CÁCH TẠO KẾ HOẠCH MARKETING

cách lập kế hoạch marketing

1. Tiến hành phân tích tình huống.

Trước khi bạn có thể bắt đầu với kế hoạch tiếp thị của mình, bạn phải biết tình hình hiện tại của mình. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bạn là gì? Tiến hành phân tích SWOT cơ bản là bước đầu tiên để lập một kế hoạch tiếp thị.

Ngoài ra, bạn cũng nên có sự hiểu biết về thị trường hiện tại. Làm thế nào để bạn so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn? Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thực hiện bước này.

Suy nghĩ về cách các sản phẩm khác tốt hơn sản phẩm của bạn. Ngoài ra, hãy xem xét những lỗ hổng trong cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh. Họ đang thiếu những gì? Bạn có thể cung cấp những gì sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh? Hãy suy nghĩ về điều gì khiến bạn trở nên khác biệt.

Trả lời những câu hỏi như thế này sẽ giúp bạn tìm ra khách hàng của mình muốn gì, điều này sẽ đưa chúng ta đến bước thứ hai.

2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn.

Một khi bạn hiểu rõ hơn về thị trường và tình hình của công ty, hãy đảm bảo rằng bạn biết đối tượng mục tiêu của mình là ai. Nếu công ty của bạn đã có tính cách người mua , thì bước này có thể chỉ có nghĩa là bạn phải tinh chỉnh tính cách hiện tại của mình.

Nếu bạn không có nhân vật người mua, bạn nên tạo một nhân vật. Để làm được điều này, bạn có thể phải tiến hành nghiên cứu thị trường.

Nhân vật người mua của bạn nên bao gồm thông tin nhân khẩu học như tuổi, giới tính và thu nhập. Tuy nhiên, nó cũng sẽ bao gồm thông tin tâm lý học như điểm đau và mục tiêu. Điều gì thúc đẩy khán giả của bạn? Họ có những vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể khắc phục được?

Khi bạn đã viết ra thông tin này, nó sẽ giúp bạn xác định mục tiêu của mình, đưa chúng ta đến bước thứ ba.

3. Viết mục tiêu THÔNG MINH.

Sau khi bạn đã tìm ra tình hình hiện tại và biết đối tượng của mình, bạn có thể bắt đầu xác định các mục tiêu SMART của mình .

Các mục tiêu SMART là cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn. Điều này có nghĩa là tất cả các mục tiêu của bạn phải cụ thể và bao gồm khung thời gian mà bạn muốn hoàn thành chúng.

Ví dụ: mục tiêu của bạn có thể là tăng 15% người theo dõi trên Instagram trong ba tháng. Tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn, điều này phải phù hợp và có thể đạt được. Ngoài ra, mục tiêu này là cụ thể, có thể đo lường được và có thời hạn.

Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến thuật nào, bạn nên viết ra các mục tiêu của mình. Sau đó, bạn có thể bắt đầu phân tích chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó. 

4. Phân tích chiến thuật của bạn.

Tại thời điểm này, bạn đã viết ra các mục tiêu của mình dựa trên đối tượng mục tiêu và tình hình hiện tại.

Bây giờ, bạn phải tìm ra chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Ngoài ra, các kênh và mục hành động phù hợp cần tập trung vào là gì?

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng 15% người theo dõi trên Instagram trong ba tháng, thì các chiến thuật của bạn có thể bao gồm tổ chức một chương trình tặng quà, phản hồi mọi bình luận và đăng ba lần trên Instagram mỗi tuần.

Khi bạn biết mục tiêu của mình, việc nghĩ ra một số chiến thuật để đạt được những mục tiêu đó sẽ trở nên dễ dàng.

5. Đặt ngân sách của bạn.

Trước khi bạn có thể bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng nào mà bạn đã nghĩ ra trong các bước ở trên, bạn phải biết ngân sách của mình.

