Khủng hoảng thường không diễn ra theo một quy luật nào cả. Mà nó thường ập đến bất ngờ. Khiến các Doanh nghiệp khó mà phản ứng kịp khi chưa có sự chuẩn bị. Nên việc quản lý, chuẩn bị các phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông. Là vô cùng cần thiết ở mỗi Doanh nghiệp.
Chính bởi tính bất chợt của khủng hoảng truyền thông. Nên các thương hiệu một là im lặng. Hai là đưa ra những phát ngôn gay gắt, không nhất quán. Khi khủng hoảng đến bất ngờ và không có sự chuẩn bị. Hoặc chưa có đủ nhận thức, kinh nghiệm để xử lý khủng hoảng trong Doanh nghiệp. Nên hôm nay, PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn đọc về các cách để xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả.
1.Phản hồi nhanh chóng.
Đây là điều đầu tiên Doanh nghiệp cần chú ý trong phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông. Bạn cần phải bình tĩnh khi khủng hoảng bùng phát. Sau đó hãy nhanh chóng đưa ra giải pháp để làm dịu dư luận.
Xử lý khủng hoảng truyền thông- cuộc chạy đua tốc độ
- Tốc độ phản hồi rất quan trọng khi giải quyết các vấn đề liên quan tới khách hàng. Chờ đợi chỉ làm cho sự giận dữ của họ gia tăng. Và thông tin chia sẻ trên mạng cũng sẽ càng trở nên nhiều và khó kiểm soát hơn.
- Cảm giác không hài lòng ban đầu sẽ cộng hưởng bởi sự chờ đợi và bị bỏ rơi. Nó có thể dẫn đến nhiều rủi ro phát sinh ảnh hưởng tới uy tín của thương hiệu.
- Luôn sẵn sàng, nhanh chóng phát hiện các phàn nàn và phản hồi ngay lập tức. Nếu có trục trặc phát sinh, hãy ước tính thời gian giải quyết. Ít nhất hãy cho họ một cái hẹn. Để khách hàng hiểu rằng: Họ đang được lắng nghe, tôn trọng và chăm sóc.
2.Thái độ tích cực là phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả.
Cách phản hồi tệ nhất chính là bày tỏ thái độ tiêu cực trong các cuộc khủng hoảng truyền thông. Đưa cảm xúc cá nhân hay thể hiện quan điểm trái chiều một cách gay gắt. Đó là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và rủi ro nhất. Khiến cho các đối tượng trở thành “kẻ yếu”. Và Doanh nghiệp nghiễm nhiên trở thành “kẻ áp bức”.
Thái độ khi đối mặt với khủng hoảng
- Công luận Việt luôn bênh vực người yếu thế hơn. Vì vậy mà Doanh nghiệp cần khôn ngoan và khéo kéo. Đừng để mình biến thành “kẻ xấu”.
- Phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông tốt nhất là : Hãy xử lý khéo léo, mềm mỏng sự việc. Bằng cách thể hiện sự ghi nhận, đồng cảm và thái độ tích cực. Khi đón nhận những lời phê phán, phàn nàn về mình. Sau đó, hãy dùng giá trị thực tế của thương hiệu và sản phẩm. Để chứng minh và “đòi lại công đạo” cho mình trong chiến dịch truyền thông tiếp sau đó.
3.Quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông bài bản.
Hệ thống thông tin dữ liệu Doanh nghiệp càng bài bản, đầy đủ và chặt chẽ. Thì khả năng truy nguồn những vấn đề phát sinh càng dễ dàng. Nắm chắc số liệu cho phép Doanh nghiệp “tự bảo vệ” mình bằng biện pháp đúng đắn, chính xác. Khi có các vấn đề phát sinh thay vì sử dụng cảm tính và trực giác thuần túy.
Từng bước xử lý khủng hoảng trong Doanh nghiệp
- Dư luận có thể “mù quáng” vì câu chuyện đang bàn tán. Nhưng họ cũng đủ khôn ngoan để nhìn nhận sự thật. Vì những con số không biết nói dối.
- Quy trình rõ ràng, hệ thống từ thông tin tới nhân sự và các hoạt động xử lý khủng hoảng truyền thông bài bản. Không chỉ hạn chế vấn đề mới phát sinh. Mà còn là “liều thuốc” dẹp khủng hoảng truyền thông nhanh chóng và hiệu quả.
