50 triệu người dùng Facebook. Được biết Cambridge Analytica chính là công ty liên quan đến chiến dịch tranh cử ủa Tổng thống Donald Trump vào năm 2016.
- Thông tin đưa ra khiến các nhà quản lý Mỹ, Anh đồng loạt lên tiếng phản pháo. Chỉ trích Facebook khi đã để Cambridge Analytica được quyền truy cập dữ liệu thông tin người dùng trái phép suốt nhiều năm.
Ảnh hưởng trực tiếp đến Facebook:
- Sau khi Facebook lên tiếng thừa nhận, ngay lập tức giá cổ phiếu của Facebook bay hơi gần 7% trong phiên giao dịch đầu tuần.
- Cụ thể: giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 6,8%. Đây là mức giảm lớn nhất của Facebook trong suốt 4 năm qua. Cùng với đó, mức vốn hóa thị trường của Faecbook cũng mất 37 tỷ USD.
Mark Zuckerberg- CEO của Facebook là người sở hữu 400 triệu cổ phiếu cũng mất 5 tỷ USD cho vụ việc Facebook ăn cắp thông tin người dùng trái phép.
2.Thái độ của người dùng trước việc Facebook để lộ thông tin người dùng
Trước vụ việc, Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao thuộc Hạ viện Anh đã yêu cầu Mark Zuckerberg- Nhà sáng lập của Facebook trình diện để cung cấp bằng chứng.
Người dùng mất niềm tin vào Facebook
Búa rìu dư luận dành cho Facebook:
- Ngay sau khi Bí mật Facebook bại lộ, ngòi bút báo chí, dư luận đều hướng về phía Facebook. Cùng với đó, vụ việc Bầu cử Tổng thống của Donald Trump cũng được bàn tới. Họ cho rằng: Cambridge Analytica- Hãng phân tích dữ liệu Anh. Đơn vị được thuê trong cuộc tranh cử Tổng thống Trump năm 2016. Đã thu thập và sử dụng trái phép thông tin của 50 triệu người dùng Facebook.
- Ngày 20/03, ông Damian Collins, Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao thuộc Hạ viện Anh. Đã đặt hạn chót cho nhà sáng lập trang mạng xã hội lớn nhất Thế giới. Vào ngày 26/03 Zack phải đưa ra phản hồi cho vụ việc này.
Người dùng đồng loạt kêu gọi tẩy chay Facebook:
Đồng loạt kêu gọi tẩy chay Facebook
- Không chỉ áp lực từ phía các cơ quan có thẩm quyền. Phía người dùng Facebook cùng lên tiếng kêu gọi tẩy chay Facebook. Các hashtag #DeleteFacebook xuất hiện trên các trang mạng xã hội, Group, Blog…
- Họ kêu gọi và gỡ bỏ Facebook. Thay vào đó sử dụng các trang mạng xã hội có tính năng tương tự Facebook như: Snapchat, Instagram… Thực sự Facebook đã làm tổn thương đến lòng tin của rất nhiều người dùng sau vụ việc này.
Đây mới chỉ là bước đầu khó khăn của Facebook. Bên cạnh việc giá cổ phiếu Facebook lao đao thì Facebook còn phải đối mặt với việc quản lý chặt chẽ Facebook. Mark cũng đang bị các nghị sĩ của Mỹ, EU yêu cầu giải trình về vụ việc này. Và điều tồi tệ nhất của việc Facebook ăn cắp thông tin người dùng là: “Làm sao để khôi phục lòng tin người dùng với Chính sách bảo mật dữ liệu cá nhân người dùng trên Facebook?”
Bài viết liên quan
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th8
Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả mới nhất 2023
Trong thời kì xã hội phát triển thời kì của công nghệ 4.0 thì có [...]
Th8
CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN TIKTOK
Ra mắt thương hiệu trên TikTok là một cách hiệu quả để tạo dựng tên [...]
Th8
CÁC CÁCH KIẾM TIỀN TRÊN TIKTOK
TikTok là một nền tảng độc đáo cho những người sáng tạo để kiếm tiền [...]
Th8
HƯỚNG DẪN CÁCH LIVESTREAM TRÊN TIKTOK
TikTok LIVE là một tính năng mạnh mẽ, mang lại giá trị đáng kể cho [...]
Th8
CÁCH SEO TIKTOK
Nếu bạn đã bỏ lỡ những cơ hội quý báu trong chiến lược SEO truyền [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO CÓ NHIỀU LƯỢT XEM TRÊN TIKTOK
TikTok là một công cụ hết sức mạnh mẽ để tăng cường sự tiếp cận [...]
Th8
CÁCH ĐỂ CÓ NHIỀU LƯỢT XEM VIDEO TRÊN TIKTOK
Việc thu hút lượt xem và tương tác thực sự từ người xem là một [...]
Th8
Cách tạo chiến dịch quảng cáo TikTok hiệu quả
Hướng dẫn đầy đủ và chuyên sâu mới nhất [Tháng 8/ 2023] Tác giả: Nguyễn Phan [...]
Th8
Cách phát trực tiếp trên Tiktok và làm thế nào để nó trở nên thật hấp dẫn
Hướng dẫn phát trực tiếp trên Tiktok, marketing, ads TikTok hiệu quả, uy tín chuyên [...]
Th8
CÁC MÔ HÌNH BÁN LẺ TRỰC TUYẾN
Mô hình bán lẻ trực tuyến là một hình thức kinh doanh mà các sản [...]
Th6
VAI TRÒ CỦA TÀI CHÍNH TRONG DOANH NGHIỆP
ếu tố tài chính là yếu tố quan trọng với tất cả các doanh nghiệp [...]
Th6