Mô hình Marketing Mix 13s- P3

Tiếp theo sẽ là P thứ 8 trong mô hình marketing mix- Performance- hiệu quả. Đây là một P rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh và Marketing tại các doanh nghiệp.

Việc đi vào phân tích P8 sẽ giúp bạn hiểu rõ được cách thức để hoạt động Marketing trở nên hiệu quả. Cũng như cách lựa chọn công cụ bán, sử dụng và tối ưu công cụ Marketing cho các hoạt động của doanh nghiệp.

8.P8- Performance- hiệu quả.

Performance Marketing trong mô hình marketing mix được hiểu là làm thế nào để hoạt động marketing hiệu quả. Hoặc theo đuổi yếu tố hiệu quả là mục tiêu của các chiến dịch marketing. Đây là một từ khóa cũng rất là quan trọng trong hoạt động marketing. Doanh nghiệp, cá nhân, những người phụ trách, trả lời cho câu hỏi:

p8-performance-trong-mo-hinh-marketing-mix

P8- Performance trong mô hình Marketing Mix

  • Làm sao để hoạt động marketing trở nên hiệu quả?
  • Họ phải lựa chọn kênh bán hàng nào?
  • Sử dụng công cụ Internet Marketing nào?
  • Chi ngân sách bao nhiêu tiền, phân bổ vào các kênh và công cụ quảng cáo ra sao? Số lượng đơn hàng tăng lên bao nhiêu phần trăm?
  • Doanh thu bao nhiêu tiền, tăng bao nhiêu phần trăm, doanh thu có tăng ?
  • Tổng chi phí/ Doanh thu chiếm bao nhiêu phần trăm?
  • Doanh thu tăng có bền vững hay không? V.v..

Internet Marketing và các công cụ cụ thể của mình như: Facebook Marketing, Google Marketing (bao gồm gmail, Google SEO, Google Adwords, Google Analytics, Google Suites…), Youtube, Instagram, Zalo, báo điện tử, trang tin điện tử, website và nền tảng thương mại điện tử v.v… Có ưu điểm là sẵn có, có khả năng tiếp cận toàn cầu và toàn quốc. Dễ sử dụng và tính minh bạch, tính đo lường, tính dễ kiểm soát rất cao.

Thực tế của các doanh nghiệp khi ứng dụng các công cụ marketing online:

Với nhiều năm giảng dạy bậc đại học với tư cách là một giảng viên đại học (giảng dạy chuyên ngành thương mại điện tử, marketing điện tử) từ năm 2008 đến nay. Tôi cũng được nghiên cứu rất nhiều các tài liệu và sách báo nói về yếu tố “hiệu quả” hay “hiệu suất” nói chung cũng như trong mô hình marketing mix.

do-luong-hieu-qua-marketing

Đo lường hiệu quả Marketing

  • Cũng từng đó năm làm nghề đào tạo cho doanh nghiệp (in-house training) và đào tạo theo lớp cho các cá nhân, chủ doanh nghiệp… Về các chủ đề như bán hàng online, quảng cáo trực tuyến, bán hàng trên Facebook, xây dựng thương hiệu cá nhân v.v… Tôi cũng luôn nhận được các câu hỏi hay yêu cầu về tính hiệu quả của các chiến dịch.
  • Và không thể không nhắc đến quá trình tư vấn chiến lược cho khách hàng; Quá trình chạy quảng cáo thuê cho hàng trăm khách hàng trên Facebook, Google, SEO… Chúng tôi luôn nhận được câu hỏi tương tự hoặc yêu cầu kiểu như thế này: “Làm gì cho anh/chị cũng được, chi bao tiền cũng được, miễn là hiệu quả”. Vâng, thú thật là tôi sợ nhất nghe câu nói “miễn là hiệu quả” của khách hàng. Và thường thì khi khách hàng yêu cầu “miễn là hiệu quả” thì tôi cũng hỏi khách hàng rằng “vậy anh/chị theo đuổi tiêu chí hiệu quả nào”? Hay “với anh/chị thì như thế nào được coi là hiệu quả”.

Thế nào là Marketing hiệu quả?

Ở đây, chúng ta dễ dàng suy luận và suy đoán rằng: “Hiệu quả” tức là “bỏ ra một đồng” và thu về được 10 đồng. Hoặc “một vốn bốn lời” và doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có lãi sau khi trừ đi hết tất cả chi phí. Như vậy trong ngắn hạn hoặc trong dài hạn đều có thể được coi là hiệu quả. Và người làm được việc đó cho doanh nghiệp, cá nhân làm kinh doanh thì sẽ được trọng dụng. Tuy nhiên, vấn đề không đơn giản như vậy. Để đạt được hiệu quả “bỏ một đồng thu mười đồng” hay “một vốn bốn lời”. Thì cũng đòi hỏi một quá trình làm việc, tốn thời gian, tốn công sức, tốn chi phí, tốn chất xám… Chứ không đơn giản chỉ là chạy quảng cáo hôm trước, hôm sau đơn hàng về ầm ầm theo mô hình “sáng cấy chiều gặt”.

toi-uu-hieu-qua-cac-cong-cu-marketing

Tối ưu hiệu quả các công cụ Marketing

Marketing không chỉ là bán hàng và kiếm tiền:

  • Cũng phải nói thêm rằng, có nhiều chủ doanh nghiệp, nhiều cá nhân, đội nhóm khởi nghiệp… Quan niệm về marketing hiệu quả có phần đơn giản và sơ sài. Họ cho rằng: Chỉ cần có sản phẩm, có người chạy quảng cáo Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads… Là bán được hàng và kiếm được tiền.
  • Tôi không phủ nhận điều này, vì hiện nay tôi biết, rất nhiều doanh nghiệp, đội nhóm, cá nhân… Vẫn đang kiếm tiền được theo cách này bởi đúng mô hình: Sản phẩm phù hợp, giá phù hợp, lợi nhuận phù hợp, kênh quảng cáo phù hợp và khách hàng phù hợp. Còn những sản phẩm kén khách hơn thì sao? Những thương hiệu mới thì sao? Những dịch vụ còn rất mới mẻ và lạ lẫm thì sao?

