QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH

quy trình lập kế hoạch kinh doanh

Quy trình lập kế hoạch kinh doanh

Nguồn ý tưởng lập kế hoạch

  • đam mê 

Tầm nhìn, mục tiêu và / hoặc mục tiêu

  • tầm nhìn
  • mục tiêu kinh doanh
  • tăng trưởng dài hạn

Tổ chức tài nguyên

  • hoạt động
  • tiếp thị
  • tài chính
  • nguồn nhân lực

  

Dự báo

  • tổng doanh thu, tổng chi phí
  • phân tích hòa vốn
  • dự báo dòng tiền

Giám sát và đánh giá

  • bán hàng
  • ngân sách
  • lợi nhuận

Thực hiện hành động sửa chữa

Kế hoạch kinh doanh 

 Mục đích của một kế hoạch kinh doanh là cho người đọc biết về ý tưởng kinh doanh của bạn và các chiến lược sẽ làm cho nó thành công. Nó cũng phải trải qua một quá trình để chính những người sáng lập có thể xác định xem việc kinh doanh có thành công hay không. Các nhà đầu tư tiềm năng và các nhà cung cấp khoản vay thường muốn xem một kế hoạch kinh doanh trước khi họ cam kết bất kỳ khoản tài chính nào.

Nguồn ý tưởng lập kế hoạch

Khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp, chủ sở hữu / người quản lý cần phải hiểu rõ bản thân doanh nghiệp là gì và môi trường (thị trường) mà doanh nghiệp hoạt động. Nói cách khác, biết được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Để có được kiến ​​thức này, một phân tích tình huống được tiến hành. Nó rất giống với việc một đơn vị quân đội được thả vào vùng chiến sự. Phân tích tình huống cho phép quân đội đánh giá các nguồn lực mà họ có, các nguồn lực mà họ đang thiếu và hiện đang cần, những mối đe dọa nào bao quanh họ và họ có những cơ hội nào để giành được vị trí. Một công cụ yêu thích để thực hiện phân tích tình huống trong phân tích SWOT . Để thực hiện một nghiên cứu phân tích tình huống phải được tiến hành, các câu hỏi được nhiều người đặt ra bao gồm:

  • Hiệp hội ngành
  • luật sư / luật sư
  • kế toán
  • chủ doanh nghiệp thành công
  • chuyên gia tiếp thị
  • khách hàng tiềm năng
  • nhân viên tiềm năng
  • nhà cung cấp tiềm năng

Tầm nhìn, mục tiêu và / hoặc mục tiêu

Điều quan trọng là phải đặt ra tầm nhìn và các mục tiêu / mục tiêu kinh doanh để giúp doanh nghiệp phấn đấu tăng trưởng trong dài hạn .

Tổ chức tài nguyên

Một kế hoạch kinh doanh cần phải phác thảo các chức năng kinh doanh chính của doanh nghiệp.
Kế hoạch hoạt động
Quá trình doanh nghiệp chuẩn bị, sản xuất hoặc thu được hàng hóa và dịch vụ, bao gồm các quyết định được đưa ra liên quan đến:

  • Nguyên vật liệu – hàng tồn kho (các mặt hàng mua để bán lại), nguyên vật liệu thô được sử dụng trong sản xuất
  • Các nhà cung cấp – đối tượng sử dụng khi xem xét chi phí, vận chuyển, độ tin cậy, v.v.
  • Cơ sở vật chất – tòa nhà, máy móc, cách bố trí hoạt động, v.v.
  • Quản lý chất lượng – giám sát chất lượng

 
Kế hoạch Tiếp thị Kế hoạch
tiếp thị phác thảo các chiến lược và bao gồm:

  • Xác định thị trường mục tiêu bằng cách sử dụng nghiên cứu thị trường
  • Tiếp thị hỗn hợp
    • Sản phẩm – nhãn hiệu, bao bì
    • Giá – các chiến lược định giá (lướt qua, thâm nhập, dẫn đầu thua lỗ, điểm giá)
    • Khuyến mại – quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng, v.v.
    • Địa điểm – kênh phân phối

 
Tài chính / Dự báo tài chính
Để tiến hành các hoạt động kinh doanh và giám sát hoạt động, các mục tiêu tài chính cần được thiết lập. Thông tin tài chính được cung cấp phải bao gồm:

  • Chi phí khởi động (thành lập)
  • Nguồn tài chính (nợ / vốn chủ sở hữu)
  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ dự kiến
  • Báo cáo thu nhập dự kiến
  • Dự báo bảng cân đối kế toán

Kế hoạch Nguồn nhân lực
Phần này phác thảo những người cần thiết để điều hành doanh nghiệp như một phần của Chu trình Nhân sự (mua lại, phát triển, duy trì, tách biệt):

  • Vai trò quản lý
  • Nhân viên bắt buộc
  • Tổ chức đội (sơ đồ tổ chức)
  • Kỹ năng cần thiết của nhân viên cho các vai trò khác nhau
  • Cách thức tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên
  • Tiền lương / tiền công

Dự báo

Phân tích hòa vốn Một doanh nghiệp hòa vốn khi số tiền kiếm được từ việc bán hàng bằng với chi phí mà nó đã bỏ ra để thực hiện doanh số bán hàng. Không có lợi nhuận và không có mất mát. Nó cho bạn biết chính xác bạn phải bán bao nhiêu ở mức chi phí hiện tại để tránh thua lỗ và nó có thể được sử dụng thường xuyên để kiểm tra tiến độ kinh doanh của bạn bằng cách so sánh doanh số đạt được với điểm hòa vốn.
 
Chi phí biến đổi là chi phí liên quan trực tiếp đến khối lượng hàng bán. Điều này có nghĩa là chúng tăng lên khi sản lượng tăng và bao gồm các nguyên liệu thô được sử dụng để tạo ra sản phẩm.
Chi phí cố định là những chi phí tiếp tục bất kể bạn sản xuất bao nhiêu. Chúng có thể được tạo thành từ các chi phí như tiền thuê nhà, khấu hao, tài khoản điện thoại và bảo hiểm.
Tổng doanh thu / Doanh sốđược xác định bằng cách nhân số lượng bán ra với giá bán (giá cả x số lượng)
Điểm hòa vốn có thể được tính bằng công thức:
 
Điểm hòa vốn =                     tổng chi phí cố định                    
                                        Đơn giá – chi phí biến đổi trên một đơn vị

Theo dõi, đánh giá và thực hiện hành động khắc phục

Kế hoạch kinh doanh của bạn phải là một tài liệu sống được xem xét và cập nhật thường xuyên. Sử dụng kế hoạch kinh doanh của bạn như một hướng dẫn hoạt động cho doanh nghiệp của bạn sẽ giúp bạn tận dụng tối đa các cơ hội mới, xác định các rủi ro tiềm ẩn và hành động trước khi chúng xảy ra.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan