Một số lời khuyên cơ bản và phi kỹ thuật dành cho bạn
– Mỗi người đều có trải nghiệm riêng và công thức thành công của mình về việc làm SEO lên top nhanh chóng và bền vững. Đối với công thức thành công của SEO đó là nền tảng kỹ thuật của Website tốt + nội dung tốt (hay, hấp dẫn, độc đáo, phong cách viết cuốn hút, số lượng bài đa dạng, cung cấp kiến thức có giá trị, tần suất viết bài nhiều, lên bài liên tục…) + các kỹ thuật SEO (bao gồm kỹ thuật liên quan đến từ khóa, SEO-onweb, SEO-offwweb, xây dựng và phát triển backlink, phần mềm hỗ trợ làm SEO v.v…) + mạng xã hội. Vì vậy nếu bạn đã có một Website tốt rồi, bạn cần tập trung vào vấn đề nội dung thật tốt để từ đó thu hút lượt đọc, lượt tìm kiếm, lượt chia sẻ trên mạng xã hội, càng chia sẻ nhiều bạn càng có lượt đọc nhiều, Website dần trở nên nổi tiếng và có uy tín, doanh số sẽ dần dần phát sinh. Chúng ta chỉ có thể khác biệt và nỗ lực bằng cách tập trung vào sản xuất nội dung. Hãy thử tưởng tượng vấn đề thế này: Website của đối thủ đăng 3 bài viết/1 ngày – bạn đăng 10 bài viết/1 ngày; Website của đối thủ copy bài viết là chủ đạo – bạn sản xuất nội dung có chất lượng, có sự đầu tư chuyên môn cao; Website của đối thủ đua lên top thứ hạng từ khóa – còn bạn mong bán được hàng (vì quan điểm của thầy Phan Anh là SEO là để bán hàng, không phải là lên top, lên top mà không bán được hàng thì cũng chẳng cần lên làm gì). Lưu ý là cần phải xem các thông tin trên Google Analytics để tìm cách cải thiện trải nghiệm người dùng, giữ chân bạn đọc (khách truy cập) trên Website càng nhiều thời gian (time-on-site) càng tốt, xem càng nhiều lượt/bài càng tốt (pageview), tỷ lệ quay trở lại Website càng lớn (return), tăng số lượng truy cập đáng kể (traffic) hàng tuần hàng tháng để cải thiện việc kinh doanh và bán hàng cũng như làm SEO cho thuận tiện.
– Làm nội dung SEO web như thế nào cho hay: Google luôn khuyến khích chúng ta tạo ra các nội dung tốt nhất bằng cách nội dung đó phải tự nhiên, phải được tự sáng tạo, phải hướng tới người đọc, lôi cuốn người đọc, có giá trị và hữu ích cho người đọc. Vì thế khi làm nội dung bạn cần chú ý đến điều đó. Bạn cũng có thể chia theo các cấp độ như sau:
a) Tự sáng tạo nội dung:
Việc này cho kết quả là các bài viết rất độc đáo, khác biệt và không bị rơi vào tình trạng copy, đây là loại nội dung mà Google thích nhất, rất tự nhiên, rất tích cực và hoàn toàn có khả năng thu hút người đọc. Nhưng nhược điểm của cách này là thời gian sáng tạo lâu, khả năng sản xuất chậm, tốn nhiều nhân sự hoặc chi phí nhân sự hơn, muốn có bài hay thì phải có người viết giỏi. Nhất là đôi khi nhân sự đi làm SEO thuê, viết về những sản phẩm hoặc dịch vụ đặc thù, khá là khó viết và khó viết chính xác, khó viết hay được.
b) Dịch tiếng Anh ra tiếng Việt:
Những bài viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh bao giờ cũng dồi dào hơn về số lượng, có thể sẽ hay hơn về chất lượng, dù gì thì những nước nói ngôn ngữ Anh như Anh Quốc, Hoa Kỳ, Canada và nhiều nước khác cũng là nước phát triển và khoa học kỹ thuật, kiến thức chuyên môn của họ cũng tốt hơn mình nhiều (nhìn chung là thế, phần đa là vậy). Vì thế, chúng ta có thể tìm kiếm các từ khóa tiếng Anh trên Google hoặc tìm kiếm nội dung trong các trang sách để dịch ra Tiếng Việt sau đó thì đăng lên Website của mình như vậy bài viết cũng rất chất lượng và cũng không bị trùng lặp copy từ tiếng Việt. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý về vấn đề bản quyền, mặc dù vấn đề này ở Việt Nam hoặc là nội dung SEO mấy bài trên web cũng không phải là vấn đề quá lớn, nhưng tôi vẫn xin được lưu ý các bạn. Nhược điểm khác là bạn cần có nhân viên biết tiếng Anh khá khá một chút thì mới dịch được, chứ nhiều bạn cho vào Google Translate dịch đọc “đau cả mồm, ung cả thủ” vì máy nó dịch không được chính xác đâu.
c) Biên tập lại:
Tôi thường gọi dạng thức sản xuất nội dung này là dạng xào nấu tin tức, và bạn trở thành một “siêu đầu bếp”. Có lẽ cũng có ít nhiều dân làm SEO hoặc dân làm tin tức ở nhiều trang tin dạng “lacai.com” cũng thường xào nấu theo cách này. Tức là bạn cần phải viết một bài viết về nội dung nào đó thì cách làm thông thường là bạn tìm kiếm những từ khóa đó, ra các kết quả tìm kiếm là các đường link trang web và các bài viết. Bạn đọc các bài viết đó và học hỏi các ý tưởng hoặc sao chép một phần hoặc sửa chữa, biên tập lại một trong số những nội dung đó theo hướng viết khác đi, viết lại, cắt ghép một phần nội dung. Ưu điểm của phương pháp này là sản xuất nhanh, đơn giản, không đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn như tự viết hoặc dịch bài, dễ làm. Nhưng nhược điểm có thể sẽ không tạo ra được những bài viết chất lượng và độc đáo vì dù sao chúng ta (có thể) cũng đi mượn các ý tứ, nội dung nào đó trong bài viết trước đó.
d) Tự động lấy tin:
Nhiều Website sử dụng công nghệ sao chép tự động, tự động lấy tin bài của trang web khác thành bài viết trên trang web của mình, các trang tin tức không chính thức thường sử dụng phương pháp này, sau đó ghi nguồn hoặc có link trực tiếp hoặc thậm chí nhiều đơn vị còn chẳng thèm ghi nguồn vì ở Việt Nam, bản quyền bài viết trên mạng xã hội hay báo điện tử là một khái niệm xa xỉ. Hoặc là nhiều bài viết, nhiều Website sử dụng phương pháp copy paste chả buồn chỉnh sửa gì đưa lên Website của mình và có thể trích dẫn nguồn hoặc không (mà thường thì là không). Điều đáng buồn hơn là kể cả những trang web copy bài của bạn thì bài SEO đó của họ cũng vẫn lên top chứ không phải là Website của bạn (bài gốc, bài đăng đầu tiên) do trang web của họ được tối ưu hơn hoặc họ biết làm SEO tốt hơn bạn.
Nguyễn Phan Anh PA Marketing
LH: 0889 255678 – 0906 950333
Fanpage: http://www.fb.com/phananhonline
Website: http://www.pamarketing.vn
Bài viết liên quan
Tư vấn chốt đơn hàng cho Fanpage dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, spa
Tư vấn chốt đơn hàng cho Fanpage dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, spa Tác [...]
Th5
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp Một [...]
Th4
Trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trực tuyến
Trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trực tuyến (2022) Tác giả: Nguyễn Phan Anh [...]
Th2
Ví dụ về trải nghiệm khách hàng của hãng hàng không
Ví dụ về trải nghiệm khách hàng của hãng hàng không của tác giả [...]
Th2
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Tạo gian hàng và Zalo OA
Tạo gian hàng và Zalo OA Với một số lượng gần 100 triệu tài khoản [...]
Th2
Bán hàng trên tài khoản Zalo cá nhân
Bán hàng trên tài khoản Zalo cá nhân Bán hàng trên tài khoản Zalo cá [...]
Th2
TÍNH NĂNG CỦA DỊCH VỤ Email Marketing GET RESPONSE
GIỚI THIỆU CÁC TÍNH NĂNG CỦA DỊCH VỤ Email Marketing GET RESPONSE GetRespones.com là giải [...]
Th2
Zalo Marketing – Công cụ Marketing thuần Việt
Zalo Marketing – Công cụ Marketing thuần Việt Tại sao nên dùng Zalo Marketing? Zalo [...]
Th2
Tạo trang đích – Landingpage với GetResponse
Tạo trang đích – Landingpage với GetResponse Trang đích – Landingpage cũng là một tính [...]
Th2
Gửi thư tự động với Autoresponders
Gửi thư tự động với Autoresponders Autoresponders – thư tự động là một trong những [...]
Th2
Lợi ích Email Marketing
Lợi ích của việc sử dụng Email Marketing – Email Marketing giúp doanh nghiệp hoặc [...]
Th1
Email Marketing là gì
Khái niệm email marketing Trước hết, khi vào chương mới này, tôi xin giải thích [...]
Th1
Tối ưu chiến dịch quảng cáo Google Ads tìm kiếm
Tối ưu chiến dịch quảng cáo Google Ads tìm kiếm Hầu hết các bài viết [...]
Th1
Tạo tài khoản quảng cáo Google Ads (p2)
Tạo tài khoản quảng cáo Google Ads Phần 1: tại đây Trong ô điền giá [...]
Th1