Ví dụ: chiến thuật của bạn có thể bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn không có ngân sách cho việc đó, thì bạn có thể không đạt được mục tiêu của mình.

Trong khi viết ra các chiến thuật của mình, hãy nhớ ghi lại ngân sách ước tính. Bạn có thể bao gồm thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi chiến thuật ngoài các tài sản bạn có thể cần mua, chẳng hạn như không gian quảng cáo.

Bây giờ bạn đã biết cách tạo kế hoạch tiếp thị của mình, hãy đi sâu vào việc tạo đề cương chiến dịch tiếp thị sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu mà kế hoạch đã vạch ra.

Tiến trình kế hoạch tiếp thị

Thực hiện một kế hoạch tiếp thị mới là một bước tiến lớn. Để đảm bảo mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ với tất cả các dự án của bạn, bạn sẽ muốn tạo một dòng thời gian vạch ra thời điểm mỗi dự án đang diễn ra.

Dòng thời gian của kế hoạch tiếp thị cho phép nhóm của bạn xem tất cả các dự án, chiến dịch, sự kiện và các nhiệm vụ liên quan khác ở một nơi – cùng với thời hạn của chúng. Điều này đảm bảo mọi người trong nhóm của bạn biết những gì đến hạn, khi nào đến hạn và những gì tiếp theo trong quy trình. Thông thường, các kế hoạch này bao gồm các nỗ lực tiếp thị trong cả năm, nhưng một số công ty có thể hoạt động hai năm một lần hoặc hàng quý.

Khi bạn đã hoàn thành phân tích, nghiên cứu và đặt mục tiêu, đã đến lúc đặt thời hạn cho các nhiệm vụ của bạn. Từ các bài đăng mới và các sáng kiến ​​nội dung cho đến việc giới thiệu sản phẩm, mọi thứ sẽ cần có thời hạn. Hãy tính đến bất kỳ ngày lễ hoặc sự kiện nào diễn ra trong năm.

Mặc dù việc đặt ra thời hạn cho cả năm có vẻ khó khăn, nhưng hãy bắt đầu bằng cách ước tính xem bạn nghĩ mỗi nhiệm vụ sẽ mất bao lâu và đặt thời hạn cho phù hợp. Theo dõi thời gian thực sự cần thiết để bạn hoàn thành các loại dự án tương tự. Khi bạn đã hoàn thành một vài trong số chúng, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về thời gian mỗi lần thực hiện và sẽ có thể đặt thời hạn chính xác hơn.

Đối với mỗi dự án, bạn sẽ muốn xây dựng kịp thời cho:

  • Động não : Đây là giai đoạn đầu tiên mà ý tưởng của bạn trở thành hiện thực trong một đề cương dự án. Quyết định những gì bạn muốn đạt được và những bên liên quan nào cần tham gia để đạt được mục tiêu của bạn. Đặt ngày đến hạn và sắp xếp mọi cuộc họp cần thiết.
  • Lập kế hoạch : Điều này có thể bao gồm việc xác định phạm vi của dự án, tìm ra bao nhiêu ngân sách sẽ được phân bổ cho nó, hoàn thiện thời hạn và ai đang thực hiện từng nhiệm vụ. Vạch ra bất kỳ chiến dịch nào cần thiết cho mỗi dự án (truyền thông xã hội, PR, khuyến mãi bán hàng, trang đích, sự kiện, v.v.).
  • Thực hiện : Giai đoạn thứ ba này là tất cả về việc khởi chạy dự án của bạn. Quyết định ngày khởi động và theo dõi tiến độ của dự án. Thiết lập hệ thống theo dõi các chỉ số và KPI.
  • Phân tích : Trong giai đoạn cuối cùng này, bạn sẽ phân tích tất cả dữ liệu hiệu suất của mình để xem liệu các nỗ lực tiếp thị của bạn có được đền đáp hay không. Bạn đã đạt được mục tiêu của mình chưa? Bạn có hoàn thành các dự án của mình đúng thời hạn và ngân sách không?

 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan