Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp

“Sự khác biệt” là cần thiết 

   Hầu hết các doanh nghiệp / cá nhân có xu hướng bắt chước các doanh nghiệp hiện tại khi họ bắt đầu kinh doanh . Sản phẩm / dịch vụ mà họ cung cấp thiếu ựu sáng tạo và quá dập khuân .

   Thị trường kinh doanh cạnh tranh vô cùng khốc liệt , Trong môi trường có hàng trăm nghìn người bán và hàng nghìn người mua, thì kẻ mạnh hoặc những người tạo ra thị trường, dẫn dắt được thị trường, có sự khác biệt đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của khách hàng trong đoạn thị trường ngách mới có thể giành chiến thắng.Vì vậy, tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ, người phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng là chìa khóa bảo vệ cho hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào hoặc cá nhân nào.

>>> Tham khảo : Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (1)

Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp

Ví dụ về “Sự khác biệt”

       Tôi từng có may mắn bán được khóa học trực tuyến (học qua video) cho chị Ngọc Lan – Tổng  giám  đốc  Tập  đoàn  Giáo dục Atlantic, sau  khi  học  khóa  học  trực tuyến qua video xong, chị Ngọc Lan  có mời tôi qua văn phòng của tập  đoàn  để  đào  tạo  cho cán bộ của tập đoàn về “xu hướng và ứng dụng marketing online trong giáo dục” một số buổi làm việc. Và từ đó chúng tôi trở thành chị em thân thiết, luôn theo dõi, ủng hộ nhau và trò chuyện với nhau trên Facebook cũng như trong công việc. Tôi thầm cảm ơn chị rất nhiều vì đã được học hỏi từ chị và tập đoàn quá nhiều kinh nghiệm quý báu, những kinh nghiệm xương máu và từ các tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới khác mà chị đã từng làm việc.

Tập đoàn giáo dục Atlantic (hay còn gọi là công ty du học Đại Tây Dương) mới đây đã đầu tư hai cơ sở đào tạo tiếng Anh tiêu chuẩn khách sạn 5 sao với tên gọi“Atlantic 5 Stars”. Theo chiến lược“khác biệt hóa”thì đây có thể coi là một ví dụ điển hình để chúng ta có thể tham khảo và học hỏi.

Sự khác biệt của Atlantic

       Sự khác biệt của cơ sở đào tạo tiếng Anh này là hoàn toàn khác biệt so với đối thủ trên thị trường. Với sự đầu tư rất mạnh mẽ theo tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao quốc tế dành cho các phòng học, phòng thực hành; nội thất bàn ghế thông minh nhập khẩu từ Nhật Bản; bảng viết là màn hình cảm ứng đa điểm và máy tính có khả năng tương tác theo yêu cầu của giáo viên rất tốt; hệ thống

       Âm thanh chuẩn quốc tế với các thiết bị âm thanh rất đắt tiền để tạo cảm giác học tập giả lập 3D trong cuộc sống thật (tiếng sóng biển khi đoạn hội thoại ở trên biển, tiếng tàu xe khi đoạn hội thoại ở tàu xe…); giáo trình được nhập khẩu toàn bộ từ các chương trình đào tạo uy tín nhất của Anh Quốc và Mỹ, giảng viên đều là các chuyên gia ngôn ngữ có uy tín và chất lượng giảng dạy; Trung tâm Anh ngữ Atlantic Five-Star còn có hệ thống quán bar phục vụ đồ ăn và đồ uống miễn phí cho khách hàng và học viên. Trung tâm đặt tiêu chuẩn phục vụ “như khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế” cho học viên khi đi học, hội tụ của “công nghệ, cơ sở vật chất, con người, chương trình và quy trình”.

 

     Chiến lược khác biệt hóa được tập trung vào cơ sở vật chất hiện đại, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến mới nhất của các quốc gia phát triển hàng đầu thế giới. Chiến lược này khiến các đối thủ rất khó theo được ngay, hoặc bắt chước trong ngắn hạn vì nó đòi hỏi một nguồn lực dồi dào về tài chính, khả năng đầu tư và tính toán chi phí trong dài hạn.

      Các chiến lược khác về giảng viên, thi tuyển giảng viên đầu vào, áp dụng các quy trình kiểm định chất lượng ngặt nghèo theo tiêu chuẩn thế giới không phải đối thủ nào cũng có thể học hỏi được ngay nhưng đối thủ vẫn có thể sao chép hoặc học hỏi.

Tạo lợi thế cạnh tranh thông qua tạo sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp đó chính là yếu tố sống còn quyết định sự thành bại của hoạt động kinh doanh của bạn.

 


Bài viết liên quan