4.Thiện chí và sự nỗ lực trong quá trình xử lý khủng hoảng trong Doanh nghiệp.
Không phải xung đột nào cũng có thể ngay lập tức kết thúc được. Vì vậy, để đảm bảo việc giải quyết khủng hoảng truyền thông theo quy trình. Và không còn vấn đề nào phát sinh thêm trong tương lai. Doanh nghiệp cần phải có thời gian và sự kiên trì.
Khéo léo, nỗ lực xử lý khủng hoảng
- Doanh nghiệp thì cần thời gian, những dư luận và “phe đối lập” lại thường không biết chờ đợi. Mỗi giây, mỗi phút những trải nghiệm tiêu cực lại càng tăng thêm. Nhưng Doanh nghiệp tuyệt đối không nên bối rối, hấp tấp. Mà đưa ra những phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông Càng không nên “áo gấm đi đêm” âm thầm “vá lỗi”. Vì đây là lúc bạn cần lên tiếng minh bạch. Và đàng hoàng bày tỏ thiện chí, nỗ lực với truyền thông.
- Hãy chia sẻ rằng: Toàn bộ tổ chức của bạn đang nỗ lực hết sức để khắc phục sự cố phát sinh. Hãy giúp mọi người cảm nhận được sự chân thành và cố gắng của Doanh nghiệp trong việc giải quyết vấn đề.
5.Đối diện trực tiếp với khủng hoảng.
Trực tiếp đối diện với khủng hoảng
- Âm thầm giải quyết vấn đề nhưng không công khai trên các mạng truyền thông. Đó không phải là phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả. Và cũng chưa phải là giải pháp tận gốc. Hãy để cho các khách hàng, thậm chí cả đối thủ thấy được: Sự chuyên nghiệp, tận tâm của Doanh nghiệp. Bằng những chia sẻ về sự cố trên các kênh thông tin về vấn đề xảy ra.
- Ngay sau khi khủng hoảng được giải quyết êm thấm. Hãy “kích cầu cảm xúc” bằng những hành động “tạ lỗi” nhỏ nhưng khéo léo. Như đưa ra lời xin lỗi công khai; Hay gửi tặng một món quà riêng tư đến khách hàng. Tiếp đó, hãy tranh thủ sức hút dư luận. Lên kế hoạch triển khai một chiến dịch truyền thông lớn để lấy lại hình ảnh. Sẽ là một lựa chọn lý tưởng nếu Doanh nghiệp có thể thuyết phục được “phe đối lập” trở thành bạn đồng hành trong chiến dịch mới của Doanh nghiệp.
- Bằng sự chuyên nghiệp và nỗ lực hãy biến khủng hoảng thành cơ hội xây dựng uy tín cho Doanh nghiệp . Và nhân tiện đó, hãy “găm sâu” thương hiệu vào tâm trí khách hàng.
Mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Nó có thể là công cụ truyền thông hiệu quả. Nhưng cũng là nơi lan truyền những thông tin bất lợi của Doanh nghiệp theo cấp số nhân. Chỉ một phản hồi không tốt từ khách hàng; Hay một đối tác bất tín nhiệm về Doanh nghiệp. Nó có thể trở thành mồi lửa làm bùng phát cơn thịnh nộ. Là một con virus lây lan khủng khiếp. Thậm chí hủy hoại cả một thương hiệu lớn. Nhưng nếu bạn kịp thời chăm sóc. Đủ tỉnh táo để đưa ra phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông của mình tốt. Bạn có thể tìm thấy cơ hội lớn trong khủng hoảng. Là một chuyên gia trong lĩnh vực này, nếu bạn cần giúp đỡ. Hãy liên hệ với PA Marketing để được hỗ trợ tốt nhất nhé!
Nguồn: smehospital.com
Bài viết liên quan
Bắt đầu hành trình kinh doanh từ 1688: Cách nhập hàng từ Trung Quốc với giá cạnh tranh
Bắt đầu hành trình nhập hàng 1688 của bạn với các bước đơn giản tạo [...]
Th10
Nhập hàng 1688 không còn là thách thức: Hướng dẫn từ Phan Anh
Bạn đang loay hoay với ý định nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh. Nhưng [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Cơ hội để bạn tự mình nhập hàng trực tiếp từ 1688, không cần qua [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
Khóa Đào Tạo: Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh Hiệu Quả 2024
Phân tích chuyên sâu 9 yếu tố của một mô hình kinh doanh hiệu quả, [...]
Th6
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4