Để có được hiệu quả bền vừng là cả một quá trình:

  • Tính hiệu quả không thể ngày một ngày hai được. Không thể chỉ chạy quảng cáo ra đơn là xong. Thậm chí chạy quảng cáo mãi, tốn nhiều tiền cũng không hiệu quả. Vì chẳng hiểu về bản chất của thị trường hay bản chất của marketing, có thể là như vậy.
  • Hoặc nhiều CEO còn không kiên nhẫn để thực thi các chiến dịch marketing nuôi dưỡng như: SEO, viết bài, làm thương hiệu cá nhân, tăng lượt likes, share…). Mà chỉ chăm chăm vào các chiến dịch săn đơn hàng. Hiệu quả là thường là kết quả tổng hợp của cả một quá trình của một nhóm người (hoặc một người); Của rất nhiều hoạt động khác nhau; Của rất nhiều yếu tố kết hợp khác nhau.

Làm sao để đo lường được hiệu quả?

Vậy đo lường hiệu quả bằng cách nào? Để đơn giản hay dễ hiểu hơn, chúng ta sẽ phải có các mục tiêu mà chúng ta thường gọi là KPIs cụ thể (Chỉ số đo lường hiệu quả). Chúng ta sẽ cần phải chia nhỏ các mục tiêu cụ thể để đánh giá hiệu quả cho phù hợp. Tất nhiên mục tiêu cao nhất vẫn phải là có lợi nhuận. Một số gợi ý về KPIs mà chúng ta có thể quan tâm.

Đo lường theo công các công cụ:

  • Thời gian làm việc đó mất bao lâu? Tính theo đơn vị phút, giờ, ngày, tuần, tháng?
  • Về website thì có bao nhiêu lượt truy cập mỗi ngày? Khách hàng truy cập bao lâu mỗi lượt? Có bao nhiêu đơn hàng đặt hàng trên website mỗi ngày? Chốt được bao nhiêu đơn hàng thật trên tổng số đơn hàng? Chi phí trên mỗi đơn hàng thành công là bao nhiêu tiền? Bao nhiêu phần trăm?
  • Về Facebook thì: Có thể tiếp cận được bao nhiêu lượt trên cùng một chi phí bỏ ra? Với chừng đó lượt tiếp cận thì thu được bao nhiêu tương tác? Với chừng đó tương tác thì thu được bao nhiêu tương tác chất là inbox và comment? Với số lượng inbox và comment đó thì thu được bao nhiêu số điện thoại? Chi phí trên một comment là bao nhiêu? Chi phí trên một số điện thoại là bao nhiêu? Và thu được bao nhiêu đơn hàng? Chi phí trên một đơn hàng thành công là bao nhiêu? Doanh số là bao nhiêu? Chi phí/ Doanh thu chiếm bao nhiêu phần trăm? Thời gian triển khai, tốc độ triển khai, sự chính xác về uy tín và thương hiệu, nâng cao nhận thức về thương hiệu? Lời hay Lỗ chính là thước đo hiệu quả cao nhất, hiệu quả cuối cùng của marketing.

Các yếu tố khác quyết định hiệu quả Marketing:

  • Ngoài ra khi nói về yếu tố “hiệu quả trong marketing”. Chúng ta cũng thường suy nghĩ và đồng tình rằng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… Cũng phải quyết định việc tạo lập phòng marketing riêng cho doanh nghiệp. Hay là sử dụng dịch vụ marketing đi thuê bên ngoài?
  • Hoặc là sử dụng cả hai phương pháp, bên trong tự lo một phần. Bên ngoài đi thuê một phần mà bên trong không làm được? Cân đối và so sánh giữa chi phí cố định hàng tháng và lợi ích đạt được. Các vấn đề hiệu quả về chi phí và lợi ích.

Đó là một số gợi ý về cái gọi là hiệu quả trong marketing khi nói về yếu tố Performance- P8 trong Marketing mix.

Yếu tố hiệu quả rất quan trọng trong kinh doanh, nhưng trong ngắn hạn. Bạn có thể phải chuyển đổi yếu tố hiệu quả thành các yếu tố gián tiếp. Để trong dài hạn các yếu tố này phải chuyển đổi thành doanh số bán hàng, số lượng khách hàng và lợi nhuận.

Tác giả: MBA. Nguyễn Phan Anh- Giảng viên đại học/ Chuyên gia marketing online

Cập nhật: Tháng 10/2019

Email: phananhonline@gmail.com  |

Facebook cá nhân: www.fb.com/phananhonline

Youtube: www.youtube.com/pamarketing  |  Website: www.pamarketing.vn

CV: www.pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh

Xem thêm:

Mô hình Marketing mix 13Ps- P1.

Mô hình Marketing mix 13Ps- P2.

Mô hình Marketing mix- P4.

Mô hình Marketing Mix 13Ps-P5(phần cuối).


Bài viết liên quan